Raider là chiếc xe máy thứ 2 mà Suzuki Việt Nam hồi sinh, tiếp theo Viva, những huyền thoại từng làm nên tên tuổi của hãng này ở nước ta những năm 90. Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều nguồn tin phong thanh rằng Suzuki sẽ hồi sinh dòng xe Raider ở Việt Nam, điều đó làm cho người dùng rất phấn khích, bởi đây là một mẫu xe côn tay cá tính rất được các bạn trẻ, đặc biệt là nam giới ưa chuộng. Mãi tới ngày 10/1 vừa qua thì hãng mới chính thức bán ra Raider R150, họ chọn cách đưa xe ra thị trường âm thầm lặng lẽ, mọi người biết tới thông tin này chủ yếu nhờ truyền miệng và những dòng chia sẻ trên mạng, bởi Suzuki không tổ chức sự kiện nào để công bố xe.
Dù ra mắt trong những ngày cận Tết, khi chỉ còn 2 tuần là bước qua năm mới, nhưng sức hút của Raider cũng rất mạnh mẽ, với giá khởi điểm 52 triệu đồng bao biển số, thậm chí nhiều đại lý không còn xe để bán, chứng tỏ thị trường rất khao khát dòng xe này. Thật vậy, thị phần xe côn tay phân khối nhỏ ở Việt Nam hiện nay có rất ít sự lựa chọn, nhiều năm nay Exciter của Yamaha gần như thống trị thị trường này, Honda thì không có bất cứ dấu hiệu nào là sẽ tham gia thị trường, Suzuki thì có EN150 và Axelo nhưng cũng không mấy thành công. Vì vậy, sự trở lại của Raider R150 chính là phát súng khơi mào cho một năm 2014 đầy sôi động của thị trường xe máy Việt Nam, khi mà ngay sau Tết âm lịch, Yamaha cũng sẽ trình làng V-ixion để đáp trả.
- Nhận xét chung
- Cảm giác cầm lái
- Tiếng pô và sức mạnh của máy
Kèm với tiếng pô hay thì sức mạnh của xe cũng rất ấn tượng, Raider tỏ ra rất hỗn và bốc ở số 1 và 2. Vô số 1, kéo mạnh ga thì xe chồm ngay lên phía trước rất phấn khích. Mình thích chạy xe ở số nhỏ nên với Raider mình chỉ xài tới số 4 là cao nhất, rất ít khi lên số 5 và hầu như không dùng tới số 6. Ở những điều kiện bình thường khi chạy xe trong thành phố thì theo mình chỉ cần số 1-2-3 là đủ, đặc biệt ở số 1, khi nhả hết côn thì xe vẫn chạy rà rà ở 5-6km/giờ mà không bị tắt máy, rất hữu ích ở những đoạn đường đông xe cần chạy chậm.
- Bánh xe, nhún sau và thắng đĩa
- Khả năng chở đồ
Nếu dùng Raider để đi mua sắm, đi siêu thị thì bạn nên cân nhắc kĩ, nên đi 2 người chứ 1 người thì việc chở đồ trên xe này rất khó khăn. Có lần mình đi siêu thị mua vài món đó, cuối cùng là phải biến tấu và cột bịch đồ qua 2 bên sau yên xe.
Quảng cáo
60LD là biển số xe Liên Doanh, không phải xe 50cc
Thậm chí trên Raider cũng không gắn thêm được móc treo nón bảo hiểm, mình phải quàng nón lên tay lái và úp lên mặt đồng hồ. (Riêng ở dưới yên có 2 cái móc, nhưng phải đóng mở yên rất bất tiện).
- Đồng hồ xe
Ngoài ra đồng hồ của Raider không có đèn báo số, chỉ có đèn Top Gear để chỉ số 6 và N để chỉ số 0. Nhiều người cho rằng đây là nhược điểm, nhưng với cá nhân mình thì đèn báo số như vậy là đủ xài, việc ít nhìn xuống để xem xe đang ở số mấy giúp chúng ta tập trung lái xe hơn, nhất là khi chạy ở tốc độ cao.
Quảng cáo
- Mức độ hao xăng
Đầy bình xăng chạy hơn 70km chỉ còn 2 nấc
- Tạm kết
Ưu điểm
Xe gọn dàng, xác nhẹ
Cảm giác lái rất tốt, bo cua ngon
Máy mạnh, bốc, tiếng pô hay
Tư thế ngồi khá giống naked nên rất thoải mái
Khuyết điểm
Ít màu sắc để chọn lựa, chỉ có 2 màu là xanh dương và đỏ
Không có móc treo nón, không có ngăn chứa đồ
Cụm đèn xi nhan trước/sau lồi ra ngoài không cân đối
Yên xe có bề ngang nhỏ, bạn gái ngồi sau nói không thích