IFA 2024

IFA 2024


Chia sẻ về Yamaha R3 sau 2.000 km

Lê Q Khánh
5/9/2024 3:23Phản hồi: 62
Chia sẻ về Yamaha R3 sau 2.000 km
Yamaha R3 không phải là một chiếc xe nhận được nhiều sự chú ý của anh em biker trong thời gian qua, phần lớn lý do là do chính bản thân nó trong vài năm vừa qua cũng không có gì mới mẻ, và nếu tính từ lúc chiếc xe này được ra mắt cho đến bây giờ thì những gì làm nên R3 vẫn không có gì thay đổi. R3 ra mắt vào năm 2015 và sự thay đổi lớn nhất về diện mạo là vào năm 2019, thống nhất với thiết kế của dòng R và một vài nâng cấp nhỏ như phuộc upside-down hay đèn LED. Từ 2019 đến hiện tại thì mỗi năm Yamaha chỉ nâng cấp tem xe để tạo cảm giác xe mới chứ bên trong thì R3 vẫn là R3 của những năm về trước. Nói như vậy để thấy rằng những ai đi tìm một sự ổn định thì R3 là bước khởi đầu tốt.



Chiếc R3 mình cầm là đời 2023, màu đen. Sau đây là những cảm nhận và đánh giá của mình về chiếc xe này sau gần 2.000 km cầm lái. Mình sẽ không tập trung nói quá nhiều về thông số kỹ thuật của xe mà chỉ chia sẻ những gì mà cảm được từ chiếc xe này.

1 - Đi phố hơi nóng và hao xăng, đi tour vui vẻ
Đúng là R3 có dáng hình của một chiếc sport city (xe sport nhưng dáng ngồi không quá chồm) nhưng nếu dùng R3 để chạy trong đô thị thì đó là một trải nghiệm không được ổn cho lắm vì xe nóng và hao xăng. Nơi mình sống không kẹt xe như ở Sài Gòn hay các thành phố khác nhưng mình vẫn cảm thấy hơi nóng phả ra hai bên chân khá khó chịu nếu chỉ chạy quanh quanh thành phố. Cộng với góc đánh lái hẹp hơn so với những chiếc naked bike nên trải nghiệm chung không được ổn cho lắm. Vì chạy trong thành phố ở tốc độ chậm và thay đổi tốc độ liên tục nên xe khá hao xăng, và huyền thoại R3 uống xăng như uống nước là có thật nha anh em. Mức độ hao xăng là khoảng 5 lít/100km nếu cứ chạy lững thững trong phố. Khá xót xa với những anh em nào quan tâm đến xăng cộ.

yamaha-r3-13.jpg

Nhưng câu chuyện sẽ dễ thương hơn nhiều nếu đem R3 ra những cung đường đẹp, không vướng giao thông quá nhiều. Lúc này chiếc xe mới thể hiện đúng những gì thuộc về mình: linh hoạt, bốc, lướt nhanh, và tiết kiệm xăng hơn (khoảng 3,5 lít/100 km). Chạy R3 lúc này là thích thú hơn rất nhiều. Xe không còn nóng rực như lúc chạy trong nội thành vì gió sẽ lùa hơi nóng đi nhanh hơn. Tốc độ được duy trì đều nên cũng tiết kiệm xăng hơn. Xe trở nên thanh thoát hơn vì đường rộng hơn, đánh lái thoải mái hơn. Mình thường đem R3 chạy ra những cung đường ngoại ô vào cuối tuần hơn là chạy trong thành phố.

2 - Xe đủ mạnh để mang đến sự thích thú
Nếu chúng ta không quá khắt khe, không quá mong đợi quá nhiều từ một khối động cơ 321cc đã gần 10 năm tuổi thì R3 là một chiếc xe có sức mạnh thú vị, không làm cho chúng ta nhanh chán. Động cơ của R3 thể hiện đúng triết lý “cái gì không hư thì không nên sửa”. Công suất cực đại là 42 mã lực ở vòng tua 10.750 vòng/phút nhưng sức mạnh này được dàn trải khá đều ở nhiều dải tua khác nhau nên không cần phải chuyển số quá nhiều nếu xe đủ đà. R3 tăng tốc tốt trên cả trong đô thị và ngoại thành nên sẽ đủ níu chân những anh em cần một chiếc xe cỡ nhỏ với sức mạnh đủ phấn khích.

yamaha-r3-14.jpg

3 - Xe không có gì đáng chú ý ở khía cạnh công nghệ

Đúng là không có gì để nói khi nhắc đến trang bị hay công nghệ của R3. Xe chỉ có ABS là công nghệ an toàn. Không có nồi chống trượt như một số đối thủ cùng phân khúc, một phần vì Yamaha quá chậm trong việc nâng cấp mẫu xe này. Người em R15 còn có những công nghệ an toàn khá vui và thú vị cho một chiếc xe chỉ 155cc như kiểm soát lực kéo, nồi chống trượt, chế độ lái nhưng người anh R3 thì có vẻ như là đứa con giữa không được Yamaha quan tâm mấy trong gia đình R vốn đã đông con.

