Chi tiết Yamaha MT-09 Gen 3: ngoại hình trưởng thành nhưng "cái nết" vẫn trẻ trâu

MinhTriND
1/11/2023 10:9Phản hồi: 31
Chi tiết Yamaha MT-09 Gen 3: ngoại hình trưởng thành nhưng "cái nết" vẫn trẻ trâu
Yamaha MT-09 thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 2013, đến 2017 thì có một đợt nâng cấp lớn và sang năm 2021 thì cho ra phiên bản này. MT-09 đời 2021-2022 mang đến sự lột xác về mặt ngoại hình, đặc biệt là ở phần đầu xe, tất nhiên đây cũng là yếu tố gây tranh cãi nhiều, riêng mình thấy mặc dù không ngầu bằng, nhưng thiết kế mới trông trưởng thành và có phần dữ tợn hơn.



Đối thủ của xe trên thị trường có thể kể tới như Triumph Street Triple RS, KTM 890 Duke R, Kawasaki Z900 hay Ducati Monster 937. Với giá 299 triệu cho bản thường và 334 triệu cho bản SP, Yamaha MT-09 có lợi thế là thương hiệu Nhật, dễ chơi, nhiều công nghệ. Cùng mình tìm hiểu chi tiết xem phiên bản mới của MT-09 có những nâng cấp gì so với trước đó nhé.

Ngoại hình trưởng thành hơn


tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-34.jpg

Mình dùng từ trưởng thành để nói về Yamaha MT-09 thế hệ mới, bởi trông nó đầy đặn và hài hoà hơn so với kiểu sốc nổi của phiên bản tiền nhiệm. Tổng thể xe mang kiểu dáng thể thao với sự kết hợp của các đường nét góc cạnh, kết hợp mềm mại. Nửa trước bề thế, nủa sau thanh mảnh tạo độ tương phản và cho cảm giác chiếc xe luôn chồm về phía trước.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-37.jpg

Điểm khác biệt có thể dễ dàng nhận ra về mặt thiết kế của Yamaha MT-09 2022 so với phiên bản trước nằm ở cái nhìn từ phía trước với cụm đèn chiếu sáng hoàn toàn mới. Yamaha đã chuẩn hóa kiểu dáng này trên toàn bộ dòng sản phẩm MT, được trang bị đèn LED dạng bi cầu với 2 dải định vị 2 bên. Trên chiếc xe mà mình được trải nghiệm thì phần đầu đã lắp một kính chắn gió nhỏ màu xám khói, giúp đầu xe được dày dặn hơn.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-39.jpg

Có người nói kiểu dáng của đầu xe giống với robot, cũng có ý kiến cho rằng nó giống 1 con bọ ngựa. Nhìn chung thì nó khá cá tính. Hệ thống chiếu sáng của xe hoạt động tốt, đặc biệt là đèn cốt cho độ phủ đều và rộng, đèn pha có tầm chiếu xa nhưng hơi gom về trung tâm nên nếu muốn thoải mái hơn khi đi tour thì nên dùng thêm đèn trợ sáng. Trải nghiệm này tương tự như phiên bản MT-07.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-40.jpg

Các hốc hút gió ở 2 ốp nhựa gần đầu xe giúp tăng tính khí động học và tạo nét cơ bắp cho xe. Đèn xi nhan của xe được đặt nắm tách rời 2 bên. Ban đầu thì mình thấy nó hơi lạc quẻ nhưng khi ngồi lên xe nhìn thì phần xinhan cũng khá hài hòa, và đây là đèn LED, cũng là trang bị giống trên các mẫu xe naked khác của Yamaha, như MT-03 cũng có.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-31.jpg

Quảng cáo


Nhìn từ bên hông, Yamaha MT-09 2022 nổi bật với khung sườn, các chi tiết cơ khí, và bình xăng lớn với dung tích 14 lít. Đuôi xe nổi bật với đèn hậu tạo hình chữ Y, xi nhan nằm tách rời 2 bên.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-25.jpg

1 chi tiết khác biệt về mặt ngoại hình đó là bảng đồng hồ tốc độ giờ được nâng cấp lên màn TFT 3,5 inch. Mặc dù hiện đại hơn nhưng thực tế thì mình lại thích cái kiểu đồng hồ đặt lệch 1 bên như ở phiên bản cũ trông quậy hơn khá nhiều.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-26.jpg

Đồng hồ hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết để vận hành xe, tốc độ, cấp số đang gài, vòng tua, thời gian,…Ngoài ra, cũng có thể thông qua màn hình này để điều chỉnh các chế độ chạy hoặc mức độ can thiệp của các công nghệ an toàn.

