Mình đã mượn Aprilia SR GT 200, lái nó đi 3000km qua Campuchia, Lào, rồi lại quay trở lại Việt Nam. Trải nghiệm về chiếc xe này mình đã chia sẻ trong bài đánh giá trước đó, nhưng nếu anh em chưa xem thì mình kết luận nhanh đây là một chiếc xe mang lại cảm giác lái vui vẻ, linh hoạt, và nó hoàn toàn mang lại cho anh em sự tự tin vận hành ở không chỉ ở đường trường mà còn với những đoạn đường xấu. Với một chiếc xe đa dụng, được hãng quảng cáo với slogan “Everday, everwhere”, mình muốn chia sẻ với anh em chi tiết hơn về cảm giác chạy Aprilia SR GT 200 ở những đoạn đường xấu, vốn cũng là câu hỏi mình nhận được khá nhiều từ anh em.
Thật ra trên tiêu đề mình để chữ off-road vào ngoặc kép, vì thực ra chính xác hơn thì Aprilia SR GT 200 là một chiếc xe thuộc dạng urban adventure, không phải là những chiếc xe thuần off-road hay dạng cào cào, dirt bike để chạy trên những nơi gần như không có đường để đi. Do đó off-road ở đây mình muốn chỉ tới những đoạn đường có địa hình xấu, hỏng hóc, nhiều ổ gà, hoặc những đoạn đường mòn, chưa được khai thác với rất nhiều bùn sình lầy lội. Nếu để nói về một chiếc xe thuần off-road hơn của Aprilia thì phải nhắc đến dòng RX.
Trong suốt lộ trình 3000km, mình đã chạy qua không ít những đoạn đường có địa hình xấu như đã tả bên trên. Ví dụ điển hình đó là những đoạn đường khi chạy về miền Tây với rất nhiều đoạn bị hư hỏng, hay đường lên Mũi Trâu Nằm ở Phú Quốc với một đoạn đường mòn xuyên rừng, và xa hơn là đường khu vực biên giới Lào - Cam có chất lượng rất tệ.
Thật ra trên tiêu đề mình để chữ off-road vào ngoặc kép, vì thực ra chính xác hơn thì Aprilia SR GT 200 là một chiếc xe thuộc dạng urban adventure, không phải là những chiếc xe thuần off-road hay dạng cào cào, dirt bike để chạy trên những nơi gần như không có đường để đi. Do đó off-road ở đây mình muốn chỉ tới những đoạn đường có địa hình xấu, hỏng hóc, nhiều ổ gà, hoặc những đoạn đường mòn, chưa được khai thác với rất nhiều bùn sình lầy lội. Nếu để nói về một chiếc xe thuần off-road hơn của Aprilia thì phải nhắc đến dòng RX.
Trong suốt lộ trình 3000km, mình đã chạy qua không ít những đoạn đường có địa hình xấu như đã tả bên trên. Ví dụ điển hình đó là những đoạn đường khi chạy về miền Tây với rất nhiều đoạn bị hư hỏng, hay đường lên Mũi Trâu Nằm ở Phú Quốc với một đoạn đường mòn xuyên rừng, và xa hơn là đường khu vực biên giới Lào - Cam có chất lượng rất tệ.
Dù bất kể là ở đâu, mỗi khi băng qua các đoạn đường xấu, Aprilia SR GT 200 đều mang lại cho mình cảm giác rất tự tin và muốn chinh phục, thậm chí là muốn tìm thêm những đoạn đường như thế này để thử thách chiếc xe nhiều hơn.
Vì là xe có dáng Adventure với ghi-đông trần, được làm cao với một góc lái rộng, đi kèm với đó là bệ để chân to với nhiều góc độ. Do đó, xe sẽ tạo cho anh em một cả giác điều khiển rất tự tin, đặc biệt là cảm giác đánh lái để luồn lách rất nhẹ nhàng.
Để tạo được trải nghiệm đó cho người dùng, SR GT 200 sở hữu nhiều đặc điểm thiết kế rất riêng biệt ở một chiếc xe máy, so với những chiếc xe phổ thông khác.
Mình sẽ nói về lốp xe đầu tiên, với kích thước lốp bánh trước sau lần lượt là 14 và 13 inch. Cặp lốp Michelin được sử dụng trên chiếc xe này có bề rộng lớn, tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường. Bền mặt lốp nổi khối với các rãnh rất sâu, giúp xe rất bám đường khi đi qua những nơi chưa được láng nhựa. Khi đi qua những khu vực trơn trượt như trong băng qua đường mòn xuyên rừng lúc vừa mưa xong, mình rất ít khi cảm nhận được xe bị trượt, sàng bánh và đem lại cảm giác rất tự tin cho mình khi điều khiển.
Quảng cáo
Nhiều anh em sẽ cho rằng kích thước bánh của xe hơi bé, chạy đường trường sẽ không đã. Nhưng kích thước bánh này lại giúp tận dụng tối đa lực kéo của khối động cơ, nhất là với bánh sau chỉ 13 inch, và giúp anh em có thể vượt địa hình tốt hơn so với việc sử dụng một cặp bánh lớn.
