TTBC23

TTBC23


Chiếc xe mô tô đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn bằng titan (làm gần xong)

Lê Q Khánh
6/7/2023 1:4Phản hồi: 59
Chiếc xe mô tô đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn bằng titan (làm gần xong)
Một người thợ độ xe có tên là W. Robert Ransom đang thực hiện dự án tạo ra chiếc xe độ đầu tiên trên thế giới được làm từ 100% titan. “100%” nghĩa là bộ phận nào trên xe làm được bằng titan thì làm bằng titan luôn nên chỗ “100%” xin anh em không hiểu lầm với thắc mắc là không lẽ lốp xe cũng làm bằng titan luôn hay sao.

Titan cùng độ cứng với thép nhưng nhẹ hơn 45%. So với nhôm, nó cứng gấp đôi nhưng chỉ nặng hơn 60%. Đó là lý do tại sao nó thường được dùng trong hàng không vũ trụ vì các yếu tố độ cứng và độ nhẹ rất quan trọng. Titan cũng tạo ra những màu rất đẹp từ quá trình oxi hóa khi chúng ta gò hàn. Anh em thấy những cổ pô làm bằng titan lên màu rất đẹp khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Vậy tại sao trước đây người ta không dùng titan để làm xe mô tô? Đầu tiên là chi phí, nó đắt hơn dùng nhôm. Tiếp theo là khó xử lý vật liệu vì titan rất “nhạy cảm” với nhiệt độ, ví dụ, nếu hàn titan ở nhiệt độ môi trường, nó sẽ phản ứng với oxy, ni tơ, hoặc cả carbon có trong công cụ thép, tạo ra các hợp chất giòn và làm hư dụng cụ. Titan cũng có xu hướng dính vào các dụng cụ cắt và làm hư luôn những dụng cụ này. Ở dạng tấm, titan có tính đàn hồi rất cao, nên để gia công tạo hình những hình dạng phức tạp cần cho xe mô tô đòi hỏi rất nhiều công sức. Do đó, Ransom Motorcycles tạo ra một chiếc xe hoàn toàn từ titan là một nỗ lực rất đáng chú ý.

Chiếc xe này dùng động cơ của chiếc Suzuki Hayabusa thế hệ thứ hai, có thể tạo ra công suất 200 mã lực. Phần lớn chiếc xe được làm thủ công và làm từ titan, chẳng hạn như khung sườn ống được thiết kế hoàn toàn mới để có thể giữ được động cơ.
titan-motorcycle-3.jpg

Gắp được làm theo kiểu nguyên khối và theo phong cách MotoGP để tăng độ chắc chắn. Nhưng bên dưới lớp vỏ này vẫn là những ống thép gia cố. Gắp được làm dài ra một chút theo kiểu độ những chiếc xe Hayabusa, một chiếc xe nổi tiếng với khả năng tăng tốc trên đường thẳng. Nhưng Ransom nói rằng chiếc xe titan của mình không chỉ để chạy trên đường thẳng mà còn có thể vào cua ngon lành.

titan-motorcycle-5.jpg

Ống xả titan là một điểm nổi bật rõ ràng trên những chiếc xe mô nhỏ hơn, nhưng hệ thống 4-2-1-2-2 mà Ransom đã tạo ra, với hơn 130 phần trên cổ pô, là một điểm nhấn ấn tượng. Mỗi bên có hai đầu ống xả, sau đó hai ống này hợp lại với nhau ở giữa thân xe, rồi sau đó lại chia ra thành hai ống xả ở đuôi xe.

titan-motorcycle-7.jpg

Dàn áo của xe cũng ấn tượng không kém khi Ransom làm việc hết sức tỉ mỉ để tạo ra những đường cong ấn tượng cũng như những góc cạnh vốn cố trên một chiếc xe mô tô. Khi hoàn thành xong dàn áo, bước tiếp theo là lên màu cho chiếc xe. Ransom sẽ không sơn nó mà dàn áo sẽ có màu từ quá trình anodized oxy hóa. Quá trình này sẽ giúp xe có màu chính xác hơn so với màu có được từ quá trình xử lý nhiệt. Hình dưới đây là ví dụ cho việc titan lên màu từ quá trình này (không phải màu xe).

titan-motorcycle_1.jpg

Khi hoàn thành, mình dám chắc chiếc xe chắc chắn sẽ cực kỳ ấn tượng với màu sắc cũng như độ tinh xảo và tỉ mỉ của nó. Anh em thấy thế nào về chiếc xe này?
titan-motorcycle-8.jpg

Từ Biker.vn.

