Châu Âu tham vọng làm đường sắt xuyên lục địa để giảm tải cho hàng không
Rubi Lee
một thángBình luận: 45
Châu Âu tham vọng làm đường sắt xuyên lục địa để giảm tải cho hàng không
Dùng bữa sáng ở Paris, bữa trưa ở Frankfurt và bữa tối ở Vienna, một ý tưởng khá điên rồ nhưng không phải là bất khả thi nếu có một mạng lưới tàu cao tốc hiện đại, siêu nhanh, kết nối giữa các thành phố lớn trong khối EU. Đó là tầm nhìn mà các nhà lãnh đạo ngành đường sắt ở Lyon, Pháp đã đề ra vào ngày 29/6, dựa trên bối cảnh các nước châu Âu đang có kế hoạch tăng gấp đôi mức sử dụng đường sắt cao tốc vào năm 2030 và gấp 3 lần mức hiện tại vào năm 2050.

Tuy nhiên, để ý tưởng trên trở thành hiện thực, châu Âu cần phải xây dựng một mạng lưới tốc độ cao với quy mô lớn mới có thể đạt được những mục tiêu cực kỳ tham vọng đó. Chắc hẳn cái giá kèm theo cũng không hề nhỏ. Bên cạnh đó, những khó khăn này có thể kế đến như chi phí của đường sắt không phải là quá rẻ so với máy bay, tốc độ không đủ tốt nên hiệu quả về mặt thời gian là chưa cao,...

tau-2.jpg

Không giống như nhiều nơi trên thế giới, châu Âu đã có sẵn hàng nghìn km đường sắt cao tốc chuyên dụng, thế nhưng hầu hết đều chủ yếu tập trung phục vụ cho thị trường nội địa mà thôi. Bởi để tạo ra một cơ sở hạ tầng mới, áp lực chính trị và tài chính là điều không thể tránh khỏi. Ngay cả ở trong Liên minh châu Âu, việc xây dựng 1 tuyến đường xuyên biên giới quốc tế cũng sẽ tạo ra các vấn đề về việc phân bổ giữa các nước, mâu thuẫn với các tiêu chuẩn của từng quốc gia và 1 loạt các trở ngại khác.

Có thể kể đến một số tuyến đường sắt tại châu Âu, dù được xem là tương đối thành công, như tuyến Paris-London hay tuyến Paris-Brussels, tuyến Amsterdam-Cologne đều đang được vận hành rất tốt, nhưng chúng không đủ hấp dẫn nếu so với nhưng tuyến bay ngắn với điểm đi và đến tương tự.

Dù vậy, một cơ quan do các tổ chức châu Âu đã thực hiện một bài nghiên cứu để thấy rõ hơn lợi ích của mạng lới đường sắt tốc độ cao dùng để kết nối các thủ đô và thành phố lớn của châu Âu.

Họ đã nghiên cứu để tìm cách đưa ra giải pháp thanh toán đơn giản hơn cho hàng chục ngàn km đường sắt trong mạng lưới châu Âu. Tổ chức trên cũng cho rằng mạng lưới đường sắt tốc độ cao sẽ đóng góp lớn vào mục tiêu trung hoà khí thải carbon trong năm 2050


Theo CNN
45 bình luận
Châu Âu đã đuổi kip trong việc ra ý tưởng 1 thực tế mà TQ đã có cả chục năm nay
@CellonC Muốn xây đường sắt toàn châu âu nó là vấn đề liên quan đến nhiều nước, chứ một thằng China xây trong nước nó muốn làm gì chẳng được. Châu âu dân đi lại tự do trong khối Schengen, có 6 nước ko chấp nhận visa Schengen, thậm chí khối Schengen có nước ko đồng ý làm đường sắt rồi sao?

Đi so sánh bọn Châu Âu so với TQ.
@airwalker ok bác 😁😁
@abbvvhh Vấn đề là hiệu quả kinh tế trên chi phí đầu tư.
TQ nó xây đường sắt rất là bất chấp, mang tính chính trị là chủ yếu, hiện giờ thì doanh thu đường sắt của TQ còn không đủ chi phí vận hành chưa nói đến trả cả lãi lẫn gốc:

