Thông tin ban đầu:
Gia đình mình đang sử dụng một chiếc xe xăng, muốn mua thêm một chiếc xe điện cho vợ đi làm, đi chợ và đưa đón con đi học. Và mình chọn VF3 vì tại thời điểm đó thấy nó hợp lý về chi phí và công năng sử dụng, quyết định đặt cọc trong khi chưa có bất kỳ một thông tin cụ thể nào về chiếc xe này, cũng sẵn sàng tâm lý bỏ cọc (15tr) nếu mọi thứ quá tệ. Liều hơn nữa, mình quyết định thanh toán toàn bộ tiền xe khi chưa từng nhìn thấy xe ngoài thực tế. Trước khi nhận xe, tất cả những gì mình biết về VF3 chỉ là những hình ảnh, video anh em chia sẻ trên mạng. Cảm giác đến giờ vẫn hồi hộp vì đây là số tiền không nhỏ đối với mình, bỏ ra mua một sản phẩm chưa từng ra mắt, chưa có ai sử dụng thực tế.Cụ thể chi phí đối với VF3 của mình như sau:
- Tiền xe: 225.600.000 (đã bao gồm 15tr đặt cọc tiên phong)
- Đặt cọc pin: 7.000.000đ (mình chọn thuê pin)
- Đăng ký, ra biển: 1.000.000đ (mình ở tỉnh, các bạn ở HN và TP HCM phí này sẽ cao hơn)
- Phí bảo trì đường bộ 1 năm: 1.560.000đ
- Các khoản chi phí khác dự kiến sẽ thực hiện: lắp cam lùi (2tr - mình chọn lắp tại hãng để yên tâm về vấn đề bảo hành), ốp lót sàn (1-2tr), dám film cách nhiệt (5-8tr tuỳ gói).
Mình đặt cọc lúc 6h kém ngày 13/5. Số thứ tự của mình là 005x nên được nhận xe khá sớm, từ ngày 10/8/2024. Sau gần 1 tuần trải nghiệm, xin phép chia sẻ với anh em một số cảm nhận cá nhân về VF3. Các vấn đề kỹ thuật hoặc các vấn đề khác mình xin phép không bàn tới do không có chuyên môn.
Ưu điểm:
- Cảm giác phấn khích: anh em nghĩ sao khi mình lái một chiếc xe rẻ tiền nhất trong số tất cả các loại xe trên đường nhưng đa số ánh mắt xung quanh đều tập trung vào chiếc xe mình đang lái. Với mình, cảm giác này khá thú vị. Kể cả khi đỗ xe trước cửa nhà, mọi người đi qua đều rất chú ý đến VF3. Đại đa số đều tiến lại xem, sờ chạm và trầm trồ khen đẹp, khen hời. Có mấy anh em đi qua dừng lại xem xong còn gọi điện cho mấy anh em khác bảo “đến đây xem ngay, VF3 này”, sau đó còn dàn hàng ngang, giơ tay thả tim, like để chụp ảnh với VF3. Mình không thấy phiền về chuyện này. Không ngờ, chiếc xe của mình lại được nhiều người quan tâm đến thế.
- Đơn giản: do đã “tối giản” về giá nên từ thiết kế, chất liệu đến trang bị của VF3 đều được tối giản hoá. Nếu TOYOTA VIOS được mệnh danh là “không có có gì để hỏng” thì theo mình, VF3 còn ít thứ để hỏng hơn cả VIOS. Ngoại trừ màn hình trung tâm, mọi thứ trên VF3 đều “chạy bằng cơm”, từ ghế, gương, cốp… Theo mình, sự đơn giản này là một ưu điểm vì lên xe chỉ cần tập trung vào việc lái xe, không cần quá quan tâm đến những vấn đề khác, tính năng khác trên xe.
- Khả năng vận hành: sau khi tốn một chút thời gian làm quen với cần số trên vô lăng của VF3, mình thấy khả năng vận hành của VF3 khá ổn. Vô lăng nhẹ nhàng, xe khích thước nhỏ, nhẹ, ngắn, gầm cao, thuận tiện trong việc xoay trở ở những nơi đường đông, ngõ hẹp, khá phù hợp với chị em đi làm, đi chợ.
- Cảm giác thoải mái khi sử dụng: đối với mình, việc thoải mái trong khi sử dụng VF3 đến từ ba yếu tố:
Thứ hai là sự rộng rãi trong khoang xe. Tầm nhìn của hàng ghế lái là siêu rộng. Hai ghế trước rất nhiều không gian phía trước và phía trên, lại có thể chuyển từ ghế phụ sang ghế lại và ngược lại một cách dễ dàng mà không cần ra khỏi xe. Hàng ghế sau cũng tương đối thoải mái, người 1m8 ngồi đầu không chạm trần (nhưng không tựa đầu được 😁), không kích chân. Hàng ghế thứ hai nếu như trẻ con hoặc người từ 1m7 trở xuống ngồi thì sẽ ổn hơn.
