Cấu tạo của hộp số, hiểu hơn về việc đá số sống xe côn tay.
Bài hay!/5 người
tan2cang
2 tháng trướcBình luận: 91Lượt xem: 13.473
Cấu tạo của hộp số, hiểu hơn về việc đá số sống xe côn tay.
Hi anh em, tình cờ mình có coi qua 1 video nói về gearbox(hộp số) của xe côn tay. Mình xin tóm tắt cho anh em có cái nhìn chung về hộp số và anh em cùng chia sẻ kinh nghiệm. Link ở ngay dưới

1. Cấu tạo của hộp số và các cấp số
Hộp số được cấu tạo bởi các bánh răng. Bánh răng màu xanh là freewheeling gear(xoay tự do) nhưng cố định 1 vị trí. Bánh răng màu đỏ là splined gear (trượt sang trái, phải khi chuyển số).
ở vị trí Neutral(N) khi bánh răng đỏ và xanh ko dính với nhau.
s.png
ở số 1: bánh răng đỏ(5) dính với bánh răng xanh(1)
q.png
ở số 2: bánh răng đỏ(4) dính với bánh răng xanh(2)
qq.png
ở số 3: bánh răng đỏ(4) dính với bánh răng xanh(3)
3f.png
ở số 4: bánh răng đỏ(3) dính với bánh răng xanh(4)
4.png
ở số 5: bánh răng đỏ(3) dính với bánh răng xanh(5)
5.png

2. hiểu hơn về việc đá số sống xe côn tay.
OK. Đây là phần khá hay, mình sẽ phân tích rõ hơn.
Khi chuyển số(xuống hay lên số) thì luôn luôn có 1 trạng thái ở giữa đó là Neutral(N). Và trạng thái đó được thực hiện thông qua cái Bông Mai(hay còn gọi là Ngôi Sao).
fqw.png
Khi chuyển số, Bông Mai sẽ xoay và cần gạt sẽ trượt lên đỉnh/Ridge rồi xuống rảnh/Valley, kết thúc 1 lần sang số. Khi cần gạt ở đỉnh là lúc đó nó đang ở trạng thái N.
fg2.png
Anh em để ý là ở phần Bông Mai có 1 cánh bị lõm thì đó chính là số N( N này nằm giữa 1 và 2 theo như các dòng xe côn tay)
fga.png
Vậy khi sang số sống, hộp số vẫn có trạng thái N giữa các lần sang số nhờ cái Bông Mai. Nên khi anh em có đang bận ở phía tay côn thì cứ việc đá số sống như bình thường mà ko phải sợ hư hộp số hay bộ nồi. Nhưng điều này ko khuyến khích làm nhiều chỉ nên làm khi thật sự cần thiết.
Trên đây là 1 vài thông tin mình cóp nhặt dc anh em cùng bình luận góp ý thêm.
Bài hay!/5 người
Thực tế việc bóp côn là ngắt mô-men xoắn truyền tới bộ số, trong quá trình ngắt mô-men này thì có thể an toàn di chuyển các bước số, bởi các chốt cũng như bánh răng va chạm với nhau trong khi lực quay chỉ là quán tính của bánh răng, không bị ảnh hưởng bởi lực truyền từ động cơ, điều này cũng làm an toàn cho bộ số cũng như các chi tiết chuyển số. Cũng vì điều này, ở một số vòng tua máy nhất định, cấp số nhất định và tốc độ di chuyển của xe nhất định thì mô-men truyền rất thấp, lúc này hoàn toàn có thể chuyển số không bóp côn mà vẫn êm ái, hay thao tác giảm ga khi sang số đối với lúc không bóp côn cũng làm được việc này. Nếu quen xe có thể sang số sống êm ái thì cũng không có vấn đề gì phải bận tâm lắm.
