Ở thời điểm hiện tại việc sở hữu một chiếc flycam đã trở nên rất dễ, giá thấp hơn mà tính năng ngày càng cao hơn. Trong bài viết này mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm cho người mới chơi flycam để trải nghiệm tốt hơn, bay an toàn hơn, quay được nhiều hơn và đẹp hơn nữa.
Nếu bạn đang chuẩn bị mua flycam thì bạn cần phải xác định kĩ nhu cầu của mình để chọn cho mình một chiếc flycam phù hợp nhất. Mình từng biết không ít bạn lúc mua về thì hào hứng bay được một vài lần rồi “trùm mền” đến lúc bán lại luôn.
Video độ phân giải 2.7K quay từ DJI Mini SE, chưa qua chỉnh sửa.
Chọn flycam phải phù hợp với nhu cầu cá nhân
Nếu bạn đang chuẩn bị mua flycam thì bạn cần phải xác định kĩ nhu cầu của mình để chọn cho mình một chiếc flycam phù hợp nhất. Mình từng biết không ít bạn lúc mua về thì hào hứng bay được một vài lần rồi “trùm mền” đến lúc bán lại luôn.
Video độ phân giải 2.7K quay từ DJI Mini SE, chưa qua chỉnh sửa.
Có các vấn đề sau đây cần xác định (mình nói trên phương diện người dùng, không phải anh em làm dịch vụ nhé):
- Bạn có thực sự cần flycam hay không, tránh tình trạng mua về rồi để đó mãi không có cơ hội dùng.
- Nhu cầu bay của bạn là gì: tần suất bay nhiều hay bay ít, khoảng cách bay xa hay gần và địa hình khu vực bay có hiểm trở ngăn chặn sóng điều khiển hay không.
- Mức chi phí bạn đưa ra để mua.
- Bạn có thực sự cần chất lượng 4K hay không?
Tầm giá 10tr bạn sẽ có thể mua DJI Mini SE bản combo, phải nói là cực kì đáng tiền, chỉ thiệt thòi ở mỗi việc là chỉ quay được video 2.7K. Tầm giá 14 triệu thì bạn sẽ có DJI Mini 2 bản combo, có 4K, sóng tốt hơn, pin mạnh hơn, nhưng khoảng chênh lệch 4 triệu thì cũng nên suy nghĩ đến việc là bạn có thực sự cần 4K không.
Tầm giá cao hơn một chút, chúng ta sẽ có DJI Air 2 và DJI Air 2S bản combo có mức giá lần lượt là 23.500.00VNĐ và 31.000.000VNĐ.
Cầm điều khiển như nào cho hợp lý
Tay cầm điều khiển là một thành phần không thể thiếu của một chiếc flycam, cầm tay cầm cũng cần có một chút chú ý.
Sẽ có 4 thành phần chính cần phải để ý trên một chiếc tay cầm điều khiển:
- 2 Cần điểu khiển chính.
- Nút bấm quay và nút chụp ảnh.
Quảng cáo
Mình thường dùng 4 ngón bao gồm hai ngón cái và hai ngón trỏ để điều khiển 2 cần điều khiển chính. Ngón cái mình sẽ đặt trên đỉnh của cần điều khiển, ngón trỏ đặt phía trước cần điều khiển vuông góc với ngón cái.
2 ngón sẽ có phạm vi điều khiển rộng hơn, cần đưa max về phía trước hoặc sau tốt hơn, việc điều khiển cũng nhẹ nhàng và chính xác hơn, ngón cái đẩy tới thì ngón trỏ kiềm hãm lại một tí, lực trải đều và mượt hơn.
Nút quay và chụp sẽ dùng 2 ngón giữa, và các ngón còn lại sẽ có nhiệm vụ bám và đỡ tay cầm điều khiển.
Nhìn vào màn hình hay flycam để điều khiển
Đây là một vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng lâu nay và đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân của mình, mình thường làm theo 2 bước sau:
- Nếu cần bay thấp và địa hình phức tạp thì bay thử và dò đường xem đường bay mình chuẩn bị quay phim có vướng vào chỗ nào không, có toà nhà, cành cây gì không, lúc này thì mình nhìn vào flycam và điều khiển mù để quan sát các vật cản.
- Sau khi đã dò đường xong, nắm đường, địa hình chỗ đó thì mình chỉ nhìn vào màn hình và bản đồ GPS để bay mà thôi, hoàn toàn không nhìn vào flycam nữa.
- Nếu như bay cao và thoáng thì mình hoàn toàn không nhìn vào flycam.
Quảng cáo
Việc dò đường, bay thử vừa giúp bạn xem sóng có ổn định không, rồi giúp bạn nắm được địa hình và tính toán các vật cản trước khi bay. Mặc dù các tính năng an toàn trên flycam bây giờ rất xịn rồi, nhưng mà cú máy sẽ hỏng nếu như máy bay đột ngột dừng hoặc né vật cản làm lệch đương bay.
Để có thể hoàn toàn nhìn vào màn hình và tự tin bay, bạn cần phải làm quen với chính con máy bay của mình, tưởng tượng như mình đang ngồi trong buồng lái, nắm được chính xác kích thước để ước lượng xem khi bay qua các chỗ hẹp có vừa hay không… Nói chung bạn phải canh được khoảng cách trong khung hình so với thực tế để tính toán đường bay nhanh nhất.
Đừng gắn quá nhiều phụ kiện
Mình thấy nhiều anh em gắn khá nhiều phụ kiện, khiến cho máy trở trên cồng kềnh hơn, hạn chế gắn các thứ như càng đáp, khung bảo vệ, đèn trợ sáng.