Cải tiến động cơ và hệ thống xả


tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-48.jpg

Quảng cáo



  • Động cơ: Crossplane, 3 xi-lanh, 4 thì, DOHC
  • Dung tích: 890cc
  • Công suất cực đại: 117 mã lực @ 10,000 rpm
  • Mô-men xoắn cực đại: 93 Nm @ 7,000 rpm

Thay đổi lớn nhất và quan trọng nhất của Yamaha MT-09 2021 chính là động cơ. Động cơ CP3 (3 xi-lanh với trục khuỷu dạng CrossPlane) hoàn toàn mới có dung tích cao hơn, tăng lên mức 890cc thay vì 847cc như trước đây. Cỗ máy này đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và đạt công suất tối đa 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại 93Nm, cả 2 thông số đều cao hơn một chút so với động cơ cũ.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-49.jpg

Không chỉ tăng dung tích xi-lanh, Yamaha cho biết động cơ CP3 mới còn có khối lượng nhẹ hơn so với phiên bản tiền nhiệm, với các piston, thanh truyền, trục cam, hệ thống phun nhiên liệu, ly hợp chống trượt và hộp số 6 cấp mới. Bên cạnh đó, động cơ này còn được kết hợp cùng hàng loạt công nghệ tiên tiến nhất của Yamaha, đơn cử như hệ thống bướm ga điều khiển điện tử YCC-T, hệ thống chống trượt khi tăng tốc APSG, hệ thống đường dẫn khí nạp và ống xả mới, v.v…

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-46.jpg

Vì phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, các kỹ sư của Yamaha đã làm việc nhiều giờ liền trên cả bàn dyno và đường trường để giúp cho hệ thống xả của MT-09 mới vừa đạt yêu cầu khí thải, vừa có âm thanh phấn khích. Đầu tiên, trên một số khu vực của thành hệ thống xả, Yamaha trang bị thêm khung thép đục lỗ để tiêu âm tốt hơn.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-17.jpg

Thử nhớ lại cách bố trí đường xả ở phiên bản trước, từ động cơ MT-09 cũ sẽ đi ra 3 ống xả kéo dài, sau đó hợp nhất lại ở bầu lớn trước khi đi ra khu vực giảm thanh chính. Thay vào đó, MT-09 mới sở hữu các đường xả ngắn lại, nhưng nối với bầu lớn hơn để đáp ứng các yêu cầu về ngưỡng hoạt động của bộ chuyển đổi xúc tác, nơi khí độc sẽ được chuyển hoá thành các khí ít độc hơn nhờ các phản ứng oxy hoá khử.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-53.jpg

Thông qua thiết kế mới, khí thải được luân chuyển qua các ngăn 2 vòng thay vì 4, điều này giúp họ giảm chiều dài của bộ phận xả và từ đó giúp giảm 1,4 kg khối lượng của toàn bộ hệ thống xả. Thử đề máy cho thấy âm thanh thật sự vô cùng hấp dẫn mặc dù chỉ mới là pô zin chưa thay gì cả.

Khung sườn mới cứng hơn, nhẹ hơn


tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-57.jpg

Để tương thích với động cơ mới và khả năng vận hành cao hơn thì hãng xe Nhật cũng đã trang bị cho xe hệ thống khung xe Deltabox mới có dầm đôi lớn hơn chạy từ đầu xe đến phần gắp phía sau để mang lại độ cứng tối ưu hơn đến 50% theo cả 3 hướng dọc, ngang và xoắn.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-29.jpg

Có khá nhiều chi tiết trên xe đã được điều chỉnh để giảm khối lượng, trong đó bao gồm khung sườn mới giảm 2,3 kg nhờ khung phụ ở phía sau chuyển từ thép sang nhôm, mâm xe cũng giảm được khoảng 1 kg. Tổng thể các chi tiết giúp khối lượng ướt giảm 4 kg so với đời trước, đạt 189 kg.

