Một điều chắc chắn rằng không phải ai mua mô tô phân khối lớn cũng dùng xe để đi đường trường, đi tour với bạn bè, mà rất nhiều trong đó vẫn sử dụng mô tô để đi lại hàng ngày trong thành phố. Do đó, khá nhiều hãng sản xuất xe phân khối lớn đã lần lượt giới thiệu nhiều dòng xe mô tô đa dụng khác nhau, ví dụ Ducati Hyperstrada là một điển hình mà mình đang muốn nói tới. Tóm tắt về Hyperstrada: Đây là chiếc mô tô dòng Mid Sport-Touring, được Ducati giới thiệu lần đầu tiên vào giữa năm 2013, xe được trang bị động cơ L-Twin 821 phân khối, 2 xi-lanh đặt hình chữ L với 4 van cho mỗi xi-lanh, công suất tối đa 110 mã lực @9250 vòng/phút và hộp số 6 cấp. Giá bán của Hyperstrada ở Việt Nam là 19.700$ cho bản tiêu chuẩn và 21.700$ cho bản Hypermotaro.
Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng 19.700$ cho một chiếc mô tô là rất đắt tiền, tuy nhiên khi khi tham khảo một vài nước trong khu vực thì mình thấy là giá xe Ducati ở Malaysia cao hơn Việt Nam khá đáng kể. Điển hình là Hyperstrada có giá 78.000 Ringgit, tương đương 499 triệu đồng, còn Monster 796 có giá 62.000 Ringgit, tương đương 395 triệu đồng. Điều này có lẽ do khác nhau giữa nguồn gốc xuất xứ của xe, ví dụ Ducati ở Việt Nam được lắp ráp ở Thái Lan nên thuế nhập khẩu thấp hơn rất đáng kể.
Trở lại với Hyperstrada. Nhìn sơ qua thì xe giống với 2 người anh em là Multistrada và Hypermotard, và đúng như vậy vì Ducati thiết kế nên Hyperstrada với sự thừa hưởng những điểm mạnh của dòng xe đàn anh, kèm theo đó xe đã được chỉnh sửa lại để nhỏ nhẹ, gọn gàng và dễ lái hơn để phù hợp với thể trạng thấp bé của người châu Á, với chiều cao yên xe khoảng 810mm, phiên bản Hypermotaro thì có yên cao hơn, khoảng 850mm.
Trọng lượng khô của Hyperstrada theo công bố của Ducati là 181kg, như vậy khi đổ đầy bình xăng 16 lít và thêm bình ắc-qui... thì trọng lượng đầy đủ của xe khoảng 200kg chưa kể người lái. Đây là một con số không hề nhỏ, tuy nhiên không vì vậy mà xe tỏ ra quá nặng, trái lại cảm giác khi ngồi lên xe (đối với mình cao 1m7, 60kg) rất là vừa vặn và tự tin. Thậm chí đối với người bạn đi chung với mình chưa từng chạy xe phân khối lớn, chỉ biết chạy Exciter côn tay thì ngồi lên Hyperstrada vẫn đề pa được từ số 1 và phóng vèo vèo, ôm cua hình tròn tự tin mà không chùn tay lái.
- Cảm giác lái
Hyperstrada có 3 chế độ lái, gồm Urban, Touring và Sport. Urban sẽ giới hạn công suất máy xuống còn khoảng 85-90 mã lực, đồng thời kích hoạt thắng ABS cho cả 2 bánh trước và sau, chế độ kiểm soát độ bám đường DTC sẽ được xe cài theo tùy theo tay ga, tốc độ lái trong những trường hợp khác nhau. Tuy sức mạnh bị giới hạn chỉ còn 80% nhưng xe vẫn rất vọt và bốc, ở số 1 xe tỏ ra khá chồm và tăng tốc rất rất nhanh, dễ dàng đạt 100km/giờ chỉ sau khoảng 4 giây. Ở chế độ Urban mình thậm chí không cần sử dụng tới số 3, trong quãng đường chạy 10km từ Quận 1 về Quận 10 chỉ cần số 1 và 2 là đã đủ.
