Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cận cảnh VinFast VF 8 và VF 9 tại Việt Nam: SUV điện hạng D và E, phạm vi hoạt động hơn 400 km

MinhTriND
15/10/2022 9:44Phản hồi: 168
Cận cảnh VinFast VF 8 và VF 9 tại Việt Nam: SUV điện hạng D và E, phạm vi hoạt động hơn 400 km
VinFast ra mắt bộ đôi SUV điện VF 8VF 9 lần đầu tiên tại LA Auto Show 2021, trưng bày ở CES 2022, và không chỉ bán nó ở thị trường Việt Nam mà còn ở những thị trường tiềm năng khác. Giờ đây cả 2 mẫu xe này đã ra mắt thị trường trong nước và đây là dịp đầu tiên mình có thể chiêm ngưỡng 2 chiếc xe này ngoài đời thật. VF 8 và VF 9 đều được VinFast hợp tác cùng với Pininfarina để thiết kế. Đây là đơn vị thiết kế cho nhiều thương hiệu xe lớn trên thế giới, thậm chí cả những mẫu siêu xe. Thế nên không quá khó hiểu khi chúng đều là những mẫu xe có ngoại hình khá bắt mắt. VF 8 có giá bán từ 1,1 tỷ trong khi VF 9 có giá từ 1,5 tỷ (chưa bao gồm giá thuê pin hoặc mua đứt pin).

VinFast VF 8


[​IMG]

VinFast VF 8 là chiếc xe thuần điện nằm trong phân khúc kích thước cỡ D. Ban đầu thì mình nghĩ nó to hơn VF e34 một chút thôi nhưng thực tế thì xe khá dài. VF 8 có thiết kế cong và mềm mại, trái ngược với VF 9 vuông vức và hầm hố hơn. Nhìn vào phần đầu của VF 8 vẫn sẽ là dải đèn hình chữ V nối với Logo ngay chính giữa, chi tiết đã trở thành nhận diện đặc trưng của VinFast.

VinFast-VF9-VF8-tinhte-09.jpg

Là một chiếc xe định vị kích thước phân khúc cỡ D, VinFast VF 8 được công bố kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.750 x 1.900 x 1.660 mm. Nhưng có thể tạm hình dung được chiếc VinFast VF 8 có kích thước nhỏ hơn những chiếc VinFast Lux SA2.0 đang bán tại Việt Nam một chút (kích thước của Lux SA2.0 là 4.940 x 1.960 x 1.773 mm). Chiếc xe trưng bày mà mình thấy có mâm 19 inch, và có thể sẽ có các tuỳ chọn khác như 21 inch chẳng hạn.

VinFast-VF9-VF8-tinhte-14.jpg

VinFast VF 8 trang bị bộ đôi động cơ điện cho khả năng dẫn động 4 bánh toàn thời gian, động cơ có công suất tối đa 402 mã lực, mô men xoắn cực đại 640Nm và khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 5,5 giây. Hệ thống pin trên VF 8 có tính năng sạc nhanh và sạc siêu nhanh. Tùy phiên bản, VF 8 có quãng đường di chuyển cho một lần sạc đầy khoảng 400km. Theo như mình có hỏi mấy anh bên VinFast thì thời gian sạc đầy xe nếu cắm điện thông thường ở nhà là khoảng 10 tiếng, còn sạc ở trạm siêu nhanh thì tầm 1,5 tiếng là đầy.

VinFast-VF9-VF8-tinhte-16.jpg

Nội thất của VinFast VF 8 có nhiều điểm tương đồng với VinFast VF 9, ví dụ như cách đặt một màn hình tỉ lệ vuông trên Dashboard (Tap-lo) hay khu vực điều khiển trung tâm và Vô-lăng. Tuy chưa vận hành thực tế nhưng thiết kế này thể hiện được sự hiện đại khi tinh giảm nút bấm và làm cho khoang nội thất trở nên hiện đại hơn. Màn hình giải trí cỡ lớn này trong tương lai còn có thể sử dụng để phục vụ việc mua sắm online, phục vụ việc điều khiển đa tính năng của xe, chính vì vậy cũng rất cần thiết một màn hình đủ lớn.

