Chi tiết Mazda CX-30 Premium, trẻ trung và hiện đại liệu có đủ thuyết phục?

thanhtung6868
21/4/2021 7:25Phản hồi: 72
Chi tiết Mazda CX-30 Premium, trẻ trung và hiện đại liệu có đủ thuyết phục?
Mazda CX-30 là một chiếc xe được phát triển dựa trên kiến trúc nền tảng của những chiếc xe Mazda3. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019 cùng thời điểm với mẫu All New Mazda3, do chung nền tảng nên ngôn ngữ thiết kế và công nghệ mới của hai mẫu xe này là tương đương với nhau và cũng là thế hệ nền tảng mới nhất của gia đình Mazda. Các sản phẩm gần đây của Mazda có lẽ đã không còn cạnh tranh mạnh mẽ ở mức giá bán, thay vào đó sẽ là những trang thiết bị tiện nghi, đặc biệt nhất đó là công nghệ an toàn chủ động, dễ dàng thấy được khi Mazda là thương hiệu rất sớm mang những công nghệ này phổ biến cho các dòng xe ngay như Mazda2 ở phân khúc thấp nhất.

Cả hai phiên bản CX-30 đều sử dụng động cơ dung tích 2.0L chỉ khác biệt ở trang thiết bị tiện nghi, phiên bản cao cấp nhất có giá 899 triệu đồng, mức giá thấp hơn All New Mazda3 ở thời điểm ra mắt. Nhưng thời điểm hiện tại trong phân khúc xe gầm cao đô thị đang có rất nhiều cái tên được biết đến, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu cũng trở nên mạnh mẽ hơn và mỗi thương hiệu có một điểm mạnh riêng... Và với Mazda CX-30 đây chắc chắn nhà sản xuất tiếp tục cạnh tranh bằng vẻ đẹp thiết kế, bằng công nghệ hiện đại và trang thiết bị tiện nghi thế hệ mới của mình.





Hệ thống an toàn chủ động i-Activsense thế hệ mới nhất


4825611_cover_mazda-3-2019_i-activsense.jpg
Mazda CX-30 được trang bị hệ thống an toàn chủ động thế hệ mới nhất của Mazda, mới hơn Mazda2, mới hơn Mazda6, mới hơn CX-5 hay CX-8. Đây là hệ thống an toàn chủ động với đầy đủ tính năng và khả năng hoạt động tốt nhất của Mazda thời điểm hiện tại và những thương hiệu đồng hương có thể khó sánh bằng, trong gói trang bị này sẽ bao gồm:
  • AFS/ Adaptive Front-Lighting System: Hệ thống đèn chiếu sáng thích ứng thông minh ngoài việc liếc theo góc đánh lái hay tự động điều chỉnh pha thấp/cao ra thì còn có khả năng chia cắt chùm tia ánh sáng sao cho vừa không chói mắt phương tiện phía trước nhưng vẫn đạt được mức độ chiếu sáng xa nhất có thể.
  • MRCC/ Mazda Radar Cruise Control: Hoạt động dựa trên một Radar Milliwave (76GHz) để phát hiện người hoặc phương tiện phía trước với khoảng cách đó được, chiếc xe sẽ có thể hoạt động các tính năng như phanh tự động khẩn cấp (SBS) đối với người đi bộ, phương tiện phía trước (bao gồm cả hành vi lấn làn cắt đầu xe), và kiêm luôn hoạt động Cruise Control với khả năng giữ khoảng cách với xe phía trước.
  • LDWS / Lane Departure Warning System + LAS / Lane Keep Assits System: Tính năng cảnh báo lệch làn đường + hỗ trợ giữ làn đường, hoạt động dựa trên một Camera Laser đặt ở bên trên kính chắn gió để có thể nhận diện được vạch kẻ đường, kết hợp với máy tính để tính toán tốc độ cũng như can thiệp hệ thống vô-lăng để có thể cảnh báo hoặc chủ động can thiệp vào vô-lăng của xe.
  • RCTA + BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi + cảnh báo điểm mù: Bộ đôi tính năng hoạt động dựa vào 2 Radar loại Quasi-milliwave 24GHz gắn ở 2 bên phía sau đuôi xe, bộ Radar cho độ chính xác rất cao bởi không chỉ biết được vật cản mà còn có thể tính toán được tốc độ + khoảng cách với xe phía sau, từ đó đưa ra phán đoán có thể va chạm hay không để cảnh báo và can thiệp phanh (đối với khi lùi xe). Rất nhiều xe ô tô ngày nay hoạt động cảnh báo điểm mù dựa trên cảm biến đặt ở phía sau góc thay vì 1 Radar để có thể phán đoán được một chiếc xe phía sau đang từ xa di chuyển đến, đây là một trong những trang bị rất hiếm thấy ở một mẫu xe Nhật Bản.

