Yamaha R3 không phải là một chiếc xe nhận được nhiều sự chú ý của anh em biker trong thời gian qua, phần lớn lý do là do chính bản thân nó trong vài năm vừa qua cũng không có gì mới mẻ, và nếu tính từ lúc chiếc xe này được ra mắt cho đến bây giờ thì những gì làm nên R3 vẫn không có gì thay đổi. R3 ra mắt vào năm 2015 và sự thay đổi lớn nhất về diện mạo là vào năm 2019, thống nhất với thiết kế của dòng R và một vài nâng cấp nhỏ như phuộc upside-down hay đèn LED. Từ 2019 đến hiện tại thì mỗi năm Yamaha chỉ nâng cấp tem xe để tạo cảm giác xe mới chứ bên trong thì R3 vẫn là R3 của những năm về trước. Nói như vậy để thấy rằng những ai đi tìm một sự ổn định thì R3 là bước khởi đầu tốt.
Chiếc R3 mình cầm là đời 2023, màu đen. Sau đây là những cảm nhận và đánh giá của mình về chiếc xe này sau gần 2.000 km cầm lái. Mình sẽ không tập trung nói quá nhiều về thông số kỹ thuật của xe mà chỉ chia sẻ những gì mà cảm được từ chiếc xe này.
1 - Đi phố hơi nóng và hao xăng, đi tour vui vẻ
Đúng là R3 có dáng hình của một chiếc sport city (xe sport nhưng dáng ngồi không quá chồm) nhưng nếu dùng R3 để chạy trong đô thị thì đó là một trải nghiệm không được ổn cho lắm vì xe nóng và hao xăng. Nơi mình sống không kẹt xe như ở Sài Gòn hay các thành phố khác nhưng mình vẫn cảm thấy hơi nóng phả ra hai bên chân khá khó chịu nếu chỉ chạy quanh quanh thành phố. Cộng với góc đánh lái hẹp hơn so với những chiếc naked bike nên trải nghiệm chung không được ổn cho lắm. Vì chạy trong thành phố ở tốc độ chậm và thay đổi tốc độ liên tục nên xe khá hao xăng, và huyền thoại R3 uống xăng như uống nước là có thật nha anh em. Mức độ hao xăng là khoảng 5 lít/100km nếu cứ chạy lững thững trong phố. Khá xót xa với những anh em nào quan tâm đến xăng cộ.
Chiếc R3 mình cầm là đời 2023, màu đen. Sau đây là những cảm nhận và đánh giá của mình về chiếc xe này sau gần 2.000 km cầm lái. Mình sẽ không tập trung nói quá nhiều về thông số kỹ thuật của xe mà chỉ chia sẻ những gì mà cảm được từ chiếc xe này.
1 - Đi phố hơi nóng và hao xăng, đi tour vui vẻ
Đúng là R3 có dáng hình của một chiếc sport city (xe sport nhưng dáng ngồi không quá chồm) nhưng nếu dùng R3 để chạy trong đô thị thì đó là một trải nghiệm không được ổn cho lắm vì xe nóng và hao xăng. Nơi mình sống không kẹt xe như ở Sài Gòn hay các thành phố khác nhưng mình vẫn cảm thấy hơi nóng phả ra hai bên chân khá khó chịu nếu chỉ chạy quanh quanh thành phố. Cộng với góc đánh lái hẹp hơn so với những chiếc naked bike nên trải nghiệm chung không được ổn cho lắm. Vì chạy trong thành phố ở tốc độ chậm và thay đổi tốc độ liên tục nên xe khá hao xăng, và huyền thoại R3 uống xăng như uống nước là có thật nha anh em. Mức độ hao xăng là khoảng 5 lít/100km nếu cứ chạy lững thững trong phố. Khá xót xa với những anh em nào quan tâm đến xăng cộ.
Nhưng câu chuyện sẽ dễ thương hơn nhiều nếu đem R3 ra những cung đường đẹp, không vướng giao thông quá nhiều. Lúc này chiếc xe mới thể hiện đúng những gì thuộc về mình: linh hoạt, bốc, lướt nhanh, và tiết kiệm xăng hơn (khoảng 3,5 lít/100 km). Chạy R3 lúc này là thích thú hơn rất nhiều. Xe không còn nóng rực như lúc chạy trong nội thành vì gió sẽ lùa hơi nóng đi nhanh hơn. Tốc độ được duy trì đều nên cũng tiết kiệm xăng hơn. Xe trở nên thanh thoát hơn vì đường rộng hơn, đánh lái thoải mái hơn. Mình thường đem R3 chạy ra những cung đường ngoại ô vào cuối tuần hơn là chạy trong thành phố.
2 - Xe đủ mạnh để mang đến sự thích thú
Nếu chúng ta không quá khắt khe, không quá mong đợi quá nhiều từ một khối động cơ 321cc đã gần 10 năm tuổi thì R3 là một chiếc xe có sức mạnh thú vị, không làm cho chúng ta nhanh chán. Động cơ của R3 thể hiện đúng triết lý “cái gì không hư thì không nên sửa”. Công suất cực đại là 42 mã lực ở vòng tua 10.750 vòng/phút nhưng sức mạnh này được dàn trải khá đều ở nhiều dải tua khác nhau nên không cần phải chuyển số quá nhiều nếu xe đủ đà. R3 tăng tốc tốt trên cả trong đô thị và ngoại thành nên sẽ đủ níu chân những anh em cần một chiếc xe cỡ nhỏ với sức mạnh đủ phấn khích.
