Chia sẻ một số kinh nghiệm chạy xe máy về quê ăn Tết

Lê Q Khánh
26/1/2022 13:0Phản hồi: 79
Chia sẻ một số kinh nghiệm chạy xe máy về quê ăn Tết
Năm hết Tết đến rồi, hàng ngàn người con xa quê soạn sửa về quê để đón một cái Tết ấm áp và tràn ngập tình thương của gia đình; càng đặc biệt hơn nữa khi năm 2021 chứng kiến nhiều cách trở. Những người có điều kiện và lựa chọn thì đi máy bay, xe khách, ô tô cá nhân nhưng cũng có rất nhiều người chạy xe máy về quê. Chạy xe máy ngày thường đi một đoạn đường xa đã nguy hiểm rồi, những ngày giáp Tết càng nguy hiểm hơn. Trong bài này, mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm về chuyện này.

1. Tâm lý

Tâm lý đóng một vai trò rất quan trọng trong hành trình về quê. Ai cũng mong muốn về quê thật nhanh để cùng chuẩn bị Tết nên cảm giác trong lòng rất nôn nao. Điều này vô hình chung tạo nên áp lực tâm lý khi chạy xe, khi chúng ta cứ cố mà chạy. Như vậy sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt khi chạy xe đường dài. Anh em cứ thoải mái tâm lý trước khi xuất phát, cứ chia nhỏ trong suy nghĩ từng đoạn đường sẽ chạy qua. Ví dụ, nếu anh em chạy từ Sài Gòn ra Phú Yên chẳng hạn, thì anh em cứ suy nghĩ trong đầu là chạy hoàn thành từng đoạn, chứ đừng tham lam chạy một mạch. Đầu tiên hoàn thành đoạn Sài Gòn – Xuân Lộc, rồi Xuân Lộc – Phan Thiết, rồi Phan Thiết – Phan Rang, cứ như thế. Cách này giúp tâm lý của chúng ta thoải mái hơn, vui vẻ hơn và dễ hoàn thành chặng đường về quê. Điều chúng ta muốn đạt được là về quê ăn Tết an toàn chứ không phải cố chạy một cách mù quáng.


chayxeveque_5.jpg

2. Đồ đạc

Đồ đạc nặng nề lỉnh kỉnh cồng kềnh chính là kẻ thù của việc chạy xe máy. Nhiều đồ đạc làm cho việc điều khiển xe trở nên cực kỳ khó khăn và bị động, dẫn đến những tai nạn không đáng có. Thử tưởng tượng đang tránh hoặc vượt xe mà ghi-đông bị vướng không thể đưa sang trái hoặc sang phải. Đồ đạc nặng nề cũng làm cho việc thắng xe cũng rất khó chịu vì bây giờ chiếc xe phải tải một trọng lượng lớn hơn nhiều. Do đó, để đảm bảo an toàn và sự thoải mái khi chạy xe trên một quãng đường dài, chúng ta nên mang theo đồ đạc gọn gàng và gọn nhẹ nhất có thể. Chỉ cần vài bộ đồ cùng giấy từ cá nhân là đủ rồi. Đồ đạc khác nếu được thì gửi về quê trước qua đường xe đò. Còn không thì về quê mua; ở quê bây giờ cũng có.


chayxeveque_1.jpg

3. Chạy trong khả năng của mình và khả năng của chiếc xe

Nhiều anh em chưa quen với việc chạy xe đường dài nhưng thường nghĩ là cố thêm một chút nữa; cứ cố thêm chút nữa rồi lại cố thêm chút nữa. Điều này vô hình chung tạo nên một áp lực rất lớn lên người chạy và chiếc xe. Theo mình cứ chạy một tiếng đồng hồ mình sẽ nghỉ 15 phút để uống nước, ăn bánh và vận động cơ thể nhẹ nhàng; chiếc xe cũng sẽ biết ơn mình vì thương cho thân phận của nó, và chúng ta cũng sẽ tránh được những sự cố máy móc đáng tiếc khi hoạt động quá tải.