  • Chiều cao yên: 825 mm
  • Khoảng sáng gầm: 140 mm
  • Dung tích bình xăng: 14L
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 5.0 L/100 km

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-10.jpg

Với chiều cao yên 825 mm, một người cao 1,68m như mình có thể chống chân tương đối thoải mái, cần phải nhón một chút nhưng không nhiều. Vả lại 189 kg thì cũng không quá nặng khi ngồi lên, chỉ có lúc dắt xe thì mới hơi mệt chút thôi. Khi ngồi lên thì mình hơi “ngộp” với phần bình xăng kim loại có kích thước rất lớn. Bình xăng cũng có thiết kế thuôn về phía người lái nhưng khu vực kẹp đùi vào thì không được chắc chắn lắm, có lẽ cần phải làm quen thêm với thiết kế này thì mới tự tin điều khiển xe được.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-19.jpg

Bên cạnh đó, Yamaha MT-09 thế hệ mới cho dáng ngồi thoải mái hơn nhờ ghi đông được làm cao lên nhiều, anh em không phải chồm về phía trước như ở đời trước nữa. Tất nhiên khi cần thì vẫn có thể điều chỉnh một chút, cả phần gác chân bên dưới cũng có nấc tăng chỉnh sao cho phù hợp với thế ngồi lái dễ chịu nhất.

Hệ thống treo điều chỉnh nhẹ


tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-05.jpg

  • Phuộc trước: Phuộc KYB hành trình ngược tùy chỉnh
  • Phuộc sau: Phuộc KYB tùy chỉnh độ đàn hồi và tải trọng
  • Phanh trước: Đĩa kép thủy lực, Ø 298 mm
  • Phanh sau: Đĩa đơn thủy lực, Ø 245 mm
  • Lốp trước: 120/70 ZR17 M/C (58W)
  • Lốp sau 180/55 ZR17 M/C (73W)

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-12.jpg

Hệ thống treo theo xe không có nhiều thay đổi so với phiên bản cũ, nhưng Yamaha cũng đã chỉ tinh chỉnh nhẹ để chúng phù hợp hơn với khung gầm và động cơ mới. Phuộc trên MT-09 thế hệ mới có hành tình ngắn hơn một chút để dồn nhiều trọng lượng hơn lên bánh trước, đồng thời có độ cứng được gia tăng nhằm mang lại độ ổn định tốt hơn khi thắng gấp hoặc vào cua ở tốc độ cao.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-43.jpg

Yamaha MT-09 2021 là mẫu xe thứ hai của Yamaha được trang bị hệ thống phanh trước hiệu năng cao tương tự mẫu xe đầu bảng YZF-R1. Với cùm phanh của Nissin trong đó 2 piston di chuyển theo hướng song song với hành trình của cần phanh, công nghệ này cung cấp áp suất thủy lực tốt hơn cho phanh đĩa kép phía trước, đem lại khả năng kiểm soát tốt hơn cho người lái.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-16.jpg

Mình nghĩ anh em nếu đang cân nhắc đến việc mua MT-09 thì nên mua luôn bản SP vì có phuộc trước KYB hành trình ngược sơn vàng, ty màu đen rất đẹp và đặc biệt là phuộc sau Ohlins chỉnh điện, khi đó thì sẽ giúp cho việc điều chỉnh hệ thống theo theo ý muốn dễ dàng hơn. Tất nhiên là anh em vẫn có thể mua bản base sau đó về nâng cấp, nhưng cái gì có sẵn vẫn hơn mà anh em nhỉ.

