Nếu anh em đang tìm hiểu và có ý định tìm một chiếc Crossover SUV 5 chỗ gầm cao với chi phí vừa túi tiền trong tầm 700 triệu, phù hợp nhu cầu đi lại cho gia đình thì mình hy vọng đây là một chia sẻ có ích cho anh em.
Chiếc xe Hyundai Creta này là chiếc xe đầu tiên của mình, do chưa có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm về xe nên việc mua xe của mình cũng phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu và cân nhắc chọn xe cũng như tài chính.
Hiện tại xe mình đã chạy được hơn 2000km, nhân dịp vừa rồi mình mới đi bảo dưỡng lần đầu cho xe và cũng kịp làm một tour dịp lễ 2/9, mình cũng muốn chia sẻ những trải nghiệm bản thân, những đánh giá cá nhân về chiếc xe này.
Anh em có thể xem chia sẻ chi tiết qua kênh youtube cá nhân của mình
Nếu chỉ dựa trên ngoại hình, thông số máy móc trên giấy tờ thì có lẽ mình đã chọn Seltos, nhưng có những yếu tố khác của Seltos còn thiếu sót như là hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, nội thất không bắt mắt, không có phanh tay điện tử, thêm nữa là giá của Seltos đợt mình mua không còn hỗ trợ thuế trước bạ nên đã cao hơn Creta rồi, ngoài ra bên Kia còn thông báo là đặt xe thì cũng phải 3 tháng mới có xe cũng ảnh hưởng quyết định mua của mình, thế nên mình quyết định chọn Creta.
Chiếc xe Hyundai Creta này là chiếc xe đầu tiên của mình, do chưa có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm về xe nên việc mua xe của mình cũng phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu và cân nhắc chọn xe cũng như tài chính.
Hiện tại xe mình đã chạy được hơn 2000km, nhân dịp vừa rồi mình mới đi bảo dưỡng lần đầu cho xe và cũng kịp làm một tour dịp lễ 2/9, mình cũng muốn chia sẻ những trải nghiệm bản thân, những đánh giá cá nhân về chiếc xe này.
Anh em có thể xem chia sẻ chi tiết qua kênh youtube cá nhân của mình
Tìm hiểu, xem xe và tiêu chí chung
Ở thời điểm mình mua xe, ban đầu mình chỉ nhắm đến dòng thấp hơn như Toyota Raize, Kia Sonet, và cũng đi xem thử những chiếc này, tuy nhiên khi mình ngồi sau thì cảm thấy không được thoải mái cho lắm. Sau khi ngồi thử Kia Seltos và Huyndai Creta, với mục tiêu ưu tiên từ ban đầu là chọn xe cho gia đình, chở cả người già, cảm giác ngồi trên xe (đặc biệt là hàng ghế sau) ổn quá, mình bắt đầu cân đối lại tài chính vì cảm thấy đây mới là phân khúc mình cần tìm. Cũng đã có rất nhiều đánh giá và bình luận trên cộng đồng nên mình cũng không nói thêm, về cơ bản thì với tầm tiền này mà anh em muốn một chiếc xe rộng rãi thoải mái thì hầu như là chỉ có sự lựa chọn giữa Seltos với Creta thôi, phương án khác cũng có thể là MG ZS, hay là Beijing X7 nhưng vì mình không chắc mình sẽ sử dụng chiếc xe đầu đời trong bao lâu nên tốt nhất là chọn xe nào có khả năng thanh khoản cao.Nếu chỉ dựa trên ngoại hình, thông số máy móc trên giấy tờ thì có lẽ mình đã chọn Seltos, nhưng có những yếu tố khác của Seltos còn thiếu sót như là hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, nội thất không bắt mắt, không có phanh tay điện tử, thêm nữa là giá của Seltos đợt mình mua không còn hỗ trợ thuế trước bạ nên đã cao hơn Creta rồi, ngoài ra bên Kia còn thông báo là đặt xe thì cũng phải 3 tháng mới có xe cũng ảnh hưởng quyết định mua của mình, thế nên mình quyết định chọn Creta.
Về chọn phiên bản xe như mình nói ở trên, những tính năng khác như là cruise control, 8 loa bose, lazang đẹp hơn… cũng rất hay nhưng với mình cũng chưa phải là yếu tố quan trọng nhất, mà yếu tố quan trọng nhất để mình lựa chọn bản đặc biệt là trang bị 6 túi khí an toàn. Việc bỏ ra thêm 50 triệu để chọn phiên bản đặc biệt mình cho là rất xứng đáng.
