TTBC2024

TTBC2024


Cảm nhận nhanh Ducati Hyperstrada: dễ làm quen và điều khiển, sức mạnh tuyệt vời

cuLong
18/2/2014 13:25Phản hồi: 158
Cảm nhận nhanh Ducati Hyperstrada: dễ làm quen và điều khiển, sức mạnh tuyệt vời
ducati-hyperstrada.jpg

Một điều chắc chắn rằng không phải ai mua mô tô phân khối lớn cũng dùng xe để đi đường trường, đi tour với bạn bè, mà rất nhiều trong đó vẫn sử dụng mô tô để đi lại hàng ngày trong thành phố. Do đó, khá nhiều hãng sản xuất xe phân khối lớn đã lần lượt giới thiệu nhiều dòng xe mô tô đa dụng khác nhau, ví dụ Ducati Hyperstrada là một điển hình mà mình đang muốn nói tới. Tóm tắt về Hyperstrada: Đây là chiếc mô tô dòng Mid Sport-Touring, được Ducati giới thiệu lần đầu tiên vào giữa năm 2013, xe được trang bị động cơ L-Twin 821 phân khối, 2 xi-lanh đặt hình chữ L với 4 van cho mỗi xi-lanh, công suất tối đa 110 mã lực @9250 vòng/phút và hộp số 6 cấp. Giá bán của Hyperstrada ở Việt Nam là 19.700$ cho bản tiêu chuẩn và 21.700$ cho bản Hypermotaro.

Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng 19.700$ cho một chiếc mô tô là rất đắt tiền, tuy nhiên khi khi tham khảo một vài nước trong khu vực thì mình thấy là giá xe Ducati ở Malaysia cao hơn Việt Nam khá đáng kể. Điển hình là Hyperstrada có giá 78.000 Ringgit, tương đương 499 triệu đồng, còn Monster 796 có giá 62.000 Ringgit, tương đương 395 triệu đồng. Điều này có lẽ do khác nhau giữa nguồn gốc xuất xứ của xe, ví dụ Ducati ở Việt Nam được lắp ráp ở Thái Lan nên thuế nhập khẩu thấp hơn rất đáng kể.

ducati-hyperstrada (10).jpg

Trở lại với Hyperstrada. Nhìn sơ qua thì xe giống với 2 người anh em là Multistrada và Hypermotard, và đúng như vậy vì Ducati thiết kế nên Hyperstrada với sự thừa hưởng những điểm mạnh của dòng xe đàn anh, kèm theo đó xe đã được chỉnh sửa lại để nhỏ nhẹ, gọn gàng và dễ lái hơn để phù hợp với thể trạng thấp bé của người châu Á, với chiều cao yên xe khoảng 810mm, phiên bản Hypermotaro thì có yên cao hơn, khoảng 850mm.

Trọng lượng khô của Hyperstrada theo công bố của Ducati là 181kg, như vậy khi đổ đầy bình xăng 16 lít và thêm bình ắc-qui... thì trọng lượng đầy đủ của xe khoảng 200kg chưa kể người lái. Đây là một con số không hề nhỏ, tuy nhiên không vì vậy mà xe tỏ ra quá nặng, trái lại cảm giác khi ngồi lên xe (đối với mình cao 1m7, 60kg) rất là vừa vặn và tự tin. Thậm chí đối với người bạn đi chung với mình chưa từng chạy xe phân khối lớn, chỉ biết chạy Exciter côn tay thì ngồi lên Hyperstrada vẫn đề pa được từ số 1 và phóng vèo vèo, ôm cua hình tròn tự tin mà không chùn tay lái.

ducati-hyperstrada (9).jpg
  • Cảm giác lái
Cảm giác đầu tiên mà Hyperstrada đem lại cho mình là sự thân thiện, nhẹ nhàng tỏa ra từ chiếc xe. Chiếc touring kết hợp sport này không quá to và hầm hố như những chiếc naked mà mình rất thích như Z1000, CB1000... Trước khi mượn Hyperstrada thì mình đang cầm lái KTM Duke 390 được 2 ngày (bạn có thể xem bài cảm nhận của bạn TDNC ở đây), nhưng khi chuyển từ chiếc xe 373 phân khối lên 821 phân khối hoàn toàn không bị ngợp, Hyperstrada đã cho mình cảm giác rất tự tin khi cầm lái, đồng thời xác xe rất nhẹ khi dắt bộ lẫn lăn bánh nên chúng ta vẫn luồn lách rất dễ trong đường phố.