- Nói thêm về Ducati Traction Control (DTC)
Chiều cao yên xe và vị trí đặt chân số, chân thắng của Hyperstrada, kết hợp với tay lái góc rộng cho tư thế người lái thẳng lưng rất thoải mái, 2 đùi sẽ kẹp ôm sát phần dưới dùng xăng, tạo cảm giác an toàn và vững chắc, do đó khả năng bo cua và đánh lái góc rộng rất dễ dàng. Qua thử nghiệm ở các đoạn đường đông xe như 3/2, Cống Quỳnh phía trước bệnh viện Từ Dũ, trước chợ, hoặc Đề Thám, mặc dù chỉ dùng số 2 ở tốc độ 20-30 km/giờ nhưng xe vẫn rất dễ dàng điều khiển và luồn lách.
Trước đây khi chạy các loại xe phân khối nhỏ, đặc biệt là dòng underbone thì mình hay có thói quen giảm tốc độ xe trước khi vượt các xe khác hoặc lách qua khoảng trống các xe. Nhưng với Hyperstrada và cảm giác làm chủ xe rất tốt, mình dễ dàng luồn lách trong các khoảng trống mà không cần phải dùng thắng, rất tinh tế.
Sau khoảng 30 phút làm quen xe, ra đoạn đường dài, vắng vẻ và thông thoáng. Chế độ Sport được kích hoạt, mở "full 100%" sức mạnh của khối động cơ L-Twin 821 phân khối. Lúc này ECU sẽ tự động cài đặt thắng ABS và độ bám đường DTC tùy theo tay ga và tốc độ của xe. Kéo mạnh tay ga và lần lượt lên số 2 rồi số 3, Hyperstrada vọt lên rất mạnh mẽ và bức phá toàn bộ những xe xung quanh, trở thành người dẫn đầu ít ai có thể bì kịp, tốc độ của xe lúc này thậm chí mình cũng chưa từng tưởng tượng tới, vượt xa sự mong đợi của bản thân.
Quảng cáo
- Khả năng vận hành
Cuối cùng, thắng ABS trước của Hyperstrada rất nhạy và ăn, với 2 đĩa trước, mỗi đĩa 2 piston thì cặp đĩa này phát huy tác dụng rất tốt, khi chạy chậm chậm mà nhấp nhẹ thắng thì người lái dễ dàng bị quán tính đẩy dồn lên phía trước. Thắng ABS cả trước và sau của xe đáp ứng tuyện vời với tốc độ cao, ở khoảng 100 km/giờ mà thắng thì xe giảm tốc độ rất nhanh và dứt khoát, hoàn toàn không có hiện tượng sàng lắc, chông chênh hoặc trượt bánh trước/sau, cho mình cảm giác an toàn tuyệt đối.
Một điểm lưu ý là đồng hồ hiển thị dạng LCD của Hyperstrada không có báo vị trí số (chỉ có báo số N) và mức độ xăng (chỉ có đèn báo gần hết xăng). Với vị trí số thì cá nhân mình thấy không quan trọng, do chúng ta hoàn toàn có thể tự nhớ được xe đang chạy ở số mấy, nhưng riêng việc không có báo xăng thì rất bất tiện, đặc biệt trong những trường hợp như xe để lâu ngày hoặc cho mượn xe, rất khó khăn để biết trong xe còn bao nhêu xăng.
- Tiếng pô
- Lời kết
Quảng cáo
Ưu điểm:
- Cảm giác lái tuyệt vời, rất dễ làm quen và chạy
- Góc lái rộng, dễ luồn lách, quẹo trái/phải hoặc quay đầu xe
- Thắng ABS ngon
- Xác xe phân bổ trọng lượng đều nên tạo cảm giác nhẹ, dễ dàng dắt bộ lẫn điều khiển
- Động cơ 821 phân khối, 110 mã lực vô cùng mạnh mẽ
- 3 chế độ lái tạo cảm giác an toàn lẫn phấn khích khác nhau
- Chiều cao yên phù hợp với người từ 1m67 trở lên
Nhược điểm:
- Giá bán cao
- Không có hiển thị mức xăng
- Không phù hợp với người dưới 1m65 và nặng dưới 50kg