Cập nhật mới nhất của NVIDIA về AI trên PC: ChatRTX, Ray Reconstruction, RTX HDR, RTX Remix

Pnghuy
2/5/2024 12:50Phản hồi: 22
Cập nhật mới nhất của NVIDIA về AI trên PC: ChatRTX, Ray Reconstruction, RTX HDR, RTX Remix
Người dùng Windows vốn đã rất quen mặt với sự xuất hiện của NVIDIA trong thế giới máy tính, dù là laptop hay desktop. Với làn sóng AI đang xuất hiện khắp mọi nơi, NVIDIA không chỉ cho thấy họ nhạy bén với xu hướng, mà còn đang cho thấy họ dẫn đầu xu hướng AI như thế nào. Thật sự hiếm có nhà sản xuất nào vừa tự làm phần cứng, vừa tự làm phần mềm để tận dụng phần cứng của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực AI và NVIDIA đang làm điều đó rất tốt.

iPhone không ai là không biết, nó phổ biến và tạo ra một sự thay đổi mang tính cách mạng cho người dùng smartphone trên toàn thế giới, là người đi tiên phong và buộc mọi thứ phải thay đổi. NVIDIA cũng nhắc đến “iPhone moment of AI”, cái khoảnh khắc mà mọi thứ thay đổi một lần nữa, với thế giới máy tính, và NVIDIA lúc này đóng vai trò là người đi tiên phong.

"Khoảnh khắc iPhone" của NVIDIA với AI


Nghĩ đến NVIDIA thường chúng ta sẽ nghĩ đến game, các công nghệ game đã cực kì phổ biến của họ, từ DLSS hay ray tracing cho đến path tracing, đó cũng chính là những ứng dụng AI sớm nhất và phổ biến nhất mà người dùng cuối có thể trải nghiệm. Thế nhưng, với NVIDIA thì họ không dừng lại ở game.

NVIDIA họ không thiếu các giải pháp và công nghệ phục vụ cho nhu cầu AI hàng ngày, không chỉ game: tăng độ phân giải cho video, các tính năng AI cho các cuộc hội thoại video, cho lập trình (coding, debugging, traning AI…) hay các tính năng sử dụng trên Windows hằng ngày như ChatRTX, tóm tắt nội dung web,…nó đều có thể hoạt động local trên những mẫu GPU của NVIDIA.

“Khoảnh khắc iPhone” mà NVIDIA luôn đề cập đến nó xuất hiện ở mọi lĩnh vực, mọi nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dùng và đó là các lĩnh vực sáng tạo nội dung, tiêu thụ nội dung (video), các công việc productivity, lập trình hay trong các tác vụ hàng ngày khác. Nói cách khác, AI bây giờ trở thành một phần quan trọng trong thế giới Windows, trong tương lai gần thôi nó sẽ xuất hiện trong gần như trong mọi ứng dụng Windows, dù là ứng dụng bên thứ nhất hay bên thứ ba.

iPhone trở nên phổ biến và trở thành một biểu tượng nhờ vào khoảnh khắc 2007, NVIDIA cũng muốn điều đó với các thế hệ RTX, đặc biệt trong lĩnh vực AI.

Basic AI PC - Premium AI PC - Heavy AI


AI-Decoded-May-1.jpg
Để chạy được các mô hình AI thì đòi hỏi phải có phần cứng, nhưng các mô hình AI thì cũng có rất nhiều dạng, rất nhiều những model khác nhau, và nó sẽ đòi hỏi một phần cứng khác nhau. Và nếu bạn muốn sử dụng AI hữu ích và tốt nhất, NVIDIA cho biết rằng bạn nên cần một GPU mạnh mẽ thay vì NPU.

Với các mẫu RTX 40 series hay RTX 30 series, nó có thể cho khả năng hoạt động với các tác vụ AI từ 100-1300 TOPS, trong khi những NPU trên những mẫu laptop Windows mới xuất hiện gần đây có khả năng xử lý vẫn còn thấp hơn những con số của NVIDIA đưa ra khá nhiều, chỉ từ 10-45 TOPS.

