CEO Nvidia: Giờ đến đồ họa máy tính cũng không thể thiếu AI

P.W
16/9/2024 11:1Phản hồi: 13
CEO Nvidia: Giờ đến đồ họa máy tính cũng không thể thiếu AI
Từ cái thời điểm DLSS phiên bản đầu tiên ra mắt cùng thế hệ card đồ họa RTX 20 series năm 2018, đã bắt đầu có những lo ngại về việc đồ họa máy tính nói chung và đồ họa game nói riêng sẽ phải phụ thuộc vào những thuật toán machine learning, hay gọi theo đúng xu hướng hơn là AI, để đạt được hiệu năng ưng ý trên những cấu hình PC đời mới.

Thực tế lo ngại này đúng là có cơ sở, vì hiện tại đã bắt đầu xuất hiện vài trò chơi chỉ có thể đạt được chất lượng hình ảnh và độ phân giải như kỳ vọng khi kết hợp với những công nghệ nâng cấp hình ảnh như DLSS.

Vừa rồi tại sự kiện Communacopia + Technology Conference do ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, CEO Jensen Huang của Nvidia đã được đặt câu hỏi, ứng dụng nào sử dụng thuật toán AI khiến ông háo hức nhất về tương lai phát triển của chúng, câu trả lời chính là đồ họa máy tính:

“Giờ không có trí tuệ nhân tạo thì không thể phát triển ngành đồ họa máy tính được. Chúng tôi hiện giờ chỉ tính toán ra 1 điểm ảnh, và nội suy 32 điểm ảnh khác. Ý tôi là nó thực sự tuyệt vời. Hiện giờ quy trình nội suy 32 điểm ảnh bằng AI vừa ổn định, vừa chân thực, và cả chất lượng hình ảnh lẫn hiệu năng phần cứng máy tính đều tuyệt vời.”

Bình luận của ông Huang tại một hội thảo kinh doanh công nghệ có thể được hiểu như thế này. CEO Nvidia đang đặt cược vào một tương lai đồ họa máy tính nói chung và đồ họa game nói riêng tận dụng tối đa sức mạnh của những thuật toán machine learning hay deep learning để nâng cấp độ phân giải hình ảnh của những trò chơi điện tử trên PC, để CPU và GPU xử lý chúng ở độ phân giải thấp hơn, từ đó tối ưu cả tốc độ khung hình lẫn chi tiết hình ảnh.


Theo Jensen Huang, ứng dụng những thuật toán như DLSS là bước phát triển tự nhiên của công nghệ đồ họa máy tính, giống hệt như những đột phá trước đó trong ngành, chẳng hạn như kỹ thuật khử răng cưa (anti-aliasing) hay chồng texture tạo chiều sâu cho vật thể (tessellation).

Những tùy chọn đồ họa trong game PC có tác dụng gì? Bật cái nào, tắt cái nào cho mượt?

Vì sự đa dạng trong phần cứng máy tính ở thời điểm hiện tại, các nhà làm game luôn để rất nhiều tùy chọn đồ họa trong mỗi tác phẩm họ tạo ra, để tự anh em chọn ra những tùy chọn tốt nhất, tự tối ưu hiệu năng phần cứng để chơi game vừa đẹp vừa…
tinhte.vn


Cũng phải thừa nhận rằng, các nhà phát triển game cũng đang dựa vào hiệu năng và khả năng của những tính năng như DLSS hay FSR để tối ưu chất lượng đồ họa trên game PC mà họ phát triển. Vậy là càng lúc, trong cuộc chạy đua làm game càng lúc càng chân thực, áp lực mà CPU và GPU phải chịu đựng trong quá trình chơi game cũng tăng lên gấp nhiều lần.

