Yamaha XMAX 300 là mẫu maxi scooter thuộc phân khúc 300cc có giá bán dễ tiếp cận nhất ở thị trường Việt Nam, chỉ 129 triệu (chưa bao gồm các chi phí ra biển số) và trong bài viết dưới đây thì mình chia sẻ với anh em những điểm nổi bật và đáng giá nhất đối với mẫu xe này.
Tiện dụng và thoải mái là 2 yếu tố mà một dòng xe maxi scooter cỡ nhỏ thế này hướng tới và là thứ mà Yamaha XMAX 300 thể hiện rất tốt.
Tiện dụng là yếu tố đầu tiên cần nói tới
Tiện dụng và thoải mái là 2 yếu tố mà một dòng xe maxi scooter cỡ nhỏ thế này hướng tới và là thứ mà Yamaha XMAX 300 thể hiện rất tốt.
Kích thước vừa phải
Tuy là một mẫu xe maxi scooter nhưng XMAX 300 sở hữu các kích thước rất phù hợp với thể trạng người Việt Nam, như trọng lượng ướt chỉ 179kg, chiều cao yên xe chỉ 795mm hay chiều dài cơ sở chỉ 1.540mm - ngắn nhất trong phân khúc, tức chỉ hơn đàn em NVX 155cc chưa tới 200mm. Kích thước vừa phải giúp mình, 1 người cao 1m68 và chỉ nặng 60kg có thể dễ dàng làm chủ chiếc xe, việc chống chân hay dắt nó đi cũng tự tin mà không gặp quá nhiều trở ngại. Ngoài ra, thân hình không bề thế cũng giúp XMAX 300 linh hoạt hơn ở những con đường đông đúc và chật hẹp.
Tư thế ngồi thoải mái
Có 3 yếu tố để tạo nên thế ngồi của 1 chiếc xe: yên, vị trí gác chân và chiều cao-độ rộng của ghi-đông. Và đối với 1 mẫu xe scooter được thiết kế để đi đường trường thế này thì không quá ngạc nhiên khi các yếu tố mà mình vừa nêu trên XMAX 300 đều được thiết lập để mang lại cảm giác thoải mái nhất có thể.
Đầu tiên, phần yên của XMAX 300 có kích thước lớn và dày, có tựa lưng để phần xương cùng đỡ bị đau và mỏi khi ngồi lâu. Tiếp theo, gác chân rộng rãi, có thể để chân tuỳ thích và liên tục thay đổi để cho thế ngồi vững, đồng thời đỡ bị mỏi.
Quảng cáo
Cuối cùng là ghi-đông cũng đặt ở 1 độ cao thích hợp để vai của mình không quá mỏi khi điều khiển. Chưa kể, kính chắn gió còn giúp ngăn bớt gió bạt vào người, giúp đỡ mỏi mệt hơn trên những hành trình dài và liên tục.
Nhiều không gian chứa đồ
Người ta hay nói vui maxi scooter là chiếc xe dành cho mấy ông chồng thích đi phân khối lớn nhưng vợ thì đòi phải mua xe tay ga. Rõ ràng, để dung hoà 2 thứ đó thì maxi scooter là lựa chọn tốt nhất, bởi lẽ dòng xe này vừa mang tới sự mạnh mẽ của 1 chiếc phân khối lớn, vừa đảm bảo sự tiện dụng của 1 chiếc xe dành cho việc sử dụng hàng ngày. Thứ 1 là cốp xe, mặc dù không công bố con số chính xác nhưng cốp của XMAX 300 rộng tới mức có thể đựng được 2 mũ bảo hiểm full face cùng nhiều vật dụng khác.
Thứ 2, XMAX 300 có tới 2 hộc chứa đồ ở 2 bên yếm trước. Ở bên trái, hộc chứa đồ của xe có cơ chế khoá, thông qua 1 nút bấm trên cùm smartkey. Đây là nơi có thể được sạc điện thoại và chứa những vật có giá trị cao như điện thoại chẳng hạn. Trong khi đó hộc còn lại mở ra bằng cách ấn tương tự các dòng ADV của Honda, và chỉ dùng để đựng những món không có nhiều giá trị.
