Chia sẻ kinh nghiệm mua đồ gia dụng cơ bản và kinh nghiệm mua hàng trực tuyến

hieuthien2404
1/4/2021 3:5Phản hồi: 3
Chia sẻ kinh nghiệm mua đồ gia dụng cơ bản và kinh nghiệm mua hàng trực tuyến
Xin chào các bác, mình là thành viên Tinh tế đã lâu nhưng toàn vào đọc là chính, hôm nay mạnh dạn viết bài chia sẻ về công cuộc mua sắm đồ gia dụng đầy gian nan vất vả nhưng cũng rất thú vị của mình khi về nhà mới. Ngoài ra cũng chia sẻ thêm một số kinh nghiệm của bản thân để mua được hàng ngon giá rẻ trên các trang thương mại điện tử. Cái tầm của mình nó cũng hạn chế, bài viết hơi dài nhưng cũng không thật đầy đủ, có gì sai sót hoặc chưa phù hợp các bác góp ý thêm nhé.
[​IMG]
Về nhà mới thì có rất nhiều thứ phải mua sắm, từ nội thất bàn ghế giường tủ đến các đồ gia dụng cơ bản, thu nhập cũng thấp nên mua sắm gì cũng phải cân nhắc thật kỹ, ưu tiên ngon bổ rẻ là hàng đầu. Mình thường tiến hành các bước như sau:
1. Chọn hãng, model sản phẩm và khoảng giá
Về cơ bản thì tiền nào của nấy, lựa chọn dựa trên hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân, tham khảo ý kiến anh em bạn bè dùng trước, và cả google nữa. Ngoài ra còn một yếu tố nữa là cảm tình với các hãng. Như mình thì không thích hãng nào hẳn nhưng lại rất không thích Samsung, không biết vì sao.
  • Đối với các sản phẩm trong tầm hiểu biết và có kinh nghiệm thì việc chọn hãng khá đơn giản, còn model và khoảng thì theo nhu cầu sử dụng và ví tiền thôi.
+ Tivi: Sony, LG, Samsung (hàng tốt giá cao) hoặc Asanzo, TCL, Xiaomi (giá rẻ dùng được). Sony là hàng top, chất lượng cao, bền màu nhưng giá cao, LG chất lượng ổn giá cả vừa phải nhưng hở sáng, Samsung cũng ổn nhưng xuống màu nhanh. Các hãng rẻ thì cấu hình cao nhưng chất lượng hình ảnh chỉ ở mức khá hoặc độ bền thấp, xuống màu nhanh. Mình chọn LG ở mức vừa phải, chất lượng hình ảnh tốt, độ bền cao, phần mềm dễ sử dụng và tất nhiên chấp nhận hở sáng.
+ Điều hòa: Panasonic, Daikin, Funiki, LG, Sharp (hàng tốt giá cao) hoặc Gree, Midea, Casper (giá rẻ dùng được). Sống ở quê lâu năm nên đối với mình điều hòa là một thứ tương đối xa xỉ, nên khi mua thì chỉ cần tính năng cơ bản nhất là làm mát. Mình chọn Gree sau khi tham khảo ý kiến và đọc review, dùng một thời gian thấy chất lượng khá ổn, làm mát nhanh và cũng không tốn điện lắm. Sau này đổi sẽ quan tâm hơn đến các tính năng lọc không khí và tiết kiệm điện.
+ Tủ lạnh: Panasonic, Sharp, Samsung, Toshiba, LG (hàng tốt giá cao) hoặc Midea, Aqua, Beko (giá rẻ dùng được). Mình chọn Panasonic vì hồi sinh viên được dùng ké thấy chất lượng tốt, bảo quản thực phẩm được lâu đặc biệt là rau xanh.
+ Máy giặt: LG, Samsung, Electrolux, Panasonic (hàng tốt giá cao) hoặc Toshiba, Aqua, Sharp (giá rẻ dùng được). Mình chọn Electrolux vì cảm tình chứ cái này chưa mua bao giờ cũng chưa dùng bao giờ, tham khảo ý kiến và đọc review thì thấy cũng ổn.