Ở đây, NVIDIA mạnh dạn đưa ra một định nghĩa mới về Premium AI PC, với mong muốn đưa tới người dùng một sức mạnh xử lý tốt hơn nhờ vào GPU. NPU vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên máy tính mới, nhưng GPU của NVIDIA sẽ cung cấp trải nghiệm tốt hơn. Nó sẽ cung cấp trải nghiệm tốt hơn trong tất cả các lĩnh vực từ gaming, video, productivity, developer…

Heavy AI sẽ nằm ở tầng cloud, nơi những model AI cực lớn hoạt động và phục vụ nhu cầu AI cho rất nhiều người dùng, hoặc các tác vụ mà những phần cứng PC của người dùng không thể đáp ứng được. Mà ở khía cạnh này, NVIDIA cũng đang cực kì thành công nhờ vào mẫu GPU H200 và mẫu B200 Blackwell mới nhất, hứa hẹn sẽ càng giúp NVIDIA đi nhanh và đi xa hơn.

Hiện tại, các mẫu GPU RTX series đã có mặt trên 100 triệu PC trên khắp thế giới, đó là một con số rất lớn nếu so với các mẫu PC được trang bị NPU mới ra mắt trong 2 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, NVIDIA cũng cho biết phần cứng của họ đã hỗ trợ hơn 500 phần mềm và game có được trải nghiệm tốt hơn nhờ vào khả năng tăng tốc của GPU.

Quảng cáo


Dưới đây là các công nghệ mà NVIDIA đã demo cho mình ở sự kiện của họ tại trụ sở NVIDIA Taiwan.

DLSS 3.5 + Ray Reconstruction


[​IMG]
DLSS 3.5 đi kèm với một tính năng dựa trên thuật toán deep learning của NVIDIA là Ray Reconstruction (RR), tính năng này cho phép người dùng có thể chơi game với ray tracing thời gian thực mượt mà hơn, với nền đồ hoạ đẹp mắt nhờ khả năng giảm nhiễu hình ảnh từ hiệu ứng ray tracing tạo ra trong trò chơi. RR sẽ được xử lý bằng cụm nhân Tensor trên các thế hệ RTX 30 series và RTX 40 series, hay nói cách khác, NVIDIA thay thế các giải pháp “hand-tuned denoiser” và thay thế bằng các AI network được đào tạo bởi các siêu máy tính, từ đó tạo ra các pixel chất lượng cao.

DLSS 3.5 được huấn luyện dựa trên lượng dữ liệu lớn gấp 5 lần DLSS 3, với Alan Wake II mình thấy có riêng một tuỳ chọn để bật RR hay không bật RR, giống với Frame Generation trên DLSS 3.
NVIDIA-AI-RTX-Windows-Tinhte-10.jpg
Thật ra với demo của NVIDIA ngay tại buổi meeting, khá là khó để nhận ra được sự khác biệt giữa việc bật và tắt RR với tựa game Alan Wake II. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, hình ảnh phản chiếu của những chiếc lá lên khung cửa sổ trong game nó hiển thị rõ ràng hơn, sắc nét hơn là khi tắt RR.
NVIDIA-AI-RTX-Windows-Tinhte-09.jpg
DLSS 3.5 và RR ngay ở thời điểm mình gõ bài viết này thì đã được cập nhật cho tựa game Alan Wake II, anh em có thể bật/tắt tính năng này trong phần thiết lập đồ hoạ. Một yếu tố mà NVIDIA nhấn mạnh và hiệu quả rõ ràng nhất của RR đó là nó sẽ giúp giảm nhiễu hình ảnh trong game khi bạn bật ray tracing theo thời gian thực.

Quảng cáo


Nếu Alan Wake II có thể khó để thấy được sự hiệu quả của RR thì Cyberpunk 2077 có thể sẽ thấy dễ nhất, điển hình khi anh em chơi mà có bật cả ray traicng lẫn path tracing thì hình ảnh sẽ bị noise và nhoè. Anh em có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về DLSS 3.5 và RR.

Nvidia DLSS 3.5 Ray Reconstruction: Tùy chỉnh đồ họa mới làm game đẹp đến mức nào?

Ở thời điểm mình đánh giá Cyberpunk 2077 bản 2.0, cũng như bản mở rộng cốt truyện Phantom Liberty, mình đề cập nhiều tới những thay đổi trong gameplay của phiên bản 2.0, cùng với những tinh túy của cốt truyện Phantom Liberty…
tinhte.vn


Như vậy, với sự kết hợp giữa SR (Super Resolution) + FR (Frame Generation) và RR (Ray Reconstruction) trên DLSS 3.5, trải nghiệm chơi game của người dùng sẽ được gia tăng thêm nhiều. Trong thử nghiệm của NVIDIA, với Alan Wake II chơi ở độ phân giải 4K, hiệu suất được cải thiện đến 4 lần, chơi mượt mà ở 120 FPS (RTX 4090), với RTX 4080 và RTX 4070 Ti thì đạt 80 FPS.