Dung tích bình xăng lớn
Quảng cáo
XMAX 300 còn được tăng thêm độ tiện nghi khi sở hữu bình xăng với dung tích lên đến 13 lít, giúp quãng đường di chuyển có thể đến hơn 400 km (3.0 L/100 km). Vậy là trung bình với mỗi lần đổ xăng đầy bình, anh em có thể thoải mái chạy Sài Gòn - Vũng Tàu khứ hồi mà không cần phải lo lắng về chuyện ghé đâu đó để đổ xăng. Còn nếu đi Sài Gòn - Đà Lạt thì chắc cần phải dừng lại 1 lần để đổ xăng cho chắc.
Hệ thống chìa khoá thông minh
Chìa khóa thông minh của Yamaha XMAX 300 có kết cấu và cách hoạt động gần giống với các dòng xe Yamaha phổ thông khác, cũng là remote với 1 nút bấm và cụm xoay đặt trên xe. Tuy nhiên 1 trong 2 nút bấm không dành cho việc mở nắp bình xăng mà dùng để mở cốp để đồ nhỏ ở bên trái. Vì vậy, dể có thể mở nắp bình xăng, anh em cần ấn vào cùm xoay, sau đó vặn về phía bên phải là nắp bình xăng sẽ bật ra.
Sức mạnh vừa đủ để đi đô thị lẫn đi tour
Trái tim của XMAX 300 là khối động cơ Blue Core xy lanh đơn thế hệ mới, sản sinh 28 mã lực và mô men xoắn đạt cực đại 29 Nm ngay 5,750 vòng/phút. Thử so sánh với 1 mẫu xe scooter trong phân khúc 300cc này là Vespa GTS HPE thì sức mạnh của xe đạt 23,4 mã lực ở 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn 26 Nm tại 5.250 vòng/phút. Vespa nặng 160kg khô.
Trong khi đó, một đối thủ khác là SH350i được trang bị động cơ hoàn toàn mới eSP+ với dung tích 329,6cc, SOHC xy-lanh đơn cho công suất tối đa 29 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 31,8Nm tại 5.250 vòng/phút. SH350i nặng 172 kg ướt.
Bản thân mình đã từng cầm 1 chiếc GTS SuperTech để đi 2 lần Sài Gòn - Nha Trang và sức mạnh của mẫu xe này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của mình, xe lướt trên đường nhanh, bốc và sẵn sàng tăng tốc khi cần thiết. Tuy nhiên, đem một chiếc xe có thiết kế đẹp như Vespa đi đường trường mới thấy cái thiết kế mà nhiều anh em cho là cục mịch của XMAX 300 nó lợi như thế nào. Cốp to không cần gắn thùng, trọng tâm xe được đảm bảo mà không cần căn chỉnh nhiều, đặc biệt là tư thế ngồi thoải mái, ít bị cản gió mới là điều quan trọng.
Cho nên mình nghĩ với sức mạnh và thiết kế của XMAX 300 thì anh em có thể chạy chiếc xe này khá thoải mái kể cả đi trong phố lẫn đi tour. Chạy thử XMAX 300 một vòng thì mình cảm nhận XMAX 300 khá bốc, xe lên đều và đầm chắc khi mình vặn thốc ga. Cảm giác điều khiển xe khá vững chãi và tự tin. Tiếc là mình chưa thể mang xe ra đường trường để chạy thử xem xe hoạt động như thế nào ở ngoài đô thị.
Công nghệ an toàn vừa đủ
XMAX 300 cũng được Yamaha trang bị các công nghệ hỗ trợ giúp mang đến khả năng kiểm soát, cũng như tăng tính an toàn và sự tự tin cho người lái. Điển hình là hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS), 2 chế độ lái D-mode. Đối với công nghệ này, ở mỗi bánh xe sẽ có cảm biến tốc độ, khi phát hiện tốc độ quay của 2 bánh chênh lệch, thông tin gửi về ECU, sau đó ra lệnh cho các hệ thống khác nhau, từ hệ thống phun nhiên liệu, góc đánh lửa,…để lấy lại sự cân bằng về tốc độ ở bánh trước và bánh sau.
