Z650 RS ra mắt lần đầu tiên vào năm ngoái, được phát triển dựa trên khung sườn của mẫu naked tầm trung Z650 cũng như chiếc sport bike Ninja 650 của nhà Kawasaki. Đến nay, xe đã có mặt ở thị trường Việt Nam, được bán với giá gần như là rẻ nhất trong phân khúc. Phiên bản có trong bài viết này sở hữu màu sắc Xanh ngọc (Candy Emerald Green), màu nổi bật và cá tính nhất trong số 3 tùy chọn màu sắc của dòng xe này.
Cảm ơn TT-Moto đã hỗ trợ Xe Tinh tế thực hiện bài viết này.
Đây là đại diện mới trong phân khúc xe modern classic 600cc, một thị trường nhận được rất nhiều sự quan tâm của anh em chơi xe ở mọi lứa tuổi. Phong cách hoài cổ xen lẫn cổ điển là kiểu thiết kế mà rất nhiều người yêu thích.
Cảm ơn TT-Moto đã hỗ trợ Xe Tinh tế thực hiện bài viết này.
Phân khúc và giá bán
Đây là đại diện mới trong phân khúc xe modern classic 600cc, một thị trường nhận được rất nhiều sự quan tâm của anh em chơi xe ở mọi lứa tuổi. Phong cách hoài cổ xen lẫn cổ điển là kiểu thiết kế mà rất nhiều người yêu thích.
Sự cổ điển sẽ mang lại cái chất của người cầm lái, và tính hiện đại, sẽ là yếu tố hợp thời hơn khi mà con người đang sống trong một môi trường tiên tiến với những máy móc, công nghệ, các tính năng thông minh… Thế nên không quá khó hiểu khi 1 chiếc xe dung hòa được các yếu tố đó luôn nhận được sự thu hút.
Thật ra, Kawasaki Z650 lần đầu tiên được ra mắt từ những năm 1976, và mẫu Z650 RS thừa hưởng khá nhiều những đường nét từ tiền bối của mình. Trong phân khúc này, Z650RS sẽ là đối thủ trực tiếp của Honda CB650R, Triumph Trident 660 hay Yamaha XSR 700. Mặc dù vậy, Yamaha XSR 700 vẫn chưa có thông tin gì ở Việt Nam nên tạm thời bỏ qua.
Vậy là thị trường giờ còn 2 đại diện. Trong số này, CB650R luôn là cái tên được nghĩ tới đầu tiên khi anh em có nhu cầu mua 1 chiếc xe theo phong cách hoài cổ-hiện đại. Không quá khó hiểu khi mà Honda với lợi thế là thương hiệu Nhật, vốn nổi tiéng với niềm tin về độ bền, và chi phí sử dụng không quá đắt như xe đến từ châu Âu.
Kawasaki, cũng 1 thương hiệu đến từ Nhật, liệu có làm được điều tương tự? Thật ra mà nói, lợi thế của Kawa từ trước giờ ở các xe tầm trung trở xuống đó là giá bán, khi mà các dòng xe của họ gần như luôn có giá rẻ nhất. Hiện tại thì Z650 RS có giá niêm yết là 231 triệu, trong khi Honda CB650R được bán với giá 246,49 triệu. Cũng không chênh lệch quá nhiều. So với các đối thủ thì mình thấy Z650 RS có ngôn ngữ thiết kế thuần classic hơn và đó có thể là lợi thế của mẫu xe này.
Quảng cáo
Thiết kế: Z650 (1976) hồi sinh
Có thể nói rằng với Z650RS thì Kawasaki ở góc độ nào đó đã hồi sinh lại dòng xe Z650 cách đây gần 50 năm. Kawasaki Z650 RS 2022 có 3 màu sơn mới: Xanh ngọc (Candy Emerald Green), Xám đen (Metallic Mooniest Grey/Ebony) và Đen kim loại (Metallic Spark Black). Trong đó phiên bản màu Xanh ngọc kết hợp mâm xe màu vàng là phiên bản đậm chất cá tính & mang nhiều nét di sản hơn cả. Đây có thể coi là phiên bản nhỏ hơn của Z900RS.
Nhìn từ phía trước, Z650 RS nổi bật với hệ thống đèn chiếu sáng dạng tròn 2 tầng. Ốp đầu đèn mạ crom bóng. Đèn xinhan tách rời thiết kế hiện đại sử dụng bóng LED. Dè chắn bùn trước đồng màu với thân xe. Điểm hơi tiếc là hệ thống chiếu sáng không có dải định vị ban ngày, một chi tiết khá thịnh hành đối với các mẫu xe mô tô trong vài năm trở lại đây.
