Cảm nhận lốp Michelin Energy XM2 sau 20.000 km sử dụng: êm và bền, nhưng độ bám đường trung bình

chuyengiaphaxe
12/10/2015 12:50Phản hồi: 53
Cảm nhận lốp Michelin Energy XM2 sau 20.000 km sử dụng: êm và bền, nhưng độ bám đường trung bình
Lúc đi kiếm mua lốp cho xe, mình thấy có rất ít thông tin chia sẻ về lốp và nhận ra là đa số đều chọn lốp theo thương hiệu số đông truyền tai nhau trên mạng hay nhân viên cửa hàng tư vấn sao thì nghe vậy. Nhưng cái chính là không phải thông tin nào cũng đúng thế nên mình muốn chia sẻ về trải nghiệm với dòng lốp Energy XM2 của Michelin sau khoảng 20.000 km sử dụng để anh em có cơ sở tham khảo khi chọn mua lốp.

Michelin Energy XM2_Xe.tinhte.vn-2987.jpg

Energy XM2 là dòng lốp tiết kiệm dành cho sedan phổ thông với đặc tính lực cản lăn thấp, thiên về khả năng tiết kiệm và độ bền. Trong các dòng lốp cho xe du lịch của Michelin thì Energy XM2 là dòng lốp thấp nhất và cạnh tranh trực tiếp với dòng Ecopia của Bridgestone trong phân khúc dành cho xe có mâm cỡ từ 13-16".

Mình mua bộ lốp Michelin XM2 là để thay cho bộ lốp zin Bridgestone B391 (theo xe Toyota Vios 2006) đã quá date sử dụng 6 năm. Từ lúc thay vào đầu năm 2013 đến nay là hơn 2 năm và mình đã trải qua gần 20.000 km với bộ lốp Michelin. Trong bài sẽ có một số phần so sánh giữa bộ lốp mới và cũ để trực quan hơn cho anh em dễ hiểu.

Michelin Energy XM2_Xe.tinhte.vn-2969.jpg


Lúc mới lấy Michelin Energy XM2 về thì mình rất hài lòng so với bộ lốp zin theo xe B391 của Bridgestone vì nó cải thiện được độ êm và giảm tiếng ồn đáng kể khi đi vào những loại đường xấu có bề mặt đá mi lớn. Mình thường sử dụng xe đi tỉnh nên gặp loại đường này rất nhiều. Độ ồn thấp là tiêu chí quan trọng nhất khi chọn bộ lốp mới thay cho bộ lốp zin vì mình vốn bị khó chịu với tiếng ồn từ mặt đường vọng lên và cách âm gầm của Vios thì chỉ ở mức trung bình. Nhưng cũng nói thật luôn là nếu chất lượng đường tốt như cao tốc Long Thành - Dầu Giây hay trong thành phố thì sự khác biệt này không lớn.

Nếu xét về thông số kỹ thuật thì cả Michelin Energy XM2 và Bridgestone B391 là như nhau vì cả 2 đều là dòng hỗn hợp All Season (sử dụng cho tất cả các mùa trong năm) và có gai lốp bất đối xứng Asymmetrical. Ngoài ra, cấu tạo các lớp của 2 dòng lốp này là tương tự nhau, bao gồm: 1 lớp polyester + 2 lớp bố thép + 1 lớp polyamide (nylon). Điểm khác biệt duy nhất là Energy XM2 có thêm 1 rãnh thoát nước phụ nên là lốp 1 mặt, còn B391 là lốp 2 mặt xoay chiều nào cũng chạy được.

Michelin Energy XM2_Xe.tinhte.vn-2961.jpg
Michelin Energy XM2 trên và Bridgestone B391 dưới

Theo như mình biết thì lốp Michelin Energy XM2 cho độ ồn thấp khi đi vào đường xấu là vì thiết kế các gai lốp khá khít nhau, nếu so với lốp Bridgestone B391. Ngoài ra, lốp Energy XM2 chỉ có 2 rãnh thoát nước chính (đường màu xanh dương trong hình dưới) và 1 rãnh thoát nước phụ (đường màu đỏ) nên không gian cho tiếng ồn dao động bên trong cũng ít hơn so với thiết kế 3 rãnh thoát nước chính trên B391.

