Lúc đi kiếm mua lốp cho xe, mình thấy có rất ít thông tin chia sẻ về lốp và nhận ra là đa số đều chọn lốp theo thương hiệu số đông truyền tai nhau trên mạng hay nhân viên cửa hàng tư vấn sao thì nghe vậy. Nhưng cái chính là không phải thông tin nào cũng đúng thế nên mình muốn chia sẻ về trải nghiệm với dòng lốp Energy XM2 của Michelin sau khoảng 20.000 km sử dụng để anh em có cơ sở tham khảo khi chọn mua lốp.
Energy XM2 là dòng lốp tiết kiệm dành cho sedan phổ thông với đặc tính lực cản lăn thấp, thiên về khả năng tiết kiệm và độ bền. Trong các dòng lốp cho xe du lịch của Michelin thì Energy XM2 là dòng lốp thấp nhất và cạnh tranh trực tiếp với dòng Ecopia của Bridgestone trong phân khúc dành cho xe có mâm cỡ từ 13-16".
Mình mua bộ lốp Michelin XM2 là để thay cho bộ lốp zin Bridgestone B391 (theo xe Toyota Vios 2006) đã quá date sử dụng 6 năm. Từ lúc thay vào đầu năm 2013 đến nay là hơn 2 năm và mình đã trải qua gần 20.000 km với bộ lốp Michelin. Trong bài sẽ có một số phần so sánh giữa bộ lốp mới và cũ để trực quan hơn cho anh em dễ hiểu.
Energy XM2 là dòng lốp tiết kiệm dành cho sedan phổ thông với đặc tính lực cản lăn thấp, thiên về khả năng tiết kiệm và độ bền. Trong các dòng lốp cho xe du lịch của Michelin thì Energy XM2 là dòng lốp thấp nhất và cạnh tranh trực tiếp với dòng Ecopia của Bridgestone trong phân khúc dành cho xe có mâm cỡ từ 13-16".
Mình mua bộ lốp Michelin XM2 là để thay cho bộ lốp zin Bridgestone B391 (theo xe Toyota Vios 2006) đã quá date sử dụng 6 năm. Từ lúc thay vào đầu năm 2013 đến nay là hơn 2 năm và mình đã trải qua gần 20.000 km với bộ lốp Michelin. Trong bài sẽ có một số phần so sánh giữa bộ lốp mới và cũ để trực quan hơn cho anh em dễ hiểu.
Lúc mới lấy Michelin Energy XM2 về thì mình rất hài lòng so với bộ lốp zin theo xe B391 của Bridgestone vì nó cải thiện được độ êm và giảm tiếng ồn đáng kể khi đi vào những loại đường xấu có bề mặt đá mi lớn. Mình thường sử dụng xe đi tỉnh nên gặp loại đường này rất nhiều. Độ ồn thấp là tiêu chí quan trọng nhất khi chọn bộ lốp mới thay cho bộ lốp zin vì mình vốn bị khó chịu với tiếng ồn từ mặt đường vọng lên và cách âm gầm của Vios thì chỉ ở mức trung bình. Nhưng cũng nói thật luôn là nếu chất lượng đường tốt như cao tốc Long Thành - Dầu Giây hay trong thành phố thì sự khác biệt này không lớn.
Nếu xét về thông số kỹ thuật thì cả Michelin Energy XM2 và Bridgestone B391 là như nhau vì cả 2 đều là dòng hỗn hợp All Season (sử dụng cho tất cả các mùa trong năm) và có gai lốp bất đối xứng Asymmetrical. Ngoài ra, cấu tạo các lớp của 2 dòng lốp này là tương tự nhau, bao gồm: 1 lớp polyester + 2 lớp bố thép + 1 lớp polyamide (nylon). Điểm khác biệt duy nhất là Energy XM2 có thêm 1 rãnh thoát nước phụ nên là lốp 1 mặt, còn B391 là lốp 2 mặt xoay chiều nào cũng chạy được.
Michelin Energy XM2 trên và Bridgestone B391 dưới
Theo như mình biết thì lốp Michelin Energy XM2 cho độ ồn thấp khi đi vào đường xấu là vì thiết kế các gai lốp khá khít nhau, nếu so với lốp Bridgestone B391. Ngoài ra, lốp Energy XM2 chỉ có 2 rãnh thoát nước chính (đường màu xanh dương trong hình dưới) và 1 rãnh thoát nước phụ (đường màu đỏ) nên không gian cho tiếng ồn dao động bên trong cũng ít hơn so với thiết kế 3 rãnh thoát nước chính trên B391.
Từ trái qua: rãnh gai sipe màu xanh lá, rãnh thoát nước chính xanh dương, rãnh thoát nước phụ màu đỏ.
Tuy nhiên, bộ lốp Energy XM2 bắt đầu bộc lộ nhược điểm sau khi mình đi được 10.000 km đó là độ bám đường của nó bị giảm đi. Khi mới thay lốp mới thì mình có làm bài test độ bám đường khi vào cua với máy data logger. Kết quả là bộ lốp Energy XM2 còn mới cho ra 0,70 g, có thể cho là tương đương với mức 0,71g của bộ lốp B391. Tuy nhiên chỉ sau 10.000 km thì mình test lại bài này thì lốp Energy XM2 chỉ cho ra 0,68 g và 1 lần hiếm hoi đạt được 0,69 g.