3 - Xe không có gì đáng chú ý ở khía cạnh công nghệ
Đúng là không có gì để nói khi nhắc đến trang bị hay công nghệ của R3. Xe chỉ có ABS là công nghệ an toàn. Không có nồi chống trượt như một số đối thủ cùng phân khúc, một phần vì Yamaha quá chậm trong việc nâng cấp mẫu xe này. Người em R15 còn có những công nghệ an toàn khá vui và thú vị cho một chiếc xe chỉ 155cc như kiểm soát lực kéo, nồi chống trượt, chế độ lái nhưng người anh R3 thì có vẻ như là đứa con giữa không được Yamaha quan tâm mấy trong gia đình R vốn đã đông con.
Trong thời buổi nhiều mẫu xe mới cùng phân khúc được các hãng xe đối thủ ra mắt với nhiều công nghệ đã trở thành tiêu chuẩn như nồi chống trượt, kiểm soát lực kéo, nếu không vì mức giá hấp dẫn dễ tiếp cận thì thật khó để R3 có thể cạnh tranh với các mẫu xe khác.
4 - Một số nâng cấp mình đã thực hiện
Quảng cáo
- Pô Yoshimura R77: Pô zin nhìn hơi hiền một chút và âm thanh cũng không quá nổi bật nên mình đã thay bằng Yoshimura để phần đuôi của xe nhìn cá tính hơn và âm thanh to hơn một chút. Độ ồn so với pô zin là không nhiều, nhiều người còn nhận xét “chẳng khác gì pô zin”, nó chỉ ấm hơn và cảm xúc hơn một chút mà thôi, không ảnh hưởng gì mấy đến người đi đường. Đi theo pô là lọc gió DNA để cho đồng bộ.
- Bố thắng SBS: Bố zin bắt không ngon lắm, cảm giác xe nó trượt trượt về phía trước nên mình đã thay bằng bố thắng chất lượng cao của hãng SBS. Cảm giác thắng được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là khi bắt đầu bóp thắng là cảm giác bố thắng nó áp vào đĩa rất rõ, gọi là “first bite”. Anh em có thể chọn thương hiệu khác cũng được, miễn sao đó là bố thắng “sintered”. Loại bố thắng này bắt đĩa hơn nên nó cũng làm đĩa thắng mau mòn hơn so với bố thắng “organic” theo xe. Nếu chạy xe mà cảm thấy cảm giác thắng không tốt thì đầu tiên anh em thử thay bố thắng xem như thế nào (dĩ nhiên là cũng cần thay dầu thắng và vệ sinh heo thắng)
- Nhông sên dĩa DID và Hodaka: So với sên zin thì sên DID êm hơn và “trôi xe” nhiều hơn, qua đó phần nào làm cảm giác lái dễ chịu hơn và lực hơn.
Kết lại, Yamaha R3 là một chiếc xe sportbike nhập môn chạy khá thú vị với kiểu dáng đẹp như những người đàn anh của nó trong gia đình R của Yamaha, động cơ vừa đủ dùng cho những ai vừa chơi mô tô. Tuy nhiên, sự thiếu sót về công nghệ và rộng ra là sự chậm chạp của Yamaha trong việc đổi mới chiếc xe này khiến người ta tương tư về những chiếc xe khác cùng phân khúc nhiều hơn cho dù giá có cao hơn.
Quảng cáo
Thêm ảnh:
Phía trước giống như những người đàn anh khác trong gia đình R của Yamaha như R7 và R1. Mắt R3 to hơn có thể là do chạy chậm hơn, trong khi 2 thằng anh là R7 và R1 mắt nhỏ hơn vì chạy nhanh hơn, gió mạnh quá nên nheo mắt lại.
Động cơ 321cc tồn tại gần 10 năm nay mà không có sự nâng cấp nào đáng kể. Đúng là cái gì không hư thì không cần thay đổi nhưng nhìn những hãng xe khác ra động cơ mới và xe mới thì anh em biker cũng có nhiều lưỡng lự khi chọn.
R3 có chiều cao yên thấp (780 mm) nên gần như ai cũng chống chân khá thoải mái và tự tin để cầm lái.
Giao diện màn hình theo phong cách của R7 và R1 nhưng không có gì ngoài những thông tin cơ bản. Như này cũng có cái hay là không cần nhìn quá nhiều vào màn hình khi chạy xe.
Thiết kế dòng R của Yamaha vẫn có cái gì đó cuốn hút với anh em biker.
Phuộc KYB 37mm được xài cho nhiều dòng xe nhỏ của Yamaha. Cặp phuộc này mang lại cảm giác lái khá dễ chịu.
Sên DID và nhông dĩa Hodaka mang lái cảm giác lái mướt hơn và lực hơn.
Đâu đó chỉ có tụi mình biết.
Ngoại ô là nơi chạy R3 có cảm xúc nhất.
1980's vibe.
Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời trông đất trông mây…
Anh em có đang chạy R3 không? Chia sẻ trải nghiệm của anh em bên dưới nha.
Cảm ơn anh em đã đọc bài.