Chia sẻ: Tập thói quen nhìn biển báo để tham gia giao thông an toàn hơn

MinhTriND
1/1/2023 16:36Phản hồi: 109
Chia sẻ: Tập thói quen nhìn biển báo để tham gia giao thông an toàn hơn
Biển báo giao thông là một trong những tín hiệu chỉ dẫn trên đường mà người tham gia giao thông bắt buộc phải tuân theo. Ý nghĩa của những biển báo giao thông chúng ta đều được học trong quá trình thi giấy phép lái xe. Mặc dù vậy khi ra đường đặc biệt là đối với những người tham gia giao thông bằng xe máy việc quan sát và để ý đến các biển báo giao thông có lẽ chưa trở thành một phản xạ tự nhiên.



Theo như mình thấy để có thể tham gia giao thông một cách an toàn tất cả chúng ta đều nên luyện tập thói quen đó là nhìn biển báo giao thông trước khi đi vào một con đường nào đó. Thông thường khi chúng ta rẽ vào một con đường nào đó, nếu nhìn ở bên tay phải chúng ta sẽ nhận thấy biển báo giao thông liên quan đến những quy định của con đường đó. Sẽ có rất nhiều biển báo với các ý nghĩa khác nhau và mình sẽ thử lấy một vài ví dụ những biển báo mà chúng ta thường hay mắc lỗi nhất.

Biển báo đường một chiều và biển cấm đi ngược chiều


bien-bao-giao-thong-tinhte-2.jpg

Ví dụ đó là đường một chiều thì sẽ có mũi tên màu trắng biển nền xanh. Khi đi trên những con đường này chúng ta không được quay đầu ngược lại và nếu quay đầu lại thì sẽ nhìn thấy biển cấm nền đỏ gạch ngang màu trắng. Ở những thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh sẽ có một số những con đường mà có đoạn hai chiều có đoạn một chiều.

Ví dụ đang lưu thông ở đoạn hai chiều nhưng đến giao lộ đoạn đường bên kia lại trở thành một chiều. Nếu không để ý lúc này bạn sẽ rất dễ đi ngược chiều gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người đang đi đúng. Để đảm bảo an toàn thì thường những khu vực này sẽ có cảnh sát giao thông đứng và lúc đó thì bạn chắc chắn bị phạt.

Biển báo làn đường dành riêng cho từng loại xe


bien-bao-giao-thong-tinhte-3.jpg

Có 2 loại biển báo là "Làn đường dành riêng cho từng loại xe" - biển R.412 (a, b, c, d, e, f, g, h) và biển "Gộp làn đường theo phương tiện" - biển R.415.

Khi đi vào những con đường mà nhìn thấy biển báo như thế này, thì xe nào phải đi đúng vào làn đó. Ví dụ, bạn là xe máy nhưng chạy vào làn ô tô (ngoài cùng bên trái) thì sẽ sai luật và lúc này CSGT sẽ thổi bạn vào vì lỗi đi sai làn đường.

Lỗi đi sai làn đường được định nghĩa là điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng vào làn đường quy định dành cho phương tiện đó, trên đoạn đường được chia thành nhiều làn đường và phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường.

Biển báo cấm rẽ


bien-bao-giao-thong-tinhte-1.jpg

Quảng cáo


Thông thường khi có biển báo cấm rẽ vào một con đường nào đó thì có thể con đường đó là đường một chiều. Ví dụ nếu ở Sài Gòn, bạn sẽ nhìn thấy biển báo cấm rẽ phải vào đường Bà Huyện Thanh Quan nếu đang lưu thông trên đường Võ Thị sáu bởi đường Bà Huyện Thanh Quan là đường một chiều theo hướng từ Lý chính Thắng đến Nguyễn Thị Minh khai.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp đặc biệt hơn đó là chỉ cấm rẽ theo giờ hoặc cắm một số phương tiện nào đó rẻ. Ví dụ ở Giao lộ Nguyễn Thị Minh khai Cách mạng tháng 8 theo hướng đi từ đường Cách mạng tháng 8 đến Trương Định. Tại đây có biển cấm xe máy rẽ trái theo khung giờ từ 6h sáng đến 23h. Quy định này thường đặt ra về một số lý do nào đó có thể để phân luồng giao thông tốt hơn vào những khung giờ nhất định. Tuy nhiên điều chúng ta quan tâm đến đây là nếu không để ý đến biển báo giao thông thì rất giảm mắc lỗi vi phạm và bị phạt.

