Chia sẻ quá trình 30 ngày tự tập yoga tại nhà: hết đau lưng và không còn bụng mỡ
Rất hay và hữu ích!/15 người
blueJune
9 ngày trướcBình luận: 91Lượt xem: 17.942
Chia sẻ quá trình 30 ngày tự tập yoga tại nhà: hết đau lưng và không còn bụng mỡ
Mình là một đứa chúa lười tập thể dục. Có thể nói từ lúc bé đến lớn chưa tập thể dục bao giờ ngoại trừ mấy tiết thể dục hồi còn đi học. Hơn một tháng trước, trong giai đoạn cách ly xã hội, phải ở nhà liên tiếp hai tuần, rảnh quá không biết làm gì nên mình thử bật Youtube lên và tìm một bài tập gì đó để cơ thể được vận động. Cuối cùng mình chọn yoga vì mình nghĩ nó nhẹ nhàng và dễ tập theo nhất, không phải sắm sửa quá nhiều dụng cụ hay thiết bị, về cơ bản là chỉ cần một tấm thảm tập. Và mình thật sự phải cám ơn động lực sinh ra trong giai đoạn cách ly vì dù mới chỉ tập có 30 ngày mà cơ thể mình đã có những dấu hiệu đáng mừng rồi.

Tìm bài tập phù hợp

Mình lên Youtube và tìm từ khóa "Yoga for beginners" và mình chọn kênh Yoga With Adriene. Mình muốn chọn tập theo lộ trình, ví nó như một bài tập hàng ngày phải làm và mình nghĩ nó sẽ bắt đầu từ những động tác cơ bản nhất, phù hợp cho người chưa bao giờ tập có thể theo được. Sau khi lướt qua kênh của chị Adriene, mình quyết định chọn hành trình "30 Days of Yoga". Trong 30 ngày liên tục, hôm nào mình cũng sẽ bỏ ra khoảng 15 đến 25 phút tập, tùy thời lượng của từng bài. Thật ra lúc đầu mình cũng hơi lo vì để duy trì một việc mình chưa làm bao giờ trong 30 ngày liên tiếp không hề dễ, nó đòi hỏi sự quyết tâm và kỉ luật cao đối với bản thân. Nhưng thôi cứ tập đã. Mục tiêu mình đặt ra, đơn giản là để cơ thể được vận động, khỏe mạnh hơn.

Bài số 1 - ngày đầu tiên trong hành trình 30 ngày

Đánh giá bài tập

Mình nghĩ là mình đã chọn đúng bài tập, với người hướng dẫn là Adriene. Mình hoàn toàn tận hưởng quá trình tập và gần như không gặp khó khăn gì dù đây là lần đầu mình tập yoga. Những động tác được hướng dẫn trong video rất cơ bản, và lặp đi lặp lại xuyên suốt 30 ngày tập để cơ thể mình dần quen với việc vận động, có thể kể đến tư thế chữ V ngược (downward facing dog), tư thế chiến binh 1 và 2 (warrior), tư thế em bé (child's pose), tư thế rắn hổ mang (cobra pose), tư thế plank,...

tap-yoga-downwardfacingdog.jpg
Tư thế chữ V ngược (downward facing dog). Nguồn: Yogateket
Thi thoảng có một vài động tác mới mang chút thách thức để buổi tập thêm thú vị, và hơi khó với người mới tập như mình, ví dụ như tư thế con quạ (bakasana), tư thế yoga gập mình (paschimottanasana) hay plank một bên (side plank pose),... Những động tác này xuất hiện ít, điểm xuyết nhẹ trong 30 ngày tập nên đừng quá lo lắng nếu bạn muốn tập và theo mình, cũng không nên cố ép bản thân phải làm bằng được các động tác này nếu như cơ thể chưa làm được. Mình lắng nghe cơ thể, không vội vã và gắng gượng quá vì biết tập yoga là cả một quá trình dài hơi. Người ta phải tập mấy năm trời có khi mới tập được những động tác khó ở cấp độ cao.

Giọng nói nhẹ nhàng, Adriene luôn quan tâm tới người tập, với mỗi động tác nào có vẻ khó thực hiện thì chị ấy sẽ đưa ra một vài phương án để mỗi người có thể tự chọn cho mình cách thích hợp với cơ thể mình nhất. Điều Adriene luôn nhắc tới khi tập các động tác là phải kết hợp hít thở, tập trung vào bên trong con người mình để cải thiện cả về thể chất lẫn tâm trí.