Hyperstrada có 3 chế độ lái, gồm Urban, Touring và Sport. Urban sẽ giới hạn công suất máy xuống còn khoảng 85-90 mã lực, đồng thời kích hoạt thắng ABS cho cả 2 bánh trước và sau, chế độ kiểm soát độ bám đường DTC sẽ được xe cài theo tùy theo tay ga, tốc độ lái trong những trường hợp khác nhau. Tuy sức mạnh bị giới hạn chỉ còn 80% nhưng xe vẫn rất vọt và bốc, ở số 1 xe tỏ ra khá chồm và tăng tốc rất rất nhanh, dễ dàng đạt 100km/giờ chỉ sau khoảng 4 giây. Ở chế độ Urban mình thậm chí không cần sử dụng tới số 3, trong quãng đường chạy 10km từ Quận 1 về Quận 10 chỉ cần số 1 và 2 là đã đủ.
  • Nói thêm về Ducati Traction Control (DTC)
Đây là hệ thống kiểm soát độ bám đường của bánh xe sau mà Ducati phát triển cho các mẫu mô tô của mình. DTC có 8 cấp độ đánh số từ thấp đến cao 1-8, mỗi số đã được lập trình sẵn để đáp ứng theo từng mức độ khác nhau, và sẽ thay đổi tùy theo chế độ lái. Cấp 8 cao nhất sẽ kiểm soát độ bám đường ở mức cao nhất, trong khi đó cấp 1 dành cho những tay lái giàu kinh nghiệm và thích sự mạo hiểm, với sự can thiệp của hệ thống ít nhất tới bánh xe sau. Với Ducati Hyperstrada thì dòng touring này đã được nhà sản xuất thiết kế ở mức ổn định cao nhất có thể, do đó với những chế độ lái định sẵn thì người lái không thể bốc đầu xe, việc làm này chỉ có thể thực hiện khi tắt hết những chế độ an toàn cài sẵn.

Chiều cao yên xe và vị trí đặt chân số, chân thắng của Hyperstrada, kết hợp với tay lái góc rộng cho tư thế người lái thẳng lưng rất thoải mái, 2 đùi sẽ kẹp ôm sát phần dưới dùng xăng, tạo cảm giác an toàn và vững chắc, do đó khả năng bo cua và đánh lái góc rộng rất dễ dàng. Qua thử nghiệm ở các đoạn đường đông xe như 3/2, Cống Quỳnh phía trước bệnh viện Từ Dũ, trước chợ, hoặc Đề Thám, mặc dù chỉ dùng số 2 ở tốc độ 20-30 km/giờ nhưng xe vẫn rất dễ dàng điều khiển và luồn lách.

ducati-hyperstrada (18).jpg

Trước đây khi chạy các loại xe phân khối nhỏ, đặc biệt là dòng underbone thì mình hay có thói quen giảm tốc độ xe trước khi vượt các xe khác hoặc lách qua khoảng trống các xe. Nhưng với Hyperstrada và cảm giác làm chủ xe rất tốt, mình dễ dàng luồn lách trong các khoảng trống mà không cần phải dùng thắng, rất tinh tế.

Sau khoảng 30 phút làm quen xe, ra đoạn đường dài, vắng vẻ và thông thoáng. Chế độ Sport được kích hoạt, mở "full 100%" sức mạnh của khối động cơ L-Twin 821 phân khối. Lúc này ECU sẽ tự động cài đặt thắng ABS và độ bám đường DTC tùy theo tay ga và tốc độ của xe. Kéo mạnh tay ga và lần lượt lên số 2 rồi số 3, Hyperstrada vọt lên rất mạnh mẽ và bức phá toàn bộ những xe xung quanh, trở thành người dẫn đầu ít ai có thể bì kịp, tốc độ của xe lúc này thậm chí mình cũng chưa từng tưởng tượng tới, vượt xa sự mong đợi của bản thân.

