Sau nhiều nghi vấn về khả năng bay thì cuối cùng, chiếc máy bay chiến đấu "nhà trồng" KF-21 Boramae của Hàn Quốc đã chính thức cất cánh. Đây là cột mốc quan trọng và mới nhất cho đến nay đối với chương tình phát triển máy bay chiến đấu đa vai trò thế hệ 4.5 - KF-X, hợp tác giữa Hàn Quốc và Indonesia.
Nguyên mẫu đầu tiên của KF-21 đã cất cánh lần đầu tiên tại sân bay Sacheon - một sân bay dân sự nằm gần cơ sở sản xuất của Tập đoàn không gian Hàn Quốc (KAI). Đây cũng là căn cứ của phi đội bay huấn luyện số 3 của Lực lượng không quân Đại Hàn Dân Quốc (ROKAF).
Chiếc máy bay mang số sê-ri 001 - đầu tiên trong số 6 chiếc KF-21 được KAI chế tạo, cất cánh vào lúc 3:40 chiều 19 tháng 7 theo giờ địa phương và hạ cánh tại cùng sân bay vào 4:13. Phi công thực hiện chuyến bay, thiếu tướng không quân Ahn Jun-hyun cho biết trước khi bay anh rất lo lắng như sau khi cất cánh, "mọi thứ diễn ra suôn sẻ nên tôi đã bay toàn bộ các chặng bay theo kế hoạch." Chiếc máy bay cũng đã mang theo 4 mô hình mô phỏng tên lửa không đối không Meteor của MBDA kèm một hệ thống tìm kiếm và theo dõi mục tiêu hồng ngoại. Nó đã đạt được tốc độ khoảng 400 km/h. KF-21 dài 16,9 m, sải cánh rộng 11,2 m và cao 4,7 m. KAI cho biết chiếc máy bay có thể đạt vận tốc tối đa Mach 1.81 - 1.83 (hơn 2200 km/h) và tầm hoạt động 2900 km., trọng tải cất cánh tối đa (MTOW) 25,5 tấn.
Chuyến bay của KF-21 đã được các kênh truyền thông Hàn Quốc đưa tin rầm rộ. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin rằng chiếc máy bay đã cất cánh "sau gần 6 năm rưỡi sau khi dự án phát triển máy bay quy mô lớn này được phát động, bất chấp những hoài nghi về trở ngại công nghệ, hiệu quả chi phí và những câu hỏi khác về tính thực tiễn của chương trình." Trong khi đó, Cơ quan quảnl ý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc nói: "Khi chúng tôi tiến gần hơn đến việc phát triển thành công máy bay chiến đấu cây nhà lá vườn, điều này tượng trưng cho một bước nhảy vọt mới của công nghệ hàng không trong nước và sự trỗi dậy mạnh mẽ của quân đội công nghệ cao."
Nguyên mẫu đầu tiên của KF-21 đã cất cánh lần đầu tiên tại sân bay Sacheon - một sân bay dân sự nằm gần cơ sở sản xuất của Tập đoàn không gian Hàn Quốc (KAI). Đây cũng là căn cứ của phi đội bay huấn luyện số 3 của Lực lượng không quân Đại Hàn Dân Quốc (ROKAF).
Chiếc máy bay mang số sê-ri 001 - đầu tiên trong số 6 chiếc KF-21 được KAI chế tạo, cất cánh vào lúc 3:40 chiều 19 tháng 7 theo giờ địa phương và hạ cánh tại cùng sân bay vào 4:13. Phi công thực hiện chuyến bay, thiếu tướng không quân Ahn Jun-hyun cho biết trước khi bay anh rất lo lắng như sau khi cất cánh, "mọi thứ diễn ra suôn sẻ nên tôi đã bay toàn bộ các chặng bay theo kế hoạch." Chiếc máy bay cũng đã mang theo 4 mô hình mô phỏng tên lửa không đối không Meteor của MBDA kèm một hệ thống tìm kiếm và theo dõi mục tiêu hồng ngoại. Nó đã đạt được tốc độ khoảng 400 km/h. KF-21 dài 16,9 m, sải cánh rộng 11,2 m và cao 4,7 m. KAI cho biết chiếc máy bay có thể đạt vận tốc tối đa Mach 1.81 - 1.83 (hơn 2200 km/h) và tầm hoạt động 2900 km., trọng tải cất cánh tối đa (MTOW) 25,5 tấn.