Ngoại thất


chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-25.jpg
CX-30 mang ngôn ngữ Kodo thế hệ thứ 2 của Mazda, đây là thiết kế có thể nói đã mang đến nhiều thành công nhất cho Mazda, đặc biệt là những giải thưởng lớn về trong lãnh vực thiết kế hay thẩm mỹ. Tổng quan có thể nhận ra được CX-30 kế thừa rất nhiều đường nét thiết kế của mẫu Mazda3 với phần bên hông thiết kế dựa trên cảm hứng từ chiếc xe Concept Vision Coupe, hay phần cửa kính thuôn hẹp và phần đèn chiếu sáng đặt lùi vào bên trong tăng sự mạnh mẽ khi nhìn vào phần đèn chiếu sáng.

chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-5.jpg
Phía đầu xe với phần mặt ca-lăng thiết kế hình dạng các chi tiết nhỏ dạng 3D, khi nhìn vào từ mọi góc độ đều thấy được sự phản chiếu cũng như đường nét nổi khối của hoạ tiết, và đây là phần mặt ca-lăng có kích thước lớn nhất theo chiều ngang của Mazda khiến cho một chiếc xe cỡ nhỏ cũng trở nên bệ vệ và mạnh mẽ. Tiện nghi phía trước có thêm 4 cảm biến cảnh báo va chạm bố trí 2 cho trực diện và 2 cho bên góc.

chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-23.jpg
Kích thước các chiều dài x rộng x cao của CX-30 lần lượt là: 4.395 x 1.795 x 1.540 (mm), chiều dài trục cơ sở đạt 2.655mm. Do không chênh lệch không quá nhiều so với CX-5 cộng với đường nét thiết kế mới khiến cho cảm giác khi nhìn thực tế bên ngoài dễ có cảm giác đây là mẫu xe có kích thước tương đương với đàn anh CX-5, nhưng chắc chắn đây là một mẫu xe nhỏ hơn và phân khúc thấp hơn, toàn dải sản phẩm gầm cao của Mazda nếu sếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn sẽ là: CX-3, CX-30, CX-5, CX-8, CX-9, riêng mẫu Coupe CX-4 bán riêng ở thị trường Trung Quốc thì mình không liệt kê.

chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-20.jpg
Trang bị bộ bánh mâm kích thước 18inch, kích thước hoàn toàn hợp lý để có được vẻ đẹp cũng như độ êm ái, với mình thì những chiếc xe phổ thông đi kích thước 18inch đã thuộc loại lớn. Trải nghiệm nhanh tại đường thử của Thaco Chu Lai thì bộ mâm lốp này cộng với phần khung gầm mới của CX-30 cho được cảm giác êm ái, rất ít tiếng ồn gầm vọng lên.

