Các chuyên gia an ninh mạng tại SafetyDetectives đã phát hiện ra một cơ sở dữ liệu có chứa hơn 13 triệu bản ghi và 7GB dữ liệu bao gồm các tin nhắn giữa các nhà bán hàng trên Amazon với các khách hàng về việc cấu kết với nhau để tạo những review 5 sao “không có tâm” trên nền tảng bán hàng trực tuyến này. Theo đó, có hơn 200.000 người được cho là đã tham gia và các hoạt động review 5 sao giả mạo để tạo uy tín cho các shop trên Amazon và đây là cách thức mà hành vi này được sử dụng.
Các nhà bán hàng trên Amazon sẽ chọn ra những sản phẩm chủ chốt mà họ muốn được đánh giá 5 sao, sau đó các khách hàng sẽ đăng kí tham gia vào “chiến dịch bẩn” của các nhà bán hàng bằng một cách nào đó (có thể là bấm vào link mà người bán cài cắm trong trang sản phẩm để liên hệ riêng với khác), họ sẽ tiến hành mua và thanh toán như bình thường. Sau đó các nhà bán hàng và khách sẽ liên hệ trực tiếp với nhau, có thể là thông qua mail. Khách hàng có nhiệm vụ đánh giá tốt, 5 sao cho sản phẩm trên Amazon và gửi đường link chứng minh kèm với đó là thông tin tài khoản PayPal. Các shop sau khi xác nhận sẽ hoàn tiền lại vào PayPal và vẫn cho phép người ta giữ lại sản phẩm đó để dùng.
Rõ ràng, việc nhận đánh giá từ khách hàng nhưng có sự can thiệp bên ngoài dẫn đến việc review đó bị thiếu khách quan và vô hình trung làm cho những người mua hàng khác sau đó như đang bị lừa vì những review thiếu trung thực. Amazon tuyên bố rằng họ có một chính sách rất rõ ràng cho cả người bán và người mua, trong đó nêu rõ việc cấm lạm dụng tính năng cộng đồng để trục lợi, hình phạt sẽ là đình chỉ hoạt động của tài khoản hoặc cấm vĩnh viễn nếu vi phạm. Nhưng thực tế chỉ ra rằng đây vẫn là một vấn nạn hết sức khó để xử lý.
Amazon cũng kêu gọi người dùng nếu thấy các dấu hiệu khả nghi thì hãy sử dụng tính năng Report để hệ thống xử lý. Hiện tại nền tảng thương mại trực tuyến này từ chối đưa ra những trường hợp cụ thể về việc lạm dụng tính năng đánh giá, nhưng họ nói rằng sẽ tiếp tục sàng lọc và xử lý để mang lại cho khách hàng môi trường mua bán trung thực và uy tín nhất.
Thực tế thì điều này cũng không có gì quá xa lạ. Việc câu review tốt trên các trang thương mại điện tử thì ở Việt Nam cũng có đầy. Mình từng gặp trường hợp mua hàng ở shop, shop gửi hàng kèm với một card visit ghi đại ý là “Hãy review 5 sao thì nếu có cần bảo hành sẽ được xử lý sớm và nhanh gọn hơn” ???!!!. Trong vai trò là một người tiêu dùng thì mình cực kì lên án những hành vi tương tự, còn anh em thì sao, cùng chia sẻ ở bên dưới nhé.
Theo Pcmag
Các nhà bán hàng trên Amazon sẽ chọn ra những sản phẩm chủ chốt mà họ muốn được đánh giá 5 sao, sau đó các khách hàng sẽ đăng kí tham gia vào “chiến dịch bẩn” của các nhà bán hàng bằng một cách nào đó (có thể là bấm vào link mà người bán cài cắm trong trang sản phẩm để liên hệ riêng với khác), họ sẽ tiến hành mua và thanh toán như bình thường. Sau đó các nhà bán hàng và khách sẽ liên hệ trực tiếp với nhau, có thể là thông qua mail. Khách hàng có nhiệm vụ đánh giá tốt, 5 sao cho sản phẩm trên Amazon và gửi đường link chứng minh kèm với đó là thông tin tài khoản PayPal. Các shop sau khi xác nhận sẽ hoàn tiền lại vào PayPal và vẫn cho phép người ta giữ lại sản phẩm đó để dùng.
Rõ ràng, việc nhận đánh giá từ khách hàng nhưng có sự can thiệp bên ngoài dẫn đến việc review đó bị thiếu khách quan và vô hình trung làm cho những người mua hàng khác sau đó như đang bị lừa vì những review thiếu trung thực. Amazon tuyên bố rằng họ có một chính sách rất rõ ràng cho cả người bán và người mua, trong đó nêu rõ việc cấm lạm dụng tính năng cộng đồng để trục lợi, hình phạt sẽ là đình chỉ hoạt động của tài khoản hoặc cấm vĩnh viễn nếu vi phạm. Nhưng thực tế chỉ ra rằng đây vẫn là một vấn nạn hết sức khó để xử lý.
Amazon cũng kêu gọi người dùng nếu thấy các dấu hiệu khả nghi thì hãy sử dụng tính năng Report để hệ thống xử lý. Hiện tại nền tảng thương mại trực tuyến này từ chối đưa ra những trường hợp cụ thể về việc lạm dụng tính năng đánh giá, nhưng họ nói rằng sẽ tiếp tục sàng lọc và xử lý để mang lại cho khách hàng môi trường mua bán trung thực và uy tín nhất.
Thực tế thì điều này cũng không có gì quá xa lạ. Việc câu review tốt trên các trang thương mại điện tử thì ở Việt Nam cũng có đầy. Mình từng gặp trường hợp mua hàng ở shop, shop gửi hàng kèm với một card visit ghi đại ý là “Hãy review 5 sao thì nếu có cần bảo hành sẽ được xử lý sớm và nhanh gọn hơn” ???!!!. Trong vai trò là một người tiêu dùng thì mình cực kì lên án những hành vi tương tự, còn anh em thì sao, cùng chia sẻ ở bên dưới nhé.
Theo Pcmag