Chia sẻ một số kinh nghiệm chạy xe máy về quê ăn Tết
Bài hay!/10 người
Li Guoqing
4 thángBình luận: 80
maija
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Đợt giãn cách xong, hàng chục nghìn người về quê, sau không viết một bài hướng dấn về quê an toàn khi đó nhỉ?!
tỉnh3186
ĐẠI BÀNG
4 tháng
trước lúc xuất hành nên cúng ông bà để nhờ ông bà gánh còng lưng bay né mấy đứa khốn nạn qua lộ ẩu
@tỉnh3186 ông bà chỉ độ nếu chúng ta chạy an toàn trước đã 😃
hjhehe
TÍCH CỰC
4 tháng
muốn kiếm cái camera hành trình gắn mũ khi đi đường xa
không có điều kiện sắm gopro thì có loại nào tầm 1tr dùng được ko a?
kero2005
TÍCH CỰC
4 tháng
@hjhehe mua gopro cũ đi bạn chứ hàng mới 1tr thì bỏ cho lành
Cười vô mặt
@hjhehe mua gopro 6 là được rồi bạn. mình cũng đang dùng gopro 6. gắn thêm cục sạc dự phòng ở ba lô đeo sau lưng và cái thẻ 64gb nữa là ngon lành luôn.
kero2005
TÍCH CỰC
4 tháng
Sợ mấy anh áo vàng ngoắc vô kiếm bánh mì, đặc biệt anh áo vàng Đồng nai và saigon hay ngoắc vô mà k lý do vi phạm
@kero2005 mấy ảnh bữa nay toàn bắt xe bốn bánh thôi.
Khá hữu ích
@phuocthanh234566 cảm ơn bạn nhé.
Linh_istnu
ĐẠI BÀNG
4 tháng
6. Nếu bạn đi đèo dốc, đường ướt hay trời mưa, hãy xì bớt lốp xe đi 1 chút- Nên xem dự báo thời tiết trước.
Đừng bơm quá căng vì như vậy xe sẽ rất xóc nhưng cũng đừng để quá non, dễ dẫn đến mất lái, hao xăng và chạy có cảm giác khó chịu. Khi gặp đường có sương mù ướt, hoặc là nước mui ô tô, hoặc mưa phùn thì việc hạ áp suất lốp 1 chút sẽ giúp xe bám đường hơn. Bạn cũng nên chủ động đi số thấp, phanh sớm hơn ở những cung đường như thế này. ĐỪng quá lo lăng về việc xe non hơi, đa số các tiệm sửa xe bh đều có thể tìm thấy 1 cách dễ dàng ở ven đường, khi đó bạn bơm lại sau.
7. Nắm chắc hoặc biết rõ cung đường mình sẽ đi.
Nếu bạn không thuộc đường hoặc là chưa đi đường đó về quê bh, khuyên bạn là hãy đi bằng xe khách trước 1 2 lần cho quen đường, nắm sơ bộ địa hình, cũng như tình hình đường sá, cảnh vật và địa danh trước, sau đó hãy đi xe. Vừa đi vừa hỏi đường sẽ làm hành trình của bạn chậm đi rất nhiều, việc chạy trên 1 tuyến đường không quen thuộc có tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn do bạn giật mình hoặc mất kiểm soát, tâm lý lo lắng khi đi vào khu vực không quen thuộc.
8. Không bao giờ vượt xe nếu như không nhìn thấy lái xe ở gương chiếu hậu hoặc là xe phía trước không cho vượt. Luôn giữ khoảng cách an toàn.
Như mình thì mình luôn cố gắng giữ khoảng cách khoảng 20m so với xe phía trước. Nguyên tắc 3s: 1s để mắt nắm bắt truyền tải hình ảnh lên não, 1s để não phán đoán xử lý và 1s để tay và chân đạp phanh. Vậy nên đừng đi quá gần, nếu tốc độ càng lớn thì bạn phải tránh càng xa.