@thao94 bình thường nhà bác, lấy chân đẩy cho xe trôi rồi vào số 1 đi thôi, chưa quen thì hơi dựt xíu, mà thường thì vụ này xài khi bị đứt dây côn thôi 😁
@luyenbichta không cần cao lắm bác ạ, cỡ từ 3 đến 5k là có thể sang số êm rồi
@evilcca đường thành phố chỉ có dắt bộ thôi :v mà mình chạy xe côn bao nhiêu năm nay chỉ có té xe thôi chứ chưa bao giờ thấy đứt dây côn :v
@THANHHAI_1993 Thế chưa đi Vespa cổ rồi =))
Trong thực tế thì việc đá số sống thường chỉ cần thiết khi muốn xuống số nhanh, tức là lúc đó tốc độ xe đã được giảm rồi, nên sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm đến bộ nồi hay động cơ, tất nhiên là không nên làm cái này thường xuyên rồi. Còn khi tăng tốc, việc lên số sống là không quá cần thiết đối với xe côn tay dùng cho nhu cầu di chuyển bình thường (như Exciter, Winner...), còn đối với các loại xe thể thao hay dòng cao cấp khác thì hầu như đều được trang bị quickshifter hết rồi, muốn đua thì quất thôi! 😁
@Enzo Le Bữa nào làm 1 bài về ly hợp ướt xe máy đi bác 😔 hic,nó có cấu tạo như thế nào mà nó có thể ngắt truyền động bánh răng để sang số sau đo lắp vào lại được
@nospecial OK bạn, đã noted, bạn chờ xem bài của bọn mình nha! @su béo béo, @MinhTriND
@Enzo Le Em nghĩ đi bình thường chỉ cần thiết để tập lỡ có đứt côn. ( ( :
Mà chăm xe kĩ thì làm gì đứt được. Chỉ có đợt đi xe 67 ông già 5 số zin mà đứt côn, chạy về sợ hư số ổng đập chết.
@Enzo Le Lót dép hóng các Mod xe tinh tế
@Enzo Le Ông có bị lộn ko vậy, đang đi tầm 50km mà đá số sống liên tục về 1 thì ghì máy quăng xe luôn thì có, muốn sang số nhanh càng phải bóp côn
Mình méo quan tâm đến mấy vấn đề kỹ thuật lắm. Thỉnh thoảng vẫn đá sống, nhưng không được mượt như lúc cắt côn. Còn ô tô thì méo dám thử :v
@Tình Lê Manucian Ô tô mà sang số sống xong về thay hộp số thôi chứ có gì đâu bác! 😆
@Enzo Le Ô tô sang số sống bình thường mà bác, có điều đòi hỏi kỹ năng cao hơn thôi, bác lên youtube nó diễn đầy ra. 😁
Vậy mà trên mạng cứ bảo đá sống nhanh tã hộp số, mình thấy đá sống tua máy trên 5000 khá là êm. Nhưng bóp côn vẫn phê hơn
@ngocb2 Nsx ko bao giờ ngu mà tke ra được cỗ máy bạn ạ.
Chỉ là ko để ai phải chết vì sảm phẩm của họ (giờ bạn bấm nút Power trên cái điều khiển TV thật mạnh nó sẽ nổ, ai dám thiết kế như thế). Hễ thao tác mà ko gây hậu quả dễ dàng nhận thấy, xong cho đó là thao tác đúng thì chịu rồi.
Tôi cũng lạy cái ông viết bài.
Chỉ 01 câu đầu cmt của @thanhtung6868 đập chết toàn bộ bài viết.
@TYA Sao lạy và sao đập chết toàn bộ vậy đại ca?
@ChillaGuy Bởi thành viên đó cmt rất cx và cái bài viết nó lại ko cx, đem suy diễn ra trình bày.
Nếu bạn biết, cụm trục số đó là điển hình của tất cả xe côn, tự động, của các hãng, bạn sẽ thấy nó ngứa ngáy khi đọc.
Xe côn ko khác xe số ở video trong bài (phần khác nằm ở cặp bánh răng ly hợp còn lại-ko xuất hiện trên video)
@TYA Thì em nghĩ đâu ai khuyến cáo là lúc nào cũng cứ phải đá số sống hoài. Em hồi đó tập đá là sợ có lúc bị đứt dây côn còn chạy về đc. Biết đá số sống trên xe của mình là việc cần thiết. Giờ sau bao nhiêu năm chiếc 67 hộp số zin em còn dám đá thoải mái.
Anh em cho mình hỏi, mình chạy winner v1, mình hay gặp tình trạng kẹt số khi xe dừng, phải nhả côn ra rồi bóp lại, đá số thì nó mới ăn. Anh em chỉ mình cách khắc phục với ạ.
