[Chia sẻ] Cách đọc cấp độ nhớt (SAE), cấp tính năng (API), và chọn đúng loại nhớt phù hợp cho xe
Enzo Le
4 thángBình luận: 58
cover_.jpg

Việc hiểu rõ các ký hiệu trên nhãn chai nhớt và lựa chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp cho chiếc xe là điều mà nhiều anh em mới sử dụng xe lần đầu rất quan tâm. Bài viết này sẽ giúp anh em nẵm vững những điều đó, nếu anh em quan tâm về dầu động cơ hay nhớt máy thì có thể xem lại bài giới thiệu cơ bản mà mình đã viết theo link dưới đây.
>> https://tinhte.vn/t/3166823

dau-nhot-1.jpg

Thị trường dầu nhớt hiện nay tại Việt Nam đang có rất rất nhiều loại đến từ nhiều quốc gia, với nhiều thương hiệu & giá thành khác nhau. Để lựa chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp cho chiếc xe, với giá cả hợp lí đồng thời đảm bảo những tính năng bảo vệ tối ưu nhất cho xe là một điều không phải ai cũng biết và nắm rõ. Có rất nhiều nhãn hiệu dầu nhớt đang cạnh tranh nhau rất khốc liệt, có thể liệt kê ra đây như: Castrol, Mobil, Total, Shell, Motul, Rheinol, Repsol, INEOS, v.v... với rất nhiều mức giá và chất lượng khác nhau, khiến cho nhiều anh em sở hữu xe ô tô cũng như mô tô phải bối rối, như bị lạc vào mê hồn trận khi lựa chọn dầu nhớt để sử dụng.

dau-nhot-6.jpg

Hiện tại, có 2 cách chính để phân loại dầu nhớt, tùy vào thị trường và loại xe sử dụng mà hãng sản xuất sẽ có cách ký hiệu cho phù hợp, tuy nhiên vẫn xoay quanh 2 cách ký hiệu này. Đó chính là phân loại theo theo cấp độ nhớt SAE và phân loại theo cấp tính năng API. Chúng ta sẽ điểm qua từng loại trên.

Cách đọc cấp độ nhớt SAE


Cấp độ nhớt SAE (Society of Automotive Engineers) là một cách ký hiệu, quy định về tính năng & độ nhớt của bất kỳ một loại dầu nhớt dùng cho động cơ nào. Tại Việt Nam, cấp độ nhớt SAE được sử dụng rất phổ biến, và đó chính là cơ sở để anh em có thể lựa chọn đúng loại nhớt phù hợp cho xe của mình. Mình sẽ nói rõ hơn ở phần dưới!

dau-nhot-5.jpg

Dầu nhớt bán ra tại Việt Nam thường được ký hiệu trên nhãn chai như sau: SAE 10W-30, 15W-40, 20W-50, 0W-40, v.v...

Trong đó:
  • Chữ “W” là viết tắt của chữ “Winter”
  • Chữ số đứng trước chữ "W" cho biết nhiệt độ tối thiểu mà loại dầu nhớt đó có thể hoạt động tốt trong mùa đông mà không ảnh hưởng đến động cơ. Những con số này thường là 0, 5, 10, 20, 30. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy con số đó trừ đi 30. Ví dụ như loại nhớt có kí hiệu 10W-50 sẽ hoạt động tốt ở (10-30) = -20 độ C. Còn loại nhớt 5W-30 sẽ hoạt động tốt ở (5-30) = -25 độ C.
  • Chữ số đằng sau chữ "W" cho biết độ đặc/loãng của loại nhớt đó, số càng lớn thì càng đặc, số càng nhỏ thì càng loãng, và thường thì chúng là những con số chẵn như 20, 30, 40, và 50. Lấy ví dụ ở trên thì loại nhớt 10W-50 sẽ đặc hơn loại 5W-30.

dau-nhot-3.jpg

Cách đọc cấp tính năng API


Cấp tính năng API (American Petroleum Institute) là cách ký hiệu dùng để phân loại chất lượng dầu nhớt, nó được sử dụng rộng rãi tại Mỹ từ khá lâu rồi. Thông thường thì ký hiệu API cho động cơ xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG, v.v… cấp cao nhất hiện nay là API SN. Tương tự, cấp tính năng API của các loại dầu nhớt dùng cho động cơ Diesel thường có ký hiệu là CA, CB, CC, CD, CE, CF, v.v…

Fully_Synthetic_Oil_3.jpg
Một chai nhớt có ký hiệu “API SN”

Trong đó, chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp tính năng và được xếp theo bảng chữ cái tiếng Anh, chữ cái càng đứng sau (xa khỏi chữ A) thì tượng trưng cho chất lượng sản phẩm càng cao. Ví dụ loại dầu nhớt có ký hiệu “API SN” thì sẽ có chất lượng sẽ cao hơn loại “API SM”, tương tự thì “API SM” sẽ cao hơn “API SL”.

