Câu chuyện về A7V 'Mephisto': Chiếc xe tăng đồ cổ hiếm có của Thế chiến thứ 1

Frozen Cat
15/6/2024 17:13Phản hồi: 11
Câu chuyện về A7V 'Mephisto': Chiếc xe tăng đồ cổ hiếm có của Thế chiến thứ 1
Thế chiến I đã chứng kiến những chiếc xe tăng đầu tiên được đưa vào sử dụng. Trong đó có chiếc Little Willie, sản xuất vào tháng 9/1915, sau đó Willie đã đặt nền móng cho chiếc Mark I, được tham chiến vào tháng 9/1916. Với mong muốn áp dụng bất kỳ công nghệ vũ khí cải tiến nào có thể được sao chép từ đối phương, người Đức đã tạo ra dòng xe tăng A7V Sturmpanzerwagen đáng gờm để đáp trả.

Tuy A7V xuất hiện khi Thế chiến I đã gần đến hồi kết và chỉ có 20 chiếc được làm ra, nhưng cuộc phiêu lưu sau chiến tranh của một chiếc trong số đó thật sự thú vị. Nó có tên là “Mephisto” và là chiếc A7V duy nhất còn tồn tại.

Lò hơi di động


Quân đội Đức đã mua được một chiếc xe tăng Mark II do quân Đồng minh bỏ lại trong Trận Arras (tháng 4/1917). Việc này cùng với việc thu giữ một số mẫu xe tăng khác tương tự đã giúp Đức "hô biến" chúng thành những chiếc xe tăng chiến đấu của chính mình và hiểu rõ thêm về công nghệ thiết giáp của đối phương. Thật vậy, theo cuốn "German Panzers 1914–18" của Steven Zaloga thì phần lớn các đơn vị xe tăng Đức đã thực sự tận dụng các xe tăng thu được của Anh, như chiếc Mark IV.

xe-mephisto-khi-bi-thu-giu-1918.jpg

Bên cạnh đó, họ cũng tạo ra mẫu xe tăng 'cây nhà lá vườn' của riêng mình: A7V. Khi A7V được đưa vào sử dụng năm 1918, người Anh đã bắt đầu trang bị Mark V - mẫu xe tăng hạng nặng 29 tấn với tổ lái gồm 8 người, được trang bị hai khẩu súng nặng 2,7 kg.

Xe tăng A7V nặng hơn khoảng 4 tấn, dài khoảng 7,3 mét so với 7,9 mét của chiếc Mark V. Kích thước của chúng tương tự nhau, nhưng A7V có cả một tiểu đội tác chiến bên trong với tổ lái từ 18-26 người. Vị trí ngồi sát động cơ và nhồi nhét nhiều người trong một không gian bít bùng như vậy đã đem lại cho các binh sĩ một trải nghiệm hỗn loạn và đầy nguy hiểm.

minh-hoa-ben-trong-xe-a7v.jpg
Bên trong xe tăng A7V.

Trong xe rất nóng, ồn ào và chật chội. Sĩ quan lái xe và chỉ huy ngồi ngay trên động cơ, mặc bộ đồ tẩm amiăng - một chất gây ung thư - để bảo vệ bản thân khỏi sức nóng. Khi không chiến đấu, các binh sĩ thích ngồi trên nóc xe để tránh khói bụi và sự khó chịu bên trong. Bất chấp lớp giáp bảo vệ, mỗi khi trúng đạn pháo, những mảnh kim loại nóng rực bật ra khỏi thành trong của xe và văng vào mặt những người lính. Khi cỗ xe lao qua các hố đạn pháo và chiến hào, những người bên trong bị lật nhào tứ tung một cách đáng thương.

Xe có tầm nhìn hạn chế do chỉ có các khe nhỏ ở hai bên và phía trước, đồng thời cần phải thường xuyên dừng lại để sĩ quan phụ trách định hướng lại. Nhưng A7V cũng có ưu điểm là lớp giáp dày tới 30 mm và tốc độ tối đa 16 km/giờ, nhờ vậy nó tương đối chắc chắn. Xe còn được trang bị nòng pháo chính cỡ 57mm và 6 súng máy MG08 cỡ 7,92 mm.

Bị thu giữ


Trong chiến tranh, các cuộc tấn công và rút lui vội vàng thường bỏ lại rất nhiều vật tư, vũ khí và phương tiện có giá trị. Mephisto đánh trận đầu tiên tại St Quentin vào ngày 21/3/1918, còn trận chiến thứ nhì của nó diễn ra tại Villers-Bretonneux vào ngày 24/4/1918 với quân Anh và Úc. Nó là một trong 13 chiếc A7V tham gia trận đánh và đã trở thành mục tiêu tấn công hấp dẫn của quân Đồng minh do có quá nhiều nhược điểm. Cuối cùng nó bị mắc kẹt trong một hố đạn pháo và bị bỏ lại.