ChatRTX

NVIDIA-AI-RTX-Windows-Tinhte-06.jpg


Điều ấn tượng nhất với mình về ChatRTX là nó có thể tìm kiếm được hình ảnh trong một folder bất kì trên máy tính, với các dữ kiện mà mình nhập vào, đây là bước tiến rất lớn của những model AI có thể chạy local trực tiếp trên máy tính. Ngoài ra, ChatRTX còn có thể xác định chính xác nội dung của một video offline trên máy, hoặc một video từ đường link YouTube, sau đó sẽ cho người dùng các câu trả lời có liên quan đến những video đó.

NVIDIA thử nghiệm với một mẫu ROG Strix và nó chạy thực tế rất nhanh, dù chỉ là laptop. ChatRTX với phiên bản sau ngày 1 tháng 5 sẽ hỗ trợ thêm một số model khác, Tinh tế sẽ thử nghiệm và chia sẻ với anh em sau nhé.

Với cá nhân mình, ChatRTX mở ra một khả năng mới, rất lớn dành cho người dùng Windows trong việc tổng hợp thông tin, phân tích dữ liệu dựa trên những bộ tài liệu có sẵn. Có thể tưởng tượng rằng bạn có thể bỏ vào đây một file tài liệu và nhờ ChatRTX tìm kiếm các dữ liệu cần thiết, thực sự là một tương lai rất hứa hẹn.

Không chỉ text, ChatRTX còn hỗ trợ voice, tức là bạn hoàn toàn có thể nhập liệu bằng giọng nói, nó sẽ tự chuyển hoá thành text và trả lời cho bạn. ChatRTX hiện tại sau ngày 1 tháng 5 đã hỗ trợ thêm Gemma và ChatGLM2.

ChatRTX hỗ trợ nhiều định dạng tệp, bao gồm văn bản, pdf, doc/docx (với LLMs), và jpeg, gif, và png (với CLIP). Bạn chỉ cần chỉ định ứng dụng đến thư mục chứa tệp của bạn và nó sẽ tải chúng vào thư viện trong vài giây.

Về mặt kỹ thuật, ChatRTX ứng dụng các giải pháp retrieval-augmented generation (RAG), TensorRT-LLM, và tăng tốc RTX nhờ vào các nhân Tensor. Trong đó:

  • RAG: Phương pháp được giới thiệu bởi các nhà nghiên cứu của Meta AI, để giải quyết các nhiệm vụ yêu cầu nhiều kiến thức. Nói một cách đơn giản, mục tiêu của RAG là cải thiện đầu ra của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) bằng cách tham khảo một cơ sở kiến thức có thẩm quyền bên ngoài các nguồn dữ liệu đào tạo của nó trước khi tạo phản hồi. Điều này giúp cho đầu ra của LLM trở nên phù hợp, chính xác và hữu ích hơn trong nhiều bối cảnh khác nhau. RAG cũng giúp giải quyết cách trình bày thông tin sai lệch của LLM khi không tìm được câu trả lời chính xác, hay trình bày thông tin lỗi thời hoặc chung chung, do nhầm lẫn thuật ngữ, tìm từ những nguồn không được kiểm chứng…
  • TensorRT-LLM: Một thư viện mã nguồn mở của NVIDIA dành cho LLM, cho phép định nghĩa, tối ưu hoá và thực thi nội suy nội dung của LLM.

ChatRTX cũng là một chatbot chạy local, mọi dữ liệu, nội dung đều sẽ được lưu trữ tại máy của người dùng, không upload bất kì thứ gì lên cloud. Hiện tại ChatRTX hỗ trợ các GPU có từ 8GB VRAM trở lên, trên các mẫu card RTX 30 series và RTX 40 series.