Về ngang hông, Z650 RS có phần bình xăng hình giọt nước đáng chú ý với thiết kế mềm mại. Dung tích của bình xăng này là 12 lít. Ngay phía dưới sẽ là các mảng ốp được bọc lại để giúp cho thân xe trông đầy đặn hơn. Khối động cơ bên dưới lộ ra trông cũng khá hầm hố. Tuy nhiên bởi động cơ nhỏ hơn trên chiếc Z900 RS, thế nên chúng ta có thể nhìn thấy một khoảng trống ở thân giữa của xe.
Quảng cáo
Đi về phía đuôi thì đèn hậu của xe cũng có thiết kế đơn giản. Nếu là dạng tròn thì sẽ đẹp mắt và hợp với tính cổ điển của xe nhiều hơn so với đèn hình oval. Một chi tiết mà mình khá thích về mặt thiết kế của Kawasaki Z650 RS đó là mặt đồng hồ cơ với 2 vòng tròn lớn và ở giữa là mặt LCD để cung cấp nhiều thông tin hơn.
Vòng tròn bên trái sẽ biểu thị tốc độ, trong khi vòng tròn còn lại thì hiển thị vòng tua của xe. Màn hình LCD chịu trách nhiệm hiện số đang gài, mức nhiên liệu, thời gian và nhiệt độ của nước làm mát. Phần bọc của đồng hồ cũng được làm theo hình vỏ đạn trông khá hoài cổ và tạo cá tính khi chúng ta nhìn từ trước tới hoặc từ phía ngang hông.
Khung sườn và hệ thống treo
Kawasaki Z650 RS 2022 sở hữu bộ khung mắt cáo Trellis bằng vật liệu thép gia cường có trọng lượng siêu nhẹ chỉ có 13.5 kg, giúp xe vận hành linh hoạt nhất có thể. Khối lượng khô của xe là 182 kg, chiều cao yên xe là 820 mm. Theo như tìm hiểu thì chiều cao yên có thể được hạ xuống một chút tùy theo nhu cầu.
So với Z650, vị trí của ghi đông là thứ đã được làm khác để cho cảm giác cầm lái thoải mái hơn. Ghi đông rộng hơn, nâng cao 5 cm và làm gần lại với thân người lái hơn 2,5cm. Nhờ vầy mà không phải chồm nhiều, lưng được thẳng hơn khi ngồi điều khiển xe và chắc chắn là sẽ thoải mái hơn.
Yên xe là yên liền, là lợi thế nếu anh em nào xác định mua xe để chở bồ hay bạn gái đi chơi xa nhiều. Với chiều cao 1m68 như mình thì khi ngồi lên xe cũng khá dễ, chân không nhón quá nhiều tuy 2 bàn chân không thể chạm hẳn xuống mặt đất. Ngoài ra, khối lượng xe cũng tương đối nặng để có thể dắt 1 cách thoải mái, nhưng khi ngồi lên xe thì việc xoay sở không quá khó khăn.
Phuộc trước của Kawasaki Z650 RS 2022 là phuộc ống lồng 41mm và phuộc sau là giảm chấn đơn đặt ngang có thể điều chỉnh trước tải. Ở khoản này thì Z650 RS lại tỏ ra hơi thua thiệt một chút về mặt trang bị, khi mà các đối thủ khác trong phân khúc này thì đều đã có phuộc hành trình ngược cho độ nhún và hiệu quả làm việc tốt hơn.
Mâm xe có thiết kế đa chấu 17 inch, đầy chất thể thao nhưng vẫn có nét cổ điển. Kawa cố làm cho nó cổ điển bằng cách làm cho mâm nhiều chấu nhưng nếu là dạng bánh căm thì vẫn sẽ chất hơn nhiều.
Về hệ thống an toàn, Z650 RS 2022 được trang bị hệ thống phanh đĩa đôi 300mm ở bánh trước đi kèm heo dầu piston đôi, và phanh đĩa đơn 220mm ở bánh sau đi kèm heo dầu piston đơn, cùng với đó là hệ thống ABS 2 kênh. Đây cũng là công nghệ an toàn duy nhất đối với mẫu xe này và theo mình thì nó đủ ổn.
Hệ dẫn động
Kawasaki Z650 RS 2022 được trang bị động cơ xy-lanh đôi với van tiết lưu kép, trục cam kép DOHC, làm mát bằng dung dịch, dung tích 645cc, cho công suất tối đa 68 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 64Nm tại 6.700 vòng/phút. Những con số này là tương đương với động cơ của 2 người anh em Z650 và Ninja 650 của nhà Kawasaki. Tiếng máy và ống xả của Kawa thường khá hay và đặc trưng, âm thanh trầm, ấm và dễ gây chú ý khi lưu thông trên đường.
Sức mạnh của động cơ được truyền đến bánh sau qua hộp số 6 cấp, với ly hợp chống trượt giúp người lái tránh được tình trạng trượt bánh sau khi dồn số gấp, đồng thời cho cảm giác bóp côn nhẹ hơn. Kawasaki Z650 RS 2022 có mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố của hãng là khoảng 4.3L/100km.