CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG KHI BẠN BƯỚC VÀO ĐỘ TUỔI LÃO HÓA
Bông Tju
4 thángBình luận: 0
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG KHI BẠN BƯỚC VÀO ĐỘ TUỔI LÃO HÓA
Sức khỏe chúng ta luôn phải chịu nhiều tác động như công việc hay gia đình đặc biệt là về chế độ dinh dưỡng. Vậy khi độ tuổi của bạn bắt đầu lão hóa theo thời gian bạn cần phải cân bằng chế độ ăn uống tốt để có thể có một sức khỏe tốt cũng như một làng da tươi đẹp như tuổi đôi mươi.

1. Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe vào độ tuổi lão hóa như thế nào.

Theo như các bác sĩ cũng như các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra những dẫn chứng thuyết phục rằng nếu bạn có một chế độ ăn uống tốt như: bổ sung đủ vitamin, những thực phẩm có nhiều chất xơ và khoáng chất hay các chất dinh dưỡng khác. Bạn sẽ có thể duy trì được cân nặng mình mong muốn, cũng như luôn có nhiều năng lượng tích cực để hoạt động tham gia trong cuộc sống của bạn và điều đặc biệt là khi bạn có chế độ dinh dưỡng cân bằng tốt thì có thể giảm được các loại bệnh không đáng có như: tiểu đường hay bệnh tim mạch và các loại bệnh mãn tính khác và cải thiện làn da ngày càng đẹp.
Nhưng nếu bạn không cân bằng chế độ dinh dưỡng của mình tốt như là để bản thân thừa cân hoặc thiếu cân thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây ra nhiều loại bệnh như: đối với bệnh thiếu cân thì sẽ gây ra loãng xương hay suy dinh dưỡng tùy vào việc thiếu cân nhiều hay ít thì cấp độ suy dinh dưỡng sẽ có cập độ khác nhau. Đối với việc thừa cân là do bạn đã ăn nhiều thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường hoặc muối, khi bạn thừa cân sẽ gây ra các loại bệnh như tiểu đường hay mở trong máu,… đa phần những người thừa cân họ có rất nhiều loại bệnh trong người đặc biệt khi bạn càng lớn tuổi sẽ xuất hiện nhiều loại bệnh không đáng có nguy hại đến tính mạng của bản thân.

2. Điều chỉnh về việc cân bằng chế độ dinh dưỡng tốt cho bạn bước vào tuổi lão hóa.

Như mình nêu trên thì bạn đã thấy nếu bạn không có chế độ dinh dưỡng tốt sẽ ảnh hưởng như thế nào đặc biệt là vào độ tuổi lão hóa da khi bắt đầu từ độ tuổi 28 hay 30 sẽ bắt đầu thay đổi cơ địa trong bản thân mỗi người.
_ Chế độ đối với lượng calo: với độ tuổi lão hóa thì bạn không cần quá nhiều calo nên bạn nên giảm bớt calo xuống, việc tiếp thu quá nhiều calo sẽ dẫn đến tăng cân. Vì khi bạn vào độ tuổi lão hóa bạn thường bận bịu với công việc cũng như không có nhiều thời gian tập thể dục để đốt cháy calo trong cơ thể nên sẽ gây đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát.
calo-la-gi.jpg
_ Sự thèm ăn: Khi bước vào độ tuổi lão hóa, tất cả các xúc giác điển hình là vị giác của bạn sẽ giảm đi kéo theo bạn không cần mong muốn hay thèm ăn nữa. Nếu bạn đốt cháy ít calo hơn thông qua hoạt động thể chất, thì việc ăn ít hơn có thể không thành vấn đề. Tuy nhiên, bạn cần nạp đủ calo và chất dinh dưỡng để duy trì các cơ quan, cơ và xương khỏe mạnh. Không nhận đủ có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe.
_ Sức khỏe: Khi bạn vào độ tuổi lão hóa, bạn trở nên dễ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao và loãng xương. Để giúp ngăn ngừa hoặc điều trị những tình trạng này, bác sĩ có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Ví dụ: Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc cholesterol cao, bạn nên ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng ít calo dư thừa, đường đã qua chế biến, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn ăn ít natri hơn, có thể biết là natri ở đây là những thực phẩm chứa nhiều muối hoặc các thực phẩm từ thức ăn nhanh và thức ăn đông lạnh.
_ Thuốc men: Bạn có thể cần dùng thuốc để kiểm soát tình trạng sức khỏe mãn tính, nhưng trong đó sẽ có một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn. Ví dụ: Nếu bạn đang dùng warfarin (Coumadin), bạn cần tránh ăn trái cây như bưởi, bởi vì bưởi sẽ làm giảm khả năng chuyển hóa thuốc của cơ thể bạn.

