- Tại CES 2023, RAM giới thiệu concept 1500 Revolution BEV, dòng bán tải điện với thiết kế hiện đại nhưng cũng không kém phần hầm hố.
- Với mẫu xe concept này, RAM mang đến 1 ý tưởng khá hay, đó là hệ thống thanh ray trượt ngay bên trong nội thất, giúp gia tăng khoang chở hàng phía sau hoặc tối ưu không gian cho hành khách tuỳ vào nhu cầu sử dụng.
- Động cơ điện đặt ở cả cầu trước và cầu sau tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho xe. Khi vận hành ở chế độ tự hành cấp 3, vô lăng xe còn có thể được ẩn vào bên trong bảng táp lô.
Trong khi Ford đang bận rộn sản xuất hàng nghìn chiếc F-150 Lightning từ nhà máy Dearborn, và Chevy đang chuẩn bị ráo riết cho chiếc Silverado điện ra mắt trong năm nay, thì RAM trước giờ vẫn chưa có động thái nào cho thấy họ quan tâm đến thị trường này. Tuy nhiên ở CES 2023, điều đó đã thay đổi. Concept 1500 Revolution BEV được giới thiệu tại triển lãm không chỉ là ý tưởng, nó là thứ mà RAM muốn công chúng hình dung về 1 chiếc bán tải điện của RAM sẽ như thế nào, trước khi nó chính thức gia nhập thị trường vào năm 2024.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/01/6290075_RAM-1500-Revolution-BEV-tinhte-7.jpg)
Về cơ bản, 1500 Revolution BEV sở hữu ngoại hình đẹp mắt, gây ấn tượng với thân xe được vuốt mềm mại, cản trước nổi bật nhờ hệ thống chiếu sáng LED hầm hố, đèn sau cũng có hoạ tiết bắt mắt. Phần chia cách giữa cabin và thùng hàng phía sau cũng được làm cách điệu nhìn rất cá tính. Thân xe cũng có các chi tiết giúp tạo điểm nhấn, chẳng hạn như biểu tượng RAM với đèn phát sáng.
Quảng cáo

Revolution được trang bị tính năng mở nắp thùng hàng bằng điện, tay nắm cửa chìm vào thân xe, bệ bước lên/xuống cho cả khoang lái và thùng hàng. Cửa cho hàng ghế phía sau được mở theo hướng ngược lại, loại bỏ sự cần thiết của cột B và giúp cho việc ra vào dễ dàng hơn. Revolution không có gương chiếu hậu, bởi bạn sẽ nhìn hệ thống camera chiếu hậu khối lượng nhẹ được in 3D lắp ở 2 bên.

Revolution được trang bị bộ lốp 35 inch bọc quanh mâm có kích thước lên tới 24 inch, với phần nắp che trục bánh xe có thể phát sáng với logo RAM đứng yên ngay khi xe di chuyển, giống như bộ mâm trên những chiếc Rolls-Royces. Bên trong nội thất, điều đặc biệt của 1500 Revolution BEV đó là tính năng “Ram Track”, một hệ thống đường ray giúp người dùng có thể dễ dàng thiết lập không gian bên trong xe một cách linh hoạt.

Những đường ray này cũng chịu trách nhiệm cố định hàng hoá ở phía sau. Khi cần, hàng ghế 2 có thể trượt về phía trước một chút, tạo không gian để bổ sung hàng ghế 3 với 2 ghế phụ. Ở phía sau, sàn của thùng hàng có thể trượt ra dài thêm, tạo không gian để đựng những món hàng kích thước lớn. Không chỉ tuỳ biến cách bố trí cabin, khu vực điều khiển trung tâm cũng có khả năng biến đổi. Bệ tì tay chuyển thành bàn làm việc, màn hình cảm ứng ở giữa có kích thước tổng 28 inch với màn hình phía dưới có thể tách ra để phục vụ cho các nhu cầu hiển thị và sử dụng khác nhau.

RAM 1500 Revolution BEV có đầy đủ các công nghệ hiện đại nhất, thậm chí những thứ chỉ mới nằm trong tưởng tượng của nhà sản xuất. Xe sở hữu hệ thống camera 360 độ, trợ lý giọng nói vận hành nhờ AI, công nghệ thực tế tăng cường trên màn hình cảm ứng và kính lái. Vô lăng của xe còn được trang bị các màn hình cảm ứng nhỏ, trần xe được làm bằng kính có thể thay đổi độ mờ hoặc chuyển tối màu chỉ bằng 1 nút bấm. Các vật liệu tái chế cũng ưu tiên được sử dụng cho nhiều thành phần của xe để giúp quá trình chế tạo thân thiện với môi trường.
Quảng cáo

RAM 1500 Revolution được trang bị 1 tính năng khá đặc biệt gọi là Shadow Mode, cho phép tự động chạy theo người lái khi họ đi bộ ở phía trước. RAM cho biết tính năng này sẽ tiết kiệm thời gian quay lại xe khi chủ xe có nhu cầu đi bộ ngắm cảnh, và chiếc xe luôn bên cạnh họ như 1 người bạn.

RAM 1500 Revolution BEV được phát triển trên nền tảng khung gầm body-on-frame STLA Frame EV, sở hữu 2 động cơ điện, một động cơ đặt trên mỗi cầu để tạo thành hệ dẫn động bốn bánh. Sức mạnh của xe là điều chưa được hé lộ, nhưng RAM cho biết chỉ với 10 phút sạc qua hệ thống 800 volt với công suất tối đa 350 kW, xe có thể đi được tới 160 km.

Xe sở hữu hệ thống đái lái bánh sau với góc lái 15º giúp gia tăng độ linh hoạt của xe khi vận hành. Hệ thống treo khí nén của xe có thể điều chỉnh 3 cấp độ tuỳ vào điều kiện vận hành. RAM cho biết xe có khả năng tự hành cấp 3, khi đó thì vô lăng sẽ thu lại và màn hình thực tế tăng cường giúp người ngồi trong có thể kiểm soát thông tin xe cũng như giải trí. Bên ngoài xe cũng tích hợp hệ thống máy chiếu để giao tiếp với những người lái khác hoặc có thể biến chiếc xe thành hệ thống chiếu phim di động.
Quảng cáo