Không phải mọi chiếc mô-tô đều được tạo ra với giá trị và chức năng như nhau, và mỗi chiếc xe đều có những điểm tốt và điểm chưa tốt. Dòng xe scrambler ngày nay mang đến một sự kết hợp giữa việc chạy trong phố thị và khả năng chạy off-road nhẹ cùng với phong cách thiết kế đơn giản, thô ráp. Những yếu tố này trở thành một điểm nhấn hết sức quan trọng để các hãng xe có thể bán được dòng xe này. Có nhiều chiếc scrambler trên thị trường và Husqvarna Svartpilen 401 là một trong những chiếc xe mô-tô nhập môn hấp dẫn nhất.
Sau nhiều tuần đợi tháng mong, cuối cùng những chiếc Husqvarna Svartpilen 401 cũng đã cập bến Sài Gòn. Trong tiếng Thụy Điển, quê hương của hãng xe Husqvarna, Svartpilen có nghĩa là mũi tên đen.
Sau nhiều tuần đợi tháng mong, cuối cùng những chiếc Husqvarna Svartpilen 401 cũng đã cập bến Sài Gòn. Trong tiếng Thụy Điển, quê hương của hãng xe Husqvarna, Svartpilen có nghĩa là mũi tên đen.
1 – Thiết kế
Trước hết nói về thiết kế. Có lẽ đây là một trong những chiếc xe có thiết kế “lạ mắt” so với những chiếc xe mà chúng ta gặp ngoài đường, khi những chiếc xe này có những đường nét chung chung. Nhưng Svartiplen 401 có một vẻ ngoài trần trụi, thô ráp nhưng bắt mắt. Chiếc xe này được hi vọng sẽ là điểm thu hút mọi ánh nhìn trên những con đường phố thị với vẻ ngoài cuốn hút cũng như khả năng vận hành trong nhiều điều kiện khác nhau.Hi babe, chúng ta cần nói chuyện - We need to talk!
Svartiplen 401 mang đậm nét thiết kế Bắc Âu khi tập trung vào những đường nét gọn ghẽ, đơn giản, mang đến sự tối giản với phương châm chức năng của sản phẩm không làm mất đi vẻ đẹp của nó. Trên chiếc Svartiplen 401, ít hơn có nghĩa là nhiều hơn (less is more), các chi tiết không cần thiết đều được loại bỏ và các nhà thiết kế của Husqvarna đã hết sức dũng cảm khi sử dụng một miếng nhựa lớn kéo dài từ bình xăng cho đến hết phía sau, tạo nên một đường nét đơn giản và liền lạc cho dù điều này làm thất vọng một số người khó tính khi họ thắc mắc tại sao một chiếc xe có thiết kế tối giản như thế này lại sử dụng một dải nhựa dài như thế.
Phía trước và phía sau của chiếc xe mang những yếu tố thiết kế rất đơn giản nhưng ấn tượng – đèn chiếc sáng tròn phía trước và đèn hậu hình chữ nhật ở phía sau. Tất cả đều đều sử dụng công nghệ LED mang đến độ sáng ấn tượng. Điểm nhấn thiết kế thu hút nhất trên Svartpilen 401 có lẽ là bình xăng phẳng và một ba-ga đặt ở trên.
Ba-ga đặt trên bình xăng: một thiết kế lạ.
Đèn LED tròn phía trước rất đẹp!
2 – Hiệu năng
Husqvarna Svartpilen 401 chia sẻ khung sườn, động cơ và hệ thống treo rất giống với KTM 390 Duke. Tuy nhiên, Svartpilen 401 chắc chắn không phải là 390 Duke mặc dù có những điểm tương đồng. Chiếc 401 có cùng động cơ xi-lanh đơn 373cc cho công suất 44 mã lực và mô-men xoắn 37 Nm. Sức mạnh này truyền xuống mặt đường qua hộp số sàn 6 cấp và ly hợp trượt. Động cơ trên Svartpilen 401 được tinh chỉnh lại nhằm mang lại cảm giác lại thanh thoát hơn so với cảm giác lái giật cục trên 390 Duke.Hệ thống treo của Svartpilen 401 gồm bộ phuộc trước upside-down WP Apex 43mm (không điều chỉnh các thông số được) và phuộc monoshock phía sau cũng của WP và có thể điều chỉnh tải trước. Hệ thống treo này mang lại cảm giác cân bằng cho việc di chuyển hàng ngày trên những con đường phố thị.
Quảng cáo
Phuộc trước WP Apex cùng với heo thắng ByBre và ABS của Bosch
Phuộc sau WP có thể chỉnh tải trước (preload).
3 – Tư thế ngồi lái
Cũng giống như những chiếc mô tô naked khác trên thị trường, Svartpilen 401 có một tam giác người lái được thiết kế để người lái ngồi thẳng đứng và cảm thấy thoải mái. Ghi-đông có một thanh giằng tô điểm thêm nét thẩm mỹ của chiếc xe và mang lại sự vững chắc khi qua những đoạn đường gồ ghề. Chiều cao yên xe tương đối cao ở mức 838 mm, tuy nhiên vì chiếc xe này có trọng lượng 152kg và đi kèm với yên xe hẹp, nên việc chống một chân để giữ chiếc xe này cũng phải là một nhiệm vụ quá khó khăn.4 – Công nghệ và sự tiện dụng
Với triết lý thiết kế của chiếc xe, Svartpilen 401 có những trang bị công nghệ cơ bản nhưng phù hợp với công năng sử dụng của chiếc xe. Mặc dù điều này có thể hơi thất vọng đối với một số người, nhưng có vẻ như Husqvarna đã tập trung phát triển những công nghệ hiện có với chất lượng cao hơn khiến 401 giống như một chiếc mô tô cao cấp. Về khía cạnh công nghệ và an toàn, Svartpilen 401 có tính năng sang số nhanh lên và xuống (up and down quick shift), hệ thống chống bó cứng phanh Bosch (ABS) và hai chế độ lái: chế độ Road và chế độ Supermoto (vô hiệu hóa ABS phía sau).Quảng cáo
Chế độ lái Road
Hệ thống đèn của 401 có lẽ là một điểm đáng tiền của chiếc xe. Đèn pha LED đơn ở phía trước và đèn hậu cực đẹp ở phía sau. Tay nắm mềm và các nút điều chỉnh tay lái có đèn nền mang cảm giác cao cấp khi chúng ta chạm vào. Nhìn chung, mức độ hoàn thiện của 401 làm cho chiếc xe có cảm giác cao cấp và từ đó nâng cao trải nghiệm chạy xe hằng ngày.