Trong thời buổi nhiều mẫu xe mới cùng phân khúc được các hãng xe đối thủ ra mắt với nhiều công nghệ đã trở thành tiêu chuẩn như nồi chống trượt, kiểm soát lực kéo, nếu không vì mức giá hấp dẫn dễ tiếp cận thì thật khó để R3 có thể cạnh tranh với các mẫu xe khác.

4 - Một số nâng cấp mình đã thực hiện

Quảng cáo


- Pô Yoshimura R77: Pô zin nhìn hơi hiền một chút và âm thanh cũng không quá nổi bật nên mình đã thay bằng Yoshimura để phần đuôi của xe nhìn cá tính hơn và âm thanh to hơn một chút. Độ ồn so với pô zin là không nhiều, nhiều người còn nhận xét “chẳng khác gì pô zin”, nó chỉ ấm hơn và cảm xúc hơn một chút mà thôi, không ảnh hưởng gì mấy đến người đi đường. Đi theo pô là lọc gió DNA để cho đồng bộ.

yamaha-r3-3.jpg

- Bố thắng SBS: Bố zin bắt không ngon lắm, cảm giác xe nó trượt trượt về phía trước nên mình đã thay bằng bố thắng chất lượng cao của hãng SBS. Cảm giác thắng được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là khi bắt đầu bóp thắng là cảm giác bố thắng nó áp vào đĩa rất rõ, gọi là “first bite”. Anh em có thể chọn thương hiệu khác cũng được, miễn sao đó là bố thắng “sintered”. Loại bố thắng này bắt đĩa hơn nên nó cũng làm đĩa thắng mau mòn hơn so với bố thắng “organic” theo xe. Nếu chạy xe mà cảm thấy cảm giác thắng không tốt thì đầu tiên anh em thử thay bố thắng xem như thế nào (dĩ nhiên là cũng cần thay dầu thắng và vệ sinh heo thắng)

yamaha-r3-2.jpg

- Nhông sên dĩa DID và Hodaka: So với sên zin thì sên DID êm hơn và “trôi xe” nhiều hơn, qua đó phần nào làm cảm giác lái dễ chịu hơn và lực hơn.

Kết lại, Yamaha R3 là một chiếc xe sportbike nhập môn chạy khá thú vị với kiểu dáng đẹp như những người đàn anh của nó trong gia đình R của Yamaha, động cơ vừa đủ dùng cho những ai vừa chơi mô tô. Tuy nhiên, sự thiếu sót về công nghệ và rộng ra là sự chậm chạp của Yamaha trong việc đổi mới chiếc xe này khiến người ta tương tư về những chiếc xe khác cùng phân khúc nhiều hơn cho dù giá có cao hơn.

Quảng cáo


Thêm ảnh:

yamaha-r3-5.jpg
Phía trước giống như những người đàn anh khác trong gia đình R của Yamaha như R7 và R1. Mắt R3 to hơn có thể là do chạy chậm hơn, trong khi 2 thằng anh là R7 và R1 mắt nhỏ hơn vì chạy nhanh hơn, gió mạnh quá nên nheo mắt lại.

yamaha-r3-6.jpg
Động cơ 321cc tồn tại gần 10 năm nay mà không có sự nâng cấp nào đáng kể. Đúng là cái gì không hư thì không cần thay đổi nhưng nhìn những hãng xe khác ra động cơ mới và xe mới thì anh em biker cũng có nhiều lưỡng lự khi chọn.

yamaha-r3-7.jpg
R3 có chiều cao yên thấp (780 mm) nên gần như ai cũng chống chân khá thoải mái và tự tin để cầm lái.

yamaha-r3-8.jpg Giao diện màn hình theo phong cách của R7 và R1 nhưng không có gì ngoài những thông tin cơ bản. Như này cũng có cái hay là không cần nhìn quá nhiều vào màn hình khi chạy xe.

yamaha-r3-10.jpg
Thiết kế dòng R của Yamaha vẫn có cái gì đó cuốn hút với anh em biker.

yamaha-r3-11.jpg
Phuộc KYB 37mm được xài cho nhiều dòng xe nhỏ của Yamaha. Cặp phuộc này mang lại cảm giác lái khá dễ chịu.

yamaha-r3-17.jpg
Sên DID và nhông dĩa Hodaka mang lái cảm giác lái mướt hơn và lực hơn.

yamaha-r3-14.jpg
Đâu đó chỉ có tụi mình biết.

yamaha-r3-1.jpg
Ngoại ô là nơi chạy R3 có cảm xúc nhất.


yamaha-r3-15.jpg
1980's vibe.

yamaha-r3-16.jpg
Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời trông đất trông mây…


Anh em có đang chạy R3 không? Chia sẻ trải nghiệm của anh em bên dưới nha.