Quảng cáo


Warfarintablets5-3-1_mini.jpg
_ Sức khỏe của răng miệng: Với độ tuổi cao niên các nứu răng của bạn cũng sẽ giảm đi, bạn sẽ dễ bị các tình trạng đau nứu răng và răng luôn trong tình trạng bị lung lay. Bạn có thể bổ sung canxi để tăng canxi cho răng nên ăn tôm hoặc nghêu, với tình trạng đau nứu răng bạn nên ăn nhiều hẹ, sáng thì bạn nên ăn cháo sẽ cải thiện tình trạng đau nứu răng hay ứa máu chân răng.
_ Hệ thống miễn dịch: Theo nghiên cứu hệ thống miễn dịch luôn giảm theo thời gian, điều này tác động đến những nguy cơ mắc bệnh tăng cao. Để ổn định hay cải thiện hệ miễn dịch của bản thân, bạn nên tránh những thực phẩm sống hoặc có thành phần trứng sống như sốt sốt mayonnaise tự làm, nước sốt salad Caesar,…

3. Để duy trì chế độ dinh dưỡng trong tuổi lão hóa bạn cần làm gì?

Tùy vào cơ địa của mỗi người sẽ có nhu cầu cần bằng chế độ dinh dưỡng khác nhau. Nhưng sau đây mình sẽ cung cấp cho các bạn những chiến lược để có một chế độ cân bằng dinh dưỡng phù hợp cho tuỗi lão hóa:
_ Tập trung vào thực phẩm giàu dinh dưỡng.
Khi bạn vào độ tuổi lão hóa, nhu cầu cần calo của bạn có thể rời vào tình trạng giảm xuống song song với điều đó nhu cầu chất dinh dưỡng của bạn thì giữ nguyên hoặc tăng lên. Ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn có đủ vitamin, khoáng chất, protein, carbohydrate và chất béo cần thiết. Nhận hầu hết lượng calo của bạn từ các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như:
- Rau củ và trái cây.
- Đậu, đậu lăng và các loại hạt.
- Các loại ngũ cốc, sữa ít béo và thịt nạc protêin.
Nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều calo lại ít chất dinh dưỡng như những thực phẩm: chiên, đố uống có nhiều đường,…ngoài ra nếu bạn có bác sĩ cố vấn họ sẽ khuyên bạn nên tránh hoàn toàn đồ ăn vặt.
6(4).jpg
_ Ăn đủ chất xơ.
Thực phẩm nhiêu chất sơ luôn là sản phẩm được các bác sĩ đề xuất trong chế độ dinh dưỡng của mỗi người, bởi vì chất xơ luôn hỗ trợ cũng giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như tránh các loại bệnh khác như bệnh táo bón và các vấn đề khác. Ngoài ra chất xơ còn giúp cơ thể duy trì mức cholesterol khỏe mạnh, nguồn chất xơ tốt thường bao gồm từ những thực phẩm:
- Hoa quả và rau.
- Các loại đậu (đậu lăng, đậu nành,…) và các loại hạt.
- Yến mạch và các loại ngũ cốc.