Vậy là mặc định, muốn chơi mượt game ở độ phân giải 2K hay 4K, những kỹ thuật nâng độ phân giải hình ảnh xử lý trên phần cứng máy tính có thể giúp mọi người chơi game ở tốc độ khung hình ưng ý trên nhiều dàn máy, từ những chiếc PC cầm tay cho tới cấu hình máy bàn cao cấp, và cả trên những cỗ máy console như Temporal Anti Aliasing hay sắp tới là PSSR trên PS5 Pro.

Chơi game với path tracing trên Cyberpunk 2077: Đẹp quá, nhưng mà nặng quá!

Cuối cùng thì sau nhiều ngày hé lộ với những clip và hình ảnh quảng bá, cập nhật 1.62 của Cyberpunk 2077 đã chính thức ra mắt. Bản cập nhật này có lẽ chỉ có một thứ quan trọng nhất mà các gamer, đặc biệt là các anh em đang sở hữu RTX 4080 và 4090…
tinhte.vn


Bên trong máy PS5 Pro có gì mà bán tới 699 USD?

Livestream vào 10h tối qua 10/9 theo giờ Việt Nam của Sony thực sự rất ngắn. Ở đó, kiến trúc sư trưởng phần cứng console PlayStation của Sony, anh Mark Cerny chia sẻ về những thay đổi và nâng cấp trong thế hệ máy chơi game PS5 Pro…
tinhte.vn


Nhắc lại cách DLSS vận hành. Thuật toán của giải pháp này vận hành trên cụm nhân tensor xử lý số thực dấu phẩy động riêng biệt so với những nhân xử lý đồ họa trên những card đồ họa RTX của Nvidia. Bản thân mô hình deep learning cũng được huấn luyện dựa trên những tấm screenshot và những khung hình game ở độ phân giải cao để học cách tái tạo những chi tiết một cách sắc nét và rõ ràng khi anh em chơi game.

Một giải pháp cạnh tranh với Nvidia DLSS là XeSS của Intel. Thử nghiệm nội bộ của Intel cho biết, có trường hợp XeSS tạo ra tốc độ khung hình tăng gấp đôi trong một số trò chơi, tức là vừa chơi mượt, vừa không phải hy sinh chất lượng đồ họa của một trò chơi. Khác biệt của XeSS là nó vận hành trên mọi card đồ họa tiêu dùng phổ biến của cả ba hãng Nvidia, AMD và Intel, chứ không độc quyền trên card RTX như DLSS của Nvidia.

Quảng cáo



Trải nghiệm Nvidia DLSS 3: Ứng dụng thiết thực nhất của AI đối với đồ họa giải trí

Gần tròn bốn năm kể từ khi ra mắt lần đầu tiên (tháng 2/2019), DLSS, công nghệ nâng cấp chất lượng hình ảnh nhờ nhân xử lý deep learning trong những GPU Nvidia đã chứng tỏ được giá trị của nó. Thậm chí trong nhiều trường hợp…
tinhte.vn


Và như đã nói, nhiều gamer bày tỏ lo ngại rằng xu hướng này có thể biến những công nghệ nâng cấp hình ảnh bằng thuật toán AI trở thành thứ không thể thiếu trong quá trình chơi game, nếu muốn hiệu năng xử lý ổn cả về chất lượng hình ảnh lẫn tốc độ khung hình. Lấy ví dụ trước đây đã từng có một tác phẩm là Remnant II yêu cầu card đồ họa phải bật những chế độ như DLSS để đạt được hiệu năng mong muốn trong bảng danh sách cấu hình yêu cầu.

Remnant II bị nêu tên vì nó viết rõ ràng rằng, muốn đạt được hiệu năng ưng ý trên cấu hình yêu cầu và khuyến nghị, người dùng sẽ phải bật DLSS. Nhưng cũng chẳng thiếu những trò chơi khác mặc định ngầm hiểu rằng người chơi sẽ bật FSR hay DLSS lên trong quá trình chơi game, từ đó liệt kê cấu hình yêu cầu tương ứng, Black Myth Wukong chẳng hạn.