Cảm ơn anh em đã đọc bài.
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hồi học đại học mình mê chiếc này vô cùng mà về xin mãi không được mua =)))).
@Thái Hà El giờ có tiền rồi. ko mua nữa à 😁
@Tiêu diệt dragao Dra Ngáo. Có tiền bao giờ không? mà phát biểu câu ngớ ngẩn.
@Tiêu diệt dragao Giờ như chiếc này thì mua đơn giản nhưng không còn thích nữa. Đi xe hơi sướng hơn.
EDC_MIT
ĐẠI BÀNG
7 ngày
con này hiếm trên đường thực sự, đời ống lồng còn thỉnh thoảng gặp :v
clbphanmem
ĐẠI BÀNG
7 ngày
Quan trọng không ai nói là chạy mấy chiếc này ở khu vực ngoài dân cư max 70km/h thì khác gì xe thường đâu. Còn để thích thú trong bài viết thì mình nghĩ Mod nên đề cập chi phí khi gặp công an và chi phí giam bằng lái và đúng luật thì xe sẽ đắp chiếu ở nhà. Chứ đúng luật mà chạy mấy chiếc này mà thích mình mới nể, nhích nhẹ cái lên 70km/h rồi còn gì mà sướng 😂😂
clbphanmem
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@Lê Q Khánh Mình nói vui thôi chứ ai cũng ngầm hiểu mà kkk. Chạy mấy chiếc này rất ham ga, vì nó quá nhẹ để đạt tốc độ 60-70 nên cứ tưởng còn chậm, mà thường chạy sẽ đeo mũ full head nên thành ra dễ lên 100km/h lúc nào ko hay. Còn mấy xe phổ thông thì vòng tua lên cao, máy rung là tự nhiên rén ngang rồi.
clbphanmem
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@motthoangbanglang Đồng ý với bác đề pa sướng nhưng mà chưa được lên tới nóc. Nói chung điều kiện đường phố VN còn nhiều hạn chế, mấy chiếc này mà đạp tàn tàn nó hơi chán.
clbphanmem
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@Bạch Vân Đạo Nhân Ô hay, các hạ mua về để chạy phạm luật ah. Bởi vậy mới có mấy vụ tông người đi đường "hẹo" theo luôn đó. Vì ăn chơi của mình mà kéo theo người khác, đường rộng và vắng bắn cho nhanh rồi gặp bất ngờ cái thì biết mặt nhau liền. Cái cần ở đây là thời điểm này mua PKL với điều kiện giao thông ở VN ko cho chạy chung làn tốc độ cao với xe hơi mới thiệt thòi.
phuclong_hl
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@clbphanmem Cơ sở hạ tầng với nhiều người lái ẩu nên mới có luật hạn chế tốc độ để bảo đảm an toàn cho cả mình và người khác. Còn nếu thích thì vẫn vào track chạy được mà b.
traitay95
TÍCH CỰC
7 ngày
Mấy con honda 600cc mà xăng có 3lit/100 kk
@traitay95 hình như dòng này Phổ thông dành cho mem mới .có thể không nhiều công nghệ nên vậy.mình thì đang dự định con MT03 thay vì R3 .vì cá nhân mình không thích kiểu dáng của Sport
@lenhhodaihiep mình tham khảo qua Google .thì Z650 cũng an xăng gần cỡ đó .nhưng dòng R3/MT03 dành cho mem mới làm quen dần với PKL..riêng cá nhân mình..nếu từ 155 lên hẳn 650 sợ rằng nguy hiểm..
@MAVIS1908 Nhưng chính ra kiểu dáng sport tuy nhìn nó mệt mỏi, nhưng lâu dài mới tốt cho cột sống với đĩa đệm bác đó 😆
@Duckie (PTViet) Tuy R3 không chồm lên phía trước nhiều như các Sport khác.dàn áo Hầm hố dễ trầy xước lắm..mà mình vẫn thích dòng Naked hơn.Lộ 2 cục Máy DOHC như MT03 cá nhân cảm thấy đẹp hơn R3
Thay vì bỏ vài trăm triệu mua 1 chiếc xe chạy không có cốp bỏ đồ, nắng mưa vẫn phải chịu, chạy nhanh thì nguy hiểm cho cả bản thân và người xung quanh, pô gây khó chịu... thì mua 1 chiếc xe tay ga bình thường và lấy tiền còn dư còn lại giúp người nghèo khó khăn như mình thì phúc đức tràn trề hơn, sức khỏe - công việc - cuộc sống luôn tốt đẹp