Cao lên một chút sẽ là hệ thống nhún. Trong bài đánh giá trước đó, mình đã chê phuộc Showa sau của SR GT 200 có hành trình ngắn, cứng, và nhìn chung là không ngon.
Nhưng bù lại thì phuộc trước lại có hành trình tương đối dài với 120cm, triệt tiêu lực rất êm và đem lại sự thoải mái khi chạy qua những đoạn đường gồ ghề. Dù phuộc sau cứng và ngắn, nhưng nó chỉ không ngon khi chạy hai người, còn khi vượt địa hình một mình thì mình thấy phuộc cứng cũng có lợi ích đó chính là giúp chiếc xe ổn định hơn.
Quảng cáo
Nói về ổn định, mình muốn khẳng định rằng SR GT 200 cho mình cảm giác chạy xe cực kỳ ổn định nhờ vào các thông số kích thước cơ sở của nó. Dù nhìn khá bề thế nhưng chiếc xe chỉ có chiều dài trục cơ sở là 1359mm và chiều dài tổng thể cũng chỉ là 1920mm, tương đối ngắn. Để so sánh thì SH 150i có chiều dài tổng thể lên tới 2090mm. Nhờ tỉ lệ chiều dài ngắn, nó giúp chiếc xe gọn hơn, linh hoạt và dễ điều khiển hơn khi đi qua những đoạn đường xấu.
Bên cạnh chiều dài ngắn, xe cũng có một khoảng sáng gầm khá cao, lên tới 175mm. Khoảng sáng gầm này mang lại sự tự tin đáng kể khi phải mang chiếc xe đi “leo trèo” mà không sợ bị chạm gầm. Có một đoạn đường khi di chuyển qua Lào, mình cần phải chuyển làn, và chênh lệnh độ cao giữa hai làn tương đối lớn nhưng xe vẫn phi qua nhẹ nhàng.
Dù xe có gầm cao, nhưng mình thấy trọng tâm xe thấp chứ không phải cao như hình dung. Khi chạy cảm giác rất vững và đầm xe nên cũng mang lại cho mình sự linh hoạt chứ không bị cảm giác bồng bềnh khi điều khiển. Có một đoạn mình đang chạy rất nhanh thì gặp ổ gà, cả xe và người tâng lên không trung và mông mình gần như đã rời khỏi thân xe, nhưng xe vẫn giữ được thăng bằng rất ngon và mình nhanh chóng lấy lại được sự ổn định ngay sau khi tiếp đất. Mà lúc đấy là mình đang chở cực kỳ nhiều đồ ở trên và đi hai người lận đó.
Khả năng thắng của chiếc xe cũng là một thứ giúp anh em tự tin vận hành ở những cung đường xấu. Xe có lực thắng tốt ở cả thắng trước và sau. Lực bóp vừa tay, và hành trình thắng cũng được tinh chỉnh rất thoải mái, không quá nông cũng không quá sâu. Ban đầu mình cho rằng việc một chiếc xe 174cc, mức giá trắm triệu, nhưng chỉ được trang bị ABS đơn kênh là một thiếu sót đáng tiếc.
Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, việc không trang bị ABS bánh sau có thể là một tính toán có chủ đích của hãng. Những chiếc xe hiệu suất cao và phục vụ cho nhu cầu đa dụng đều cho phép anh em tắt ABS thắng sau. Mục đích là giúp quãng đường ăn thắng ngắn lại và hạn chế tình trạng ABS kích hoạt sai khi xe chạy trên những địa hình mấp mô.
Việc không có ABS bánh sau cũng giúp cho anh em có thể thắng gấp, lúc này toàn bộ quán tính sẽ kéo chiếc xe ghì về phía trước, tạo một góc độ găm xuống những vùng đất xốp mềm, giúp chiếc xe bám đường hơn và sẽ dễ làm chủ chiếc xe hơn.
Điều cuối cùng để nói về khả năng chạy địa hình của chiếc xe này đó chính là khối động cơ có du tích lớn, phải nói là lớn nhất trong phân khúc các xe tay ga A1. Khối động cơ này sản sinh tối đa 17,4 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 16.5 Nm tại vòng tua 7000 vòng/phút. Dù lực kéo cực đại đạt được hơi trễ nếu so với SH 160i, nhưng SR GT 200 được tinh chỉnh để dải tốc chậm đạt gia tốc rất tốt.
Ở dải tốc này, xe cảm giác rất lanh dù xác xe khá nặng, do đó anh em có thể vượt qua những khúc đường bị mắc kẹt rất dễ dàng. Thực sự mình rất thích cảm giác “đề pa” khi chạy SR GT 200. Bù lại thì ở dải tốc độ trung bình và cao, xe sẽ hơi lì, gia tốc không còn cảm nhận được nhiều ở những cú vặn ga.
Tóm lại, SR GT 200 là một chiếc xe đa dụng, mang lại cho mình nhiều cảm xúc khi chạy và đặc biệt khiến mình có cảm giác rất hào hứng khi đi qua những đoạn đường xấu. Dĩ nhiên, vì được thiết kế với độ đa dụng cao nên xe có thể sẽ không qua ngon khi chạy đường trường ở tốc độ cao. Nhưng đối với anh em thích khám phá, thích chạy phượt, thích du hí thì đây là một sự lựa chọn rất ngon ở phân khúc dưới 175cc.