Semi_Synthetic_Oil_2.jpg
Một chai nhớt có ký hiệu “API SL”

Cách lựa chọn dầu nhớt phù hợp cho loại xe & điều kiện vận hành


Một khi đã hiểu rõ những cách ký hiệu đã nêu bên trên rồi thì anh em sẽ dễ lựa chọn đúng loại nhớt phù hợp cho chiếc xe của anh em hơn. Dầu nhớt có một đặc tính đặc biệt, đó là độ đặc/loãng sẽ thay đổi theo nhiệt độ, nhớt sẽ loãng ra ở nhiệt độ cao và ngược lại nó sẽ cô đặc lại ở nhiệt độ thấp. Ở Việt Nam thì thời tiết thường nóng bức, nên anh em có thể yên tâm là nhớt máy khó bị đông đặc lắm, trừ khi anh em phải đi xe đến những vùng núi cao vào mùa đông, mà lại trúng ngay đợt "rét đậm rét hại" thì mới phải lo thôi. 😅 Do đó, chữ số đằng trước chữ “W” thì không phải là vấn đề anh em cần quan tâm nhiều, số đằng sau mới là quan trọng!

Việc đầu tiên cần làm là tham khảo sách HDSD của chiếc xe mà anh em đang chạy, nếu bị thất lạc thì có thể liên hệ hãng để họ tư vấn rõ chỉ số SAE phù hợp nhất cho xe. Chỉ số do nhà sản xuất khuyến cáo là an toàn nhất, đặc biệt nếu xe còn trong hạn bảo hành thì mình càng nên theo, bởi độ đặc/loãng phụ thuộc vào thiết kế cơ khí của từng xe, bao gồm độ hở các chi tiết, độ dãn nở các chi tiết động cơ, v.v…

rheinol.jpg

Về cơ bản thì anh em nào sử dụng xe thường xuyên ở vòng tua máy thấp, xe vận hành nhiều ở cấp số cao, xe chạy đường trường, hoặc nơi có khí hậu lạnh thì nên chọn loại nhớt loãng, có chỉ số đặc/loãng thấp (thường là 20 & 30), xe sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Nếu anh em dùng loại nhớt đặc trong trường hợp này thì hiệu quả bôi trơn sẽ không cao bằng loại nhớt loãng do nhớt không đạt được độ loãng tối ưu. Xe dùng loại nhớt loãng sẽ mang lại cảm giác máy bốc hơn ở vòng tua thấp, nhưng đến vòng tua cao sẽ bị “gào máy” do nhớt lúc này đã trở nên quá loãng, quá lỏng lẽo.

[​IMG]
Đường thoáng, khí hậu mát mẻ thì cứ nhớt loãng mà múc

Còn đối với loại dầu nhớt có chỉ số đặc/loãng cao (thường là 40 & 50) thì ngược lại. Xe dùng loại nhớt đặc hơn sẽ có nước ga đầu không mượt mà và bốc như loại nhớt loãng, nhưng nó lại giúp xe vận hành êm ái hơn ở vòng tua cao, không bị gào máy. Loại nhớt có chỉ số cô đặc cao rất phù hợp với những nơi có khí hậu nóng và hay tắc đường, kẹt xe thường xuyên, ví dụ như các thành phố đông đúc như Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh. Lúc này, các loại động cơ làm mát bằng không khí sẽ không lấy đủ gió để làm mát, máy sẽ rất nóng, và đây chính là lúc loại nhớt đặc hơn sẽ phát huy tác dụng của nó.

[​IMG]
Còn kẹt xe như vầy thì nên mua nhớt đặc nhé anh em!

