Vào ngày 18 tháng 11 mới đây, nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi Lei Jun đã tham dự một hội nghị doanh nhân thường niên có tên là Yalibu Forum 2020 tại Trung Quốc. Tại sự kiện này ngoài việc nói về công ty của mình như một hình mẫu khởi nghiệp thì Jun cũng chia sẻ quan điểm của mình về 3 quan niệm mà ông cho rằng là 3 sai lầm phổ biến nhất từ người dùng về thương hiệu Xiaomi.
Điều đầu tiên theo Jun, đó là hầu hết mọi người đều coi các sản phẩm của Xiaomi là những sản phẩm cấp thấp. Đây có thể là lối suy nghĩ từ việc công ty là một thương hiệu Trung Quốc và giá trung bình của các mẫu sản phẩm thường rẻ hơn so với những sản phẩm từ các đối thủ.
Để làm rõ quan niệm này, Jun tuyên bố rằng Xiaomi đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm cao cấp, bắt đầu từ chiếc Mi 10 Extreme Coomemorative Edition. Ông nói rằng chiếc điện thoại này là một trong những chiếc điện thoại bán chạy nhất trong năm nay. Ngoài ra chiếc smart TV 98 inch có giá 20.000 nhân dân tệ cũng đã được ra mắt và cũng cực kỳ phổ biến.

Điều đầu tiên theo Jun, đó là hầu hết mọi người đều coi các sản phẩm của Xiaomi là những sản phẩm cấp thấp. Đây có thể là lối suy nghĩ từ việc công ty là một thương hiệu Trung Quốc và giá trung bình của các mẫu sản phẩm thường rẻ hơn so với những sản phẩm từ các đối thủ.
Để làm rõ quan niệm này, Jun tuyên bố rằng Xiaomi đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm cao cấp, bắt đầu từ chiếc Mi 10 Extreme Coomemorative Edition. Ông nói rằng chiếc điện thoại này là một trong những chiếc điện thoại bán chạy nhất trong năm nay. Ngoài ra chiếc smart TV 98 inch có giá 20.000 nhân dân tệ cũng đã được ra mắt và cũng cực kỳ phổ biến.

Quan niệm sai lầm thứ hai là các sản phẩm của Xiaomi đều được sản xuất bởi OEM. Jun thừa nhận rằng ông rất thất vọng khi nghe đi nghe lại điều này rất nhiều lần. Ông nói rõ rằng việc công ty có triển khai mô hình xưởng đúc chip (foundry) cũng đã là một mô hình sản xuất rất tiên tiến.
Jun tiết lộ rằng công ty đặt mục tiêu trở thành một thế lực trong ngành công nghiệp sản xuất. Xiaomi đã vận hành dây chuyền sản xuất thông minh phức tạp nhất ở Trung Quốc, gần như tự động hoàn toàn. Nhà máy thông minh đặt tại Yizhuang, Bắc Kinh có thể sản xuất 10 triệu chiếc smartphone siêu cao cấp hàng năm và chỉ có 100 nhân viên vận hành bao gồm cả kĩ sư. Điều đáng chú ý là tất cả các thiết bị ở nhà máy này, trừ máy xếp hàng hoá, còn lại đều do Xiaomi tự phát triển hoặc từ một công ty mà Xiaomi có đầu tư vào. Để xây dựng nhà máy này, công ty đã đầu tư vào 110 công ty thiết bị thông minh trong vòng 3 năm.
Cuối cùng quan niệm sai lầm thứ 3 là Xiaomi hoàn toàn không có công nghệ riêng. Lei Jun không trả lời trực tiếp về vấn đề này, thay vào đó ông nói về sự phát triển kinh doanh của Xiaomi trong 10 năm qua.
Năm 2011, doanh thu của Xiaomi chỉ là 500 triệu nhân dân tệ, đến năm 2019 đã đạt 205,8 tỉ nhân dân tệ, xếp thứ 442 trong danh sách Fortune Global 500. Ông nhấn mạnh rằng, Xiaomi đang ở trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới, nơi có Apple, Samsung và Huawei. Và để đạt được mức tăng trưởng như vậy, không thể không có công nghệ làm nền tảng.

Công nghệ camera hàng đầu trên các mẫu Mi flagship là một ví dụ khác mà Jun nhấn mạnh vào. Ông nói rằng Xiaomi đã đưa ra quyết định “đột phá” trong lĩnh vực công nghệ camera từ cách đây 4 năm, tức là năm 2016, khi bộ phận di động của Xiaomi thành lập một bộ phận “thiết bị cốt lõi” với một nhóm camera trong đó.
Vào tháng 5 năm 2018, công ty đã cũng cố công nghệ này bằng việc thành lập một bộ phận camera riêng, Jun nói. Khi mới thành lập, bộ phận này chỉ có 122 kĩ sư, ngày nay con số này đã lên đến 826 người, tăng gấp 6 lần. Đó là còn chưa bao gồm hơn 350 kĩ sư hỗ trợ kĩ thuật cho camera ở các lĩnh vực khác như AI.
Jun cũng nhấn mạnh rằng công ty đã thiết lập các trung tâm R&D về camera tại nhiều thành phố lớn trên thế giới để chiêu mộ nhân tài. Có 9 trung tâm như vậy tại Bắc Kinh, Paris, Tokyo, Santiago và nhiều thành phố khác. Camera trên các flagship Xiaomi cũng đạt được thứ hạng top với các bài đánh giá từ DxOMark.
Quảng cáo

Vị CEO cũng nói thêm về công nghệ sạc mới của mình, bao gồm cả bộ sạc GaN. Mặc dù chỉ là một sản phẩm công nghệ nhỏ, nhưng mức độ phổ biến và tốc độ sản xuất mà Xiaomi áp dụng trên các bộ sạc GaN giá rẻ đã cho thấy quyết tâm nhiều hơn từ công ty để áp dụng các giải pháp công nghệ hàng đầu.

Cuối cùng, Lei Jun bày tỏ hy vọng rằng trong 10 năm tới, Xiaomi sẽ thúc đẩy việc sản xuất và các thiết kế của mình để thực sự trở thành một thương hiệu đẳng cấp và nổi tiếng trên toàn thế giới.
Theo: Gizmochina