Các công nghệ và trang bị an toàn có sẵn


tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-27.jpg

Hệ thống IMU 6 trục mới cũng được tích hợp vào MT-09 2021, công nghệ này được phát triển trên nền tảng của chiếc YZF-R1, nó nhỏ hơn 50% và nhẹ hơn 40%, giúp cho xe có khả năng kiểm soát và vận hành tốt hơn. Những công nghệ tiên tiến đi kèm theo hệ thống này bao gồm:

  • Hệ thống bướm ga điện tử/ Ride by wire thorttle
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo dựa trên độ nghiêng LS-TCS (Traction Control System), giúp tối ưu hóa lực đẩy từ bánh sau mỗi khi vặn ga tăng tốc
  • Hệ thống chống trượt SCS (Slide Control System), điều chỉnh sức mạnh động cơ mỗi khi hệ thống dự đoán được tình huống trượt bánh, giúp người lái tập trung điều khiển xe an toàn hơn

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-22.jpg
tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-21.jpg

  • Hệ thống chống nhấc đầu xe FLCS, cho phép người lái tập trung vào việc lái xe bằng cách điều chỉnh công suất động cơ để kiểm soát lực nâng bánh trước
  • Hệ thống ABS trong cua/ Dual-channel cornering ABS
  • Hệ thống điều khiển phanh tự động BCS, hoạt động cùng với ABS, giúp kiểm soát và điều chỉnh áp suất phanh trước và sau một cách độc lập, ngăn chặn hiện tượng bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp.

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-23.jpg

Nhìn chung thì ở tầm giá này, có thể nói Yamaha là hãng chịu chơi nhất với hàng loạt các công nghệ an toàn. Thông thường mình chỉ nghe những công nghệ kiểu như thế này xuất hiện trên các dòng xe đắt tiền hơn, đặc biệt là xe ADV của các hãng. Trong khuôn khổ 1 ngày được trải nghiệm, mình chưa thể cảm nhận được sự can thiệp của những công nghệ này, nhưng cái mà mình dùng nhiều nhất có lẽ là hỗ trợ sang số nhanh Quickshift 2 chiều cực mượt, giúp mình chạy vừa phấn khích vừa nhàn hơn rất nhiều.

Chia sẻ nhanh cảm giác chạy thực tế




Ấn tượng tốt


tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-55.jpg

  • Tư thế lái thoải mái, dễ dàng linh hoạt hơn suy nghĩ ban đầu

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-06.jpg

Yamaha MT-09 ban đầu anh em có thể nhìn nó hơi to bự, đặc biệt là phần bình xăng, nhưng khi leo lên xe ngồi và lăn bánh thì vận hành rất linh hoạt.

  • Động cơ mạnh mẽ và gia tốc lớn

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-30.jpg

Mình chủ yếu để ở chế độ số 2, chứ số 1 thì nó mạnh lắm. Ở phiên bản mới này theo mình thấy là không hỗn như đời trước, nhưng cơ bản thì

  • Quickshift và hộp số mượt mà, đạt 7/10 so với MT-10

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-07.jpg

Chiếc xe có hộp số mượt nhất mình từng được chạy là MT-10 SP, và nếu mẫu xe đó được 10 điểm thì chiếc này cũng phải được 7 điểm về độ mượt mà khi chuyển số. Chưa kể, bộ sang số nhanh giúp mình có thể chuyển số mà không cần bóp côn, lúc xuống số pô còn tạo ra âm thanh kiểu backfire khá ấn tượng.

  • Chạy kẹt xe thoải mái, không nóng

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-11.jpg

Thứ nhất là cái cấp số 1 của xe, mình có thể đều ga chạy mà nó không bị giật giật và kiểu như sắp tắt máy như một số xe khác. Mình chạy đường Nguyễn Tất Thành, một con đường nổi tiếng lúc nào cũng kẹt xe ở Sài Gòn, chỉ có thể nhích từng chút một. Dù vậy, 20 phút trên con đường này cũng không khiến cho động cơ quá nóng. Điều này cho thấy hệ thống tản nhiệt hoạt động tốt, thiết kế cục máy và dàn áo giúp tản nhiệt tốt, không gây khó chịu cho người lái.

Ấn tượng chưa tốt


  • Phuộc hơi cứng

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-52.jpg

Mình nhận thấy treo của xe có xu hướng cứng, trái ngược với chiếc MT-07 trước đó mà mình từng được chạy qua mấy ngày. Tuy hơi khó chịu nhẹ khi đi qua gờ giảm gốc hoặc đường xấu, nhưng phuộc chắc chắn giúp mình phanh xe gấp tự tin hơn.

  • Bình dầu thắng xấu

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-20.jpg

Bình dầu thắng trước của xe đặt ở bên phải ngay trên tay thắng và nó được làm bằng nhựa màu trắng, xấu và lạc quẻ chứ không đẹp như trên phiên bản SP được làm bình dầu trong suốt.