VinFast-VF9-VF8-tinhte-07.jpg

Khu vực điều khiển trung tâm vẫn với thiết kế tinh giảm nút bấm, chủ yếu là khu vực bày trí các nút chuyển số P, R, N, D. Nếu như nhìn kỹ thì có thể thấy kích thước của khu vực này nhỏ hơn so với chiếc VF 9, phần hộc để ly cũng không có phần nắp đạy giống như VF 9, mình thấy rằng VinFast đã tính đến sự chênh lệch về độ cao cấp của hai chiếc xe này thay vì chỉ khác nhau kích cỡ.

VinFast-VF9-VF8-tinhte-06.jpg

Quảng cáo


Về các công nghệ, VF8 bên cạnh những tính năng an toàn cơ bản như túi khí, ABS…thì còn có những công nghệ hiện đại như hệ thống giảm thiểu va chạm, hệ thống hỗ trợ giữ làn, hệ thống giám sát người lái, hệ thống triệu hồi xe thông minh, hệ thống tự động đỗ xe...



VinFast VF 9


VinFast-VF9-VF8-tinhte-23.jpg

VinFast VF 9 có kích thước được xem là tương đương với nhiều mẫu xe SUV cỡ E khác đang phổ biến ở Việt Nam như BMW X7 hay Mercedes-Benz GLS. VF 9 nhìn thực tế là một chiếc xe rất to lớn nhưng không quá cao, thoạt nhìn có thể thấy VF 9 giống như một chiếc Mini Van. VF 9 có ngôn ngữ thiết kế trái ngược với vẻ mềm mại của VF 8, nó vuông vức và góc cạnh, hầm hố hơn. Điểm ấn tượng của mình đó là phần mặt trước nhìn rất liền lạc, hốc gió cỡ lớn nằm trên nắp capo và cột C có thiết kế cách điệu.

VinFast-VF9-VF8-tinhte-33.jpg

VF 9 được trang bị bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hệ thống truyền động có công suất tối đa 402 mã lực, mô men xoắn cực đại 640Nm. VinFast VF 9 có 2 phiên bản với quãng đường di chuyển cho một lần sạc đầy khoảng 423 km. Nhìn chung thì thông số kỹ thuật của VF 9 và VF 8 không có quá nhiều sự khác biệt.

Quảng cáo



VinFast-VF9-VF8-tinhte-22.jpg

VinFast VF 9 vẫn có thiết kế bộ đèn chiếu sáng ban ngày hình chữ V rất đặc trưng, tương tự như với mẫu xe SUV động cơ xăng mà VinFast đã bán. Điểm mới mẻ hơn trên chiếc xe điện có thể thấy đó là những hốc hút gió giờ đây đã nhỏ hơn, phần đầu xe giảm sự chia cắt nhưng vẫn có sự hầm hố của một chiếc xe SUV. Cụm đèn chiếu sáng bao gồm độ đôi Bi-Led, có thiết kế bên ngoài cũng như khả năng hoàn thiện đẹp.

VinFast-VF9-VF8-tinhte-21.jpg

Nhìn từ bên hông sẽ thấy rõ hơn sự bề thế của VF 9, từ các hốc bánh xe cho đến vòm bánh xe đều rất to lớn vạm vỡ, bên trên có thể nhìn rõ ngay được 3 khoang riêng biệt cũng rất lớn. Tay nắm mở cửa được thiết kế có thể ẩn vào bên trong thân xe khi khóa cửa, khi mở cửa tay nắm sẽ trồi ra ngoài. Bệ bước chân dạng liền vào thân xe nên kích thước có thể hơi nhỏ, không to lớn được như loại bệ bước di động chạy ra chạy vào như một số xe SUV cỡ lớn. Đèn hậu của xe cũng có tạo hình chữ V nhưng 2 bên không còn là các dải LED chạy dọc mà làm theo kiểu liền lạc theo chiều ngang.

