Chào cả nhà...mình đang có 1 thắc mắc về vấn đề fps và hz..chả là cuối năm định tậu ps5 mà nghe nói

JamesKR
27/5/2020 21:46Phản hồi: 9
Mình sẻ giúp bạn định nghĩa một số khái niệm. Thứ nhất là tần số quét của màn hình Hz(hertz) có thể bạn nghe quen đơn vị hz chỉ tần suất trong một khoảng thời gian. Ở màn hình tần số quét (refresh rate) có nghĩa là khả năng màn hình hiển thị số khung hình trong thời gian 1 gi vd màn hình bạn 60Hz có nghĩa trong 1s nó sẻ trình chiếu được 60 khung hình lưu ý là màn hình luôn luôn xuất ra 60 khung hình/s. Tiếp theo là fps(frame per second) số khung hình có trong 1 giây. FPS thường là đơn vị đo lường sức mạnh của card đồ họa hay khả năng render game của máy chơi game của bạn. Quay lại mối quan hệ giữ màn hình là thiết bị xuất hình và PS5 là thiết bị xuất tín hiệu. Xét trong 1 khoảng thời gian 1 giây nếu máu PS5 tạo ra được 60 fps hay 60 khung hình, nó đưa ra màn hình màn hình 60hz có khả năng trình chiếu 60 khung hình đó. Bạn là người chơi sẻ thấy toàn bô 60 khung hình bạn sẻ có trải nghiệm như mông đợi. Nhưng nếu máy PS5 chỉ có thể render 30 khung hình, màn hình bạn vẩn phải xuất ra 60 khung hình 1 giây vậy nó lấy đâu ra 30 khung hình nó không có. Chip điều khiển của màn hình sẻ nhận thấy điều này và sẻ xuất 1 khung hình 2 lần để có đủ 60 khung hình. Nếu máy PS5 tạo ra 120fps nhưng màn hình chỉ có khả năng 60hz nó sẻ bỏ 1 số khung hình sao cho chỉ còn lại 60 phần còn lại sẻ không được hiển thị và mất đi. Việc này sẽ làm bạn cảm thấy truyển đông trong game không được mượt mà vì bạn nhìn thấy 1 khung hình 2 lần hoặc màn hình bỏ qua 1 số khung hình. Nói về slowmotion bạn phải hiểu thế này: để có thể tạo ra ảo giác làm chậm chuyển động thì bạn phải kéo dài thời gian trình chiếu chuyển đông. Làm sao làm được điều đó ta cần càng nhiều thông tin về chuyển động đó càng tốt. VD mình nghi hình 1 chuyển động với tốc độ 120fps có nghĩa mình có 120 bức ảnh của hành động trong 1 giây. Để trình chiếu lại mình chỉ cần trình chiếu 24 khung hình trong 1 giây để tạo ra ảo giác truyển động. Có nghĩa là mình lấy 120/24 = 5 mình đã kéo dài 1s thành 5s.
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình sẻ giúp bạn định nghĩa một số khái niệm. Thứ nhất là tần số quét của màn hình Hz(hertz) có thể bạn nghe quen đơn vị hz chỉ tần suất trong một khoảng thời gian. Ở màn hình tần số quét (refresh rate) có nghĩa là khả năng màn hình hiển thị số khung hình trong thời gian 1 gi vd màn hình bạn 60Hz có nghĩa trong 1s nó sẻ trình chiếu được 60 khung hình lưu ý là màn hình luôn luôn xuất ra 60 khung hình/s. Tiếp theo là fps(frame per second) số khung hình có trong 1 giây. FPS thường là đơn vị đo lường sức mạnh của card đồ họa hay khả năng render game của máy chơi game của bạn. Quay lại mối quan hệ giữ màn hình là thiết bị xuất hình và PS5 là thiết bị xuất tín hiệu. Xét trong 1 khoảng thời gian 1 giây nếu máu PS5 tạo ra được 60 fps hay 60 khung hình, nó đưa ra màn hình màn hình 60hz có khả năng trình chiếu 60 khung hình đó. Bạn là người chơi sẻ thấy toàn bô 60 khung hình bạn sẻ có trải nghiệm như mông đợi. Nhưng nếu máy PS5 chỉ có thể render 30 khung hình, màn hình bạn vẩn phải xuất ra 60 khung hình 1 giây vậy nó lấy đâu ra 30 khung hình nó không có. Chip điều khiển của màn hình sẻ nhận thấy điều này và sẻ xuất 1 khung hình 2 lần để có đủ 60 khung hình. Nếu máy PS5 tạo ra 120fps nhưng màn hình chỉ có khả năng 60hz nó sẻ bỏ 1 số khung hình sao cho chỉ còn lại 60 phần còn lại sẻ không được hiển thị và mất đi. Việc này sẽ làm bạn cảm thấy truyển đông trong game không được mượt mà vì bạn nhìn thấy 1 khung hình 2 lần hoặc màn hình bỏ qua 1 số khung hình. Nói về slowmotion bạn phải hiểu thế này: để có thể tạo ra ảo giác làm chậm chuyển động thì bạn phải kéo dài thời gian trình chiếu chuyển đông. Làm sao làm được điều đó ta cần càng nhiều thông tin về chuyển động đó càng tốt. VD mình nghi hình 1 chuyển động với tốc độ 120fps có nghĩa mình có 120 bức ảnh của hành động trong 1 giây. Để trình chiếu lại mình chỉ cần trình chiếu 24 khung hình trong 1 giây để tạo ra ảo giác truyển động. Có nghĩa là mình lấy 120/24 = 5 mình đã kéo dài 1s thành 5s.
@kkzbanana bác cho em hỏi là chơi trên laptop màn hình hỗ trợ 60hz thì tối đa 60fps. cho dù có 100 hay 120 fps thì nó vẫn vậy?
@Nguyễn Nguyễn 1995 Time frame, 60fps = 16.33ms, 120fps = 16.33/2 ms. Thời gian suất ra 1 frame hình. Vd bạn chơi CS Go dust2. TS spawn bạn nhắm AWP qua khe cửa bạn sẽ có gấp đôi số lần nhìn thấy đối thủ qua khe.
riruan
TÍCH CỰC
4 năm
Bạn lưu ý các thế hệ PlayStation từ trước tới nay thường chỉ cắm qua màn hình TV chứ ko phải màn hình máy tính (PC monitors) nhé. Tuy vậy PS5 vẫn chưa ra mắt nên chưa biết rõ đc thêm.