Giai thich Michelin Energy XM2_Xe.tinhte.vn-2962.jpg
Từ trái qua: rãnh gai sipe màu xanh lá, rãnh thoát nước chính xanh dương, rãnh thoát nước phụ màu đỏ.

Tuy nhiên, bộ lốp Energy XM2 bắt đầu bộc lộ nhược điểm sau khi mình đi được 10.000 km đó là độ bám đường của nó bị giảm đi. Khi mới thay lốp mới thì mình có làm bài test độ bám đường khi vào cua với máy data logger. Kết quả là bộ lốp Energy XM2 còn mới cho ra 0,70 g, có thể cho là tương đương với mức 0,71g của bộ lốp B391. Tuy nhiên chỉ sau 10.000 km thì mình test lại bài này thì lốp Energy XM2 chỉ cho ra 0,68 g và 1 lần hiếm hoi đạt được 0,69 g.

Những con số lý tính này phản ánh đúng sự thật mà mình cảm thấy đó là độ bám đường của Michelin Energy XM2 không được tốt như của Bridgestone B391 và nó làm mình ít tự tin hơn khi vào cua ở tốc độ cao và khi thắng gấp. Bên cạnh đó, lúc thử áp dụng kỹ thuật "Hard Launch" để tăng tốc nhanh bằng cách đẩy tua máy lên 2.500 vòng/phút và buông côn đột ngột thì mình có thể cảm nhận 2 bánh trước sử dụng lốp Energy XM2 bị trượt, trong khi mình chưa bao giờ gặp hiện tượng trượt với lốp B391. Thêm nữa, cảm giác thắng trên đường ướt với Energy XM2 cũng có vẻ nhạt nhòa hơn.

Michelin Energy XM2_Xe.tinhte.vn-0577.jpg

Quảng cáo


Để giải thích vì sao lốp Energy XM2 cho độ bám đường thấp và ngày càng giảm so với B391 thì một bạn kỹ thuật viên có chia sẻ với mình rằng đó là do cấu tạo gai sipe, gai nằm ở 2 bên vai lốp mình khoanh màu xanh lá trong hình trên. Rãnh gai sipe trên khối gai của Energy XM2 nhỏ và không sâu nên khi mòn xuống độ bám và sức kéo của nó giảm, còn B391 thì rãnh gai sipe trên khối gai dọc của nó khá rộng và sâu, đồng thời thiết kế kiểu nhiều khối ghép lại vì vậy tính bám và sức kéo của B391 sẽ tốt hơn. Nói thêm 1 chút là gai sipe trên lốp có vai trò quyết định đến khả năng vào cua của chiếc xe.

Mặc dù được đánh giá Sức kéo (Traction) A, mức thứ 2 sau mức cao nhất là AA, nhưng sức kéo và độ bám đường của Michelin Energy XM2 không thật sự ấn tượng. Theo mình tìm hiểu được thì tiêu chí đánh giá Sức kéo (Traction) của Michelin là chỉ áp dụng trên đường thẳng và không hề có khoảng tăng tốc khi vào cua (Lateral Accelerarion) nên không phản ánh đúng hiệu năng của lốp.

Michelin Energy XM2_Xe.tinhte.vn-2992.jpg
Energy XM2 được đánh giá A về Tính kéo (Traction) và độ hao mòn Treadwear 420

Về độ bền thì ở hình trên anh em có thể thấy thông số Treadwear 420, tức là đại diện cho độ bền lý thuyết của lốp. Đây là con số khá tốt trong mức từ 100-700 (số càng lớn, càng bền) của xe du lịch. Mềm nên nhanh mòn là câu cửa miệng của nhiều người và cả các bạn tư vấn lốp khi nói về lốp Michelin. Theo mình thì điều này chưa hẳn là đúng vì sau gần 20.000 km sử dụng thì mình thấy gai lốp chỉ xuống khoảng 30% khi so với lốp mới. Mình vừa thay 2 lốp mới do trong bộ lốp cũ có 1 lốp bị dập hông (bị xẹp lốp mà để chạy luôn) và hỏng hoàn toàn.