Điều hòa – Tủ lạnh – Máy giặt thì các hãng top cũng như hãng rẻ chất lượng khá đồng đều tính trong cùng phân khúc, cơ bản chỉ khác nhau về công nghệ, tính năng.
+ Bình nước nóng: Ariston, Ferroli, Rossi. Cái này không có nhiều hãng sản xuất nên khá dễ. Mình chọn Ariston vì trước dùng thấy nước nóng nhanh, giữ nóng lâu, tiết kiệm điện và an toàn. Một số dòng cao cấp của Ariston có kết nối wifi, bật tắt điều chỉnh nhiệt độ qua app, rất tiện luôn.
Các sản phẩm điện máy cơ bản có một cách rất dễ để lựa chọn đó là vào web Điện Máy Xanh xem danh sách hàng bán chạy, lọc hãng, lọc tính năng nhu cầu và khoảng giá là xong. Có cả phần so sánh sản phẩm rất tiện luôn.
  • Đối với các sản phẩm ngoài tầm hiểu biết, chưa mua sắm và sử dụng bao giờ thì thật sự rất khó để tìm được một sản phẩm ưng ý. Không có tí hiểu biết nào, hỏi anh em bạn bè thì ít người dùng. Google thì ôi thôi như lạc vào ma trận, ma trận hãng, ma trận sản phẩm, ma trận giá…
+ Bếp từ và hút mùi: Thị trường hiện có chắc phải tầm mấy chục hãng, trong đó nổi bật là các hãng của Đức chất lượng tốt như Bosch, Kanzler, Munchen... và một số hãng bình dân hơn như Chefs, Cata, Faster, Teka, Canzy... Ở đây câu chuyện chỉ là lựa chọn hãng tốt hẳn hoặc tốt vừa, chứ gần như sản phẩm của các hãng cùng phân khúc đều như nhau nên mua hãng nào cũng được. Thị trường lại có vô số cửa hàng bán đủ các mức giá và quan trọng hơn là hàng giả hàng nhái cũng vô cùng nhiều nên cực kỳ khó khăn để mua đúng hàng đúng giá. Chỉ có cách chịu khó đi xem ở các cửa hàng nghe tư vấn thôi. Sau gần một tháng tìm hiểu và biết rằng cái nào cũng như cái nào thì mình đã chọn... Latino (một thương hiệu riêng của Canzy, thuộc phân khúc bình dân) vì tên nó hay, giá hợp lý, dùng một năm rồi thấy khá ổn.
+ Máy lọc nước: Karofi và Kangaroo là các thương hiệu quốc dân nhiều người sử dụng, chất lượng tốt và giá cả hợp lý, nhưng không nhỏ gọn. AO Smith cao cấp hơn, chất lượng tốt và nhỏ gọn, đẹp mắt. Còn một số hãng khác nữa nhưng có rất ít người dùng và đánh giá. Mình chọn Karofi vì nghe tư vấn và xem đánh giá tốt hơn Kangaroo và rẻ hơn khá nhiều so với AO Smith.
+ Nồi chiên không dầu: Cái này mới nổi lên thời gian gần đây và được ví như một sản phẩm thần thánh giúp đỡ chị em trong việc nấu nướng rất nhiều. Các thương hiệu chất lượng tốt có Tefal, Philips... bình dân hơn có Lock&Lock, Bluestone, Rapido... Về cơ bản thì cũng kiểu các sản phẩm cùng phân khúc là như nhau mua hàng nào cũng được. Mình chọn Rapido vì dung tích lớn, giá hợp lý và có kính trong suốt để nhìn thực phẩm bên trong.
2. Khảo sát giá và lựa chọn địa điểm mua hàng
  • Tham khảo giá trên website của các siêu thị điện máy lớn (Điện Máy Xanh, Media Mart, Pico, HC...) để lấy mốc giá tham khảo. Giá ở các siêu thì thường cao vì chuẩn hàng chính hãng và đi kèm với nhiều dịch vụ.
  • Tra cứu giá trên các trang thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada), không phải sản phẩm nào cũng được đăng bán nhưng cũng có tương đối nhiều, đặc biệt là trong các gian hàng chính hãng thì giá thường rất tốt mà yên tâm là hàng chuẩn chính hãng.
image.png
image.png