Quảng cáo


  • Khả năng vận hành
Có 3 điểm mà theo mình chúng ta cần làm quen với Hyperstrada khi bước đầu cầm lái xe, đó là độ rơ của tay côn, tay ga và thắng ABS. Trong đó thì phần côn là dễ nhất vì tay côn của xe khá nhẹ và nhạy, bóp rất dễ dàng và hầu như không gây khó khăn gì, cả với những người mới lần đầu lái thử. Tiếp đến thì tay ga, phải nói là ga của xe rất bốc, số 1 kéo nhẹ thì xe đã phóng vù vù, thậm chí dễ dàng lên tới 100 km/giờ mà không cần phải xài tới số 2. Do đó, với một số người hơi nhát tay thì mình khuyên là nên làm quen xe ở số 2 trước, sau vài phút chạy thử thì hãy bắt đầu tập đề pa ở số 1.

Cuối cùng, thắng ABS trước của Hyperstrada rất nhạy và ăn, với 2 đĩa trước, mỗi đĩa 2 piston thì cặp đĩa này phát huy tác dụng rất tốt, khi chạy chậm chậm mà nhấp nhẹ thắng thì người lái dễ dàng bị quán tính đẩy dồn lên phía trước. Thắng ABS cả trước và sau của xe đáp ứng tuyện vời với tốc độ cao, ở khoảng 100 km/giờ mà thắng thì xe giảm tốc độ rất nhanh và dứt khoát, hoàn toàn không có hiện tượng sàng lắc, chông chênh hoặc trượt bánh trước/sau, cho mình cảm giác an toàn tuyệt đối.

ducati-hyperstrada (30).jpg

Một điểm lưu ý là đồng hồ hiển thị dạng LCD của Hyperstrada không có báo vị trí số (chỉ có báo số N) và mức độ xăng (chỉ có đèn báo gần hết xăng). Với vị trí số thì cá nhân mình thấy không quan trọng, do chúng ta hoàn toàn có thể tự nhớ được xe đang chạy ở số mấy, nhưng riêng việc không có báo xăng thì rất bất tiện, đặc biệt trong những trường hợp như xe để lâu ngày hoặc cho mượn xe, rất khó khăn để biết trong xe còn bao nhêu xăng.

  • Tiếng pô
Động cơ L-Twin với 2 máy đặt vuông góc nhau nhưng ống pô trên Hyperstrada là loại đơn, với 1 cổ pô kéo dài xuống 1 ống xả. Vì pô được đặt khá thấp, bên dưới chân phải của người gồi sau nên tiếng pô không quá lớn, nhưng vẫn đầy uy lực và mạnh mẽ.

ducati-hyperstrada (33).jpg
  • Lời kết
Dễ dàng làm quen, xác xe nhẹ khi dắt bộ lẫn lăn bánh, cảm giác lái tuyệt vời và động cơ 821 phân khối siêu mạnh mẽ, thắng ABS chính xác và an toàn, đó chính là những đặc điểm nổi bật khi nói tới Hyperstrada. Nhưng dĩ nhiên sản phẩm nào cũng không thể hoàn hảo, đơn cử như thiếu chức năng báo xăng ở Hyperstrada sẽ gây không ít bất tiện cho người dùng. Đồng thời giá bán hơn 400 triệu đồng sẽ là rào cản lớn nhất cho hầu hết người Việt Nam khi muốn tiếp cận chiếc xe này.