Chat with RTX ra mắt: Chatbot AI vận hành bằng card đồ họa Nvidia

Nvidia vừa mới công bố demo của ứng dụng chatbot vận hành dựa trên mô hình ngôn ngữ AI và nhân tensor trên những mẫu card đồ họa tiêu dùng của hãng, Hiện giờ Chat with RTX chỉ vận hành được trên hai thế hệ GPU Ampere và Ada…
tinhte.vn

NVIDIA ACE - AI Avatars


NVIDIA-AI-RTX-Windows-Tinhte-02.jpg
Thời mà những NPC (non-player character) trả lời hay tương tác với người chơi trong game qua những mẫu câu thoại có sẵn sắp trở thành quá khứ, để thay thế vào đó là những NPC thực sự thông minh, trả lời dựa vào ngữ cảnh và yêu cầu của người chơi, đó là công nghệ mới của NVIDIA.

ACE hay Avatar Cloud Engine, một công nghệ cũng dựa trên AI để đưa các NPC trở nên “có tính người” hơn nhờ sự tinh chỉnh từ hình dáng, giọng nói tự nhiên cho đến diện mạo để việc chơi game trở nên sinh động và đời thực hơn. NVIDIA ACE là sự kết hợp giữa NVIDIA NeMo, NVIDIA Riva và NVIDIA Omniverse Audio2Face.
NVIDIA-AI-RTX-Windows-Tinhte-01.jpg
Chỉ một đoạn demo ngắn, những gì mình được trải nghiệm thực sự làm cho mình bất ngờ với khả năng chuyển hoá từ giọng nói của mình thành văn bản, sau đó NPC trong game trả lời lại câu hỏi của mình với một ngôn ngữ rất tự nhiên, giống như mình đang trò chuyện thực sự với một người chứ không phải là AI.

Với sự phát triển của phần cứng và hiệu năng xử lý thì ngày mà chúng ta chơi game và tương tác với NPC như với người thật sẽ không xa, điều này không chỉ giúp chúng ta chơi game với tâm thế vui vẻ hơn, thú vị hơn mà cũng giúp các nhà phát triển game tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc phát triển.

Một trong những bản demo của NVIDIA ACE mà mình được thử nghiệm là Covert Protocol, được giới thiệu tại GDC 2024, là sự hợp tác giữa NVIDIA và Inworld AI, đảm bảo rằng người chơi sẽ có được những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau trong những lần chơi khác nhau.

Computex 2023: NVIDIA Avatar Cloud Engine: dùng AI để nói chuyện với nhân vật game như ngoài đời

Sau DLSS, DLAA và gần đây nhất là RTX Video Super Resolution, tại Computex 2023, Nvidia đã giới thiệu ứng dụng mới nhất của AI đối với giải trí. Mang tên Avatar Cloud Engine, viết tắt là ACE, công nghệ dựa trên thuật toán AI của Nvidia là một mô…
tinhte.vn

Xoá vật thể với AI

20240429-151136.jpeg

NVIDIA đã demo với Topaz Lab Photo AI, một phần mềm chỉnh sửa hình ảnh với các tính năng AI tận dụng khả năng tăng tốc của nhân Tensor trên GPU RTX 40 series. Hình ảnh anh em thấy ở trên thì chai tương ớt đã biến mất trên bàn, ngay trước mặt của đứa bé và quá trình xoá vật thể này chỉ mất vài giây.

Tăng tốc Stable Diffusion với GeForce RTX

20240429-151118.jpeg


Một chủ đề cũng rất quen thuộc với anh em, Tinh tế đã có những nội dung hướng dẫn chi tiết cách anh em sử dụng Stable Diffusion với cả những mẫu laptop không dùng GPU NVIDIA. Nhưng nếu đang dùng các mẫu GPU của NVIDIA, Stable Diffusion và khả năng tạo hình ảnh sẽ được cải thiện rất nhiều nhờ sự tối ưu và tăng tốc bằng GPU.
NVIDIA-AI-RTX-Windows-Tinhte-05.jpg
So sánh với MacBook Pro M3 Max thì thời gian tạo hình ảnh với Stable Diffusion trên laptop có sử dụng RTX chậm hơn đến 2 lần, có khi là 3 lần. Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, để chơi Stable Diffusion, GeForce RTX của NVIDIA là sự lựa chọn tối ưu nhất.

RTX Remix - mod game cũ với đầy đủ công nghệ mới


Các modder bây giờ đã có đầy đủ các công nghệ để có thể mod lại những tựa game cũ (Remastered) với đầy đủ các tính năng hiện đại bây giờ như DLSS 3.5 + RR, cải thiện chất lượng hiển thị và đồ hoạ trong các tựa game.