@Leminh Trung Nếu xe đang dừng ở N mà khó vô số thì nhích xe lên xuống xíu cho nó vô khớp vậy. Còn mới chỉnh lại mà bị là do vấn đề ở đó rồi, có khi căng côn quá. Minh chạy 67, Ex, Suzuki gì thấy nó cũng có độ rơ cứng khác nhau hết.
@Leminh Trung Xe nào chả vậy. Quay bánh thì đĩa ngôi sao nó mới vào
@Leminh Trung Chỉnh lại dây côn đi. Cắt hết là vào
@Leminh Trung có thể đó là hiện tượng lửng số @@
Tóm cái váy lại là không nên đánh số sống khi thật sự không cần thiết.
Thực ra nếu biết kết hợp ga với số thì sẽ làm máy hoạt động trơn tru hơn ở dải tốc độ cao, tránh bị giật cụt khi bóp côn, về lâu dài còn lợi máy hơn là bóp côn vô tội vạ.
học về IT đọc tài liệu về cơ khí thệt là hại não
Đá số sống đâu có tác dụng gì đâu mà phải đá.
@Scorpius DLord nếu bác đua bơi sẽ thấy tác dụng 😆
@tan2cang

"Vậy khi sang số sống, hộp số vẫn có trạng thái N giữa các lần sang số nhờ cái Bông Mai. Nên khi anh em có đang bận ở phía tay côn thì cứ việc đá số sống như bình thường mà ko phải sợ hư hộp số hay bộ nồi. Nhưng điều này ko khuyến khích làm nhiều chỉ nên làm khi thật sự cần thiết."

Câu cuối mình ko hiểu lắm, tại sao nói đá số sống bth mà ko sợ hư hỏng, nhưng chốt lại là ko khuyến kích? Bạn có thể giải thích rõ hơn câu chốt ko?
Bữa nào làm 1 bài về ly hợp ướt xe máy đi bác 😔 hic,nó có cấu tạo như thế nào mà nó có thể ngắt truyền động bánh răng để sang số sau đo lắp vào lại được
Và rõ ràng thì xe côn tự động thì vẫn có chấu ba bi để ngắt ly hợp khi sang số.
Chỉ bông mai chuyển số đã đủ bảo vệ hợp số ở tất cả dải tua chăng tác giả???
Xem video mới dễ hiểu AE nhen
cứ dựa vào tốc độ và vòng tua ( số nào tua đấy ) là đá như bình thường thôi.
Đá số sống khi đúng vòng tua thì tốc độ quay của những bánh răng ĐỎ tương đương với tốc độ quay của bánh răng XANH mà nó sắp khớp vào.
Nên việc khớp đó sẽ khá êm.
Nếu không đúng vòng tua thì có sự và chạm nhẹ (sau đó sẽ đồng tốc) nên thấy hơi khựng.
sao xe côn tay cần số lại là kiểu đạp xuống móc lên chứ ko như xe số cơ bản bt là đạp trước vs đạp sau vậy nhỉ 😁 cái này mình ko hiểu thật
@cuongphamm Trước e đọc được ở đâu đó thì biết là xe côn tay đa phần là xe thể thao, việc trả số nhanh đc ưu tiên hơn nên làm dậm xuống. Không biết thế nào, hóng các cao nhân giải thích ạ
Trước đây đi xe wave, về gần tới nhà là đạp số thả trôi xe về nhà. Giờ mới hiểu lúc đó hộp số nó như nào mà mình thả trôi được
Đã chấp nhận chạy côn tay phải bóp và móc.nếu đá số sống thường xuyên nên mua xe côn tự động.cong sài côn tay thích đá số sống chỉ thanh niên đua bơi thôi.đua mới bỏ qua bước bóp côn sang số nhanh để bức tốc.bởi vậy mới hư xe thường đi bão trì nhiều hơn kkk
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
hemilo+ 161VIPhemilo
9.371 bài đăng
0 bài đăng
0 bài đăng
hoangsytai+ 60CAO CẤPhoangsytai
3.288 bài đăng
MinhKhangPham+ 58ĐẠI BÀNGMinhKhangPham
608 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019