Nếu muốn vượt xe, hãy xi nhan, nháy đèn hoặc còi để lái xe phía trước biết. Tuyệt đối không vượt ở chỗ khuất như cua, đèo, ngã 3 ngã 4. Khi vượt xe, hãy đảm bảo là bạn nhìn thấy lái xe ở trong gương chiếu hậu của chính họ vì khi bạn vượt, lái xe ấy sẽ nhìn thấy bạn mà nhường đường cho bạn. Đừng cố vượt khi xe phía trước không cho bạn vượt hoặc họ không ra tín hiệu cho bạn vượt, Việc ấy có thể gây tai nạn cho chính bạn và những người khác.
9. Luôn mang đầy đủ bảo hộ lái xe, chạy theo khả năng của mình.
Tránh racing boizz, đừng cố đua bơi hoặc đu theo xe, đoàn khác. Bạn chạy thế nào, sức bạn và sức xe như nào, bạn đi như vậy. Cố quá, rất dễ quá cố.
Mũ bh loại tốt, ff càng tốt, tránh mấy cái AGU ra, tránh cái loại có sừng hay vây cá ra, không an toàn đâu. sắm 1 đôi găng tay tốt là cơ bản ok rồi. MBH FF sẽ giúp bạn không phải mang kính, khẩu trang, khăn quấn này nọ. Găng tay lái xe loại tốt giúp bạn giảm tê tay, run tay hoặc trượt tay khi tay ra mồ hôi.
Đừng có dại hay thấy mấy cái găng tactical, hở ngón đẹp và ngầu mà mua, khi tai nạn thì đầu ngón tay và ngón cái cần được bv tối đa. vs cả đầu ngón tay luôn chứa nhiều dây thần kinh nên bị thương thì chỗ ấy sẽ đau nhất. Hãy sắm đồ tốt, bạn sẽ không phải sắm nhiều lần.
10. Hãy mặc quần áo sáng màu, bắt mắt.
Việc này để mn dễ nhận ra bạn trên đường, Việc quần áo tối màu, trùng màu với đường khiến cho ng đi đường, lái xe hoặc ng dân 2 bên không kịp nhận ra bạn hoặc không có phản xạ kịp thời, dẫn đến tai nạn. Dù gì 1 khối lớn trên đường màu chanh, cam hoặc vàng sáng neo vẫn dễ nhận ra hơn 1 cục màu nâu hay xám trên đường. Có phản quang càng tốt, đặc biệt hữu ích khi trời mưa, nhá nhem hoặc sương mù dày, đêm tối.
11. Tư thế lái xe
Hãy ngồi thoải mái, thả lỏng cổ tay và vai, bạn càng thả lỏng, thoải mái đi càng được xa chứ cứ cố gồng hoặc nắm chặt cứng, chỉ độ 30km là bạn sẽ mỏi, đau vai gáy hoặc tê vai. Hãy để nửa bàn chân trước lên chỗ để chân, đừng để cả bàn chân và chuẩn bị sẵn tư thế dẫm phanh, đi xa bạn sẽ mỏi cả cả cổ chân, bắp chân. Nên hãy để nửa bàn chân trên lên giá để chân, đừng lo lắng về chuyện sẽ cần phải phanh gấp, tập cho mình thói quen dùng số, phanh động cơ. Điều chỉnh phanh trước để tay nắm tay phanh thuận tiện nhất, đừng xa quá, hoặc gần quá sẽ không có lực, xa quá sẽ mất thời gian với tới cần phanh.
12. Hãy uống nước lọc hoặc C sủi, đừng uống nước ngọt có ga hoặc caffein- Dừng nghỉ chỗ an toàn
Uống bò húc hoặc 247 không làm bạn hết khát đâu, nếu uống nhiều bạn có thể bị ảo giác. Vậy nên cứ nước suối hoặc mang theo típ c sủi, vừa đảm bảo sức khỏe, không hại thận, không gây khát thêm.
Nếu cần dừng nghỉ, hãy chọn chỗ có quán nước hoặc là thoáng, có bóng cây, tầm nhìn tốt, đừng nghỉ ở cua khuất hay dốc đèo.
@Linh_istnu cảm ơn bạn đã chia sẻ thêm. ghi nhớ ghi nhớ.
Linh_istnu
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Chia sẻ kinh nghiệm đi xe máy về quê hoặc đi đường dài của mình như sau.