VinFast-VF9-VF8-tinhte-27.jpg

Tổng quan có thể thấy phong cách của VF 9 hướng đến sự tối giản, không có nhiều nút bấm thay vào đó sẽ là những thao tác được điều khiển bằng giọng nói hoặc thông qua cử chỉ, màn hình cảm ứng. Dù chưa vận hành thực tế để biết được sự hiệu quả, nhưng nền tảng ra lệnh bằng giọng nói tiếng Việt là khả thi và cũng là giải pháp tối ưu cho một chiếc xe hiện đại. Khu vực điều khiển trung tâm chỉ duy nhất có 3 phím bấm cộng với 4 chế độ chuyển số cơ bản, thiết kế này giống VF 8.

VinFast-VF9-VF8-tinhte-18.jpg

Màn hình giải trí trung tâm được biết sẽ có thể là loại 14 hoặc 16 inch tùy phiên bản, quan trọng hơn là nền tảng phần mềm mà VinFast sẽ trang bị cho chiếc xe hứa hẹn sẽ khiến nó trở thành một chiếc xe thông minh, trích thông tin của VinFast thì hệ thống phần mềm sẽ có: Trợ lý ảo thông minh, hệ thống giải trí có thể kết nối các ứng dụng thương mại điện tử, dịch vụ, điều khiển xe bằng giọng nói với ngôn ngữ tự nhiên. VF 9 cung cấp đủ không gian cho 7 chỗ ngồi, nhưng vẫn sẽ có phiên bản 6 ghế ngồi nếu muốn tối ưu sự thoải mái.

VinFast-VF9-VF8-tinhte-19.jpg

Cách đây khoảng 1 tháng thì những chiếc VinFast VF 8 đầu tiên đã được bàn giao đến tay khách hàng còn VF 9 thì có thể sẽ đợi thêm tới cuối năm. Hy vọng sắp tới tụi mình có dịp được trải nghiệm vận hành thực tế các mẫu xe này, test thử phạm vi của chúng xem đi được bao xa. Anh em nghĩ gì về 2 mẫu SUV điện mới của VinFast thì để lại bình luận bên dưới nhé.

168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thiết kế màn hình giữa này mỗi lần muốn xem tốc độ thì cứ phải nhìn qua phải nhỉ?
@khoailangchien Xem video của mấy bác review thì thấy có HUD nó chiếu tốc độ lên kính ở trước mặt tài xế. Mà hình như cái HUD này nó được gắn sẵn rồi, chủ xe ko cần mua.
Fernie
ĐẠI BÀNG
một năm
@khoailangchien HUD mặc định chứ bác 😂
@khoailangchien HUD ông ơi
Gom tất cả vào một màn hình cảm ứng bao gồm các thông số xe, điều khiển, giải trí là một bất lợi chứ không phải tiện lợi !
@antonior giọng nói toàn nhận diện sai bét bác nhỉ,hic
@antonior công nhận, mấy cái ra lệnh giọng nói mang tính trình diễn là chính. Mình khi lái xe mà mọi ng đang ngủ thì rất ghét làm gì phát ra tiếng động lớn.
@Walleye_Pixel2 Biết là vậy nhưng về nguyên tắc trải nghiệm người dùng sẽ là "Tệ". Bạn cứ thử hình dung vừa lái xe vừa chỉnh nhiệt độ máy lạnh trên cái màn hình touch All-in-One với việc chỉnh máy lạnh bằng cái nút bấm và núm xoay vật lý xem.

Rõ ràng là bạn có thể vẫn tập trung lái xe, liếc nhanh 1 phát (thậm chí quen rồi ko cần liếc) vẫn có thể tăng giảm nhiệt độ máy lạnh nhanh chóng và chính xác hơn với phím và núm xoay vật lý hơn là touch 2,3 bước trên cái màn hình touch All-in-One mà phải nhìn lâu hơn vào cái màn hình touch ấy cho dù nó to 7-10 hay là 12 inch đi chăng nữa.