Nhận xét về ngoại thất
Cá nhân mình thì thấy thiết kế ngoại hình về mặt tổng quan khá là đẹp và độc đáo, mạnh mẽ với những đường nét cứng cáp, thậm chí có phần đậm chất nam tính. Đây cũng là yếu tố lúc đầu cũng làm mình khá là lưỡng lự vì mình cho là xe có thiết kế đường nét mềm mại hơn thì vợ mình đi cũng được, tuy nhiên sau này mình thấy nhiều chị em cũng thích nên không còn lăn tăn việc này nữa.Hyundai Creta có vẻ ngoài khá nam tính
Với phần trước, mọi người hay bảo là đàn em Tucson @gì đó, cá nhân mình thấy thiết kế này trên Tucson đẹp hơn. Đối với mình thì nhìn Creta kiểu “có cá tính”, cơ bản là do mình xem bản Creta N-line mới ra mắt ở Brazil thì ghen tị với thiết kế của N-line quá.
Nhìn về phía sau, đặc biệt là cụm đèn hậu, ban đầu mình cũng thấy nó hơi bị rời rạc, nó sẽ đầy đặn hơn khi đạp phanh nó sáng lên hết, tuy nó hơi lạ lúc mới nhìn nhưng nó cũng có “duyên ngầm”, vì nhìn lâu ngày thấy nó đẹp hơn, đó là riêng chi tiết này. Tuy nhiên, nếu so với bản tiêu chuẩn thì mình cảm thấy thực sự tiếc cho bản tiêu chuẩn vì các đường nét của cụm phản quang quá mỏng manh, sẽ khó có được cái “duyên” này vì độ mỏng của đường nét làm nó yếu đi.
Cụm đèn hậu khá lạ mắt
Đây là một thiết kế khá có duyên
Vỏ ốp, chi tiết nhựa là chi tiết thực sự mình vẫn chưa hài lòng lắm, với một thiết kế mạnh mẽ như thế này thì phần nhựa có phần hơi mong manh, nhưng đây có lẽ là sự đánh đổi về yếu tố an toàn hấp thụ lực, và giúp giảm bớt trọng lượng xe (bản thân Creta đã có trọng lượng khoảng 1 tấn 2 rồi), ngoài ra mình nghĩ nó cũng giúp cho chiếc xe có giá thành tốt hơn.
Quảng cáo
Nhận xét nội thất
Về nội thất của Creta thì mình thấy cũng hiện đại và đẹp so với chiếc xe như vậy, tổng thể nó cũng có nhiều đường nét cứng cáp phù hợp với ngoại thất. Vị trí khoang lái khá là thoải mái, việc bố trí vị trí các nút bấm, màn hình giải trí mình cũng thấy rất là thuận tiện cho việc thao tác trên xe khi lái.Bố trí khoang lái tốt, mình chưa thích chi tiết nhựa lắm
Các chi tiết nhựa thì theo như nhiều đánh giá, Hyundai hoàn thiện tốt hơn so với một số hãng khác, với mình thì thấy cũng được thôi, mới đầu còn thấy nó dỏm dỏm, mà cơ bản mình đã xem qua những dòng cao hơn, thậm chí cả Santafe thì nhựa cũng vậy thôi.
Đối với hàng ghế sau thì không cần bàn, ngồi rất rộng rãi thoải mái, đây là điểm cộng lớn đối với cá nhân mình khi lựa chọn Creta. Ghế của xe Creta được bọc da nên cảm giác ngồi cũng dễ chịu, vệ sinh cũng khá dễ dàng.
Ghế sau rất rộng rãi, 2 người lớn 2 trẻ em ngồi thoải mái
Quảng cáo
Và khoang hành lý cũng vậy, độ rộng rất hợp lý, ngoài hành lý gia đình, mình còn có thể mang theo một số đồ phục vụ cho việc dã ngoại, cắm trại…
Cốp sau với nhà mình như vậy là quá ổn
Về vấn đề loa Bose, quan điểm của mình căn bản vẫn là thưởng thức nhạc thì có nơi có chốn, xe không phải là chỗ thưởng thức nhạc, nói thế thôi chứ đương nhiên là việc loa xịn nghe vẫn sướng hơn loa thường rồi, so với cùng phân khúc thì có lẽ Creta đang tốt nhất.