Phó chủ tịch AMD nói năm nay sẽ không có card đồ họa gaming flagship cạnh tranh với Nvidia

Đó là những chia sẻ của Jack Huynh, phó chủ tịch phụ trách mảng điện toán và xử lý đồ họa của tập đoàn AMD, được đưa ra tại sự kiện IFA 2024. Paul Alcorn của trang Tom's Hardware đã có những câu hỏi gửi tới vị phó chủ tịch này…
tinhte.vn


Với những nỗ lực phát triển công nghệ, phần cứng và phổ biến ứng dụng trong game, có một điều Jensen Huang đã đúng với DLSS. Cho dù chúng ta có muốn hay không, những ứng dụng nâng cấp độ phân giải hình ảnh bằng AI chắc chắn sẽ là xu hướng từ nay về sau.

Bằng chứng không đâu xa. Phó chủ tịch mảng sản phẩm điện toán tiêu dùng của AMD, anh Jack Huynh vừa rồi đã xác nhận, công nghệ nâng cấp độ phân giải hình ảnh FSR 4 do AMD phát triển sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thuật toán machine learning, tức là sẽ vận hành giống hệt như DLSS và XeSS. Rất có thể đây chính là nền móng cho PSSR trên PS5 Pro, dự kiến ra mắt vào tháng 11 tới.

Quảng cáo



Cùng lúc, Microsoft cũng đã có một giải pháp gọi là Auto Super Resolution, cũng ứng dụng thuật toán machine learning để đẩy độ phân giải hình ảnh game theo thời gian thực. Tính năng này vận hành ngay trên NPU của con chip xử lý, với yêu cầu sức mạnh của cụm NPU tích hợp trong những con chip có hiệu năng tối thiểu 40 TOPS. Tuy nhiên, Auto Super Resolution đang được thử nghiệm với một số ít game PC: Borderlands 3, Control, God of War, và The Witcher 3.

Theo Techspot
13 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nên ưu tiên tối ưu render chứ chơi game bổ béo gì !
@para-hạ-sốt DLSS trong Chaos Vantage còn gì? À, bọn apple thì biết gì đến render kiến trúc là gì cơ chứ
Cười vô mặt
@para-hạ-sốt Hiểu nghĩa từ render không???
Biết cái gì thúc đẩy cho phần cứng đồ hoạ phát triển không.
tr4n
TÍCH CỰC
một tháng
@para-hạ-sốt Mấy thằng designer chỉ biết mỗi việc của nó là hay
Vào tinhte.vn thấy hình pác này cầm con card RTX tưởng ra mắt em 5090, đọc xong mừng hụt 😂
Tụi Nvidia thích nhất là driver nó ngon, cài hay gỡ đều cực kì đơn giản, không phát sinh lỗi.
AMD không biết driver đã ngon lành chưa chứ năm ngoái húp con AMD sau nhiều năm quay lại thì sợ chết khiếp vụ driver.
@ThànhYx AMD nó có tiến bộ về CPU trong mấy năm gần đây thôi chứ GPU thì vẫn kém. Card GPU rời vẫn như cái lò sưởi, driver như hạch
@ThànhYx GPU AMD nó thả trôi rồi, tập trung hết zô CPU
Vanga nói đúng
Đồ họa phát triển cách mấy thì đồ họa game đương thời sẽ kẹt lại ở thiết bị yếu nhất chính là console vì gần như tất cả game đều phát triển trên đa nền tảng, hi vọng game trên PC sẽ có nhiều hơn những tính năng thú vị hơn để phân cấp nhưng mấy bản port PC toàn lởm về hiệu năng.
Tương lai nó sẽ nhỏ lại và gọn gàng hơn. Đặc biệt sẽ rẻ hơn bây giờ. Ai bây giờ là cái rốn của vũ trụ rồi. Ai nắm được sẽ là bá chủ. Ha ha ha
thaolegend
ĐẠI BÀNG
25 ngày
tối ưu cái input lag của frame gen nhìn fps thì thích đấy nhưng phản hồi vẫn lag quá
Đáng mong chờ

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019