Đó cũng là lý do rất nhiều hãng xe dù xe sang vẫn giữ các phím bấm và núm xoay vật lý trên các dòng xe cao cấp của họ !
@Johnny Trinh Tiết kiệm để kiếm lời mà bạn. Giống như xe Tesla thực ra tỷ lệ lợi nhuận rất cao so với xe điện của các hãng truyền thống. Tiết kiệm tối đa chi phí, cắt xén cả LIDAR nay cắt cả cảm ứng suy ra cùng cũng chỉ là cắt giảm chi phí thôi.
3-4 năm sau cái đổi chính sách thì tạch
@andymarshall Xe điện là xu hướng rồi, quan trọng bán được không thôi. Chính sách của VN là theo hướng Xanh, năm 2050 về cân bằng phát thải 0 nên sẽ làm rất quyết liệt. Sau này không xa khả năng sẽ đánh phí phát thải xe xăng cao để ép dùng xe điện. Nhìn cái tiêu chuẩn Euro 5 mà VN mình áp dụng là hiểu rồi, tiêu chuẩn cao nhất mặc dù nước còn nghèo chưa có xe đi đủ.
@goldenstar biết là vậy nhưng câu hỏi là khi nào ấy, nếu có quyết định mua xe từ năm nay cho đến 3 năm nữa thì mua xe điện vẫn có nhiều bất cập và rủi ro lắm, hạ tầng + chính sách dành cho xe điện vẫn chưa phát triển đủ tốt.
thời này mua xe cũng chỉ 5-7 năm là muốn đổi rồi, nên mua xe xăng thời điểm hiện tại vẫn là lựa chọn tốt bạn ạ. 4-5 năm nữa (trở lên) thì mình ko dám nói vì ko biết tương lai như nào.
có 1 vấn đề nữa của xe điện mà ít người nói đến là hạ tầng điện lưới nước mình, đặc biệt là khu vực miền nam tải điện không cao, phải cải thiện nhiều thì sau này mới tải đủ vài chục ngàn chiếc xe điện cho việc sạc nữa.
@andymarshall Tất nhiên. Mình không khuyến khích mua xe điện hiện tại, tuy nhiên nếu điều kiện kinh tế tốt thì mua cũng không thừa.
Lộ trình 2030 là chính sách tính phí phát thải cacbon áp dụng rồi, chắc chắn xe xăng không thoát khỏi ảnh hưởng.
@andymarshall ủa mình thấy cả thế giới đi xe điện mà, đã có dự thảo bỏ xe xăng tương lai rồi mà, chắc chạy xe hydrogen hả
Admin cho mình hỏi? Xe này có bán được chiếc nào ở Mỹ và Châu Âu chưa? Hay chỉ bán ở Vn? Mình trong chờ bán ở nước ngoài để mình đươc " Tự Hào quá vn ơi" 😆
@NguyenCuong799 Bây giờ pin nó gắn trong máy rồi, lấy gì mà đổi bác.
@NguyenCuong799 Ông không chạy VF mà cứ thích đi khóc thuê chi vậy? Chán thể loại như ông ghê đấy.
@NguyenCuong799 xàm vãi ccc, ngu học
@NguyenCuong799 m ngu, t nói thật là m ngu 😆))
Động cơ đức, khung gầm đức, Vin AI, thiết kế Ý.
Không mua xe này mà mua xe Hàn là bị ngu đấy
Lakshmi
ĐẠI BÀNG
một năm
@tinhdg Vl lịt pẹ. Cả cái tập đoàn m bú không bằng 1 góc hãng xe Hàn đấy. Seed vừa, xe về chất lượng ok thì khen, tồi thì chê. Quá khứ thất hứa thì người ta nghi ngờ thế thôi.