Việc lệch tốc độ vòng quay sẽ dễ khiến bạn bị té ngã, và kiểm soát lực kéo sẽ ngăn điều đó xảy ra khi nó phát hiện ra bất thường khi vận hành. TCS đặc biệt hữu ích đối với việc chạy xe trong các điều kiện đường bùn, sỏi hoặc đơn giản là đường trơn trượt khi trời mưa. Ngoài ra, ABS cho cả phanh trước và sau chắc chắn cũng là trang bị tiêu chuẩn và vô cùng cần thiết trên xe, giúp cho những cú phanh gấp tự tin hơn, đặc biệt trong điều kiện đường xá trơn trượt.
Ngoại hình hầm hố và hiện đại
XMAX 300 lấy ngôn ngữ thiết kế của chính TMAX nhằm mang sự thoải mái và hầm hố của một chiếc xe tay ga cỡ lớn đến đông đảo người dùng hơn. XMAX 300 mang ngoại hình dữ dằn với phần đầu đèn góc cạnh và những đường nét góc cạnh khắp thân xe. Có người sẽ chê và sẽ có người khen thiết kế của XMAX 300, và đây là điều không quá mới đối với những dòng xe maxi scooter thế này.
Riêng bản thân mình thấy nếu mà so về độ đẹp, thì XMAX 300 chắc chắn không thể điệu đà như GTS, không thế sắc bén như C400X của BMW, nhưng XMAX 300 cũng không quá thô và đối với mình nó là 1 chiếc xe ổn về mặt thiết kế. Điểm mà mình ấn tượng nhất của xe nằm ở hệ thống chiếu sáng trước LED, đặc biệt là đèn hậu LED với hoạ tiết rất dễ nhận diện.
Một trang bị hiện đại cũng không quên nhắc tới trên Yamaha XMAX 300 chắc chắn còn nằm ở phần đồng hồ tốc độ nửa LCD nửa cơ. Cụ thể, sẽ có 2 vòng tròn với kim chỉ, ở bên trái là tốc độ còn bên phải là vòng tua. Ở giữa sẽ là 1 màn LCD nhỏ hình chữ nhật cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết liên quan đến các thiết lập cũng như thông số vận hành xe. Thiết kế đồng hồ dạng này khá giống với những mẫu xe hơi.
Cùm công tắt bên trái của xe bao gồm các phím chức năng cơ bản, với nút passing tích hợp vào phím thay đổi đèn chiếu xa gần. Ở phía bên kia, cụm phím đỏ sẽ phục vụ cho chức năng tắt/mở động cơ tạm thời, ngoài ra cũng tích hợp cả nút đề vào đây. Ở dưới cùng không phải là nút để mà dùng để điều chỉnh các chức năng trên màn hình LCD.
Khung sườn và hệ thống treo
Hệ thống treo của XMAX 300 sử dụng phuộc KYB ống lồng kẹp đôi phía trước hành trình 110mm và phuộc KYB giảm xóc đôi tùy chỉnh tải trọng ở phía sau hành trình 79mm, đi kèm cặp lốp xe Michelin City Grip (tuỳ thị trường, ở Việt Nam mình thấy xe được dùng lốp Dunlop) thế hệ 2 kích thước lớn 15 inch trước và 14 inch sau, với độ bám đường tốt, giúp người lái cảm nhận xe tốt hơn và cải thiện độ ổn định ở tốc độ cao.
Nhìn chung, Yamaha XMAX 300 2022 với mức giá 129 triệu phân phối chính hãng theo như mình nhận định là mẫu maxi scooter đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại. Honda không nhập chính hãng ADV, BMW C400 quá đắt tiền vì yếu tố thương hiệu, Vespa thì lại quá điệu đà và không tối ưu cho việc đi đường trường. Thì Yamaha XMAX 300 xuất hiện có thể sẽ là đáp án cho bài toán nan giải này. Anh em nghĩ sao về Yamaha XMAX 300 thì để lại bình luận phía bên dưới nhé.