Vấn đề là RTX Remix bất kì ai cũng có thể tải về và sử dụng, với đầy đủ các hướng dẫn thì người dùng có thể mod lại các tựa game như Half-Life 2, Portal, Deus Ex…với RR, DLSS, Ray Tracing hay FR.

RTX HDR - biến game SDR thành HDR


20240429-151158.jpeg
Là một phần trong NVIDIA Freestyle, bộ công cụ tinh chỉnh có trong NVIDIA App, ứng dụng thay thế và gộp cả NVIDIA Control Panel và NVIDIA GeForce Experience, cho phép tinh chỉnh và áp dụng nhiều bộ lọc lên các tựa game theo thời gian thực, một trong số đó là RTX HDR.

Các bộ lọc này được hỗ trợ bởi AI, tăng tốc bằng Tensor Core trên GPU GeForce RTX, khả năng tương thích của nó là rất lớn khi “cover” hơn 1200 tựa game khác nhau. RTX HDR sẽ tương thích với các tựa game dựa trên DirectX 12, DirectX 11, DirectX 9 và Vulkan. Với những người dùng sở hữu màn hình hỗ trợ HDR nhưng trò chơi lại không hỗ trợ, RTX HDR sẽ là một sự lựa chọn không tồi.
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nvidia quá bá đạo. Cho đối thủ ko có khói mà hít lun. Ceo đúng là biker chuyên nghiệp mà
@traitay95 Không ngủ quên trong chiến thắng, luôn đi nhanh vượt xa cho các bạn hít khói đúng nghĩa 😆
Văn vẽ dài dòng. Đưa vô render video là biết chứ cần gì đao to búa lớn
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 nói cái gì vậy 😆
@Pnghuy Nó giả ngu lấy view mà kệ nó
Công nghệ upscale video nền web thì sao mod
@ThànhYx mad-vr 2.0 đã ngon lắm rồi mà bác?
@haobcyqhdvb Để tui thử, có mấy vid từ vcd xưa coi chất lượng kém quá mà nvidia nó không làm nét hơn được, mad-vr2.0 có hơn được không bác nhỉ?
@tien dio Thế thì super resolution của nvidia thừa sức đáp ứng được rồi. Chỉ duy nhất là nó không có bù thêm chi tiết bị thiếu do vid quá mờ ấy ông. Nên vẫn mong tương lai sẽ làm được như vậy. Mấy vid cũ quá bật super resolution lên không cải thiện được 😔
@haobcyqhdvb em tưởng phần mềm này giờ không ra bản mới nữa, nó bán kèm phần cứng chứ.
có tiền mua rtx 4090 về chơi game 960p cho nó tiết kiệm điện:
mà dạo này con 13prm mình bị loạn cãm ứng khi xem tinh tê các bạn ạh:
Có con AI sub tự động với dịch luôn sub đó khi xem bất kì video nào trên máy không mọi người?
@traithanhnam90 Cái này mình cũng hóng..
Chatrtx rất tệ không như quảng cáo, để tải bản update này về coi sao.

Nếu import cho nó một thư viện hỗn hợp file thì tạo vector trong data base là thảm hoạ và phải xoá software hơn 32gb cài lại. Nói chung là dỏm, chơi chơi demo thì được.
@Hạt mè bé xíu nặng thế à bác?
hình như bật DLSS trong game rồi alt+tab ra màn hình desktop thì nó sẽ bị downscale về 1080 nhỉ?
Xong. Ông lớn chính thức xuất hiện rồi.
vừa đổi từ RTX2060 qua 6600XT nên đổi lại không ta
Mình thích nhất vụ remix game cũ lại. Hồi xưa có nhiều gamehay lắm, thế này thì các game 8x 9x sẽ sống dậy thôi
"So sánh với MacBook Pro M3 Max thì thời gian tạo hình ảnh với Stable Diffusion trên laptop có sử dụng RTX chậm hơn đến 2 lần, có khi là 3 lần. Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, để chơi Stable Diffusion, GeForce RTX của NVIDIA là sự lựa chọn tối ưu nhất."

Câu trên nói chậm hơn, câu dưới khen tối ưu nhất. Chả hiểu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019