Quảng cáo


chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-6.jpg
Mình đã từng hết lời khen ngợi vẻ đẹp của chiếc All New Mazda3 Sport bởi thiết kế đuôi xe bo cong như những chiếc xe thể thao thực thụ thì với CX-30 mình tiếp tục dành lời khen ngợi tương tự.

chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-8.jpg
Cảm giác khi đứng kế bên nhìn tận mắt đường nét thiết kế phần đuôi của CX-30 là sự mượt mà tinh tế nhưng không kép phần tạo hình thể thao mạnh mẽ, một điểm nhấn cho phía đuôi xe khó có thể đẹp hơn được.

chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-7.jpg
Và bộ đèn của CX-30 mình cũng vẫn sẽ chê như mẫu xe Mazda3 Sport bởi kích thước nhỏ, nhỏ ở cả tổng thể cho đến dải đèn LED tạo hình bên trong. Mặc dù chúng thể hiện được đặc điểm nhận dạng cho thương hiệu nhưng chưa thật sự đã và cân đối với vẻ đẹp thể thao như tạo hình tổng thể phía đuôi của chiếc xe, hơi đáng tiếc một chút. Ngoài ra phía sau trang bị đủ Camera lùi cũng như 4 cảm biến cảnh báo va chạm, cốp đóng mở điện.

Nội thất


chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-2-2.jpg
Mazda đang ngày càng đổi mới, ngoài việc đem những tính năng an toàn chủ động lên tất cả các dòng sản phẩm ra thì họ cũng đang ngày một đổi mới tính cao cấp của chiếc xe, bắt đầu với việc bố trí các thiết bị bên trong một cách đơn giản và tinh tế, các nút bấm hay phím bấm đến thế hệ này đã được tinh giảm đi rất nhiều. Điểm tiếp theo nữa đó là sử dụng những vật liệu cao cấp bên trong nội thất, từ vô-lăng cho đến ghế ngồi, ngay như phần nhựa mềm giả da bên trên Tap-lô (Dashboard) cũng khéo léo lựa chọn màu sắc và vật liệu cho cảm giác như là một phần bọc da thật sự.

Quảng cáo



chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-10-2.jpg
Bên trong nội thất của CX-30 sẽ là "hơi khó" để tìm những điểm khác biệt đối với Mazda3, vẫn sẽ là vô-lăng 3 chấu bọc da cao cấp thiên về tính thể theo nhưng không kém phần thẩm mỹ. Trang bị giải trí với nền tảng Mazda Connect thế hệ mới nhất, hỗ trợ kết nối Android Auto cũng như Apple Carplay, tất cả thông tin sẽ được đưa lên màn hình trung tâm kích thước 8.8inch.

chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-9-2.jpg
Màn hình hiển thị thông tin người lái là sự kết hợp giữa các đồng hồ Analog và một màn hình LCD kích thước 7" ngay chính giữa, màn hình LCD hiển thị đa thông tin và cũng là màn hình hiển thị tốc độ giả lập giao diện Analog.

chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-19.jpg
HUD thế hệ mới nhất của Mazda, đúng và chính xác nhất với cái tên khi kết cấu là một màn hình ở bên dưới hắt thông tin lên kính chắn gió phía trước, trang bị này Mazda đặt tên là "Active Driving Display".

chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-1-2.jpg
Hàng ghế thứ hai khi mới nhìn vào sẽ có chút nghi ngờ về độ ngả lưng ghế, nhưng khi ngồi thực tế và điều chỉnh gối tựa đầu 1 cách hợp lý thì cảm giác đó sẽ không còn nữa. Thiết kế ghế ngồi với hai thành hai bên hơi đứng nhưng phần tựa lưng thì lõm vào bên trong tạo ra một khoảng tựa lưng tốt hơn những gì mắt thấy. Cảm giác ban đầu khá tốt, sẽ không có gì để phàn nàn với một người dưới 1m75. Nhưng chính xác nhất thì mình sẽ cần thời gian ngồi thực tế khi chiếc xe lăn bánh đủ xa, đủ lâu. Tiện nghi ở đây gồm có cửa gió điều hoà và bệ tì tay trung tâm, ghế da cao cấp 2 tông màu và có đục lỗ thoáng khí ở 4 vị trí ghế ngồi.