Tầm nhìn của người lái trên VF3 rất rộng, trên ảnh khó cảm nhận được, mình ngồi vào xe sẽ cảm nhận rất rõ
Yếu tố thứ ba làm mình cảm thấy thoải mái trong khi sử dụng VF3 đó là việc mình chọn thuê pin. Ngoài việc làm giảm đáng kể giá thành ban đầu, thuê pin còn khiến mình chỉ cần quan tâm đến việc lái xe và sạc pin, không cần tự biến mình thành pin thủ, và hiện lại còn được sạc free 1 năm nên coi như đi ô tô với chi phí 0đ (chi phí khấu hao không tính :D)
- Các chi tiết nhỏ khác: một số chi tiết mình thấy quá ổn cho một chiếc xe như VF3 có thể kể đến như: điều hoà rất mát, ngày nắng 38 độ nhưng bên trong xe vẫn mát mẻ bình thường, không có hiện tượng thọt điều hòa để ưu tiên làm mát pin; thiết kế ô kính phía sau khiến người ngồi hàng ghế thứ hai như đang ngồi trước cửa sổ máy bay vậy; màu sắc xe khá tươi tắn, trẻ trung; điều khiển và xem các thông tin trên app rất tiện lợi…
VF3 không hề mini khi đứng cạnh Honda CR-V, ngắn hơn chút, còn cao thì tương đương
Những điểm chưa hài lòng
- Âm thanh:
Thứ hai, việc hai loa giải trí bố trí ở hai cánh cửa hông cùng với chất liệu cửa (chắc là mỏng) nên có hiện tượng “trong nghe gì, ngoài nghe nấy”. Mình rất không thích vấn đề này.
- Vận hành
Về phanh, mình không hiểu cơ chế thu hồi năng lượng gì đó, nhưng phanh VF3 mình cảm giác hơi nông, hơi rà nhẹ là xe đã phanh dúi dụi, mình lái mấy hôm nay mà vẫn chưa quen được vấn đề này, không biết có thể khắc phục được khi đưa xe vào hãng không
- Phần mềm
Một vấn đề nhỏ với phần mềm của VF3 nữa là khởi động hơi lâu. Từ khi đề máy đến khi xe sẵn sàng hoạt động mất tầm 20-30s. Mình thấy chưa quen với khoảng thời gian chờ đợi này vì đang dùng quen xe xăng, đề là chạy.
- Thiết kế
Quảng cáo
Thứ nhất: không có cốp trước. Khi mở nắp capo (phải tháo 2 ốc vít, không có lẫy mở capo), mình thấy khoang đầu xe có khá nhiều không gian. Nếu lắp cốp trước thì sẽ có thêm một không gian để đồ cực kỳ tiện dụng cho người dùng.
Thứ hai: chỉ có 1 cửa hông khiến việc lên xuống hàng ghế sau rất bất tiện. Tuy đây là vấn đề không thể khắc phục và mình chấp nhận sự bất tiện này nhưng vẫn liệt kê để anh em có nhu cầu mua tham khảo, cân nhắc. Mình nhắc lại là rất bất tiện nhé, đặc biệt khi chở 3 4 người và trẻ em.
Thứ ba: hàng ghế sau có 2 ghế nhưng thiết kế liền nhau, gập cả 2 và dựng lên cũng dựng cả 2. Nếu có thể tách đôi được 2 ghế này thì sẽ tiện dụng hơn một chút nữa vì không phải lúc nào mình cũng có nhu cầu gập cả 2 ghế để chứa đồ.
- Sạc
Một số thông tin chia sẻ đến anh em
Sau một thời gian ngắn sử dụng và đi làm các thủ tục có liên quan, mình chia sẻ với anh em vài thông tin như sau:- Hiện đã nộp được lệ phí trước bạ, nộp online sẽ nhanh hơn nộp trực tiếp tại cơ quan thuế. Mấy ngày trước còn không nộp được do sản phẩm mới, không có biểu giá để áp thuế.
- Đăng ký xe, bấm biển online chưa thực hiện được. Không biết anh em khác có bị không nhưng xe mình đầy đủ hồ sơ, mình thao tác hết các bước thì bị lỗi không truy xuất được thông tin hóa đơn thuế. Vậy là phải ra phòng CSGT để nộp trực tiếp.
- Cà số khung số máy không cần tháo nắp capo, số máy ở trục động cơ bánh sau, số khung ở dưới phần ghế phụ. Mình tưởng phải tháo capo, hì hục tháo ốc vít mở ra và cuối cùng lại lắp lại, phí công :D
- Mình sạc xe lúc pin 12% và thấy trụ sạc báo dòng điện vào pin là 22kW, có nghĩa là sạc ở các trụ 60kW hoặc các trụ siêu tốc khác cũng không nhanh hơn sạc ở trụ 30kW. Anh em check lại vấn đề này giúp mình.
Cảm ơn anh em đã đọc bài. Mình chia sẽ vài cảm nhận về một chiếc xe mang đến cho mình khá nhiều cảm xúc thú vị. Có vấn đề gì chưa đúng, anh em comment góp ý văn minh lịch sự giúp mình nhé!
Quảng cáo