Quảng cáo



Ưu điểm:
  • Cảm giác lái tuyệt vời, rất dễ làm quen và chạy
  • Góc lái rộng, dễ luồn lách, quẹo trái/phải hoặc quay đầu xe
  • Thắng ABS ngon
  • Xác xe phân bổ trọng lượng đều nên tạo cảm giác nhẹ, dễ dàng dắt bộ lẫn điều khiển
  • Động cơ 821 phân khối, 110 mã lực vô cùng mạnh mẽ
  • 3 chế độ lái tạo cảm giác an toàn lẫn phấn khích khác nhau
  • Chiều cao yên phù hợp với người từ 1m67 trở lên

Nhược điểm:
  • Giá bán cao
  • Không có hiển thị mức xăng
  • Không phù hợp với người dưới 1m65 và nặng dưới 50kg

158 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ghét nhất mấy con gà nào đi xe phân khối lớn mà khoái nẹt bô ầm ầm, tưởng ngon lắm. Vừa ô nhiễm tiếng ồn vừa thể hiện ý thức kém, bao nhiêu người có thể giật mình té vì mấy cái tiếng ngu ngốc đó.

Mình thích cái xe này vì nó dễ điều khiển, tiếng bô không bự ở tốc độ trung bình và thấp, chỉ có trẻ trâu mới thích nẹt bô.
@icemankul mua pkl mà đi bô zin thì chán lắm bác ợ
ít nhiều cũng phải móc đi mới phê. Không phải ai nghe tiếng nẹt cũng nghĩ là trẻ trâu đâu, ngồi trên pkl khác với ngồi trên wave dream thần thánh nhé
@sonlazio Chú mày Gato mà chú mày tưởng mình ngon... Không có tiền mua nổi xe nên sinh tính ganh tị với người ta! Bảo người ta là trẻ trâu... Quá nhọ cho bọn gato VN... Người ta làm ống bô đảm bảo 2 yếu tố: môi trường và âm thanh nó phát ra đấy chú mày ạ!
@sonlazio mới đầu cũng đồng quan điểm như bác. nhưng thực sự thì khi đi tốc độ thấp, đường đông xoay trở nhiều thì phải nẹt pô nhẹ để lấy tua dể sang số và khỏe xe bạn à
keen9000
TÍCH CỰC
11 năm
@xuanduc89 bạn ngưỡng mộ ? mình ngưỡng mộ con xe thôi chứ mấy thằng như vậy nhìn bằng 1/2 con mắt - ko phải trẻ trâu nhưng ý thức họ cực kém - đã từng thấy ng vì tiếng pô mà té xe và đa phần là ng lớn tuổi , phụ nữ , thiếu cha gì nơi vắng vẻ có thể nẹt đc
Không phải cứ nẹc pô là nó sẽ lớn ầm ầm, nẹc pô có 2 dạng ở 2 mức vòng tua khác nhau:
  • Vòng tua nhỏ (vặn ga nhỏ😃 tiếng pô không lớn nhưng nghe trầm ấm, rất có lực, đủ để người ta biết là có xe lớn ở sau lưng nhưng không gây ồn ào.
  • Vòng tua cao (ga lớn): tiếng pô lúc này mới to, mới thét, đây mới là cái đáng chê trách khi nẹc pô liên tục.
@TDNC Đồng ý, nhưng mà vẫn gây ồn ào và làm giựt mình nhiều người. Mà ở VN có cái bệnh là thấy cái gì lạ là quay lại nhìn, còn nguy hiểm hơn kể cả khi nẹt bô nhỏ.
Mình mất hồn vài lần vì mấy thằng cha dừng đèn đỏ mà nẹt 1 phát 😕😕 duca.jpg
ước j một lần đc "sờ" lên thân thể e nó....
@chaihanoi2012 ý bác là em này :v
[​IMG]
@duymocay002 vãi đạn, nô nô, thanks. e chuẩn vodka men 100%
@chaihanoi2012 này thì men
Chưa có xe nên chưa nẹt, nhưng thiết nghĩ nếu nẹt chắc mua mấy con japan nẹt cho đã chứ ko mua du để nẹt
