Chỉ có 90 chiếc Porsche 550 Spyder được sản xuất từ năm 1953 đến 1956. Mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa này nổi tiếng với những cuộc đua cũng như gắn liền với nam tài tử James Dean. Vì độ hiếm cũng như ý nghĩa lịch sử của nó, Porsche 550 Spyder có giá bán rất cao, bản replica cũng đã có giá từ 35000 đến 70000 đô trong khi nguyên bản như chiếc Porsche 550A Spyder 1958 từng được bán đấu giá đến 5,17 triệu đô vào năm 2018. Chiếc Porsche 550 Spyder bị bỏ quên tại nông trại dưới đây cũng có thể được bán với mức giá triệu đô như vậy, nhất là khi nó từng được sở hữu và đua bởi nhiều tay đua nổi tiếng.
Chiếc xe mang số VIN 550-0079, theo trang type550.com thì nó xuất xưởng vào ngày 2 tháng 2 năm 1956 với màu sơn nguyên bản là đỏ, nội thất màu beige. Chiếc xe từng được sử dụng để chụp ảnh quảng cáo bên ngoài nhà máy Porsche (ảnh trên) và sau đó, mui xe được sơn màu trắng theo yêu cầu của chủ sở hữu mới là Rita Rampinelli - nữ tay đua người Thụy Sĩ, người tiên phong trong lĩnh vực đua xe thể thao nữ (ảnh dưới). Bà đã đem chiếc 550 Spyder này tham dự giải đua xe Saint-Ursanne-Les Rangiers vào tháng 6 năm 1956.
Đến tháng 9 cùng năm thì chiếc xe được bán lại cho Heinz Schiller, nó đã cùng Schiller tham dự cuộc đua tại Avus, Monza, Italy và nhiều giải đua xe tại Thụy Sĩ. Tay đua cuối cùng cầm lái 550-0079 là Edouard Margairaz, ông mua lại nó vào giữa năm 1958 và dùng nó tham gia các giải đua xe leo đồi tại Thụy Sĩ.
550-0079 cũng từng qua tay nhà vô địch Grand Prix, cựu tay đua F1 nổi tiếng - Jo Siffert. Sau đó nó được bán cho Herbert Kuke và người này bán lại cho một gia đình ở Thụy Sĩ vào tháng 7 năm 1982. Chiếc xe thuộc sở hữu của gia đình này từ đó đến nay và nó đã được cất giữ trong trong một nhà kho trong suốt 35 năm.
Nhà đấu giá Gooding & Company's London Auction cho biết khung thân bằng nhôm nguyên bản nặng 550 kg, động cơ flat-four đã được thay thế và nâng cấp bằng thân xe Porsche RS60 hợp kim và động cơ mới. Chiếc 550-0079 chưa phục chế đã có giá ước tính tiền đấu giá vào khoảng 1,5 - 2,1 triệu đô, thấp hơn so với mức giá 2,3 triệu đô của một chiếc 550 Spyder sản xuất năm 1955, cấu hình nguyên bản, tình trạng khá, được bán trước đó. Những chiếc 550 Spyder với thân nhôm 550 kg nguyên bản hiếm khi được bán đấu giá công khai và nếu có thì được bán với giá rất cao.
Porsche 550 Spyder là mẫu xe được thiết kế dành cho những cuộc đua, lấy ý tưởng từ mẫu Porsche 356 do Ferry Porsche thiết kế. Với trọng lượng nhẹ chỉ 590 kg, khả năng xuyên thấu khí động học và phân bổ khối lượng tốt, chiếc 550 Spyder có thể đạt vận tốc đến 220 km/h, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h dưới 10 giây, khả năng đánh lái nhanh và bám đường rất tốt. Nguyên mẫu đầu tiên của 550 Spyder đã giành chiến thắng đầu tiên tại cuộc đua nổi tiếng Nurburgring Eifel năm 1953 và sau đó là 95 chiến thắng chung cuộc và 75 chiến thắng hạng mục tại tổng cộng 370 cuộc đua.