Để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người khác, chúng ta nên luyện tập thói quen nhìn biển báo giao thông trên đường và đây không phải là việc quá khó khăn. Năm mới chúc anh em chạy xe an toàn và mình sẽ tiếp tục duy trì những mẹo nhỏ này để mong tất cả chúng ta đều tạo dựng được thói quen chạy xe đúng và đảm bảo luật lệ nha.
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có một sự thật: khi lái xe Ô tô sẽ cần phải nhìn bảng hơn là khi đi xe máy và kể từ đó hình thành thói quen nhìn bảng và lane trên đường
@quanghung1611 Thực ra khi lái nhiều, kỹ năng xử lý tăng thì sẽ auto nhìn đc biển. Còn khi mới lái, có quá nhiều thứ phải chú ý, xử lý sẽ dễ quên hoặc xót biển.
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
một năm
@Heisenb3rg Tùy người bạn ơi , mình mới lái mà mình cũng nhìn đc biển .
@quanghung1611 Lái ô tô mà không nhìn sẽ phải trả giá bằng tiền hoặc khá nhiều tiền nên đó là học phí buộc phải học.
@Heisenb3rg 😁 Lái cũ mà vô đường mới thì cũng phải dòm biển kỹ như lái mới thôi bác ơi. Mình chỉ tự tin 100% trên những cung đường quen thuộc vì đã quen với các biển báo ở khu vực đó rồi. Có việc vô TP HCM vào các cung được mới đều phải chạy chậm để có thể quan sát biển & các xe chạy phía trước (chưa chắc các xe chạy trước mình họ chạy đúng nữa).
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@quanghung1611 cơ bản đường VN không có sự đồng bộ tốt (đường to nhỏ tùm lum) nên biển mỗi đường 1 kiểu, cũng khó cho nhiều bác tài
Kỳ vậy? Đi xe hơi tất nhiên phải quan sát biển chứ còn phải tập thói quen nữa hả
@Còn Cái Nịt Để ý mày ăn nói rất bố láo nhé
@airwalker Không là mất $ ngay 😁
@airwalker Rất ít người quan sát biển báo bạn ơi, tôi sống ở TP. Hà Nội thấy thế. Lái xe vừa không nhìn biển và lại không văn minh, không có ý thức nữa. Mình đi nhiều tỉnh thành, thấy họ tham gia giao thông còn tốt hơn ở TP. Hà Nội rất nhiều. Ở đây giao thông hỗn loạn, mà cơ quan chức năng thì chẳng thấy đâu. Nếu có thì toàn đưa ra những ý tưởng điên zồ về ngăn đường, bịt nút này mở nút kia.
@G O T hà lội thì không vội được đâu,cứ từ từ thôi bác
trungsg
ĐẠI BÀNG
một năm
Một thực tế: có những địa phương sẵn sàng chi vài trăm tỉ để gắn camera phạt tốc độ, nhưng biển báo tốc độ (chắc vài trăm k/cái) thì rất hiếm. Luôn muốn tuân thủ mà đôi khi RẤT KHÓ, kg biết đoạn đường đang chạy có giới hạn tốc độ bao nhiêu.
Một nghịch lý đc cho tồn tại để tăng thu ngân sách?
@phuongxmcc Biển khu dân cư thì nào có lại biển hết khu dân cứ chứ gì đâu bạn nhỉ, còn không có biển hết khu dân cư thì vẫn 50 or 60
@trungsg Tôi chạy bên phải đều cắm biển và ở con lươn giữa đều có chưa gặp bên phải có mà con lươn không gắn bao giờ
trungsg
ĐẠI BÀNG
một năm
@byducanh Các bạn lưu ý thêm, nhiều nơi vừa cắm bảng hết KDC (đc chạy 80 hoặc 90) thì ngay sau đó 20, 30m sẽ có bảng 50, 60. Vừa bị bị ức chế trong KDC xong, gặp bảng 421 hí hửng tăng ga thì dính đòn. Đây có thể gọi là sự tinh tướng của cơ quan quản lý, nhằm mục đích gì nhỉ?
lo_gi
ĐẠI BÀNG
một năm
@katz vạch phân cách cứng với mềm là gì vậy bác? e chỉ biết vạch liền với vạch đứt thôi.
Bổ sung cho mod, các biển báo cấm sẽ áp dụng cho làn đường bên trái của bảng nhé.
Ví dụ điển hình là biển ngược chiều hay thấy trên đường có con lươn ở giữa
bien-bao-cam-nguoc-chieu-va-bien-chi-dan-2-247x296.jpg
Cái bảng tên đường nhiều khi nhìn đỏ con mắt cũng không thấy đâu. Chán.
Thế đi không đúng với biển R412 hoặc R415 thì đều bị phạt cùng một lỗi "sai làn" à mod?
Madhit
TÍCH CỰC
một năm
@dntphuc Có lẽ vậy. Nhưng lưu ý ở bảng R411 thì chỉ là lỗi ko tuân thủ biển báo, mức phạt thấp hơn nhiều, ngưng CAGT sẽ hù lỗi sai làn này
@Madhit Mod viết bài này hẳn có "kiến thức chuyên sâu" về luật Giao thông.
Chắc là trả lời chính xác được 😁
@dntphuc Biển gộp r415 còn phụ thuộc vạch kẻ đường nữa chứ nhỉ
@vicktorbui Đúng rồi. Nếu là nét đứt thì bạn có thể lấn để tránh các phương tiện khác sau đó phải về lại lane của mình, nhưng csgt thì thích bắt bạn sai lane hơn là hiểu luật
@noname9x2007 Thì bị bắt xuống lại phải cãi thôi bác 🤣
Madhit
TÍCH CỰC
một năm
Hỏi 10 đồng chí chưa lái ô tô bao giờ thì 9 đồng chí không hiểu đa số các bảng. A1 giờ là loại thi thể thu tiền
Madhit
TÍCH CỰC
một năm
@trungmum Chưa lái ô tô thì sao B1 được?
Madhit
TÍCH CỰC
một năm
@jimbo89 Mình nói chưa lái ô tô thì liên quan A1 ko 😁
@Madhit vậy thì A1 có vấn đề. haha. nếu học đầy đủ thì sẽ phải biết cơ bản các biển báo. còn thể loại mua bằng thì thua, gây họa cho XH.
Madhit
TÍCH CỰC
một năm
@trungmum A1 cần gì mua, cũng chả được học
Madhit
TÍCH CỰC
một năm
Thêm bảng R411 đi mod
@Madhit bảng này là gì vậy bác nhỉ
Madhit
TÍCH CỰC
một năm
@toilachi9 https://chauhung247.com/bien-so-r-411-huong-di-tren-moi-lan-duong-phai-theo
Từ hồi đi học B2 cày lý thuyết các kiểu thì ra đường mới bắt đầu chịu nhìn biển báo, chứ lúc trước chạy xe máy mấy chục năm gần như không để ý lắm.
Khó cái là biển ở VN mục đích chỉ đường thì ít mà bẫy phạt thì nhiều.