Động cơ


chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-2.jpg
Mazda vẫn đang là 1 thương hiệu hiếm hoi theo đuổi hộp số tự động có cấp và động cơ hút khí tự nhiên. Hộp số có cấp chắc chắn có được phần lớn sự yêu thích của người dùng khi so với hộp số CVT, không phải do hộp số CVT bị cho là giá trị cấu thành thấp, mà đó là ở trải nghiệm thực tế của hộp số có cấp cho cảm giác thích thú hơn, dễ dàng cảm nhận được sự chuyển động hơn so với hộp số CVT.

Cả hai phiên bản của CX-30 đều sử dụng động cơ Skyactiv-G dung tích 2.0lit thế hệ mới, hút khí tự nhiên và công nghệ phun xăng trực tiếp. Động cơ này sản sinh mức công suất tối đa 153 mã lực và 200Nm Mô-men xoắn. Dù là hút khí tự nhiên nhưng Mazda đã tinh chỉnh để có được mức mô-men tốt, vận hành thực tế ở dải vận tốc dưới 80 chiếc xe cho cảm giác bứt tốc tốt, có thể nói rất nhẹ nhàng, và có lẽ đó cũng là một điểm kích thích khách hàng trẻ đến với Mazda nói chung.

Kiến trúc thế hệ thứ 7


4927084_Tren_tay_mazda_3_sport_all_new_2019_2020_tinhte-1430.jpg
Mazda3 và CX-30 là hai mẫu xe tiên phong và là duy nhất được ứng dụng kiến trúc thế hệ thứ 7, thế hệ mới nhất của Mazda thời điểm hiện tại. Ở thế hệ này, khung xe được gia cố thêm sự cứng chắc bằng thép cường độ cao, khiến cho chiếc xe cứng hơn nhưng lại không tăng trọng lượng. Trên khung xe các lỗ khoan (đi dây điện) cũng được cải tiến hình dạng để tránh đưa tiếng ồn vào bên trong cabin người điều khiển xe, đồng thời hệ thống treo và lốp xe cũng được thay đổi để vừa tránh được tiếng ồn nhưng vẫn truyền tải được cảm xúc đến người cầm lái.

Giá bán & phân khúc


chi_tiết_mazda_cx_30_xe_tinhte-1.jpg
Phiên bản Premium của CX-30 có giá 899 triệu, phiên bản Luxury có giá 839 triệu đồng, mức giá mà anh em có thể sẽ bị băn khoan với những chiếc Mazda CX-5, cùng thương hiệu. Nếu như anh em quan tâm đến sự rộng rãi của một chiếc xe thì có lẽ lựa chọn CX-5 trong sự phân vân này là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên với góc độ của CX-30 khiến mình nhớ lại những chiếc All New Mazda3 khi mở bán cũng có mức giá không hề thấp (bản Premium). Và cả Mazda3 lẫn CX-30 đều là hai chiếc xe hướng đến sự thể thao, nét thiết kế bắt mắt đi kèm với những công nghệ mới nhất, hẳn là những tiêu chí hướng dẫn khách hàng trẻ, khách hàng sở hữu chiếc xe cá nhân theo sở thích và cá tính riêng, điều mà có lẽ Mazda CX-5 vẫn có phần thua thiệt so với đàn em. Và tất nhiên trong tương lai ít năm tới đây, Mazda chắc chắn sẽ có những sản phẩm trong dòng thế mới tương tự như CX-30 hay Mazda3, nhưng cái giá để sở hữu chiếc xe với nền tảng mới của Mazda vẫn còn là ẩn số.