1. Kiểm tra xe trước chuyến đi.
Việc này không những giúp bạn tiết kiệm được chi phí mà cả thời gian ở trên đường. Đa số nhiều người không hề có thói quen kiểm tra phương tiện định kỳ nên chiếc xe hay có lỗi vặt phát sinh bên đường. Vì vậy hãy mang xe đi bảo dưỡng hoặc kiểm tra lại các hạng mục như hệ thống điện, xi nhan. Vệ sinh lại họng hút xăng hoặc hệ thống chế hòa khí của xe, chi tiết này thường hay bị bỏ qua, rất dễ gặp sự cố nếu như bụi bẩn lọt vào. Vệ sinh lọc gió, tăng lại xích, tra dầu mỡ ... Đặc biệt phải chú ý đến phanh. kiểm tra độ mòn má phanh, dầu hoặc tăng chỉnh lại độ sâu của tay/ chân phanh. Vì nó là cứu mạng của bạn. Bạn không thể đi nhanh hơn mà không có phanh được. Hãy mang xe đến tiệm bảo dưỡng trước hành trình 2 3 ngày, để khi bảo dưỡng xong mà có vấn đề vẫn còn có thời gian chỉnh sửa lại được chứ sát quá là lên hành trình luôn, đôi khi thợ quên hoặc sai sót có thể dẫn đến sự cố cho chính bạn
2. Lên kế hoạch cho hành trình
Nếu như hành trình của bạn xa quá > 400km, thì khuyên bạn nên đi xe khách. Nếu bạn chưa đi đường xa hoặc khả năng lái xe không tốt, bạn nên đổi loại hình di chuyển. Hoặc chia nhỏ quãng đường ra. Như mình thì cứ thường là 150km( 2h chạy xe) mình sẽ nghỉ 1 lần 15-20p đi vệ sinh, đổ xăng, nghỉ ngơi uống nước nhẹ, hoặc vươn vai chứ nếu bạn đi 500km mà nghỉ 1h 1 lần thì lâu về đến nhà lắm. và chính cái tâm lý muốn nhanh về nhà lại thúc ép bạn
3. Hãy luôn tuân thủ biển báo giao thông.
Đừng cố mang tâm lý phóng nhanh vượt đèn đỏ, khi gặp công an sẽ làm bạn chậm lại, mất tiền. KHi nào không có biển đô thị, hãy chạy theo sức của mình còn có biển cảnh báo, hãy đi theo biển.
4. Luôn quan sát 2 bên đường và dự báo tình huống có thể xảy ra cho mình.
Khi bạn thấy 1 ngõ hoặc 1 người ngấp nghé bên đường, việc đầu tiên là dồn số, giảm ga.Nếu họ băng qua đường hoặc là ngõ nhỏ phóng ra thì bạn chỉ đơn thuần là nhả ga là chiếc xe sẽ giảm tốc độ ngay lập tức, chưa cần dùng đến phanh vội. Phanh dùng cho khi thật sự khẩn cấp, tránh trường hợp đi đèo dài mà bạn phanh nhiều, chở nặng có thể dẫn đến mất phanh. Đừng chỉ nhìn phía trước mà hãy nhìn 2 bên đường, luôn đoán định tình hình và dự phòng tâm lý sẵn đi.
5. Đồ đạc theo xe luôn phải gọn gàng.
Nếu bạn có quá nhiều đồ đạc hoặc vali cỡ lớn. Hãy gửi xe khách về nhà hoặc là gần nhà, sau đó lấy sau. Việc này sẽ làm chuyến đi của bạn thoải mái hơn rất nhiều - RẤT NHIỀU LUÔN. Chỉ tính mỗi khi đổ xăng thôi, tháo ra tháo vào, bốc lên bốc xuống cực kì lích kích. CHỉ cần mang theo 1 ba lô nhỏ nhỏ gồm có 1 bộ quần áo mưa, 1 bộ quần áo ngắn dài, kính râm, 1 chút đồ ăn nhẹ hoặc chai nước, kèm theo ví tiền và giấy tờ tùy thân là được rồi.