  • Đi xem thực tế tại các siêu thị, cửa hàng để mắt thấy tai nghe về sản phẩm và giá thực tế. Đối với các sản phẩm mà google ra ma trận giá thì bắt buộc cũng phải xách mông lên mà đi thôi.
  • Các website tự động lấy giá so sánh như sosanhgia, websosanh thì mất 2-3 trang đầu là giá ảo web ảo, cố tình để giá thấp để hút khách nhưng giá thực tế lại cao hơn nhiều hoặc không có hàng.
image.png
  • Lựa chọn địa điểm mua hàng thì phụ thuộc vào nhu cầu, như mình thích mua hàng chuẩn nhưng càng rẻ càng tốt, tất nhiên không phải rẻ bất chấp, đồng thời không cần bất kỳ dịch vụ gì đi kèm, vì vậy mình chủ yếu mua trên các trang thương mại điện tử, chọn gian hàng chính hãng, lượng bán nhiều, đánh giá tốt. Tiếp đến là sẽ mua ở các siêu thị và cửa hàng điện máy nhỏ nhưng rất ổn như Mạnh Nguyễn, Thiên Phú... hàng chuẩn chính hãng và giá rất tốt.
3. Kinh nghiệm mua hàng tốt giá rẻ trên các trang thương mại điện tử
Mình rất thường xuyên mua hàng trên các trang TMĐT, từ đồ điện tử gia dụng đến các linh kiện máy tính và đồ dùng trong nhà. Lợi ích to lớn nhất đó là nó giúp mình tiết kiệm được rất nhiều tiền mà chưa gặp rủi ro gì cả (chắc là do may mắn). Dưới đây là một số kinh nghiệm của mình.
  • Tham khảo kỹ các sản phẩm định mua, từ thông số, tính năng đến các chính sách bảo hành vì việc đổi trả rất khó, bảo hành thì phải có bảo hãnh của hãng trên toàn quốc mới yên tâm.
  • So sánh giá với các siêu thị, cửa hàng xem có thực sự tốt hơn hay không, vì sẽ có rất ít hoặc không có dịch vụ đi kèm, ngoài ra còn mất phí vận chuyển nữa.
  • Xem gian hàng uy tín không, lượng bán nhiều không, đánh giá tốt không. Ưu tiên mua Shopee Mall, Laz Mall và Tiki Trading. Đối với các sản phẩm giá trị lớn mà chỉ cần vài đánh giá 1-2 sao thì tốt nhất nên bỏ qua vì rủi ro cao, như mình thì chỉ chọn mua các sản phẩm lượng bán nhiều, đánh giá nhiều mà chủ yếu là 4-5 sao.
  • Theo dõi giá bán trong một khoảng thời gian nhất định, vì sẽ thường xuyên có các đợt flash sale, hoặc shop tự giảm giá vài ngày sau đó lại tăng giá lại... từ đó chọn thời điểm mua hàng thích hợp. Có thẻ cài thêm extension trên trình duyệt để tiện theo dõi.
image.png
  • Các trang TMĐT bây giờ có rất nhiều ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng như mở thẻ tặng voucher đến 2-3 triệu hoặc thanh toán qua thẻ giảm 100K-500K, hơi mất công mở thẻ chút nhưng tiết kiệm được rất nhiều, nên tận dụng tối đa. Bên cạnh đó một số shop hỗ trợ việc trả góp qua thẻ tín dụng rất dễ dàng và không hề mất một khoản chi phí nào (lãi suất = 0%, phí chuyển đổi = 0), cứ lấy tổng tiền chia đều cho các tháng thôi.
image.png
  • Cuối cùng khi nhận vì không đồng kiểm nên khi mở hàng bắt buộc phải quay clip lại, đồng thời chấp nhận rủi ro là nếu có vấn đề gì đổi trả sẽ rất khó và mất thời gian.
Còn rất nhiều điều muốn chia sẻ kỹ hơn nhưng thôi xin tạm dừng tại đây, sắp tới mình dự định mua thêm một số đồ gia dụng nữa như là robot hút bụi, máy lọc không khí, khóa cửa vân tay... mong nhận được ý kiến tư vấn của các bác. Rất cảm ơn các bác đã bỏ thời gian đọc bài. Trân trọng!

Quảng cáo

3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dream8x
TÍCH CỰC
3 năm
Cám ơn bác chia sẻ. Bài viết công phu đó.
@Dream8x Cảm ơn bác 😁 chia sẻ chút hiểu biết của mình thôi chứ em vẫn thấy thiếu sót nhiều lắm :D
Tủ lạnh mua được 8 tháng đã hỏng. Tủ hoàn toàn ko lạnh ngăn mát, ngăn đông thì ko làm nổi đá.
Gọi điện lên hãng yêu cầu bảo hành thì nguyên văn hội thoại như thế này:
Khách: e ơi cái tủ lạnh nhà chị đột nhiên ko lạnh, em báo bảo hành giúp c với.
CS: C cho e xin model tủ e báo BH ạ.
Khách: c ko ở nhà nên ko xem đc, e search giúp c cái model đc ko? C tả cho.
CS: ko đc c ơi, phải có model e mới báo BH được.
Khách: (ok fine), ok e dập máy đi, c search gg rồi gọi lại e
Dập máy.
Khách: e ơi model là RDNT371E50VZGB
CS: c ơi c kt tủ đậy chặt ko, rồi vặn nhiệt độ nhỏ xuống chờ 4 tiếng sau nếu vẫn ko đc gọi lại e.
Khách: c kiểm tra 2 ngày nay rồi, ko lạnh. E báo BH cho c với.
CS: c dùng zalo ko? C chụp ảnh cái tủ xem c đựng thức ăn thế nào rồi em mới báo BH cho c đc.
Khách: (cáu) c bảo là c đang ở ngoài rồi ko chụp đc.
CS: thế lúc nào c chụp đc c gọi lại e nhé.
Khách: e ơi đồ ăn nhà c hỏng hết rồi, c có mỗi cái tủ đựng tp, nhà c ăn bằng gì. C đang ở ngoài, ko chụp cho e đc. E báo BH đến kt cho c với.
CS: ko đc c ơi, c phải chụp gửi zalo cho e đã.

Sau một hồi tranh cãi muốn tăng xông thì cuối cùng nv cũng đến kiểm tra và kết luận: máy nén hỏng nặng, phải chuyển về xưởng bảo hành.

--> cho 1 sao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019