Hình ảnh khác:

72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quietman85
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mazda thiết kế chiếc nào cũng na ná chiếc nấy, chả có gì nổi bật.
@Quietman85 Kodo từ 2011rồi mà
@Quietman85 xác nhận 😆))
limann
TÍCH CỰC
3 năm
@Quietman85 từ cx1 đến cx100 đều dùng kiểu đèn hậu cho nó tiện 😆
lamthanhle
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Quietman85 giá thì trên cung trăng mà cắt mẹ nó camera 360 rồi thì làm sao đấu lại Corola Cross đây ! cảm biến áp suất lốp cũng ko có ! chê Toyota riết rồi giờ Mát đa còn tệ hơn !
foureyes_n
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Quietman85 cá nhân mình thì thấy cái "na ná" này giúp người dùng của Mazda thế hệ trước đỡ bị cảm giác lỗi thời mỗi khi xe ra mẫu mới! Còn như Kia hay hyundai người dùng thường cảm giác bị hụt hẫng mỗi khi xe ra mắt mẫu mới, cảm giác như bị hãng xe bỏ lại, chỉ cưng chiều người mua mới thôi!
Tính ra đội ngũ thiết kế của Mazda làm việc nhàn quá,cả chục mẫu xe nhìn k kỹ chẳng phân biệt đc, giờ tội thêm mấy em sales, phải nhớ nào M3,M3 hatbach, cx3,cx30...
Cười vô mặt
StonyRock
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuyen_kientruc2013 nhớ chi . chạy ra đuôi xe mah xem
@tuyen_kientruc2013 Nhớ mấy cái này dễ mà. Chỉ có người mua mới khó phân biệt và mau quên.
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
@tuyen_kientruc2013 Vào mấy em seller mazda sẽ hỏi anh mua size mấy ?
Mà sale là danh từ cho sự việc. seller mới là danh từ chỉ người. Không hiểu sao mấy quảng cáo, bán xe, phó phòng trưởng phòng bán xe. Học cao ăn mặc sang trọng vẫn dùng sai ngay cái từ dùng hàng ngày cho chính mình 😌
như con M3 hatchback nâng gầm
see022
CAO CẤP
3 năm
@nhc_king_pro Quá nhàm chán cho thiết kế 6 năm trước . Tương lai mazda sẽ RlP. Vì chưa hề có bản mới hay concept.
Tầm tiền đó không đủ thuyết phục. Mình chờ mãi con này. Giờ đã quyết Tucson
@Jackie Lee 1981 xe không chỉ đẹp mà giá còn hoang tưởng nữa 😁
chốt tuc thôi bác.
Ngxtu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Jackie Lee 1981 Công nhận tucson đời mới ngon thật sự .
@Jackie Lee 1981 1 làm chim mồi cho CX5, 2 làm bước đệm tăng giá CX5 đời sau =))
@Jackie Lee 1981 Tucson sắp ra all new ở VN rồi mua bản cũ làm gì
@QXPro Nước mình năm nay theo mình chưa chắc đã có đâu
Mong Mazda sớm đổi sang ngôn ngữ thiết kế mới chứ Kodo nhàm chán quá rồi, con nào cũng như con nào. Nội thất thì tối thui chật chội.
Chaebol
TÍCH CỰC
3 năm
con này đẹp phét mà nhỉ
@Dao Thi Thuc Trinh Nhìn cứ thấy lùn lùn chật chật 😁
Không biết xe tốt cỡ nào nhưng có một thiết kế ngoại hình cho tất cả các dòng xe thì thật sự là quá tệ. Thời buổi phát triển sáng tạo không ngừng mà nhàm chán như vậy là không tốt.
Ngôn ngữ thiết ké kodo này đẹp nhất phần mông, còn phần mặt thì thực sự nó nhàm chán.
Nó na ná nhau. Nó xấu!
Mà tầm tiền này thì có thể quyết con CX5 mà, chả hiểu sao đưa ra giá con Cx30 như trên trời.
tancantn
TÍCH CỰC
3 năm