Với gần 7,5 triệu người theo dõi trên Youtube, mình nghĩ đây là một kênh để tự tập yoga tại nhà đáng tin cậy cho mọi người.

Cảm nhận về cơ thể

Thật sự mình không nghĩ là chỉ với khoảng gần 20 phút mỗi ngày, tập những động tác nhẹ nhàng như vậy mà mình dần hết đau lưng dưới. Mình ngồi nhiều vì làm việc với máy tính nên cuối ngày, khi thả lỏng cơ thể trên giường để chuẩn bị đi ngủ thì cảm nhận rõ là lưng dưới mình mỏi nhức. Đặc biệt là khi đi du lịch khoảng 5-7 ngày, phải đi bộ nhiều là cái lưng phản ứng ngay lập tức, đau âm ỉ và rất ảnh hưởng tới các hoạt động thông thường. Vậy mà khi chỉ mới tập được khoảng 10 ngày, mình cảm nhận rõ là lưng mình hết đau, những lúc đứng lên sau khi ngồi không còn thấy nhức mỏi nữa.

Tiếp theo là mỡ bụng cũng dần tan biến. Nghe thì có vẻ vô lý nhưng đó là sự thật. Mình không phải người béo, mình gầy nhưng vẫn có mỡ bụng, dù không nhiều. Vậy mà mỡ bụng này dần dần tan biến trong quá trình tập, thậm chí còn bắt đầu hình thành cơ bụng số 11. Mỗi lần nhìn vào gương mà thấy sung sướng hơn bao giờ hết, mình có thêm động lực để cố gắng tập đều đặn mỗi ngày.

Đây là hai lợi ích lớn nhất mình gặt hái được sau một thời gian ngắn tập yoga. Mình vẫn ăn uống như những ngày bình thường thôi. Ăn một bát cơm với vài miếng thịt, rau rồi chan canh. Rồi ăn chút hoa quả xen kẽ các bữa chính với uống nước. Nói chung cũng không có chế độ dinh dưỡng gì đặc biệt, chỉ là ăn đủ chất và không ăn quá nhiều thôi.

cobra-pose-tap-yoga.jpg
Tư thế rắn hổ mang (cobra pose). Nguồn: Yogaretreats

Trở ngại và thách thức

Như mình đã nói từ đầu thì việc duy trì tập yoga 30 ngày liên tiếp không hề dễ dàng. Trong quá trình này, có những ngày mình quá mệt, không có hứng thú, tâm trạng để thúc đẩy bản thân mở video lên tập hay có những ngày mình đi chơi, đi du lịch ở thành phố khác nên cũng bị gián đoạn. Hành trình 30 ngày này mình nghĩ là mình thực hiện trong khoảng 45 ngày gì đó. Thấy bản thân cũng đáng phạt nhưng đành tha thứ và tiếp tục cố gắng rèn luyện thôi 😁

Về công dụng của yoga thì chắc mọi người cũng đọc được ở rất nhiều nguồn rồi, mình kể sơ qua thôi. Tập yoga tốt cho cơ bắp, giúp máu lưu thông tốt hơn, khả năng phục hồi tốt hơn, có vóc dáng chuẩn, nhiều năng lượng hơn, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm lo lắng.

Kết thúc lộ trình này rồi, từ mai mình sẽ tiếp tục tìm các bài tập yoga khác để tập. Mình chia sẻ bài này với mục đích muốn khuyến khích những ai chưa từng bao giờ tập thể dục như mình có động lực để bắt đầu tập vì những lợi ích lâu dài cho sức khỏe. Ai có bài tập nào hay về yoga được chia sẻ trên youtube thì giới thiệu mình với nhé.
cover_.jpg
cobra-pose-tap-yoga.jpg
Rất hay và hữu ích!/15 người
Hóng hình ảnh vòng eo thực tế của mod trước & sau khi tập 🤗
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Em không có chụp anh ơi haha vì không nghĩ là giảm được.
@blueJune Thử đi E, món Yoga A thấy nhiều chị em hay tập lắm, thi thoảng đưa con gái ra nhà văn hoá phường ở gần nhà, A thấy rất đông hội chị em tập. Thậm chí con gái A cũng bắt chước tập theo 😄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