Ví dụ thì vô kể:

Biển cấm quay đầu thay vì để ở ngay giữa đường đoạn rẽ thì lại để bên phải núp lùm trong khi cần quay đầu thì sẽ phải quan sát bên trái.

Đường chia làn rẽ thì để treo cao giữa đường thì tiết kiệm chỉ vẽ trên đường trong khi dừng đèn ô tô đã đè hết vạch.

Biển báo tốc độ thì thôi rồi, vừa hết khu dân cư định mát ga chút thì cách đó 50-100m đã có biển hạn chế 60 kmh được che khuất bởi chính cái biển hết khu dân cư. Riết rồi đi đường cứ auto cruise control 55 kmh 😅
@Huylequang2910 Không chỉ biển báo treo ở trên cột mà còn biển báo dưới làn đường như con số thể hiện tốc độ, mũi tên đi thẳng, quẹo trái, quay đầu, ô tam giác kẻ sọc,... Mình xém bị dính chưởng khi đi từ đường Hòa Bình đến ngã tư Lạc Long Quân, ngay chổ này có ngã 3 quẹo vào Trần Đình Trọng, và có một ô chữ nhật sọc vàng to đùng. May là thắng trước ô này kịp do phần phía trước 2 xe đậu chờ đèn xanh. Vừa thắng lại trước ô, vô tình ngó sang trái đã thấy 2 anh bận áo vàng lướt mô tô lên để phạt tội cán vào ô vàng này thì thấy anh phía sau cười rồi quay mô tô lại đi. hihi...
@Palm Addict Hỏi sao bị ghét
@Palm Addict ô vàng chữ nhật này là ô gì vậy bác nhỉ,có link không bác
@toilachi9 https://vinfastauto.com/vn_vi/huong-dan-dieu-khien-o-to-dung-cach-khi-gap-vach-mat-vong
Đây bác. Trong này dùng từ là vạch mắt võng ạ.
đúng òy, mình đi đâu, xe máy hay oto đều nhìn biển báo, có gì tụi công an nó có thổi vô thì biết cái để trả lời, chứ k nó dắt đi tới nái
lovepda
ĐẠI BÀNG
một năm
Biển báo giấu giếm sau lùm cây, biển quảng cáo, rồi lâu lâu ú oà 1 cái biển hạn chế tốc độ bất ngờ thì tập làm sao?
Ai đi học Oto xong, mình đảm bảo 10/10 Bạn sẽ có thói quen nhìn biển và chuyển lane dù chạy xe máy hay xe hơi. Nhưng Biển Báo VN đánh đố nhau ko =)))
Qua ngã 3 ko còn biển thì có áp dụng biển đầu đường nữa ko
Biển núp lùm sau cây làm tn
Không những phải nhìn mà còn phải soi sau những cái bẫy sau những tàng cây nữa. Không thì bọn núp lùm nó thích lắm.
Lắp cam phạt nguội khắp nơi xong nhưng csgt chết đói mất
Nhìn biển báo chỉ an toàn cho ví tiền thôi, còn an toàn tính mạng thì phải nhìn gái nhiều vào. Nhất là gái đi xe lead 😁
vậy còn vấn đề lúc trước ko cho chạy đường ấy bị cấm và bị phạt, sau đó đc gỡ ra cho chạy lại 😔 có back tiền phạt khum? :((((
Madhit
TÍCH CỰC
một năm
@vunh94 Ko nha, biển báo thay đổi liên tục và phải tuân theo ở thời điểm đó. Chắc ít chạy xe nên ít gặp bẫy 😊
trungsg
ĐẠI BÀNG
một năm
@vunh94 Nếu được trả lại tiền thì tôi sẽ lấy tiền đó mua đúng mấy con số Vietlot hôm trước, bao trúng, kk...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019