Còn trên tay điều khiển thì hạn chế gắn tăng sóng, phụ kiện này được cho là giúp nhận tín hiệu tốt hơn, nhưng theo mình là không cần thiết.
Gắn phụ kiện lên flycam vừa làm nặng thêm, cản gió hơn, vừa thay đổi kích thước của flycam khiến cho việc canh đường bay cũng khó hơn một chút.
Chọn vị trí cất cánh
Bạn cần xác định trước là sẽ quay cái gì, ngắm cái gì, rồi từ đó chọn vị trí cất cánh cho phù hợp. Mình thường chọn vị trí theo các cách sau:
- Tránh đứng sau các toà nhà, núi, tượng đài, các vật lớn sẽ che sóng làm mất sóng.
- Tìm vị trí ít cây cối, thoáng, có nhiều mặt phẳng để khi flycam bật chức năng Return home thì bay về dễ hơn. Đứng dưới tán cây cũng có nguy cơ, một ngừoi bạn của mình gặp sự cố dưới tán cây, flycam bật Return Home sau đó tự lấy độ cao và dính vào tán cây và rớt.
- Tránh đứng gần sông, có nguy cơ flycam đáp xuống sông.
- Vị trí đứng phải đặt tay cầm hướng về flycam, đừng quay lưng về flycam sóng bị hạn chế hơn.
Cách bay an toàn và hiệu quả hơn
Có một điểm mình thấy anh em ít để ý và hay mắc phải là cất cánh lên nhưng không di chuyển để hover tại chỗ, và ngắm nghía từ từ mới bay.
Việc hover tại chỗ hao pin hơn khá nhiều khi với việc di chuyển, hover - đứng yên tại chỗ là một tổ hợp nhiều tính toán, và bù trừ lực để flycam đứng yên, khiến nó sử dụng nhiều pin hơn. Di chuyển sẽ tiết kiệm pin hơn khi bay.
Thông số của nhà sản xuất cũng có nhắc đến cụ thể là Mavic 3:
- Hover điều kiện không gió được 40 phút.
- Bay có di chuyển điều kiện không gió được 46 phút.
Trước khi cất cánh cần quan sát, tính toán đường bay, bay thử dò sóng và quan sát vật cản cho đường bay. Rồi thực hiện đường bay luôn, đừng để flycam hover quá lâu, sẽ hao pin hơn rất nhiều.
Nên chọn bản combo 3 pin thay vì 1 pin
Về cơ bản là nhu cầu của mỗi người là khác nhau, nhưng mình vẫn luôn khuyên anh em mua mới hãy mua combo 3 pin để đạt được thời gian bay lý tưởng nhất.
Nhà sản xuất thường công bố một thời lượng bay rất khủng ví dụ Mini SE là 30 phút, nhưng mình trải nghiệm thực tế điều kiện bình thường ngoài trời có gió thì tầm 19-20 phút mà thôi.
Cho nên 3 pin luôn là một giải pháp an toàn và đủ cho nhiều trường hợp khác nhau, đang đi du lịch, đi chơi xa mà có 1 pin thì cực kì khó chịu.
Dừng bay khi còn dưới 25% pin
Pin flycam hiện tại theo mình là chưa xịn như pin điện thoại ở thời điểm hiện tại, nó dễ hỏng hơn, nhanh chai hơn, nhanh phù hơn. Cho nên để an toàn và sử dụng pin được bền hơn, cũng góp phần an toàn hơn khi bay thì mình thường dừng bay và quay về khi flycam còn 25%. Vừa có nhiều pin để backup cho đường về, vừa là mức an toàn cho pin không phải hoạt động khi dung lượng còn thấp gây hao mòn cao.
Luôn đem theo đủ phụ kiện
Mặc dù độ ổn định của Flycam ở thời điểm hiện tại đã rất ổn định, khả năng gặp sự cố, đâm đụng là rất thấp, nhưng rủi ro là luôn có.
Mình thường đem đầy đủ phụ kiện có trong hợp khi mua flycam, cánh dự phòng, dây kết nối của các loại cổng khác nhau (mượn điện thoại để pin lỡ điện thoại của mình hết pin), tools để sửa chữa. Nói chung hãng đã trang bị khá đầy đủ cho chúng ta trong combo 3 pin rồi, hãy đem đủ và luôn backup các tình huống sự cố.
Luôn sử dụng cánh mới
Cánh là một phụ kiện cực kì quan trọng của flycam, hover chuẩn không, đường bay thẳng không phụ thuộc một phần lớn vào cánh. Cánh mới, toàn vẹn, không cong, không nứt, sẽ cho khả năng hover tốt hơn, đường bay thẳng hơn, việc bay an toàn hơn.
Nếu phát hiện cánh bị cong, bị nứt hay mẻ, bạn nên thay cánh mới để bay an toàn hơn, và chuẩn hơn. Cánh để lâu ngày quá không bay cũng nên được kiểm tra xem phần ngàm còn chắc chắn không, tránh trường hợp gãy ngàm khi bay.
Kết
Việc chọn mua một chiếc flycam đã khó rồi, giữ gìn và bay cho vui vẻ còn khó hơn, hi vọng những kinh nghiệm của mình sẽ giúp anh em có các chuyến bay như ý, hình ảnh video đẹp, và đặc biệt là an toàn hơn. Mình rất thích bay flycam nó cho mình cảm giác ở trên cao và như mình đang bay thật vật, các góc nhìn và hình ảnh khác hơn, ấn tượng hơn, nếu như bạn cảm thấy thích và quan tâm chủ đề này, hãy cho mình biết để có thêm nhiều bài viết mới nhé.