Quảng cáo

59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phê với chử ê kéo dài....
@Phan Huy Thọ Bỏ cái dàn áo nhựa để khoe khung sườn titan sẽ đẹp!

Mà dạo này hay dị ứng với từ Titan, Titanic....

https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/07/6486829_titan-motorcycle-8.jpg
foureyes_n
ĐẠI BÀNG
5 months
@cheetah_fast ko có dàn áo làm sao điều chỉnh tính khí động học của xe theo ý muốn tốt nhất được bạn
@foureyes_n Xe đua đâu mà cần khí động
kyogre
ĐẠI BÀNG
5 months
@phuong tran trung Ai bảo với bạn không cần?
Cầm 1 con naked bike đi tour với 1 con sport xem con nào khiến người ăn gió hơn? Phóng tốc độ cao cho cảm giác ổn định hơn?
Xài 2 xe giống nhau hết về khung sườn, động cơ, dàn chân nhưng 1 full quây 1 0 quây, cùng điều kiện vận hành, nài chạy cùng nết xem con nào ăn ít xăng hơn?

Đó, khí động học ở những chỗ đó đấy.
hieunokia
ĐẠI BÀNG
5 months
@kyogre nói cái câu: xe đua đâu mà cần. nghe nó chán nhỉ. bảo nó về nhà tháo mẹ hết phần nhựa xe ra mà đi cho nó mát máy
Đọc lướt tiêu đề lại nghĩ ngay là chiếc mô tô đầu tiên của loài người được in 3D -_-! Tự kỉ ám thị rồi.
@zer0_7 giờ nghe "đầu tiên thế giới" là auto giật mình luôn
NTA369
ĐẠI BÀNG
5 months
Rồi xong, cái giá nó trên mây
@Dr.Son Lốc máy liên quan đến hệ số co giãn nên không chế cháo bằng vật liệu khác được đâu bạn
@Dr.Son Có thể thay supap bằng titan là được, mô tô hay chạy tua máy cao dùng titan nó bền hơn. Người ta cũng chỉ ứng dụng titan cho các động cơ có tua máy cao hơn 8-9k rpm trở lên còn bt sẽ dùng chi tiết khác bằng hợp kim thép, nhôm magie cho rẻ lại bền. Hay dùng titan nhất có lẽ là nhà Yamaha
thegate
TÍCH CỰC
5 months
Đi vài bữa phải kiểm tra khung xem có nứt không 😃
pvming
TÍCH CỰC
5 months
Nhẹ quá sao chạy nhanh đc nhỉ, chắc muốn tranh bát hương vàng.
gabaybong
ĐẠI BÀNG
5 months
@pvming Đua giải bàn thờ!
foureyes_n
ĐẠI BÀNG
5 months
@pvming xe nhẹ để tận dụng hết được sức mạnh của động cơ, còn việc chạy nhanh người ta dùng khí động học (dàn áo) để điều chỉnh sự bám đường và cả thiết kế trọng tâm của xe nữa
nsphim
ĐẠI BÀNG
5 months
@foureyes_n Chính xác, đó là lý do B
S1K và ducati dau này đều có cánh, ko phải để bay mà để dùng khí động học đẩy cái đầu xuống
Mộc9
ĐẠI BÀNG
4 months
@foureyes_n Đúng.
rookie
TÍCH CỰC
5 months
Nghi lắm. Có in 3D không?
@rookie Cái này in 3D được mà , còn thêm sợi carbon mới khó , hỏi OceanGate hay WaterGate xem sao 😁
@Hoàng Dương Liệt Đi theo oceangate thì mệt 😹
rất đẹp, trọng tâm thấp, bình xăng thấp, tay lái thấp, bánh trước to... nên đi tốc độ cao rất an toàn. không như mấy chiếc Harley Davidson và Rebel của Honda tay lái cao lều nghều, vừa đi vừa giơ tay lên trời, bình xăng thì để cao, bánh trước thì nhỏ, càng thì dài....
kyogre
ĐẠI BÀNG
5 months
@Bạch Vân Đạo Nhân Xe đó đâu phải để đi tốc cao 😆
hieunokia
ĐẠI BÀNG
5 months