Đến giữa tháng 7/1918, khu vực mà Mephisto nằm lại đã được quân Đồng minh tái chiếm và họ quyết định thu giữ chiếc xe. Để cỗ xe chịu di chuyển, quân Úc đã phải kéo thật mạnh bằng cách sử dụng dây cáp và xe tăng của quân Đồng minh.

Quảng cáo


chiec-mephisto-khi-duoc-thu-giu-sau-tran-chien-o-villers-bretonneux-thang-7-1918.jpg
Mephisto khi được thu giữ, tháng 7/1918.

Sau khi thu giữ, Mephisto đã ở lại Pháp một thời gian, nhưng nó còn phải đi hàng ngàn dặm nữa trước khi tới chốn dừng chân cuối cùng: Châu Đại Dương. Căn cứ của Lữ đoàn số 5 của Úc nằm gần vùng Amiens và đó là nơi tiếp theo mà Mephisto được đưa tới. Tại đây người Úc quyết định sẽ đem chiếc xe cục mịch này về nước trưng bày.

Trong thời gian này, nhiều binh sĩ Đồng minh đã viết đầy trên xe những chữ khắc và hình vẽ. Hai tác phẩm nổi bật nhất được vẽ là hình ảnh một con sư tử Anh to lớn, đội vương miện, chân phải đặt trên chiếc A7V và một con quỷ màu đỏ phía trước - nguồn gốc của cái tên Mephisto.

hinh-ve-su-tu-anh-o-mat-ben-trai-xe-tang-mephisto.jpg

Hành trình đến nước Úc


Tờ Brisbane Courier nhận định Mephisto là "món đồ thú vị và độc đáo nhất trong số nhiều chiến lợi phẩm mà người Úc giành được trên chiến trường." Từ Dunkirk ở cực bắc nước Pháp, nó được chuyển đến Anh trước khi rời Luân Đôn và đến Úc trên tàu hơi nước Armagh. Tháng 6/1919, tàu đến bến cảng Norman của Brisbane.

Quảng cáo


Kể từ đó, Mephisto đã ở lại Úc hơn một thế kỷ. Nó được đưa từ cảng đến Bảo tàng Queensland vào tháng 8/1919. Xe được kéo bởi hai xe lu chạy bằng động cơ hơi nước để trưng bày ngoài trời cho đến năm 1986. Sau đó Mephisto được đem vào bên trong để tránh bị hư hại.

mephisto-khi-con-duoc-trung-bay-ngoai-troi.jpg
Mephisto khi còn trưng bày ngoài trời.

mat-truoc-cua-mephisto.jpg
Mặt trước của Mephisto.

Sau Thế chiến I, 18 trong số 20 chiếc A7V từng được sản xuất vẫn còn. Nhưng chúng đều bị tháo dỡ trong các năm sau Hiệp định đình chiến tháng 11/1918. Mephisto là chiếc duy nhất còn sót lại trong số các "anh em" đoản mệnh của mình.

Theo [1], [2].
11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ayden
ĐẠI BÀNG
một tháng
Đọc lướt tưởng sony ra máy mới 😅
@Ayden Biết đâu máy ảnh của Sony lấy cảm hứng từ chiếc xe này đó bạn.
Mong đợi Apple tái định nghĩa lại xe tăng.
bpRsreDRSn-nndhtpdip8Q.webp
@Methylamine Xe tăng này đẹp và hiện đại quá, chắc không ai nỡ đưa vào sử dụng đâu bạn. 😁
Ngày xưa ngồi trong tăng ví như quan tài sống vì khả năng tạch rất cao vì ít trang bị an toàn, phải làm bia hứng đạn tiền tuyến yển trợ cho bộ binh. Công nhận tank ngày càng cải tiến, nguyên mẫu tank của thụy điển nhìn xịn quá.
sddefault.jpg
@namnguyen1011 Chiếc này ko phải của Thụy Điển mà là của Ba Lan, dựa trên chiếc CV90 của Thụy Điển. Sau đó thì bị hủy rồi. Cũng ko phải là nguyên mẫu chạy được mà chỉ là chiếc CV90 cosplay lại thôi.
@MumenRider nhìn nó xịn ghê bác nhỉ, còn mở được cả cửa phái sau hỗ trợ chở lính nữa ... trước xuất hiện ở triển lãm cứ tưởng nguyên mẫu cơ. Nhìn trông đẹp nhưng che hết bánh xích như kia thì việc sửa chữa hay đi địa hình khó thật.
Sony A7V
Làm xe tăng để chống đạn, đạn lại nâng cấp lên để chống tank
@hoanlkpr Đúng là một vòng lặp bất tận luôn bạn.
Cách đặt tên dễ liên tưởng đến máy ảnh của hãng Sony ghê 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019