@nightwish47 đó là con đường của CNTB đó, làm-sai-bỏ; hy sinh cái này để cứu cái kia-bỏ, cũ lỗi thời-bỏ, chúng ta chỉ nhìn thấy thành công của nó thôi; trước khi có Samsung, Iphone, Maybach, ...bao nhiêu sản phẩm, thương hiệu đã phải chết, chắc chắn số chết đi nhiều gấp 10 lần số thành công. còn muốn sử dụng 1 sp mãi mãi với thời gian có thể quay lại thời bao cấp: chậu nhôm Liên xô, cốc,...thằng Vin nó đã nói rồi: mãi mãi tinh thần start-up rồi...
@tinhdg này mới là bò nè, nhai đi nhai lại, lý lẽ như cc
Bủ Nô
ĐẠI BÀNG
một năm
Mất niềm tin nhiều quá. 3 năm trước mình có thể suy nghĩ chứ giờ thì không. Chưa kể không có tiền. 😆😆😆
@Nguyễn Dương 1610 Thì cũng có thể 3 năm sau ông lại thay đổi suy nghĩ thôi. Chả có gì bảo đảm ông mãi như giờ cả🤣
@QuanVu2192 Chính vì vậy ta nên né đok quyền đó bạn! Luoin phải nghĩ planB chứ chỉ có 1 p.a là lo lắm
@T.NC Nếu vậy còn quay lại đặt câu hỏi đã biết sẵn câu trả lời chi nữa bạn ???
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@Nguyễn Dương 1610 3 năm sau mà mấy con này chạy đầy đường thì bác suy nghĩ cũng đc đó
Chuyển số có trên vô lăng không mod@MinhTriND?
@schtroumf 4 cái nút bấm bên dưới chỗ phần yên ngựa đó bác
@kenzoxd107 Mình thấy. Chỉ là không biết có chế độ sport chuyển số trên vô lăng không thôi.
Steve999
ĐẠI BÀNG
một năm
@kenzoxd107 Ý ng ta là lẫy chuyển số thể thao
@schtroumf Xe điện số má gì đây bác
@Dollarssssss Thì không biết nên mới hỏi 😃 Biết đâu Vin họ làm thì sao? 😃
Nhìn gương Vinmart, Vinsmart, Vinfast xăng thì sẽ dễ hiểu nha.
@trungmum cũng chỉ mõm
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@trungmum Vin điện vẫn có thể bán lại cho 1 công ty khác
TiaMa
TÍCH CỰC
một năm
ko có clip à
Bao giờ mình mới trở thành người thừa tiền để mua xe này đây
@trunghieuonline Cố gắng là điều kiện cần, chính sách quản lý nhà nước là điều kiện đủ.
Hôm qua mới được nhìn một chiếc VF8 bên ngoài, thực sự nhìn bên ngoài chiếc xe đẹp hơn nhiều khi nhìn trên ảnh, và nó to hơn mình tưởng, đỗ bên cạnh chiếc CX8 mà hình như chiều ngang to hơn cả CX8 thì phải
cdang
TÍCH CỰC
một năm
@Nguyennguyen0127 To hơn nhiều, 1 phần cũng do CX8 có chiều ngang quá hẹp so với phân khúc D, chỉ ngang xe cỡ C là CX-5.
Jun.88
TÍCH CỰC
một năm
@cdang Ko nhiều đâu vf8 bề ngang khá hẹp, dc cái dài thôi
VF9 nhìn to thật, nhìn ngoài đời rồi nhìn hình vãn thấy to
To quá luôn
3ACA20A5-4482-4FE0-9382-7D36E61B76DE.jpeg
Sao bản thực tế không đẹp như bản đem ra mắt giới thiệu ta? Nội thất theo hướng tối giản là 1 bước đi sai lầm.
@Methylamine Bạn nghĩ vậy thôi chứ nhìn ở ngoài nó quá đẹp, tối qua vừa gặp mod này ở Adora nay có bài nè 🤣. Những người tham dự xem trực tiếp chưa thấy ai chê nội thất. Còn ngoại thất thì tuỳ người.
A2C8B67F-BE1E-45D4-A936-655BFBEE8C6D.jpg