550 Spyder gắn liền với nam tài tử James Dean và cái chết của ông. James Dean sở hữu chiếc 550 Spyder số VIN 550-0055. Ông đã lái nó và gặp tai nạn trên cao tốc ở California vào ngày 30 tháng 9 năm 1955. Bức ảnh trên là khoảnh khắc cuối cùng của James Dean - ông đổ xăng cho chiếc 550 Spyder trước khi gặp tai nạn.
Theo: Hagerty UK
Chiếc xe mang số VIN 550-0079, theo trang type550.com thì nó xuất xưởng vào ngày 2 tháng 2 năm 1956 với màu sơn nguyên bản là đỏ, nội thất màu beige. Chiếc xe từng được sử dụng để chụp ảnh quảng cáo bên ngoài nhà máy Porsche (ảnh trên) và sau đó, mui xe được sơn màu trắng theo yêu cầu của chủ sở hữu mới là Rita Rampinelli - nữ tay đua người Thụy Sĩ, người tiên phong trong lĩnh vực đua xe thể thao nữ (ảnh dưới). Bà đã đem chiếc 550 Spyder này tham dự giải đua xe Saint-Ursanne-Les Rangiers vào tháng 6 năm 1956.
Đến tháng 9 cùng năm thì chiếc xe được bán lại cho Heinz Schiller, nó đã cùng Schiller tham dự cuộc đua tại Avus, Monza, Italy và nhiều giải đua xe tại Thụy Sĩ. Tay đua cuối cùng cầm lái 550-0079 là Edouard Margairaz, ông mua lại nó vào giữa năm 1958 và dùng nó tham gia các giải đua xe leo đồi tại Thụy Sĩ.
550-0079 cũng từng qua tay nhà vô địch Grand Prix, cựu tay đua F1 nổi tiếng - Jo Siffert. Sau đó nó được bán cho Herbert Kuke và người này bán lại cho một gia đình ở Thụy Sĩ vào tháng 7 năm 1982. Chiếc xe thuộc sở hữu của gia đình này từ đó đến nay và nó đã được cất giữ trong trong một nhà kho trong suốt 35 năm.
Nhà đấu giá Gooding & Company's London Auction cho biết khung thân bằng nhôm nguyên bản nặng 550 kg, động cơ flat-four đã được thay thế và nâng cấp bằng thân xe Porsche RS60 hợp kim và động cơ mới. Chiếc 550-0079 chưa phục chế đã có giá ước tính tiền đấu giá vào khoảng 1,5 - 2,1 triệu đô, thấp hơn so với mức giá 2,3 triệu đô của một chiếc 550 Spyder sản xuất năm 1955, cấu hình nguyên bản, tình trạng khá, được bán trước đó. Những chiếc 550 Spyder với thân nhôm 550 kg nguyên bản hiếm khi được bán đấu giá công khai và nếu có thì được bán với giá rất cao.
Porsche 550 Spyder là mẫu xe được thiết kế dành cho những cuộc đua, lấy ý tưởng từ mẫu Porsche 356 do Ferry Porsche thiết kế. Với trọng lượng nhẹ chỉ 590 kg, khả năng xuyên thấu khí động học và phân bổ khối lượng tốt, chiếc 550 Spyder có thể đạt vận tốc đến 220 km/h, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h dưới 10 giây, khả năng đánh lái nhanh và bám đường rất tốt. Nguyên mẫu đầu tiên của 550 Spyder đã giành chiến thắng đầu tiên tại cuộc đua nổi tiếng Nurburgring Eifel năm 1953 và sau đó là 95 chiến thắng chung cuộc và 75 chiến thắng hạng mục tại tổng cộng 370 cuộc đua.
550 Spyder gắn liền với nam tài tử James Dean và cái chết của ông. James Dean sở hữu chiếc 550 Spyder số VIN 550-0055. Ông đã lái nó và gặp tai nạn trên cao tốc ở California vào ngày 30 tháng 9 năm 1955. Bức ảnh trên là khoảnh khắc cuối cùng của James Dean - ông đổ xăng cho chiếc 550 Spyder trước khi gặp tai nạn.
Theo: Hagerty UK