Trải nghiệm lái xe
Mình có ấn tượng và thích nhất khả năng tiết kiệm xăng của xe, mình chạy phố cũng loanh quanh tầm loanh quanh 8-9L/100km, nhiều khi cũng thấp hơn tùy vào điều kiện giao thông, tuy là nhà sản xuất ghi chú là chạy đường trường tiêu hao hơn 5L/100km nhưng vừa rồi mình chạy quãng đường từ Nha Trang đến Tuy Hòa khi ở một tốc độ ổn định thì mức tiêu hao trung bình thấp nhất mình đạt được chỉ có 4.7 lít/100km, mình không rõ mức tải bao gồm 2 người lớn 2 trẻ em cộng hành lý, dụng cụ cắm trại thì có được coi là full tải chưa. Về mặt tổng quan, mình rất hài lòng với mức tiêu thụ tiết kiệm nhiên liệu của xe.Xe chạy cho cảm giác lái khá chắc chắn, đi xe có một độ đầm chắc rất ổn định tốt, kể cả khi ở dải tốc độ tương đối, thực ra thì mình chưa có điều kiện thử ở dải tốc độ cao hơn 90km/h, mình nghĩ là do nhiều yếu tố tác động, kể cả việc cách âm của Creta như vậy cũng rất là tốt rồi, độ ồn thấp giúp cho mình cảm thấy thoải mái hơn, đương nhiên các bạn đừng so về khả năng cách âm của Creta với các dòng xe cao hơn, tùy vào đường nó vẫn có nhiều âm thanh ù ù từ bánh xe.
Các trang bị trên xe cũng giúp mình thấy nhàn nhã hơn khi đi trong phố, ban đầu chưa quen nhưng về sau mình dùng auto hold khá nhiều, còn cruise control kể cả đi trong phố mình cũng thi thoảng dùng ở những đoạn đường không đông đúc.
Xét về mặt động cơ, thực tế thì nếu mình chủ yếu là đi trong phố cũng không cảm thấy chênh lệch bao nhiêu về cái gọi là sức mạnh động cơ của Seltos so với Creta, còn so với đi đường trường của Seltos thì mình không biết 😄, theo như một số review trên youtube thì nếu so với Seltos, Creta cũng rất là ấn tượng.
Với tốc độ đường trường khoảng từ dưới 90-80km/h trở lại thì cảm giác về độ đầm vẫn là chắc, tuy nhiên nếu anh em đòi hỏi một khả năng vọt vượt mạnh mẽ như những xe khác thì Creta không phải như vậy, mình thấy nó có một độ “từ tốn” nào đó khi đạp ga tăng tốc. Mình thì mình thuộc tuýp chạy xe không bon chen luồn lách, nên với trường hợp mình cần vượt xe trên cao tốc thì mình thường cân nhắc về sự an toàn trước khi vượt, thời điểm tính toán vượt sớm một chút, vì vậy với mình vẫn cảm thấy thoải mái.
Mình cũng đã thử sức xe ở những cung đường đèo dốc như Hòn Bà (Khánh Hòa), hay đèo Cả (Phú Yên) khét tiếng một thời, hay đèo Khánh Lê theo tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt, nếu các bạn chạy đường đèo thì độ trễ ga nó rõ rệt hơn một chút khi leo dốc, nhưng với mình điều này cũng không ảnh hưởng lắm, vì ở Đà Lạt có những đoạn hẻm mà dốc cứ như dựng đứng, 6 người lớn ngồi trên xe vẫn leo thoải mái.
Tuy hơi hạn chế về sức mạnh, nhưng với một chiếc xe như Creta thì bù đắp ở những điểm khác thay vì một động cơ mạnh mẽ vượt trội là quá tốt rồi.
Lời Kết
Ban đầu có nhiều điểm mình vẫn có những đòi hỏi cao hơn do chưa có cái nhìn thực tế về xe nhiều, nhưng sau những chuyến đi thử sức, thì mình nhận định rằng nếu nói về phân khúc hạng B hay là tầm tài chính 700 triệu, ở thời điểm hiện tại, mình vẫn thấy Hyundai Creta vẫn là chiếc xe xứng đáng nhất để chọn mua. Với nhu cầu nhà mình, chở được 4 người lớn và 2 trẻ em 7-10 tuổi rộng rãi thoải mái, phục vụ nhu cầu đi phố thường xuyên và thỉnh thoảng đi chơi xa, mình cảm thấy hài lòng về lựa chọn của mình.Còn nếu anh em có nhiều thời gian và chưa cần phải cân nhắc gì trong năm nay thì chúng ta có thể chờ Seltos bản mới 2023, hay là Nissan Kicks để xem thực tế các xe đó như thế nào, lợi thế của anh em vẫn là sự cạnh tranh của các hãng.
Hiện tại thì mình mới chia sẻ được nhiêu đây thôi. Xin chào và chúc anh em sớm tìm được chiếc xe hợp túi tiền và phù hợp với nhu cầu của mình.