chayxeveque_2.jpg

4. Đừng vượt và lấn làn/chuyển làn khi không cần thiết

Mùa Tết rồi nên lưu lượng xe trên đường rất đông và các loại xe lớn như xe tải, xe khách cũng tranh thủ chạy KPI nên anh em không nên vượt khi không cần thiết. Cứ chạy từ tốn, thoải mái chứ đừng cố vượt xe này xe kia. Xe nhỏ yếu và thân xe khách và xe tải thường dài nên tính toán sai là coi như xong. Một điểm nữa cần lưu ý là các xe lớn chạy đua KPI nên họ thường xuyên vượt và lấn sang làn bên kia, nếu chúng ta ở đúng vị trí mà họ lấn làn thì hậu quả không thể nào tưởng tượng nổi.


chayxeveque_3.jpg

5. Đừng chạy nhanh quá nhưng cũng đừng chậm quá

Hãy đi đúng tốc độ cho phép, đừng chạy nhanh quá nhưng cũng đừng chạy chậm quá. Chạy nhanh quá thì không kiểm soát và xử lý tình huống nếu bất trắc xảy ra, còn chạy chậm quá thì sẽ nhanh chán và dễ gây buồn ngủ, và còn dễ bị các xe phía sau va chạm. Nếu đoạn nào vắng vẻ chút thì có thể tăng tốc lên một chút để thêm chút phấn khích nhưng đừng quá nhanh để đến mức không kiểm soát được.

Quảng cáo



Đó là đôi dòng chia sẻ với anh em về chuyện đi xe máy về quê đón Tết. Chúc mọi người có một chuyến đi an toàn và vui vẻ, có một cái Tết ấm áp và sum vầy bên gia đình và người thân.
Ai có chia sẻ gì thêm thì để vào phần bình luận nhé!

Từ Biker.vn
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kinh nghiệm chỉ mang tính hình thức và an ủi cho có thôi chứ thực tế những mối nguy hiểm trên đường vẫn luôn rình mò các tài xế xe máy.
@Emranhieulam1990 Có chuẩn bị, kế hoạch thì vẫn tránh được những rủi ro thường gặp, còn ko thì mọi rủi ro đều có thể xảy ra.
Giống như việc đeo tấm khiêng ra để tránh mưa tên bão đạn, mặc dù vẫn có khả năng trúng tên trúng đạn, nhưng nó tốt hơn là đem thân thể ra đỡ mà ko có gì bảo vệ.
Như trong bài, việc bạn tránh chạy khi mệt mỏi, tránh vượt làn, tránh mang đồ cồng kềnh, tránh chạy quá tốc độ thì cũng đã giảm khả năng tai nạn dễ gặp lại so với việc ko làm gì rồi
@Emranhieulam1990 đời về cơ bản là hạn chế rủi ro thôi bạn à.
thanhlambk
ĐẠI BÀNG
2 năm
Viết tào lao cũng thành 1 bài
@hoangminh2018 chạy KPI ai cũng phải chạy, nhưng chất lượng tệ hại thì là đằng khác.
@Hieu Nguyen. hahaha.
@breatheeasy những ý kiến ở bên dưới không đồng ý với bạn kìa.
@hoangminh2018 =))
Thật ra những điều Bạn nói trong bài ai cũng sẽ có kinh nghiệm rồi. Mình không nghĩ phức tạp. Tết là để về nhà an toàn, Tết là để đoàn viên, chúc anh em có một cái Tết an lành vs hạnh phúc bên gia đình nha.
@thaido_design mong mọi người về nhà bình an.
anlvdt
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết hữu ích.
@anlvdt Lại a dua. Content tệ 😆)
@Last Resort tệ lắm hả bạn?
thanh.qs
ĐẠI BÀNG
2 năm
cám ơn bạn đã tổng hợp! đọc bài cũng tự nhắc nhở được mình! mình đang nghỉ u cfe sáng sau 1h chạy và com bài bạn! v)
@thanh.qs cảm ơn bạn nè!
Hơn 30 năm rong ruỗi trên nhiều con đường để mưu sinh, không ít lần gặp những tình huống tai nạn xảy ra mà khi đọc bài này thấy vẫn hữu ích thì các bạn trẻ đừng vội chủ quan khi đi đường, chúc các bạn nào có ý định về quê ăn Tết thì có chuyến đi an toàn" Đi đến nơi , về đến chốn".
@TRUNGDUONG007 những chuyện này chưa bao giờ là muộn cả. một phút bốc đồng là lên đường luôn.
A cũng từng có lần chia sẻ vài kinh nghiệm vặt về vấn đề đi xe 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 