Còn về công nghệ thì châu Âu thừa sức. Những con tàu với tốc độ trên 300kmh đã được xây dựng ở châu Âu từ TK20 đầu TK21 rồi.
https://www.travelandleisure.com/trip-ideas/bus-train/fastest-trains-in-the-world#:~:text=1.,clocking in at 374 mph.
@Joshua_Tree Tin này đám ngụy tàu không thích đâu kkk
Ủa là xuyên từ Châu Âu sang Châu lục nào nhỉ ?
@sốt-xuất-huyết-2022 Đi VN với Châu Phi 🤣🤣🤣
@sốt-xuất-huyết-2022 Ý mod là "xuyên" chứ không phải "liên" lục địa bác ạ 😂😂
Nga đc tham gia ko? 😆
@vunh94 @vunh94 vài ngàn năm nữa chắc cũng chả đc mời
Châu Âu giá vé máy bay đang tăng cao nên lại bánh vẽ ra thôi
@rungvang Mình thấy nhìu bạn bảo châu âu giàu mà, tiền tiêu không hết, đi máy bay nó mới sang, hàng hoá đến nhanh chóng.
@rungvang Vận chuyển đường sắt dễ và hiệu quả hơn đường hàng không nhiều. Đường Sắt Châu Âu nó thuận tiện như dân Việt đi xe máy vậy
@quang0queo Châu âu người ta đề cao tính an toàn hơn cái danh sang bạn à. nhịp sống ở châu âu cũng rất là yên bình chứ không hề hối hả nên có lẽ tg không phải là ưu tiên số 1 của họ.
@quang0queo mình đang sinh sống ở châu âu và thấy mọi người thích đi tàu hơn máy bay do tàu nó vào trung tâm và chỗ duỗi chân thoải mái hơn, không mất nhiều thời gian check in qua cửa an ninh. Lại được mang nhiều hành lí hơn. Vé tàu nhiều khi đắt hơn vé máy bay ấy nhưng được cái tiện
Tốn kém đây, nhất là với tình hình hiện tại :v
Bao giờ VN mới dc đi cao tốc từ bắc chí nam đây
hppl
TÍCH CỰC
một tháng
@Bão Xì Phố sang thế kỷ 22 sẽ có nhé ,thế kỉ 21 thì mơ deee
TMart
ĐẠI BÀNG
một tháng
Hệ thống giao thông con người ngày càng giống loài mối
@TMart Mối ăn vs phá thôi rồi =)))
mình sống ở châu âu cũng 7 năm rồi,đường sắt của họ rẻ nhanh,sạch,trong lành,đúng giờ,thuận tiện,điều mà ở VN vài chục năm nữa chắc gì đã có.
Thủ đô mưa còn ngập giờ đi chê đường sắt EU
Cười vô mặt
@tran_quyet Việc đường sắt mình đi sau châu Âu và cần cải thiện thì ai cũng rõ. Nhưng còn cái vụ ngập thì không biết bạn ở đâu trong châu Âu chứ mình ở Paris, mưa cái là ngập tắc đường sml 😆 Mà đấy là mới mưa vớ vẩn vải tiếng, chứ mưa như Sài Gòn thì xác định luôn.
@Gioan Dinh Chính tả bạn còn viết sai thì bạn nói với mình làm gì...'' Mẹ để ''
@tran_quyet 😃 gõ bàn phím nhanh không nhìn lại chứ bắt bẻ hả chú chim 😃
Quả là tham vọng rất tích cực. Rất tuyệt vời.
Chắc xây dg sắt cao tốc, chứ dg sắt bình thường thì Châu Âu nó xưa quá rồi mà, đi đâu cũng đến, giá rẻ, tiện hơn máy bay và xe bus nhiều. Mà ở Châu Âu thì chạy siêu tốc làm lol gì nhễ. Có ai gấp gáp gì đâu, mỗi lần đi chỉ thấy mỗi mình là gấp 😅🤣.
Thật ra với hệ thống hiện tại thì đã dc rồi vì từ Paris đến FF có 4 tiếng, đi Vien 4 tiếng nữa cơ mà chậm hơn máy bay thật 😃. Bọn tàu điện của Đức nó hỗ trợ dân vãi nhái. Vé group tầm 10 Euro cho 6 người, SV lại dc giảm giá nữa đi từ sau 9h sáng đến 2 giờ sáng hôm sau trong 1 vùng xác định k giới hạn số lần
SjuG4
ĐẠI BÀNG
một tháng
Không biết lúc nào chế được cánh cửa thần kỳ nhỉ 😁
Tham vọng và hy vọng trở thành sự thật
Đường sắt tốc độ cao trong tương lai chắc chắn sẽ có sự góp mặt của tập đoàn UST với công nghệ đường sắt dạng dàn vì chi phí xây dựng rẻ, nhanh, lấy ít đất, độ bền cao, không khí thải mà tốc độ lên đến 500km/h.
hồi châu âu còn đoàn kết còn ko làm đc, giờ manh mún mỗi thằng 1 ý chí thì lại chả tham với vọng
Mới là ý kiến ý kèo của mấy ông lãnh đạo đường sắt của Pháp thôi. Nhìn tuongr dễ mà chắc ko dễ làm vì kiểu gì mỗi ông chẳng 1 ý.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019