Michelin có quảng cáo là Energy XM2 sở hữu đặc tính nổi bật là sở hữu lực cản lăn thấp hơn 8% so với dòng lốp đàn anh XM1 nên có khả năng tiết kiệm lên đến 20%. Nhưng thực tế thì mình thấy khả năng tiết kiệm của lốp Energy XM2 không thật sự ấn tượng lắm, nếu không muốn nói là chẳng có sự khác biệt gì so với B391. Trong thành phố với Vios 2006 thì vẫn 9-10 lít đều đặn, đường trường thì 5-6 lít/100 km. Còn đường xa thì mình đã từng chạy 4,2 lít/100 km với lốp B391, với Energy XM2 thì tốt nhất được 4,6 lít/100 km nhưng không cùng điều kiện nên chưa thể kết luận Energy XM2 không tiết kiệm.

Michelin Energy XM2_Xe.tinhte.vn-2988.jpg

Quảng cáo


Một vấn đề mà mình thấy nhiều người hay dìm hàng lốp Michelin đó là dễ ăn đinh. Vụ này mình thấy cũng không có cơ sở lắm vì cơ bản là đi bộ lốp Michelin này tần suất ăn đinh cũng rất ít, chưa đáng để phàn nàn.

Nói chung là nếu xe cách âm gầm kém và tiếng lốp thường xuyên làm anh em khó chịu thì Michelin Energy XM2 là giải pháp dành cho anh em. Trong trường hợp khác thì anh em có thể chọn các loại lốp khác rẻ hơn mà các tiêu chí vẫn tương đương để tiết kiệm chi phí. Về giá cả thì mình vừa thay tuần rồi ở 1 tiệm trên đường Lý Thái Tổ cỡ lốp 175/65 R14 với giá là 1.350.000 đồng/cái, rẻ hơn 100.000 đồng so với giá niêm yết của hãng.

Michelin Energy XM2_Xe.tinhte.vn-2997.jpg
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn chất nhỉ 😁
Công nhận là michelin bám đường hơi tệ. Con Honda accord của em 200 HP trơi mua đạp mạnh 1 cái lau lau lãi bị rít bánh, khi vào cua mặt đường be-tong không tráng nhửa cũng bị.
bacbinhcity
ĐẠI BÀNG
9 năm
2015-10-13 20.40.13.jpg

Bị sao thế bác?
phat277
ĐẠI BÀNG
9 năm
@bacbinhcity cái chụp mâm trang trí thôi bác, không ảnh hưởng gì hết
@bacbinhcity
Nhựa thôi 😁 vỡ rồi
@bacbinhcity Nó chỉ là cái ốp lazang bằng nhựa thôi mà Bác.. chắc do lúc lắp vào ko đều tay nên bị vỡ... Bác tưởng mâm đúc à.
Xe 2006 mà bóng loáng nhìn hết hồn luôn, làm thêm bài chia sẻ kinh nghiệm chăm xe luôn mod ơi 😁
batdaihoa741
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nmduc073 lốp để lâu nó mục đấy bác, đừng đùa.
Hisokazz
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nmduc073 Nên thay đi bác ạ, để lâu không đi lốp nó cũng ải. Xe mình 4 năm chỉ đi 25K, đợt vừa rồi hơi chém nhẹ vào lề đường mà nổ luôn.. đêm khuya, trời mưa lại phải thay lốp sơ cua khổ vãi 😔
@turquoise Kiến thức chia sẻ về 4b khá ổn đó bác. Xin cảm ơn. 😃
nmduc073
TÍCH CỰC
9 năm
@Hisokazz Mình hay đi bảo dưỡng định kì, có hỏi thì bảo để cũng ổn.