@kyogre cái thằng BVĐN này nó như kiểu ng âm lịch ấy nhỉ, toàn cmt tào lao ở đâu. đúng là ko cùng thế giới nên mình ko hiểu đc đâu bạn ơi
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 months
Nói v k hiểu lầm mới lạ ;))
IMG_3218.jpeg
Lại đầu tiên trên thế giới rồi....
@Nam Air Cái bàn đạp hình như mua ở Nhật Tảo
Khi Iphone chuyển sang Titan thì vật liệu này lại lên ngôi. Rồi nhìn đâu cũng titan.
| Sent from Mr.Anderson Using IPHONE 14 PROMAX 1TB |
Thế động cơ và hộp số có được làm bằng Titanium không nhỉ 😁, chắc vẫn là Aluminium
tiêu đề gây lú rồi giải nghĩa còn lú hơn. Chỗ nào không có khả năng làm thì nói chỗ đó không làm được titan là xong.
Mình rất thích vật liệu này. Mình có 1 bộ sư tập dao xếp toàn bằng Titanium. Từ lưỡi đến cán nguyên khối. Đắt tiền nhưng khó tìm lắm. Tuy nó bền, nhẹ nhưng dễ mẻ lưỡi và khó mài lắm. nên ít người làm. Mua chủ yếu là sưu tầm. Hic ở VN thì hầu như không thể đặt mua vì ko cho nhập khẩu nếu như khokng phải là dân buôn. Bây giờ show hàng giao lưu cũng không dám vì.....Hahaha
@haico1992 Chúnh xác. Nhưng sưu tầm thì chả ai giống ai. Hồi trước mình mê đến nỗi khi sang TQ chơi. Hỏi chỗ bán dao đa năng hay dã ngoại đặt tụi nó làm theo mẫu xịn. Tụi nó ok giá cũng vừa phải. Nhưng đặc biệt nó không ladm khóa luo2xi vì TT Tq nó không cho phép. Dao xếp mà không có khóa thì nguy hiểm lắm. Nhưng rốt cuộc mình cũng làm 1 cây 200 đô nhưng bị tịt thu khi qua máy soi hành lý. May là có khai báo trước là hàng lưu niệm. Phạt mấy trăm ND tệ nữa. Mình còn có cái ốp lưng cho galaxy s4 bằng Titanium . Chỉ có khung thôi lưng bangqf sợi carbon. Mua bên Mỹ. Hahaha
@Hoàng Dương Liệt Bạn đem qua máy soi họ cấm. Chỉ có dòng vic dưới 90mm là ok. Ở Đức người ta còn quy định cả hình dáng lưỡi dao, độ dài....nữa. Trên là không. Chứ đừng nói đến dao đi rừng hay dao găm. Bây giờ lớn tuổi cộng thêm maat mât bộ sưu tânp nhiều quá nản rồi. Tuền bạc ko nói công sức và thời gian mới tuếc. Đi đâu cũng săn tìm và mua về chỉ để cất tử . Lâu lâu đem ra lau dầu và ngắm. Giao lưu bạn bè trao đổi kể cả hàng độc hiếm bán lơdi lắm. Nhưng chơi thì ít ai bán lắm. Leatherman wave 1 mạ vàng của các hãng thúe 3 mình còn mua nữa là. Bộ của mìn rất đồ sộ. Sửa nhà bỏ vô thùng cạc tông ngụy trang nhưng cũng bị chôm mất. Tiếc đưst ruột. Haha
haico1992
ĐẠI BÀNG
5 months
@pond1597 Bị phạt rồi có được đem về k bác, hay của đi thay người?
@haico1992 Tịch thu. Lúc đó teo...hết luôn. Mình dùng hộ chiếu Mỹ cho nên sợ. May là chuyện này bình thường thôi. Tởn tới giờ luôn. Hahaha
cái khó của việc dùng titan làm vỏ và khung thân đó là ti tan khá trơ với nhiệt, sẽ tốn rất nhiều dây nhám và đá cắt cùng các công cụ khác để gia công đc nó
Cười mặt nồi
kì công quá
Nghe từ "đầu tiên" là nghĩ ngay tới chủ tịch. Vô đọc cmt là chủ yếu kk
Gọi vốn cho anh Hiệp mua về trên tay thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019