Chi phí để sở hữu hay thuê máy bay phản lực tư nhân cao đến mức nào?
bk9sw
một thángBình luận: 39
Chi phí để sở hữu hay thuê máy bay phản lực tư nhân cao đến mức nào?
Nếu bạn từng tự hỏi chi phí để sở hữu một chiếc máy bay phản lực tư nhân là bao nhiêu thì dưới đây là một vài những con số ban đầu, có thể nói là ngoài tầm với đối với đại đa số chúng ta. Tuy nhiên nếu vẫn muốn đi lại như VIP bằng chuyên cơ riêng thì giá thuê hay đăng ký hội viên sẽ thấp hơn đáng kể.

Nếu có tiền, à không rất nhiều tiền thì bạn có thể mua một chiếc máy bay phản lực tư nhân. Tùy theo tuổi đời, hãng sản xuất và model, những chiếc máy bay phản lực tư nhân sẽ có giá từ vài trăm ngàn đô cho những model cỡ nhỏ, cũ, đã qua sử dụng cho đến hàng chục triệu đô cho những model cỡ lớn, hiện đại nhất.

005 Cirrus SF50 VisionJet.jpg
Nếu muốn mua mới, lựa chọn "rẻ" nhất trên thị trường là chiếc Cirrus SF50 VisionJet - nó có giá vào khoảng 3,2 triệu đô. Đây là một chiếc máy bay phản lực một động cơ, được giới thiệu ra thị trường vào năm 2016, chở được tối đa 6 người, vận tốc tối đa 576 km/h, tầm bay 1100 km, máy bay có cả hệ thống dù để hạ cánh khẩn cấp.

005 Gulfstream G700.jpg
Trong khi đó, nếu muốn chở được nhiều người hơn, bay nhanh hơn và xa hơn thì một chiếc Gulfstream G700 sẽ đáp ứng được nhu cầu này, mức giá của nó lên đến 78 triệu đô. G700 có thể chở được tối đa 19 hành khách, vận tốc tối đa Mach 0.925 (983 km/h), tầm bay 13890 km.

Quảng cáo



Mua được máy bay chỉ là bước đầu, chi phí để "nuôi" chiếc máy bay sẽ còn lớn hơn nhiều. Bạn sẽ cần không gian để cất giữ chiếc máy bay, chi trả tiền bảo trì và nhiên liệu. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ cần phải thuê phi công nếu không thể tự mình vận hành chiếc máy bay và hàng tá chi phí liên quan. Theo ước tính thì chi phí bảo trì và vận hành cho một chiếc máy bay phản lực như Gulfstream G450 vào khoảng 4 triệu đô mỗi năm với số giờ bay khoảng 423 giờ mỗi năm.

005 Private jet maintenance.jpg
Bảo trì và vận hành chiếm phần lớn phần chi phí mà bạn sẽ bỏ ra mỗi năm nếu muốn sở hữu một chiếc máy bay phản lực tư nhân. Chi phí này sẽ còn lớn hơn nếu bạn sử dụng máy bay cần 2 phi công và tiếp viên hàng không riêng. Ngoài lương và phúc lợi cho phi hành đoàn, bạn còn phải trả nhiều chi phí cố định và phát sinh như dịch vụ biểu đồ dẫn đường, bảo trì và cập nhật dữ liệu máy tính trên máy bay, bảo trì động cơ, xăng, dầu, chi phí sử dụng đường băng, thức ăn trên máy bay, chi phí ăn ở cho phi hành đoàn, lốp máy bay mòn hỏng đi thay cũng đã mất từ 2.000 đến 3.000 đô/lốp.

Cũng giống như xe hơi, bạn cũng phải mua bảo hiểm cho máy bay, máy bay lớn và mang trọng tải cao hơn, phí bảo hiểm cũng lớn hơn. Như Gulfstream G450, bảo hiểm thân vỏ máy bay vào khoảng 35.000 đô mỗi năm và bảo hiểm trách nhiệm pháp lý giới hạn 1 lần vào khoảng 12.500 đô, như vậy riêng phần bảo hiểm cho chiếc máy bay này mỗi năm trên 47.000 đô.