Quảng cáo


Nếu bạn gặp khó khăn để ăn đủ chất xơ, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung chất xơ, chẳng hạn như vỏ mã đề (Metamucil).
_ Chọn thực phẩm tiện lợi khỏe mạnh.
Nếu bạn thấy mình phụ thuộc vào thực phẩm tiện lợi, hãy chọn những lựa chọn lành mạnh nhất. Ví dụ, những thực phẩm này có thể dễ chế biến và bổ dưỡng:
- Trái cây không đường đông lạnh hoặc trái cây đóng hộp ít đường.
- Gà nướng hoặc gà quay.
- Súp hoặc món hầm đóng hộp ít natri.
- Salad đóng túi hoặc hỗn hợp xà lách trộn.
- Bột yến mạch ăn liền.
Nhưng vì sử dụng thực phẩm tiện lợi, đóng gói sẵn nên bắt buộc bạn luôn phải kiểm tra hạn sử dụng trước khi mua cũng như sử dụng để tránh ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bạn. Chọn các thực phẩm có chứa ít đường, chất béo bão hòa và muối bổ sung - và nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn.
bao-quan-trai-cay-trong-tu-lanh-the-nao-cho-dung-.jpg
_ Cân nhắc bổ sung: Bạn có thể khó nhận được một số chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của mình, đặc biệt nếu bạn phải tránh một số loại thực phẩm. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên bổ sung vitamin hoặc khoáng chất, chẳng hạn như canxi, vitamin D, magiê hoặc vitamin B-12 hay không. Theo như nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, những loại vitamin cụ thể này thường được người Mỹ lớn tuổi hấp thụ kém hoặc không tiêu thụ đủ.
_ Giữ đủ nước: Khi bạn lão hóa đi, bạn có thể không nhận thấy khi nào mình khát, không để thiếu nước. Đảm bảo rằng bạn phải uống nước một cách thường xuyên, cố gắng uống 8 cốc nước hoặc hơn 500ml nước mỗi ngày. Bạn cũng có thể lấy một ít nước từ nước trái cây, trà, súp, hoặc thậm chí là trái cây và rau quả nhiều nước.

Quảng cáo


4. Khi nào cần liên hệ với bác sĩ để biết bản thân cần chế độ dinh dưỡng khi bước vào độ tuổi lão hóa.

Nếu bạn cảm thấy chán ăn, giảm vị giác hay tăng cân một cách đột biến so với thời gian trước, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn ngay lập tức. Nó có thể là một dấu hiệu bình thường của sự lão hóa, ngoài ra nó cũng có thể do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn của bạn cần được điều trị. Bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể giúp bạn giảm cân nếu lượng mỡ dư thừa trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính hoặc làm căng các khớp và cơ của bạn.
Nhiều lúc bạn cũng cần liên hệ với các nha sĩ để có các cuộc kiểm tra về tình trạng sức khỏe răng miệng của bản thân. Nếu có các tình trạng như đau răng, răng lung lay hay ứa máu chân răng bạn có thể nói với nha sĩ của mình để có thể chuẩn đoán bệnh của mình một cách tốt nhất. Để giữ cho răng và miệng khỏe mạnh, hãy đánh răng ít nhất hai lần một ngày. Nếu bạn có răng giả, hãy rửa sạch chúng sau bữa ăn, chải hàng ngày và ngâm chúng qua đêm.
20140913-0447-do mem long ban chai.jpg
Nếu bạn đang đấu tranh để duy trì cân nặng hợp lý, hãy tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng hoặc điều chỉnh thói quen ăn uống của bạn. Hãy nói chuyện với bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng, họ có thể giúp bạn phát triển các kế hoạch và chiến lược bữa ăn để thay đổi chế độ dinh dưỡng hay thói quen ăn uống của bạn.
Ăn uống lành mạnh là quan trọng trong suốt cuộc đời của bạn, đặc biệt là khi bạn già đi. Chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ít calo hơn có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc kiểm soát các tình trạng sức khỏe mãn tính. Nó cũng có thể giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn và tràn đầy năng lượng, cho phép bạn tận hưởng những năm tháng vàng son của cuộc đời mình.
BôngTju

Chia sẻ từ: https://hoovada.com/article/che-do-dinh-duong-khi-ban-buoc-vao-do-tuoi-lao-hoa
Cộng đồng: https://hoovada.com/








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019