Xe mình ít đi vì trong tỉnh thì toàn đi xe máy. Còn lâu lâu mới chở vợ con về quê ngoại.
Lốp Micheline thì êm nhưng dễ ăn đinh. Mình đã từng sài cho Kia Cerato. Chạy êm nhưng vá hoài.
Thì nghe bác thớt cũng là nghe trên mạng thôi có gì khác đâu.
tsx
TÍCH CỰC
9 năm
Bridgestone đặc biệt bám rất tốt , với mấy cú bất ngờ hay xuống gờ cầu chưa rê trượt bao giờ. Mình chỉ đánh giá khách quan với tầm tốc độ an toàn cho oto là tầm 120km/h đổ lại.
Mình vẫn sử dụng dunlop kèm gia công perfect tyre tự vá ở www.facebook.com/loptuva
tieuquycodo
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ko biết em cảm nhận đúng ko, nhưng theo như em thấy, lốp bám đường sẽ nhanh mòn. còn lốp bền thì cực ít bám đường. em đi lốp 2 năm ko thấy mòn, mà thấy ko bám đường mấy.
@tieuquycodo Ma sát thấp thì hao mòn thấp 😁
Biết sao nói vậy.
lốp ngon đấy, hnao mua mấy cái về
đợi có xe thì dùng dần 😆
Michelin xài xe honda cũng khá ngon
cuda123
TÍCH CỰC
9 năm
đang cố gắng làm một bài so sánh giống thớt !
tks chủ thớt có thêm kiến thức cho chiếc inova của mình rồi 😁
Ông thớt mua xe về 6 năm mới thay bộ lốp đầu tien, liệu có đủ trình đáng tin khi PR cho lốp BRST ???
@ongiavacuibap Đọc giải trí thôi. Mạng sống mình dell tin bố con thằng nào cả.
Mấy bác tinh tế làm mấy bài về kỹ thuật sử dụng , thay thế phụ tùng , sửa chữa , mẹo sử dụng mấy loại xe số phổ thông em nghĩ sẽ rất thiết thực vì ko phải ai đi xe cũg biết mấy thứ đó
binh1204
ĐẠI BÀNG
9 năm
2 loại lốp với 2 mục đích sử dụng khác nhau 😃
Em xin góp ý kiến vs bác. Không phải mềm là nhanh mòn như ngta bảo. Mềm là do tính chât cao su, còn nhanh mòn là do lốp có tỉ lệ trộn cao su nguyên chất nhiều hay ít. Nhanh mòn là do lốp đc trộn nhiều cao su tái chế, sau 1 thời gian lốp dễ bị nứt là biểu hiện đầu tiên.
Em hiện tại đang làm ở cty BIRDGESTONE KCN HAI PHONG. Em làm ra cái bề mặt ngoài cùg của lốp bác đang đi ây. :p
princez
CAO CẤP
9 năm
chủ thớt có biết chỗ nào ở HN tua lại Countermeter hay biết được xe nào đã bị tua lại không chỉ cho em với
@princez Ở Hn thì rất nhiều chỗ tua công tơ mét ( ODO ) mà bác, nhất là mấy salon bán- kí gửi xe cũ. Còn để biết đc xe nào có bị tua hay ko thì vừa khó-vừa ko khó. Các xe bình dân-hạng trung-phổ-thông-hơi sang ở VN bjo ngta thay gỡ chip Eprom trên bảng mạch công tơ mét ra ( e nhớ mang máng thế ) hoặc hàn thiếc câu dây điện vào bảng mạch rồi dùng máy tính có cài chương trình để chạy lại số ODO, nói vậy thôi chứ thực hiện rất đơn giản. Cách phát hiện chỉ có thể xem khu bảng đồng hồ táp-lô xe xem các con vít có bị toét ko ===> nghi ngờ, nếu đc thì phải tháo cụm đồng hồ công tơ mét ra xem có bị cạy ko, đồ nhựa nên bác nào tinh mắt nhìn đc ngay. Còn vs 1 số dòng xe sang- 1 số dòng xe phổ thông bjo thì có cách chạy qua cổng OBD 2, xe bị chạy lại số ODO bằng cách này khó phát hiện hơn nhưng vào hãng ngta có thiết bị chuyên dùng thì vẫn kiểm tra đc vì nó vẫn lưu lại ở ECU.
Mình đã từng là thợ nhưng ko khoái mấy vụ chạy lại ODO này vì tính mình ko thích làm gian bán lận nên đã nghỉ làm chỗ đó luôn. Thứ 2 là chạy lại kiểu này làm sai lệch tổi thọ xe với số km đã đi vs độ bền của các chi tiết trên xe, chả may đang đi mà có hư hỏng j là mệt lắm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019