@lenhhodaihiep xin card 20k duy trì sim 😁
@anhlucky2 Bang Chủ Cái Bang đời thứ 28 - Đụng Đâu Xin Đó
@không_bị_sốt Nghèo nên phải vậy đó 😔
@anhlucky2 Chời comments vậy mà nghe được hả phèn..nói như phèn mấy hãng sx PKL phá sản hết.
Đúng kiểu của yamaha uống xăng như uống nước. Nếu chạy ở phố nên đổi qua dòng rebel của honda chạy phố sướng hơn
@Lê Anh Hùng LPr 300cc mà gần 42 mã lại chẳng, đám 300cc còn nào mạnh bằng nó kể thử
Không dành cho số đông
ht12
ĐẠI BÀNG
7 ngày
Với đánh giá xe thì mình thích được thấy chiếc xe chạy nhiều hơn là đứng im 1 chỗ 🤔
toutou
ĐẠI BÀNG
7 ngày
10 năm về trước mê mấy chiếc này lắm, nhưng với mật độ xe như giờ đi trong tp cỡ 150-200cc là khá thoải mái rồi
@toutou con này có 150+ ... dở dở ương ương ấy mà =))
toutou
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@shininglife + sai số lên tới 200%, quá dữ
Cười vô mặt
ryanmw
TÍCH CỰC
7 ngày
R1 hoặc đi wave
Con này đi làm về đường Cộng Hòa, CMT8 là muốn quăng xe xuống đường đi Bus về.
@Hồ Quốc Trí đường đông ,kẹt xe thì CVT là betz 😁
moto+ chỉ để đi tour thôi
Tùng0807
ĐẠI BÀNG
7 ngày
Hồi trước trẻ cũng mê mấy con này lắm luôn, Giờ thấy có tuổi rồi, nếu mua là mình mua con MT 03 chạy cho đỡ đau lưng thôi. Còn con Xsr 300 thì xấu quá. nó còn ko đẹp bằng con Xsr 155 luôn.
@Tùng0807 yamaha ra mắt xsr300 rồi hả bác@@
Tùng0807
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@Chính Shamo Không bán chính hãng Việt Nam nhưng em nhớ trước có bên nào họ nhập về. Cơ mà giá cũng cao.
thai.v230
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@Tùng0807 thật sự. đam mê sport lắm hoặc muốn thử cảm giác lái sport thì mới chọn ấy chứ. Mỗi dòng nó có cách riêng để đẹp
Tùng0807
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@thai.v230 Vâng, hoặc mấy bạn muốn nhìn ngầu ngầu tí mua dòng sport về chạy thôi. còn em là thôi. Có tuổi rồi, lưng nó không chịu nổi nữa.
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
7 ngày
quá đủ cho 1 chiếc xe nhỏ rồi
sport thì chỉ mê cá mập ,hoặc gixxer vì yên thâp
giờ già nên tính chuyển qua xciting hoặc cf450
thêm 1 em 883 với legend250 để cafe nữa là đẹp
tiền thì it ,mà xe nào cũng mê
Cười vô mặt
@kixx bác kix cho em hỏi oto thì có con nào đang dùng động cơ crosplan đặt dọc đang bán trên thị trường hiện nay vậy bác nhỉ?
Chạy trước mấy ông xe này sợ vl, nẹt bô dọn đường ầm ĩ cả lên, thật vô ý thức
@Dragao_ct92 sao sợ bằng đọc cmt ngoo học của mày
con R3 với mt03 không hiểu sao lâu rồi chưa đổi mẫu nhỉ
Con này ăn uống gì mà khiếp thế. Mình đi Yamaha Xmax 300 hôm rồi chạy Tour Hà Nội - Vân Đồn hết 2.3L/100km. Chạy phố HN chỉ hơn 3L xíu... tắc đường lên 4L.

Con này hơi lỡ cỡ... Thêm 1 chút lên R7 hoặc ở lại A1 với R15
P.Q.K
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@heaven1987 Xe sport nên tua máy nó cao hơn xe tay ga,tua càng cao xăng đốt càng nhiều hơn bác 😁
@heaven1987 Bạn đi theo tua của Yamaha rezone à Bạn
@motthoangbanglang Chuẩn đấy. ng đăng ký đầu tiên
Hao hao R15v3 các bác nhể
Yamaha lại nhớ Lê Gia Huy

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019