@crazysexycool1981 Cho con nít lên youtube là ko hay lắm đâu thím.
@blueJune Anh lại tưởng kinh nghiệm của em "hết mỡ bụng"
@blueJune Còn trẻ lắm mà đã bị đau lưng rồi sao? Giờ người trẻ toàn bị bệnh của người già. 20 năm nữa về đâu? Hâyzzza
Kiên trì là điều khó nhất mỗi khi mình quyết định tập thể dục hic
ngoài yoga thì chạy bộ, tập gym, bơi lội đều tốt
@toolkit yêu nhiều là tốt ngay 😁
Đau lưng là do tư thế chưa đúng. Chạy bộ kết hợp hít đất và gập bụng sẽ giúp cơ thể hài hoà, ăn ngon, ngủ sâu hơn.
@from team b with love Gập bụng hình như nó k tốt thì phải. Chuyển qua plank có lẽ ok hơn
@from team b with love nếu ngủ ko sâu thì thành ra ngủ nhiều hơn, chả hiểu sao e mới tập tành mà lúc nào cũng buồn ngủ, ngày ngủ phải 9 tiếng
@pro744 Chắc do vẫn còn đau và mỏi cơ.
@FatKid Ai đau lưng mà plank thì xác định chuyển qua thoát vị đĩa đệm
@concuuduc E nghĩ mình làm đúng r siết cơ bụng lại thì k đau lưng lắm đâu bác
Tin được không ? chúc mừng bác đã lượm được bí kíp thượng thừa và luyện thành cao thủ. Có lẽ bí kíp này không phù hợp với mình và nhiều người khác nên vẫn đang mải mê đi tìm các bí kíp khác.
@Pentanol Không có chuyện tan được hết mỡ bụng được trong vòng 30 ngày đâu, nhất là chỉ tập duy nhất yoga khoảng 25 phút/ngày. Mình nói theo kinh nghiệm của 1 người đã hơn 10 năm thể hình và lâu hơn thế nữa trong thể thao nói chung. Nhưng dù sao thì tập cũng đã là tốt rồi, chỉ đừng để kỳ vọng cao quá rồi dễ nản, dễ bỏ.
@Black Mamba Bác nói đúng, ít nhất là với cả em, giảm mỡ chủ yếu là do chế độ ăn uống và lượng thức ăn nữa, tập khiến cơ thể dẻo dai hơn và tinh thần tốt hơn
Nhìn hình ảnh đầu tiên trong bài, mình lại nghĩ ngay đến kiểu chó.
@Tình Lê Manucian Nhìn là thấy muốn tập chung rồi. 😁
@Tình Lê Manucian Phô thế
@Tình Lê Manucian Chó này k thoải mái, phải cuỳ =))
@Tình Lê Manucian Mời các bác !!
tai-sao-cho-lai-let-mong-2.jpg
hmm vào đây để hóng video chủ thớt tập yoga mà ko thấy.
Đang keto để giảm mỡ toàn thân đây. 4 ngày trôi qua, thấy xuống cỡ hơn 1kg rồi.
@thanh_nhan kê tô khỏi bỏ đồ ăn là xuống liền =))
Kinh nhờ. Hẳn 7.5 người theo dõi kênh youtube cơ
Hay! Kể ra có clip làm theo thì tốt ^^
Có Chú nào vô đây để xem thêm hình mod mà không có giống cháu không?
hay quá, chắc mình cũng phải tập cho hết mỡ bụng quá 😁
lưu lại tập sau
Duy Luân tập đi thôi
Mình ko tập Yoga nhưng có tập vài động tác trị đau thắt lưng, mỗi ngày tập 15p, tập 1 tháng đúng thấy hiệu quả rõ rệt. Lúc trước nằm ngủ phải kê gối ở thắt lưng cho đỡ mỏi, nhưng giờ thì ko cần nữa. Chưa hết hẳn đau lưng nhưng cũng đỡ được 90% rồi. Lúc trước có nghe 1 bác sĩ nói: "không có loại thuốc bổ nào tốt bằng tập thể dục", giờ mới thấy đúng.
Untitled.jpg
@Scorpius DLord có video ko bác
mình cũng đau lưng mà ko biết tập thế nào?
@phananhvusv video thì đầy trên youtube đấy. Nhưng mà ko cần, cứ nhìn vào mấy động tác trong hình làm theo tư thế đó giữ trong 8-10s mỗi tư thế, cứ lặp đi lặp lại trong 15p là ok. Tập mấy ngày đầu ko quen, nhưng khi quen rồi lại ghiền tập, khi thấy đỡ đau lưng hơn lại muốn tập hơn nữa
@Scorpius DLord Vài động tác trong này cũng có khi tập yoga ạ 😁
Thấy vậy chứ khó lắm
Xin hỏi cái thế chổng đít này mình làm bao lâu? 4ph hay 5ph?
@anhtuan1066 Mỗi động tác làm khoảng 15-20 giây rồi chuyển qua động tác khác ạ.
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019