VF9 to nạc đúng chuẩn hàng đánh thị trường Mỹ 😆
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@grozar hi vọng chiếm thị phần nào đó bên Mỹ
Với chính sách về pin thay đổi liên tục như Vin thì cũng xin chào thua với xe điện của Vin.Đang thuê pin từ hơn 2t lên gần 5t. Thôi thì đợi mấy hãng truyền thống làm xe điện thì chơi chứ Vin next.
@keithtran06 chắc ông tổng giám đốc là người Việt Nam nhỉ 😃. chứ ko phải thằng nhật khinh VN làm ăn mất dạy à?
Screenshot_2022-10-18-07-41-14-250_org.mozilla.firefox.jpg
@Còn Cái Nịt Ông nên hiểu là 1 cty nước ngoài muốn lộng hành thì phải có chống lưng, chứ ko ko đâu phải muốn làm gì thì làm. Ông đừng nói nước ngoài nó khinh, ngay cả ng Vn còn khinh lẫn nhau thì nói chi nước ngoài. Cơ mà quay lại vấn đề niềm tin đi, lấy doanh nghiệp nước ngoài ra so làm gì trong khi thằng Vn nó làm cũng y chang. Đừng nói ông ko bik vụ lên mạng chê Vin bị C.A tới nhà gõ cửa nhỉ. Nhiều chuyện gộp lại nên thành ra dân nó mất lòng tin vs doanh nghiệp thôi. Ông bớt seed giùm. Làm ăn thì thằng cty nào chả ma lanh, chẳng qua là niềm tin nó tạo ra đc bao nhiêu thôi, ông ko tạo ra đc thì bị ăn chửi là bt.
Jun.88
TÍCH CỰC
một năm
@nguyenthanhhieuthanson Đừng đoán bậy chứ bạn ^^ nếu đi liên tục thường xuyên thì đúng là 5-7tr tiền xăng chứ sáng đưa vk con đi học r đi làm dưới 20km thì cả kể xe 4.0 cũng ko tới 3tr đâu , đâu phải cứ giàu là 5-7 tr ko là gì bạn lại nghĩ sai về cách ng giàu tiêu tiền r , đôi khi họ còn keo hơn cả bạn , nhưng nếu việc đó đáng và xứng đáng thì họ sẵn sàng và có tiền để làm việc đó thôi
Jun.88
TÍCH CỰC
một năm
@Hondacodon287 Các bạn ấy ko hiểu vấn đề đâu ^^ ko tự nhiên mà xe vin lại mất giá nhanh đến vậy , vấn đề ko phải ở chất lượng sp mà đang nằm ở chính sách bán hàng như dở hơi , cái xe mà bán như nhà ở ^^ , nhà thì sẽ có dư địa tăng giá nên có bán đắt hay rẻ hơn cuối cùng sau 5 năm ng mua vẫn thấy có lời dù ít hay nhiều , nhưng câu chuyện ấy áp cho 1 sản là xe hơi là thứ tiêu sản thì nó lại trở thành ngớ ngẩn , đó là câu chuyện lỗ ít hay nhiều và cuối cùng là lỗ chổng vó
Tính mua VF9 nhưng chắc phải xuống đất chứ ở chung cư hơi bất tiện
@m4st3rZ Chung cư có hầm gửi xe có gì bất tiện vậy cha nội ? Nhà đất trừ mặt đường ra còn có chỗ để xe chứ nhà trong ngõ hẻm thì để xe cách cả cây số à
@junying1607 Chắc bạn ko hiểu mình đang muốn nói gì
Jun.88
TÍCH CỰC
một năm
@m4st3rZ Trừ khi ở chung cư của vin thì đỗ sạc sẽ tiện hơn ^^! Còn ở khác loại thì hơi khoai việc sạc hàng ngày
@junying1607 Đọc kỹ chút rồi hẵn phát biểu
@andymarshall Chung cư đâu chứ chung cư chỗ tôi vin lắp hết sạc xe điện rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019