005 Hangar for lease.jpg
Tiếp theo là chi phí thuê nhà để máy bay (hangar). Chẳng hạn như tại Arizona, chi phí này vào khoảng 81.000 đô mỗi năm nhưng sẽ là gấp đôi nếu bạn thuê hangar tại các sân bay lớn, quốc tế. Chẳng hạn như phi trường Los Angeles, chi phí thuê hangar mỗi năm lên đến 160.000 đô hay 12.000 đô/tháng.

005 Private jet upgrade.jpg
Nâng cấp và "đồ chơi" - số lượng các tùy chọn nâng cấp trong ngành hàng không gần như là vô hạn và bạn có thể trang bị thêm nhiều công nghệ mới cho máy bay chẳng hạn như hệ thống liên lạc vệ tinh, giải pháp kết nối Internet vệ tinh, hệ thống giải trí, quản lý cabin, … Chưa kể là các tùy chọn nâng cấp về thẩm mỹ, trang trí như ghế, da, nội thất cabin, sơn vỏ máy bay. Những chi phí này có thể từ 100.000 đến 500.000 đô mỗi năm.

Steve Varsano - nhà sáng lập công ty cho thuê máy bay hạng sang The Jet Business nói rằng: "Nếu bạn không bay từ 150 đến 200 giờ mỗi năm thì tốt nhất đừng mua, chỉ nên thuê."Theo công ty cho thuê máy bay tư nhân Air Charter Service, giá thuê sẽ từ:

Quảng cáo


  • 1.300 - 3.000 đô mỗi giờ bay đối với máy bay cánh quạt hoặc máy bay phản lực cỡ nhỏ (4 - 6 hành khách);
  • 4.000 - 8.000 đô mỗi giờ bay đối với máy bay phản lực cỡ trung (9 hành khách);
  • 8.600 - 13.000 đô mỗi giờ bay đối với máy bay phản lực tư nhân cỡ lớn (14 - 19 hành khách).

005 Private jet membership card.jpg
Một cách phổ biến để thuê máy bay tư nhân đó là đăng ký thẻ hội viên (Private Jet Membership Card) để sử dụng các dịch vụ cho thuê máy bay. Bạn sẽ phải trả trước một khoản phí, thường từ 100.000 đến 200.000 đô. Sau đó, khi thuê và bay trên máy bay phản lực tư nhân, chi phí sẽ được khẩu trừ vào khoản tiền ban đầu. Tùy theo loại máy bay bạn thuê và hành trình bay, mức giá thuê theo giờ sẽ cao hoặc thấp. Có nhiều công ty cung cấp loại thẻ hội viên này như Air Charter Service, Air Partner, Airshare, PrivateFly, Flexjet, JetSuite, WheelUp …

Thay vì buộc các cá nhân hay công ty phải thuê toàn bộ máy bay thì nhiều nhà vận hành cũng bán vé cho những chuyến bay tư. Đơn vị cho thuê cũng cung cấp các chuyến bay theo lịch chẳng hạn như từ Los Angeles đến Las Vegas và bạn cũng có thể mua vé như máy bay thông thường. Một chuyến bay từ sân bay nhỏ như Hawthorne Municipal (HHR) ở Los Angeles đến sân bay North Las Vegas (VGT) có giá mỗi chiều vào khoảng 420 đô.

005 Private jet membership.jpg
Cũng có bên như Surf Air bán vé kiểu thuê bao, với 200 đô mỗi tháng thì bạn có thể đặt các chuyến bay với giá mỗi chiều từ 99 đến 199 đô giữa Los Angeles và Santa Barbara, Lake Tahoe, và San Francisco. Với 2999 đô mỗi tháng, bạn có thể bay bất cứ khi nào bạn muốn trên mạng lưới các đường bay của Surf Air mà không phải đóng phí gì thêm.