https://tinhte.vn/threads/chia-se-vai-kinh-nghiem-ban-than-sau-nhieu-nam-di-xe-may.2983091/
cảm ơn khanh
@Точка G cảm ơn anh.
Tưởng anh Khánh sẽ đi Motô về chứ 😁
@A0kiji trên 50cc là được gọi mô tô rồi. nhưng mình vẫn quen gọi mấy xe phổ thông hiện giờ là xe máy.
lordgon
TÍCH CỰC
2 năm
Điều số 5 thấy nó khó ghê 😆
@lordgon chạy trong đô thị đôi khi cảm thấy hơi mệt vì chậm quá 😁
d_hh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thanks bạn, bài viết rất hay. Bạn có thể thêm thông tin về tốc độ cho các loại xe được phép di chuyển trên các loại đường vào trong bài viết (mình nhớ là có bài trong diễn đàn rồi, chèn thêm link thì rất tiện).
@dohonghoang mình nhớ không nhầm thì trong nội thành thì 50 km/h, còn ngoại thành thì 60 km/h!
CaVangBungBu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sài Gòn đi Phú Yên thì chỉ nản nhất đoạn qua Đồng Nai và giáp ranh Bình Thuận thôi, tới cỡ vòng xoay Phan Thiết là vô tư mà chạy. Chạy chưa quen thì 50km dừng nghỉ ngắn rồi chạy típ, quen rồi thì 100km dừng nghỉ uống nước. Nhớ hạn chế nước ngọt, tăng lực mà thay bằng nước lọc, bùn ngủ thì tấp vào quán cóc mà ngủ. Ra Ninh Thuận gió rất mạnh nên cần vững tay lái. Nếu thần kinh không vững thì tuyệt đối không được chạy ban đêm. Còn về tốc độ thì chạy làn nào thì theo tốc độ của làn đó, dưới 60kmh thì làn xe máy trong cùng, 70kmh thì chung làn với xe công, xe tải, 80kmh tới 90kmh thì chung làn với ô tô, đừng ngu dại mà làn trong chạy 90 mà làn ngoài chạy 60 là xe nó hốt liền. Còn về chốt ca thì chỉ có trong khu vực dân cư đông người qua lại thì chịu khó chạy 60, ngoài khu dân cư thì múc đc nhiu thì múc, cắm đầu xuống ruộng thì có người hốt về chứ k ai băt bớ j đâu
@CaVangBungBu mình đồng ý với bạn về vụ nước lọc. cứ quất nước lọc thật nhiều vào, chứ mấy loại nước có đường đúng là lợi bất cập hại.
Body cam
- Chạy vừa đủ. Xe không gào rung-Ko quá tốc độ...đều ga tiết kiệm xăng.
- Chạy full 2 gương nhìn trước ngó sau né xe khách, xe tải.
- Không đua bơi vs racing boy trên đường, né Pikachu vs dân qua đường
- Chạy cung đường vừa đủ xuống nghỉ đỡ mệt mỏi.
- Chạy đêm thêm trợ sáng, bám càng xe tải tránh đèn xe ngược chiều vs tận dụng đèn xe tải quan sát đường.
- Kiểm tra xe bơm lốp đủ căng, nhông xích đủ tải.
lehung80
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chạy đúng tốc độ cho phép thôi. Chạy quá tốc độ thì thần kinh căng thẳng vì sợ bắn tốc độ, vừa nguy hiểm do chạy nhanh. Không mang quà về, thì cũng đừng mang thông báo bị tai nạn về cho mẹ.
@lehung80 mang vẹn toàn về cho mẹ!