  • Động cơ hơi phình ra một chút

tren-tay-yamaha-mt-09-tinhte-02.jpg

Phần động cơ CP3 có thiết kế bất đối xứng nếu nhìn từ trên xuống. Cụ thể là phần lốc máy bên phải sẽ hơi chếch về phía sau, trong khi bên trái thì lệch hơn về phía trước. Điều này khiến cho cẳng chân bên phải của mình bị đẩy ra xa khi ngồi lên và cần có một chút thời gian để làm quen, nếu không thì sẽ bị chới với nếu chưa quen.

31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Và vừa ra gen4 luôn =))
@meodihia_cool Gen2 vẫn là đỉnh nhất 😁 Nhưng mình thích sự mượt của con này hơn
plamduy
TÍCH CỰC
5 tháng
@meodihia_cool Làm mình ngờ ngợ mãi. Rõ ràng là nhớ cái đầu đèn ver 2024 nó khác mà ta =)))
Nhưng công nhận, đầu đèn bản gen3 vẫn đẹp hơn gen4.
1111.jpg
Lão râu
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Xe đẹp trừ cái pô màu như rỉ sét cũ nát không hợp gì với xe 🤣
Banhug
TÍCH CỰC
5 tháng
@Lão râu thì mình thay thôi, làm quả fullsystem cho nó máu lửa
Chê xấu hoài cũng nản rồi. Thôi kệ mày Ya
Xe này kéo lên được 299 ko các bro? Để em mua về rồi đi tù phát
Cười vô mặt
hieunokia
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Bóp Cổ HD chắc lên đc đấy.
@Bóp Cổ HD moẹ, conan mới ốp bô 2 thằng khứa chạy xe 299 rồi đăng lên mạng. Cũng đáng 😆
@Bóp Cổ HD Không, naked thiết kế khí động học không tốt. Mấy con xe mà có thể tiệm cận con số đó chỉ có mấy con đầu bảng như SFv4, S/M1000R hay Super Duke
hieunokia
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Bóp Cổ HD à vừa check lại. hình như ko đc đâu. lên đc 26 27 thôi
Đang nhìn tổng quan chiếc xe khá đẹp, nhìn xuống quả pô chán luôn 😄
Pô xấu quá nhìn như cục thịt đắp vô cho đỡ trống cái gầm vậy :v
Mức tiêu thụ 5l/100k 😅????
Bản mt-25 có đèn trc đẹp vl mà lên bản này đèn trc nhìn xấu đến khó chịu luôn.
Banhug
TÍCH CỰC
5 tháng
@qng171 mt-25 là nằm giữa mt-15 và mt-3 à ta?
@Banhug đúng r bro. nó 250cc à. mt-3 thì 320cc rồi.
AnhhKh0a
ĐẠI BÀNG
5 tháng
công nhận build tốt hơn hẳn Gen2, máy cũng mượt với bắt ga hơn. Chạy cảm giác yên tâm hơn
image.jpg
AnhhKh0a
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@AnhhKh0a xăng 5-5.5L/100km quá ổn trong phân khúc
Cái còi mặc định là nó hướng xuống đất hả mấy bác?
image.jpg
Ngoại hình trưởng thành dữ chưa
Gen 4 mới ra đẹp hơn nhiều
Cười vô mặt
Đời cũ đẹp hơn, nhìn chiến hơn. Bản này nhìn trẻ trâu và xấu
Banhug
TÍCH CỰC
5 tháng
bản 2017 vẫn chất lượng 😆))
mấy dòng này mình mê mấy con cb300 cb600 nghe tiếng máy hay hơn mấy con này
alexnam
TÍCH CỰC
5 tháng
chưa thấy ai đi con này này mà có giao diện "trưởng thành" cả, và cảm quan cá nhân thì bề ngoài con này cũng ko "trưởng thành"nốt, vẫn trẻ lắm
subtle
ĐẠI BÀNG
5 tháng
A trung tuổi vẫn thích "cái nết" của E này thì XSR900 là lựa chọn tốt.
Cơ mà Mình vẫn thích XSR700 hơn.
BA SU BO
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Hết nước chấm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019