Ưu điểm của loại hình thuê máy bay tư nhân đó là bạn có thể đến và đi từ các sân bay nhỏ và không phải xếp hàng lên máy bay, xuống máy bay và rời đi bằng lối đi riêng như VIP. Ngoài ra, với những ai thích mang theo thú cưng thì thú cưng sẽ được ngồi cùng cabin với bạn thay vì khoang hành lý.

005 Legacy 650.jpg

Quảng cáo


Ở Việt Nam thì mình tìm được công ty JetX - dịch vụ bay thương gia duy nhất tại Việt Nam theo đơn vị này quảng cáo. JetX cho biết chỉ cần bạn đặt yêu cầu trước 1 - 2 tiếng là máy bay sẽ sẵn sàng phục vụ theo lịch trình riêng, có xe sang đưa rước tận nhà/khách sạn, tài xế riêng phục vụ suốt hành trình, các thủ tục bay được hỗ trợ từ A đến Z, lên máy bay bằng Premium Lane, kiểm tra an ninh riêng không xếp hàng, có nhân viên tháp tùng và mang hành lý, đội ngũ phi công nước ngoài và tiếp viên chuyên biệt cho khoang thương gia.

005 JetX price.jpg
Bạn sẽ được bay trên các loại máy bay phản lực như Legacy 600/650 của Embraer hay máy bay cánh quạt Beechcraft King Air 350, giá vé như hình trên, ngoài ra bạn cũng có thể thuê bay trọn gói bằng Airbus A321.