Khi mua nhớt thì anh em nhớ lựa những cửa hàng lớn, có uy tín và xem kỹ hàng trước khi quyết định. Nếu muốn an toàn, chắc cú không dính hàng nhái hàng giả, thì mua trong hãng cũng được, đủ xài. Nhưng nếu mua được nhớt xịn, cao cấp hơn của các hãng dầu nhớt có danh tiếng thì xe sẽ chạy ngon hơn, anh em sẽ sướng hơn! Cái này tuỳ mỗi người thôi. 😁

Kết lại


Tùy vào nhu cầu sử dụng xe trong thực tế và loại xe đang sở hữu mà anh em sẽ biết mình nên chọn loại nhớt nào cho phù hợp nhất. Trước tiên là nên đọc kỹ hướng dẫn có ghi trong sách hướng dẫn sử dụng khi mua xe, nhà sản xuất khuyến nghị dùng loại nhớt nào, có chỉ số ra sao thì mình nên theo. Còn đối với những xe đã cũ, lâu năm, thì mình dựa vào điều kiện vận hành và đặc tính của từng loại xe mà quyết định. Đối với xe chạy loanh quanh thành phố, dùng đi lại nhẹ nhàng hằng ngày thì nên dùng loại nhớt đặc hơn. Còn đối với những anh em hay đi xa, chạy đường trường nhiều, sống ở nơi có khí hậu mát mẻ, thì nên dùng loại nhớt loãng hơn.