Hiện tại trên thị trường TV thì tần số quét tối đa là 120hz vì vậy PS5 cũng sẽ hỗ trợ đc màn hình có tần số quét 120hz độ phân giải 4k, lên 8k thì chắc ko thể dc 120hz.

Còn về vụ Hz với Fps thì 1hz = 1fps. Chắc chắn 100% các game console sẽ đc tối ưu để bạn chơi đc mức tối thiểu 30-60fps. Vì vậy bạn ko thể chơi đc hơn 60fps trên màn tv 4k 60hz. Nếu là tv 4k 120hz thì bạn sẽ chơi đc 120fps (còn tùy game).

Nếu chơi trên PC, khi fps trong game lớn hơn tần số quét của màn (hz) thì sẽ có thể gây ra hiện tượng xé hình, khi đó cần bật V-SYNC để cân bằng fps trong game với tần số quét của màn. Hoặc các màn hình hỗ trợ freesync hoặc gsync cũng giải quyết đc hiện tượng xé hình này.
Ở đâu ra thông tin PS5 chạy 4K 90fps vậy ông? Chỉ 4K 60 hoặc 30fps thôi
JamesKR
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cơm nguội Đây ông https://tinhte.vn/thread/mot-nguon-tin-noi-do-hoa-ps5-va-xbox-series-x-chay-duoc-game-o-do-phan-giai-4k-goc-90-fps.3087508/
4k không lên được 90 Hz đâu.
JamesKR
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chàng trai cô đơn 95 Cũng chưa khẳng định được,vì cả ps vs xbox đang hướng tới next-gen chạy ổn ở chế độ 8k 😢😢
@JamesKR chém gió 😆 8k tv còn chưa phổ biến 5 6 năm nữa may ra. Lúc đấy nó ra thế hệ tiếp theo rồi. Quảng cáo thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019