Nếu chở đồ trên xe, hãy đảm bảo rằng đồ đạc của bạn luôn được nai nịt chắc chắn, chằng buộc thật gọn gàng đi khi bạ chạy xe, chiếc xe sẽ bị rung và đồ đạc của bạn không rơi xuống đường hoặc bị xô sang 1 bên làm lệch trọng tâm, dẫn đến mất lái hoặc tai nạn do va quệt.
trungmum
TÍCH CỰC
4 tháng
haha, xe đò. ngôn ngữ của miền Trung, nghe nó quen, lâu mới thấy người dùng. đa phần đều gọi là xe khách. haha. nhấn thêm là bảo dưỡng nhớt nhao sên xích thắng đầy đủ trước khi đi xa. haha
@trungmum Trật lất. Xe đò người miền Nam xài, đặc biệt là miền Tây. Bạn đó người Trung/Bắc xài từ Nam.
trungmum
TÍCH CỰC
4 tháng
@americanoda Đúng rồi. Mình nhầm
@americanoda sống trong nam lâu rồi 😁
@trungmum Thế hệ 7x & 8x thường gọi là xe đò, đến mình trong NAM vẫn còn mặc định là xe đò cho các kiểu xe khách, xe dịch vụ VIP các kiểu.

Còn 9x sau này thì đa phần đã có xe dịch vụ, xe khách hết nên ko dùng từ "xe đò" đó nữa.
@trungmum Thế hệ 7x & 8x thường gọi là xe đò, đến mình trong NAM vẫn còn mặc định là xe đò cho các kiểu xe khách, xe dịch vụ VIP các kiểu.

Còn 9x sau này thì đa phần đã có xe dịch vụ, xe khách hết nên ko dùng từ "xe đò" đó nữa.
Phatnnt
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Kiểm tra sức khỏe trước khi lái xe đường dài, chạy xong 2 tiếng nên nghỉ khoảng 30 phút trước khi chạy tiếp, uống nước và nạp năng lượng cũng quan trọng. Chúc anh em về quê an toàn.
Kinh nghiệm này có áp dụng với mọi miền không MOD, chứ nếu bạn là người miền tây đi về dịp tết này, bạn có đảm bảo đúng đoạn đường hoặc tâm trạng của bạn có ok ko nhỉ. Nắng, kẹt xe, đường thì đoạn đường đi không được phẳng, hoặc qua những nơi như Chợ nè, Các khu dừng chân nè... Hứa luôn, đi xe máy từ SG về tới các tỉnh miền tây đều có 1 nỗi ám ảnh là kẹt xe, nắng nóng rất khó chịu, và ai cũng muốn nhanh lên để tới nhà sớm nhất có thể.
@huynhthuy7610 mình cũng đã từng đi tour miền tây bằng xe máy nên mình hiểu phần nào điều bạn nói. nó cũng giống như đi qua đoạn đồng nai. phải nói là cực kỳ căng thẳng vì mật độ và hành vi giao thông. đến mức cứ 30 phút mình phải dừng lại để lấy lại tinh thần đi tiếp.
@lequockhanh1987 Nói chung 1 bài dự trên gì đó để viết thì mình không biết, chứ nói kinh nghiệm thực tế chắc ăn 1 điều là chủ thớt này nói như đúng rồi... và có thể là chưa từng đi xe máy theo các cung đường rồi đúng ko bác. có thể nói vui không qạo là " Bốc phốt" kaka
độ đèn bi cầu với lắp đèn trợ sáng có bị phạt không mọi người. Vấn đề nan giải hỏi nhiều rồi mà nhiều ý kiến trái ngược nhau quá./
thanh.qs
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@hettiensai bi cầu ko sao nhé! mình lắp 5 năm nay, cho các xe của mình! đi gặp C.A vẫn để bình thường do bi cầu nó ko làm chói xe đối diện!
20190409_121904_01.jpg
Có 1 cái không thấy thớt nhắc nhưng mình nghĩ khá quan trọng là bảo dưỡng xe trc khi đi, kiểm tra lốp, phanh.
Mình thì ít chạy xa, chỉ thường đi Tiền Giang, Cần Giờ mà lần nào cũng mất 2 tới 2 tiếng rưỡi tới nơi hay quay về 😂😂😂😂
Chia sẽ rất hay, nhất là vụ chia nhỏ tuyến đường
Cứ nhìn bảng tốc độ mà đi!....60km/h lâu al6u đoạn nào vắng vẻ đồng không mông quạnh thì bơm 80 là ok








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019