@porco-rosso M thấy ngc lại, phần đầu thể thao, phần sau tù tù
Rất tiếc là phần mông nó copy y chang tụi Porshe, chỉ thay mỗi cái đèn tròn.
giá tương đương cx5, cấu hình cũng gần giống.
mục đích của mazada là gì nhỉ?
BQDuong
CAO CẤP
3 năm
Để khách quyết định mua CX5 nhanh gọn hơn
@kirakun277 chim mồi CX5 hoặc bước đệm tăng giá CX5 đời sau =))
L.T.D
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thinhnguyen1004 Đúng là 1 mũi tên bắn 2 con chym: Thời gian đầu là để bà con có lý do hốt hết CX5, tiếp theo là bản CX5 mới giá cao một cách hợp lý
Ngầu đấy
Ngoài thương hiệu ra thì chả có cái gì hấp dẫn😆)
Thiết kế tởm, đúng chán, chả có gì đẹp hay ho
Không biết bán có ăn nổi Bắc Kinh X7 ở thị trường VN không ? Chắc không vì độ rộng rãi , nội ngoại thất , giá bán con này đều thua Bắc Kinh .
đi ngoài đường sài gòn có thấy ai chạy chiếc bắc kinh đâu bạn
tancantn
TÍCH CỰC
3 năm
@ngoinhala Xe nhật đi so với xe tàu, ngáo đá à
@tancantn coi chừng 1 đống nhảy vào hỏi câu xài đồ nội địa tàu chưa đó bạn
Cười vô mặt
Jaykem1990
ĐẠI BÀNG
3 năm
mâm xấu quá
Con này sinh ra để làm nền cho con CX5, người mua sẽ nghĩ thêm tí tiền nữa là có CX5 rồi
phuong.ktx
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mazda mà ra mắt sản phẩm mới là ai chả biết nó trông như thế nào rồi, chả có gì mới mẻ mà háo hức. Con nào cũng giống y như đúc ra 1 từ 1 khuôn, 1 cục máy như nhau. Khác mỗi size và giá bán
GDis
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chưa hiểu CX-30 sẽ cạnh tranh bằng gì?
- Giá này thì bỏ thêm ít mua hẳn CX-5 (nếu là tín đồ Mazda), vừa cao hơn, khoẻ hơn, rộng rãi hơn, nói chung ngon lành hơn
- Không gian nhỏ nếu so với những đối thủ trong phân khúc cùng tầm tiền
- Thiết kế gần như rập khuôn ở tất cả các dòng xe Mazda. Mua một chiếc gần tỷ bạc mà ngồi không khác nhiều so với Mazda 2/3 thì không biết cạnh tranh sao được nhỉ
L.T.D
ĐẠI BÀNG
3 năm
@GDis Bạn khó hiểu vì nghĩ chưa tới mức của mấy ổng đâu!
CX-30 là bước đệm:
- Trước mắt để người dùng mua nhanh đám CX-5 hiện tại.
- Tương lai, thiết lập mặt bằng giá cao một cách hợp lý cho bản CX-5 mới, lúc đó CX-30 cũng tự nhiên được coi là có giá hợp lý!
GDis
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dothanhluan_ Mình nêu ý kiến dựa trên góc nhìn cá nhân thôi bạn. Không phải lo cho ai cả. Nếu sai / đúng / chưa chuẩn, bạn có thể phản biện mà.
Thêm nữa, mình chưa quen biết bạn, cũng không biết lớn hơn hay nhỏ hơn mà đã kêu nhau bằng "mày" thì bạn nên xem lại xưng hô nhé.
GDis
ĐẠI BÀNG
3 năm
@L.T.D Thanks bạn đã chia sẻ.
Vì sao bạn không nghĩ, người dùng có thể không cần bỏ thêm tiền, tức là giữ ở mức ~ 900 triệu để mua hãng khác (Hyundai Tucson chẳng hạn)? Sân chơi còn nhiều đối thủ mà, định giá sai rất dễ die.
Bác nào có dám xuống tiền mua e này ko? Như 1 cú tát vào cx5 vậy
Giá tiệm cận CX5, uh thì nhiều công nghệ đời mới hơn xíu cơ mà cái mác cx 5 nó vẫn hấp dẫn hơn, chưa kể rồi cx 5 bản mới cũng sẽ có những công nghệ như này thậm chí còn hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019