Như vậy là tin đồn vài ngày qua đã trở thành sự thật. Ủy ban chống độc quyền của Liên minh châu Âu vừa tuyên bố họ mở cuộc điều tra thương vụ Google mua lại Fitbit với giá 2,1 tỷ USD. Tuyên bố hôm thứ 3 vừa rồi được đưa ra bất chấp lời hứa hẹn của Google rằng họ sẽ không sử dụng dữ liệu địa điểm thu thập được từ những thiết bị đeo thông minh để phục vụ quảng cáo. Các quan chức ủy ban châu Âu cho biết, lời hứa đó không đủ để xoa dịu những lo ngại của các nhà lập pháp lục địa già, và cuộc điều tra vẫn diễn ra.
Ủy ban này cho biết: “Thương vụ này có thể giúp củng cố vị thế trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Google thông qua lượng dữ liệu họ thu thập được, qua đó cho phép Google cá nhân hóa chính xác quảng cáo định hướng tới người dùng.”
Giải đáp thắc mắc của anh em, tại sao vấn đề liên quan tới quyền riêng tư lại để ủy ban chống độc quyền điều tra? Thực là nó như thế này. Dữ liệu địa điểm và dữ liệu cá nhân thu thập từ hàng triệu chiếc đồng hồ thông minh FitBit có thể giúp Google có lợi thế rất lớn trên thị trường quảng cáo trực tuyến, lớn tới mức đối thủ gần như không có cách nào để cạnh tranh công bằng được. Sau cùng, những đơn vị quảng cáo sẽ phải chịu mức giá cao để được chạy quảng cáo thông qua dịch vụ của Google, vì khi ấy không có dịch vụ nào hiệu quả bằng. Google muốn hét giá bán quảng cáo thế nào cũng phải chịu vì khi đó họ gần như vô đối. Chống độc quyền là ở chỗ đó.
Cuộc điều tra của ủy ban châu Âu cũng sẽ tập trung vào mảng theo dõi sức khỏe, và tìm ra câu trả lời cho câu hỏi liệu rằng với thương vụ Fitbit, Google có làm khó các hãng sản xuất thiết bị đeo thông minh khác trong hệ sinh thái thiết bị Android hay không. Sau đó, ủy ban châu Âu sẽ đưa ra quyết định trước ngày 9/12 xem có cấm Google tiến hành thương vụ này hay không.
Về phần Google, họ nói rằng sự kết hợp giữa dịch vụ của Google và phần cứng của Fitbit sẽ giúp thị trường có sự cạnh tranh cần thiết từ Apple, Samsung, Xiaomi, Huawei và nhiều hãng khác: “Thương vụ này là về thiết bị chứ không phải dữ liệu. Chúng tôi đã rất rõ ràng từ đầu rằng chúng tôi sẽ không sử dụng dữ liệu từ thiết bị Fitbit để phục vụ quảng cáo,” phó chủ tịch thiết bị và dịch vụ của Google, Rick Osterloh tuyên bố.
Theo Reuters