1. Có tiền
2. Nhiều tiền
3. Vẫn là tiền
1 lưu ý cần thiết nhất và quan trọng nhất của các anh em về quê là hãy liên tục nhìn gương chiếu hậu và điều chỉnh nó 1 cách chính xác nhất với tầm quan sát của mình. Vì lúc mình rẽ hay lấn ra lấn vào lane mọi nguy hiểm đa phần đến từ phía sau và bên hông.
@Anthonie Le chính xác. gương chiếu hậu như con mắt phía sau của mình vậy. nhiều trường hợp vượt ra ngoài làn chính nhưng không biết rằng xe công đang phía sau lao lên. không lối thoát!
Kiem Ph○ng
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài chia sẻ cộng với các bình luận bên dưới cũng khá đầy đủ rồi. 7 năm nay mình đều chạy xe 180km về quê ăn tết, có thêm một số góp ý khi chạy gặp xe công và tải nặng như sau:
1. Chú ý quan sát gương hậu để không chặn đầu xe công nào, nếu thấy nó đằng sau đang vượt lên mà bạn đang đi chậm thì chuyển sang làn trong và cách càng xa nó càng tốt!
2. Không chạy ngay sau đuôi xe ô tô bất kì, công càng không. Nên chạy chếch sang mé trái hoặc phải của xe ô tô và khoảng cách tầm 10m cho an toàn, xe càng to thì khoảng cách càng tăng. Điều này giúp cho xe máy không nằm vào điểm mù của ô tô cũng như nếu có phanh gấp thì bạn không đâm vào đít ô tô mà né được sang 2 bên.
3. Không chạy song song đồng tốc với xe công nếu khoảng cách <2m, đặc biệt là ở tốc độ cao vì dễ bị hút vào gầm xe => toang!
4 Nếu muốn vượt, hãy quan sát đường phía trước không có xe ngược chiều, phía sau không có xe nào đang vượt, với xe máy thì vượt trái hay phải đều được. Vượt công thì càng phải dứt khoát, vững tay, không dừng giữa chừng, tăng tốc thật nhanh để tránh trường hợp 3.
5. Nai nịt gọn gàng, sẵn sàng với thời tiết, nếu mưa gắng chạy thêm chút và chậm dần để tìm rộng rãi dừng mặc áo mưa thay vì dừng ngay sát lề đường, công với tải nó cán cho đấy!
6. Duy trì khoảng tốc độ ổn định giống như chạy bền. Đừng ham chạy nhanh đoạn đầu rồi sau đó mệt lại chạy chậm lại => tổng thời gian đi lâu hơn. Cái này tùy vào kinh nghiệm xử lí của mỗi người và độ đẹp của đường. Lúc mới đi mình chỉ loanh quanh 40-50km/h; còn giờ quen rồi và đường mới làm lại thì mình duy trì 60-70km/h và mất chưa đến 4h để đi hết 180km (tính cả 1 lần nghỉ đổ xăng).
@Kiem Ph○ng cảm ơn bạn đã chia sẻ thêm.
mo chu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đà Nẵng 13h không nói nhiều!
@mo chu chạy sài gòn đà nẵng 13 tiếng thì phải nói là quá khủng!
Tốt nhất là nên đi xe 4 bánh hoặc đi xe khách.
@tiethanhung có những người không có lựa chọn nào khác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019