ko có hiển thị mức xăng cái này căng đây sao căng đc chứ OMG OMG! ông Tây trong khu e chạy con này chở con chạy ngang quoài, nghe gầm ầm ầm như bô ko hay lắm nó cứ phẹt phẹt
Thích dáng xe châu âu nhưng thích tiếng pô xe nhật 😔(
vuswt
ĐẠI BÀNG
11 năm
pô ducati nghe chán nhất,cứ thùm thùm ko như xe nhật 4 xy lanh,trầm ấm uy lực...đặc trưng của dòng 2 xy lanh
Quá đẹp nhưng tiền đâu ra huhu
@tringuyenxp1603 Xem và bình luận cũg đc mà bạn
Đi PKL ko nẹt bô thì thoi đi SH cho gọn :v
hôm trước đi ngoài đường thấy anh kia chạy chiếc Honda CB400 mà hoàn toàn không nghe tiếng pô...bà xã mình còn nói mua xe mô-tô mà hổng thấy tiếng pô thì đi ...wave cho rồi😁:D
@xyzmen mình thích xe pkl 100% thì 70% là dành cho tiếng bô của nó :3 .
hơn nhau ở cái nẹt pô là cũng không cho nẹt là sao trời. cơ mà nhìn bác giới thiệu bài em đoán là không chống chân được.
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
11 năm
mình ko thiz nẹt bô cho lắm, nhưng công bằng mà nói thì các dòng sport (nake cũng tương tự) khi muốn la to thì cũng nên độ nhẹ nhàng thôi và mình thấy dòng này ko gây ồn (chạy bt chứ ko ép ga) cho lắm.
Riêng đám cruise thì nội bô zin đã đủ giết người rồi chứ đừng nói đến độ ... Và dòng này là 80% gây vỡ màng nhĩ người dân (mình nghe quen tiếng moto mà còn xanh mặt với loại cruise này). Riêng thằng b-king thì cũng thuộc thể loại la làng này 😃
@-[L]C[K]- thỉnh thoảng đi có con bục bục sau đít ngoảng mặt lại cái,chưa kiph nhìn nó nó phọt ngay ra đằng trước . thấy mà cũng phê
ngon quá nhưng k dành cho e
Xe moto đi pô zin, tiêu chuẩn nước ngoài nên hầu hết êm ru.
Hầu hết xe về đều thay pô đồ chơi ( công với bộ cân chỉnh điện tử ) , thứ nhất có âm thanh hay hơn , thứ 2 là tăng thêm công suất, sẽ mạnh hơn
Nên đôi lúc cũng nẹt pô cho có cảm giác hưng phấn ( đừng lạm dụng quá )
Còn mua về cứ để xe zin mà chạy thì mua SH ngon hơn 😃
Xe đẹp thật có điều là không đủ tiền mua, nhưng cái quan trọng nhất là mình có 1m6, phải chi cao được thêm 7cm nữa. 😔
Nghia Ha
TÍCH CỰC
10 năm
@minhtu8890
khoái pkl và chạy với tốc độ bàn thờ...
Ôi pkl có khác, số 1 mà lên hơn 100km/h thì không còn gì phải bàn về tốc độ. Con exciter của mình hết ga hết số mới lên được 120km/h thiệt là vãi quá, biết đến bao giờ mới được cầm lái 1 con như thế này.
20cm
ĐẠI BÀNG
11 năm
@sungoku0305 120km/h của Ex sao bằng 120km/h của PKL .... đồng hồ mấy dòng Ex với Su nhẹ hơn....
ps : em thì ko có PKL nhưng em chạy inova cùi lên 120 km/h cũng nhanh hơn Ex chạy 120 rồi
@20cm bac chạy duong nào mà inova lem dc 120
chỗ toi chạy lên 90 là đụng xxe liền
20cm
ĐẠI BÀNG
11 năm
@clickeveryday cao tốc định An dalat..... không có bắn tốc độ , giới hạn 100 nhưng dìu lên 160 ngon lành
dinh.nd
ĐẠI BÀNG
11 năm
đi xe này ở VN đổ phát chết luôn cả thằng bên cạnh

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019