Chúc anh em luôn vui và sử dụng chiếc xe của mình thật hiệu quả & an toàn. Anh em nào có thêm kinh nghiệm chọn mua nhớt thì chia sẻ vào đây cho mọi người tham khảo luôn nhé! Cảm ơn anh em đã đọc bài! ❤️
Miễn đừng là nhớt giả thôi
@dangphi95 Chuẩn. Nhà mình vừa rồi phải làm côn con Ex135 và làm cả hơi + côn con Sirius vì khác đổ nhớt giả (nhớt đểu) cùng 1 quán.
_ Vespa GTS thì nhớt nào (ngoài nhớt hãng) phù hợp ạ 😁
@iceteazz Máy làm mát bằng gì? Chất lỏng hay gió cưỡng bức hả bác?
@Evolution X _ Chất lỏng, có bộ phận quạt gió làm mát ở đầu xe.
@iceteazz Vespa làm gì có nhớt hãng, chỉ có Honda mới có thôi
@iceteazz Eni chuyên trị xe ga Ý
@iceteazz Nếu muốn ổn định thì có caltex havoline 10W-30, API SN Semi Synthetic. Còn nếu có điều kiện thì Shell Ultra, nhưng hơi đắt.
Hông thấy nhớt 35 hen, xen giữa 30 với 40. Chắc hông thật sự cần
@killed Rãnh đâu làm 35 chi 😂. Muốn thì mua 40 loại dởm tí. Vít ga vài vòng là xuống còn 35 đó 😂🤣😂🤣
@baotuan Có lý nghen 😆🤘
hung_ly
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Hãng nào cũng được. Hơn nhau không nhiều.
Đừng dính nhớt giả là được
18K
TÍCH CỰC
4 tháng
@hung_ly Sai quá sai rồi bạn ơi. Bạn đang đi xe gì để mình tư vấn nhớt cho khác nhau nhiều
@18K Khác ntn? Nếu mấy thương hiệu quen thuộc thì khác nhau khá ít. Với lại tùy chủ chạy. Nhưng kết câu đừng dính nhớt giả.
hung_ly
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@18K Mình chạy fiesta 1.6AT 2011. Đang chạy Motul 5W30 fully synthetic. đã dùng qua Castrol, kixx nhưng ko thấy khác biệt
AB nên sử dụng nhớt nào tốt các bác? Hổm giờ mình chỉ toàn nhớt hãng. Chạy nó lì lì sao ấy
@chuoi1437 Mình sử dụng mobil 1 extended performance 5w-30 tới ~2500km là thay.
@chuoi1437 Nhớt hãng thì đủ dùng, nhưng để bốc, êm tối đa thì nên mua nhớt xịn hơn bạn nha! Miễn sao loại đó đúng với chỉ số mà hãng khuyến nghị là được! 😃
vhjmb
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@chuoi1437 Motul scooter power le. Mình hay xài nhớt này thấy đi ok
prochang
TÍCH CỰC
4 tháng
Động đến lĩnh vực dầu máy thì khá phức tạp chứ không như bạn mod nghĩ. Mod nên tìm hiểu thêm về multi grade oil, viscosity vs temp. Mình có đính 2 graph khá điển hình.
graph_4_viscosity_comparison.jpg
graph_3_viscosity_multigrade.jpg
mùa rét, xe mới thì 5w-30 cho bốc, dễ khởi động
mùa nóng thì 10w-40 đi cho êm 😃
@vqt907 Ở đâu chứ có trong Nam này ko quan trọng lắm, 1 năm có 2 mùa, mùa nắng và mùa cực nắng.
@vqt907 Nóng đi 20W-50 chứ 10W-40 là các mùa luôn
GoldChick
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@vqt907 cách của bác áp dụng cho khu vực như HN phân chia 2 mùa nóng lạnh riêng biệt khá ổn 😃
ptp49
CAO CẤP
4 tháng
Em có chiếc xe quèn kawa klx chạy dc hết một vòng đồng hồ, em dùng xe đó để chạy mùa hè nên lúc nào cũng đổ nhớt 80w-90 máy êm như mới luôn. Mỗi chuyện nhớt đắt vcl.
@ptp49 Ông đổ nhầm rồi. 80w-90 thì êm là đúng (máy nổ nặng vcl ra, các chi tiết nhão hết rồi nhưng nhớt đặc nên nó k bị kêu nhiều)
@Evolution X Haha... chạy hết 1 vòng đồng hồ thì không nhão thì cũng hơi lạ! 😆
@ptp49 Mua cân mỡ bò, mở máy ra nhồi vào luôn cho nó rẻ, mua 90 làm gì cho nó đắt bác 😂🤣😂🤣😂
@baotuan Chuẩn chỉ
Louis P
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Mình toàn dùng nhớt hãng. Đi 1000km tới 1500km là vô hãng thay 1 lần. Xe chỉ dùng đi phố chứ ko hề đi phượt gì xa nên nhớt hãng là đủ
@Louis P Thay sớm thì có tốt thật, nhưng yếu tố môi trường, túi tiền. Thường thì thay tầm 3000miles là hợp lý hãng cũng khuyến cáo
@Louis P Miễn nhớt xịn.
@Louis P Chuẩn, đã ăn hành với con Liberty khi đi nhớt "xịn" lâu quá nên quên lúc cần thay luôn. Giờ đang còn bảo hành xe mới nên cứ vào hãng làm lon nhớt mỗi 1000 bao êm, nhớt này cùi đi lâu nó gào thật nhưng cỡ xung quanh 1k thì ngon. Khuyến cáo anh em là xe còn bảo hành thì ưu tiên thay nhớt hãng vì có thấy 1 trường hợp bị từ chối bảo hành cục máy do thay nhớt ngoài vào ( head nó có cách test để biết )
Rất hữu ích cho anh em biker, tks bài viết!
Mod ơi, thiếu chữ kí hiệu của tay ga và xe số rồi kìa.
@An Thành Võ Chuẩn. Mod toàn đưa mấy hình ảnh quảng cáo hay sao ấy. Cái cần thì k đưa. Còn nói thật. Motul là mô gì thì cũng như nhau cả. Lợi xăng thì máy kêu và bốc (do nhớt loãng, máy nhẹ) nhưng đi nóng là nó rào rào hơn nhớt nặng. Motul thì thấy ae bảo nó bốc. Còn mình thì cứ Idemitsu, KIXX mà chơi. (Mới đổi sang KIXX Made in Korea. Ghét cái nó vẫn API SJ. Nhưng đc cái Jaso MA2)
Tinhte hay nói về chủ đề này nhể. K có gì mới mẻ hơn sao?
Ví dụ Jaso MA và MA2 là gì? MB là gì?
Và nếu 1 chai API SJ JASO MA2 thì có đáng dùng hơn API SL JASO MA không?
Bữa mua được chai mobil này 60k trên shopee. Không biết thật hay giả nữa. Thấy bảo nhập Sing. Có anh em nào dùng qua chưa?
image.jpg
đi xe yamaha tay ga hoặc số thì thay nhớ của hãng có tốt ko a.e? hay thay nhớt bên thứ hai?
Mr Do
TÍCH CỰC
4 tháng
Mình thấy xài được giờ chỉ có liquy moly street race hoặc motul 300v mấy loại khác xài chán lắm
tuyen000
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Bài nay hay
ra hãng là lẹ nhất,k cần pải chú ý mấy các thông số này
phuocdh
TÍCH CỰC
4 tháng
Ae cứ api SN mà chiến. Tui havoline 3 năm nay rồi
Hay quá hay.
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019