Chuyến bay của KF-21 đã được các kênh truyền thông Hàn Quốc đưa tin rầm rộ. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin rằng chiếc máy bay đã cất cánh "sau gần 6 năm rưỡi sau khi dự án phát triển máy bay quy mô lớn này được phát động, bất chấp những hoài nghi về trở ngại công nghệ, hiệu quả chi phí và những câu hỏi khác về tính thực tiễn của chương trình." Trong khi đó, Cơ quan quảnl ý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc nói: "Khi chúng tôi tiến gần hơn đến việc phát triển thành công máy bay chiến đấu cây nhà lá vườn, điều này tượng trưng cho một bước nhảy vọt mới của công nghệ hàng không trong nước và sự trỗi dậy mạnh mẽ của quân đội công nghệ cao."
KF-21 là một dự án hợp tác giữa Hàn Quốc và Indonesia trong đó Hàn Quốc nắm 80% cổ phần (60% thuộc chính phủ Hàn Quốc, 20% của KAI) và 20% thuộc Indonesia. 65% thành phần của KF-21 được sản xuất tại Hàn Quốc. Những chiếc đầu tiên ra lò thuộc Block 1 sẽ được trang bị hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) do Hàn Quốc phát triển, kèm theo đó là hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống tìm kiếm và theo dõi mục tiêu hồng ngoại (IRST), hệ thống nhắm mục tiêu quang học … Động cơ được trang bị cho KF-21 là F414 của General Electric và điều đáng chú ý là nhà thầu Hanwha Techwin của Hàn sẽ tự sản xuất các thành phần quan trọng, tự lắp ráp động cơ trong nước và giám sát lắp đặt động cơ lên máy bay. F414 là dòng động cơ phản lực turbofan có afterburner được phát triển từ F412 và cũng là dòng động cơ được dùng trên nhiều dòng máy bay chiến đấu như F/A-18E/F Super Hornet, JAS 39E/F Gripen.
DAPA gọi KF-21 là chiến đấu cơ thế hệ 4.5 - danh mục được dùng để định nghĩa các loại máy bay chiến đấu phản lực mới hoặc được hiện đại hóa đáng kể, xuất hiện từ năm 1990 trở đi. So với chiến đấu cơ thế hệ 5, thế hệ 4.5 thường thiếu nhiều yếu tố quan trọng điển hình như năng lực tàng hình, KF-21 sẽ kém hơn so với F-35 Lightning II.
Seoul hy vọng sẽ nhanh chóng đưa những chiếc KF-21 Block 1 vào biên chế ROKAF và theo kế hoạch của KAI thì lô đầu sẽ được sản xuất từ năm 2026 đến 2028. Chúng sẽ thay thế cho các chiến đấu cơ già cỗi như F-4E Phantom II hay F-5E/F Tiger II của Hàn Quốc. Vào năm 2032, Hàn Quốc kỳ vọng sẽ có một đội 120 chiếc KF-21 Block 1 và hoạt động phát triển Block 2 cũng đã bắt đầu diễn ra. Với Block 2, dòng máy bay này sẽ có năng lực thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất với các loại vũ khí không đối đất, cải tiến khả năng quan sát tầm thấp và được trang bị các công cụ để có thể xuyên thủng phòng không đối phương.
Về phần Indonesia, nước này dự kiến sẽ mua 50 chiếc KF-21 nhưng việc chậm trễ thanh toán song song với hoạt động mua sắm máy bay mới cũng như mối quan tâm của Indonesia với các chiến đấu cơ khác trong thời gian gần đây gợi ý rằng nước này có thể sẽ không gắn bó với KF-21 về lâu dài. Khoảng trống về vốn sẽ buộc Seoul phải tự bù đắp hoặc tìm đối tác quốc tế khác thay thế. Mặc dù vậy, với mức giá bán được cho là thấp hơn đáng kể so với F-35 thì KF-21 có thể là một giải pháp giá rẻ hấp dẫn, hướng đến những quốc gia không thể mua F-35 theo chương trình Joint Strike Fighter của Hoa Kỳ.
Theo: The Drive; CNN