Những con số lý tính này phản ánh đúng sự thật mà mình cảm thấy đó là độ bám đường của Michelin Energy XM2 không được tốt như của Bridgestone B391 và nó làm mình ít tự tin hơn khi vào cua ở tốc độ cao và khi thắng gấp. Bên cạnh đó, lúc thử áp dụng kỹ thuật "Hard Launch" để tăng tốc nhanh bằng cách đẩy tua máy lên 2.500 vòng/phút và buông côn đột ngột thì mình có thể cảm nhận 2 bánh trước sử dụng lốp Energy XM2 bị trượt, trong khi mình chưa bao giờ gặp hiện tượng trượt với lốp B391. Thêm nữa, cảm giác thắng trên đường ướt với Energy XM2 cũng có vẻ nhạt nhòa hơn.
Quảng cáo
Để giải thích vì sao lốp Energy XM2 cho độ bám đường thấp và ngày càng giảm so với B391 thì một bạn kỹ thuật viên có chia sẻ với mình rằng đó là do cấu tạo gai sipe, gai nằm ở 2 bên vai lốp mình khoanh màu xanh lá trong hình trên. Rãnh gai sipe trên khối gai của Energy XM2 nhỏ và không sâu nên khi mòn xuống độ bám và sức kéo của nó giảm, còn B391 thì rãnh gai sipe trên khối gai dọc của nó khá rộng và sâu, đồng thời thiết kế kiểu nhiều khối ghép lại vì vậy tính bám và sức kéo của B391 sẽ tốt hơn. Nói thêm 1 chút là gai sipe trên lốp có vai trò quyết định đến khả năng vào cua của chiếc xe.
Mặc dù được đánh giá Sức kéo (Traction) A, mức thứ 2 sau mức cao nhất là AA, nhưng sức kéo và độ bám đường của Michelin Energy XM2 không thật sự ấn tượng. Theo mình tìm hiểu được thì tiêu chí đánh giá Sức kéo (Traction) của Michelin là chỉ áp dụng trên đường thẳng và không hề có khoảng tăng tốc khi vào cua (Lateral Accelerarion) nên không phản ánh đúng hiệu năng của lốp.
Energy XM2 được đánh giá A về Tính kéo (Traction) và độ hao mòn Treadwear 420
Về độ bền thì ở hình trên anh em có thể thấy thông số Treadwear 420, tức là đại diện cho độ bền lý thuyết của lốp. Đây là con số khá tốt trong mức từ 100-700 (số càng lớn, càng bền) của xe du lịch. Mềm nên nhanh mòn là câu cửa miệng của nhiều người và cả các bạn tư vấn lốp khi nói về lốp Michelin. Theo mình thì điều này chưa hẳn là đúng vì sau gần 20.000 km sử dụng thì mình thấy gai lốp chỉ xuống khoảng 30% khi so với lốp mới. Mình vừa thay 2 lốp mới do trong bộ lốp cũ có 1 lốp bị dập hông (bị xẹp lốp mà để chạy luôn) và hỏng hoàn toàn.
Michelin có quảng cáo là Energy XM2 sở hữu đặc tính nổi bật là sở hữu lực cản lăn thấp hơn 8% so với dòng lốp đàn anh XM1 nên có khả năng tiết kiệm lên đến 20%. Nhưng thực tế thì mình thấy khả năng tiết kiệm của lốp Energy XM2 không thật sự ấn tượng lắm, nếu không muốn nói là chẳng có sự khác biệt gì so với B391. Trong thành phố với Vios 2006 thì vẫn 9-10 lít đều đặn, đường trường thì 5-6 lít/100 km. Còn đường xa thì mình đã từng chạy 4,2 lít/100 km với lốp B391, với Energy XM2 thì tốt nhất được 4,6 lít/100 km nhưng không cùng điều kiện nên chưa thể kết luận Energy XM2 không tiết kiệm.
Quảng cáo
Một vấn đề mà mình thấy nhiều người hay dìm hàng lốp Michelin đó là dễ ăn đinh. Vụ này mình thấy cũng không có cơ sở lắm vì cơ bản là đi bộ lốp Michelin này tần suất ăn đinh cũng rất ít, chưa đáng để phàn nàn.
Nói chung là nếu xe cách âm gầm kém và tiếng lốp thường xuyên làm anh em khó chịu thì Michelin Energy XM2 là giải pháp dành cho anh em. Trong trường hợp khác thì anh em có thể chọn các loại lốp khác rẻ hơn mà các tiêu chí vẫn tương đương để tiết kiệm chi phí. Về giá cả thì mình vừa thay tuần rồi ở 1 tiệm trên đường Lý Thái Tổ cỡ lốp 175/65 R14 với giá là 1.350.000 đồng/cái, rẻ hơn 100.000 đồng so với giá niêm yết của hãng.