Theo: fly-efi; investopedia; afar
39 bình luận
Thuê máy bay riêng đúng là không quá đắt như tưởng tượng. Còn sở hữu máy bay thì kinh quá.
@tavanlata Mấy bạn dùng iPhone thông báo nó tới chậm vài giây mất hợp đồng cả chục tỷ xứng đáng sử dụng dịch vụ này.
@p700i Khịa hôi lông quá bạn ơi. Tập sống sao cho sang lên tí đi.
@p700i Chị ơi, sao e đọc cmt của chị mà ngửi thấy mùi thối quá
:p
Ok, mình có tai nghe B&O trong hình
Geek
TÍCH CỰC
một tháng
Sao bay SG - Đà Nẵng là hơn 24k, trong khi bay SG - HN xa hơn, cùng 1 loại máy bay Legacy 600, lại là 17.5k nhỉ?
@Geek Khả năng bay SG-ĐN phải bay chiều về không có khách, còn bay ra HN thì dễ có khách chiều ngược lại hơn
@Geek Mình nghĩ là do liên quan đến chi phí vận hành như nguyên liệu, bãi đậu, số lượng hành khách... Đối với máy bay thường cũng vậy,hầu như bay chặng ngắn khi nào cũng mắc hơn chặng dài. Vdu như đi Vinh-Hanoi cách nhau khoảng 300km nhưng nếu b đi Vietnamairline thì giá vé sẽ mắc hơn đi từ Hanoi-Saigon với khoảng cách 1600km (gấp 4lần)
@Geek Chi phí dịch vụ mặt đất ở sân bay Đà Nẵng cao hơn
Mình có cả đội bay ở Tân Sơn Nhất nên chỉ lo tiền vé thôi 😁
Mình cũng từng sở hữu hai chuyên cơ riêng, đời 8x, hình thức chất lượng khá tốt, có nhiều chế độ lái, tự động chuyển đổi tư thế, tự động set up lịch khi cần.
@Tèo bánh bèo Èo, hâm mộ bro quá đi. Có bằng phi công lâu chưa?
@Tèo bánh bèo chắc lúc bay hao nhiên liệu quá nên bỏ rồi hả bác
@Tèo bánh bèo tuần bay mấy lần bác, dịch vụ ổn chứ =))
Để đi trộn nốt đống hồ cho kịp rồi đọc tiếp. Làm phụ hồ nhưng lại thích chuyên cơ riêng.
Đợt dịch thuê 1 con hawker 800
Bay từ Châu Phi về Pháp mất 2 tỷ
Rồi mất thêm trăm củ để bay giải cứu từ Pháp về VN 😭😭😭
@ducphuc2008 Giải cứu người có tiền. Kakaka.
@Nguyen N°5 Bắt buộc thôi bạn,
Đợt ấy dịch, bên dó loạn lạc bắn nhau ầm ầm,
Bắt buộc phải bay về theo chuyến giải cứu, nên mới phải bay sang pháp,
cvn
TÍCH CỰC
một tháng
Mình đi công tác ở châu Âu, khi có tuef 5 người trở lên và lịch họp liền nhau ở nhiều nước thì mình vẫn thường thuê privatejet. Chi phí thì ko cao hơn vé máy bay hạng C hạng nhất cho cả đoàn nhiều, và tiết ki rát nhiều thời gian, sức khoẻ. Các sân bay châu Âu (kể cả bên Đông Âu) thường có terminal cho privatejet, thủ tục hành lý và xuất nhập cảnh đều riêng biệt và tất nhiên chẳng bao giờ phải xếp hàng, nên cũng chẳng cần phải ra sân bay sớm làm gì. Thường là ngồi trong lounge, uống gì đó và nhân viên xuất nhập cảnh sẽ tới từng người xem hộ chiếu, bay trong Schengen thì có khi còn chẳng xem hộ chiếu luôn (danh sách hành khách kèm copy hộ chiếu luôn được gửi từ trước rồi). Đặc biệt là bay PrivateJet thì có thể bay từ/đến các sân bay của thành phố bé, đỡ phải bay tới sân bay quốc tế lớn rồi mất nhiều giờ lái xe sau đó.
Thuê máy bay rẻ mà. Loại dởm có khi còn đc free 😁
@Ngoknc Có khi còn được tặng tiền thưởng, bồi dưỡng nếu máy bay/tổ bay hài lòng.😆
@dovanpho Thâm
@Ngoknc ngày mà đăng ký bay 3 chuyến, bay liên tục mấy ngày có khi còn đc tặng iphone 😆
Quá đắt cho 1 cuộc tình
cu dé
ĐẠI BÀNG
một tháng
Du thuyền, máy bay, ko dành cho giới nhà giàu. Phải siêu giàu mới chơi đc
Các cháu bây giờ toàn bay theo tổ chứ hem thích bay riêng
Dân kinh doanh siêu giàu họ thường mua máy bay với mục đích giảm thuế là chính chứ chưa chắc đã do nhu cầu đi lại. Vậy nên các bác đừng chửi bọn mua máy bay là bọn rảnh quá đốt tiền cho vui nhá 😃
@luuthanhtungtt 'mua máy bay với mục đích giảm thuế '
khai nhãn giup mình 😁
tks
Ryo116
ĐẠI BÀNG
một tháng
@kixx VD vừa kiếm đc 100tr đô =>thay vì phải đóng 33%-50%( tùy nước) thuế tncn thì đem tiền tái đầu tư bằng nhiều cách (Mua máy bay là 1 trong số đó)
@kixx Ví dụ cty đang lợi nhuận 74 triệu đô, mua cái máy bay 75 triệu => Lỗ 1 triệu => được khấu trừ thuế trong khi máy bay có thể máng kinh doanh cũng như phục vụ nhiều mục đích khác
Đọc comment mới thấy tinhte lắm đại gia thế tưởng mỗi người nghèo như mình mới hay lên tinhte 😃
@luuthanhtungtt Bịp đấy bạn ạ 😃)))
full tải ,full hành lí thì tính đầu người cũng ko quá rẻ : )))
Đợt có gã Youtuber lựu đạn gì đó hô mua máy bay tư nhân. Kinh thiên động đia thật
Thuê đi giá rẻ lắm mình cho thuê giá sốc
và rẻ nhất cho giới nhiều tiền là mua vé hạng thương gia. haha








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019