Sau một thập kỷ, cuối cùng tàu điện trên cao đầu tiên ở Hà Nội đã bắt đầu hoạt động với giá vé miễn phí trong nửa tháng đầu. Mình cũng như bao anh em khác, háo hức lên đi thử một chuyến xem nó như nào và đây là bài báo cáo cho anh em.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10 năm 2011, lúc đó mình học đại học năm cuối. Có điểm đầu là Cát Linh, qua 12 ga với điểm cuối là Yên Nghĩa, tổng chiều dài của tuyến đường sắt trên cao này là 13km, trải nghiệm của mình mất 22 phút để hoàn thành một chặng như vậy.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10 năm 2011, lúc đó mình học đại học năm cuối. Có điểm đầu là Cát Linh, qua 12 ga với điểm cuối là Yên Nghĩa, tổng chiều dài của tuyến đường sắt trên cao này là 13km, trải nghiệm của mình mất 22 phút để hoàn thành một chặng như vậy.
Mình bắt đầu tại ga Cát Linh, được thiết kế rất lớn, nó có thể coi là một hub cũng được, kết nối đủ mọi loại hình phương tiện, bao gồm cả xe buýt và BRT. Do để không trong thời gian dài, nhiều khu vực vẫn chưa được vệ sinh sạch và có dấu hiệu xuống cấp, hy vọng khi đi vào sử dụng thì đơn vị vận hành sẽ làm nó sạch đẹp hơn.
Khi mình trải nghiệm đang được miễn phí vé nên chưa được thử hệ thống đổi tiền, mua vé. Giá vé sau này sẽ là từ 8000đ, vé ngày 30k và vé tháng là 200k, tức là bằng vé liên tuyến xe buýt. Sau khi nhận thẻ, mình đi vào khu vực đợi tàu nằm ở tầng 3. Đây là khu vực khá rộng, biển báo to rõ ràng, sạch sẽ, nhìn chung là ổn.
Về tàu điện, nó giống với những gì anh em đã nhìn thấy trên rất nhiều hình ảnh hay video. Bên trong được làm sáng sủa, sạch sẽ, tuy cửa kính mình thấy nhiều vết ố chưa được lau chùi. Tàu có theme là màu xanh lá, khác với xe buýt là vàng hay xanh dương. Hệ thống loa thông báo ở ga Cát Linh to nhưng hơi vang, còn ở trên tàu ngon hơn, nghe rất rõ bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng mẹ đẻ. Ở mỗi ga, tàu sẽ dừng khoảng vài chục giây, tốc độ tàu không quá nhanh bởi mỗi ga cách nhau khoảng hơn 1km nên đó là tốc độ tối ưu rồi.
Nhìn chung chuyến đi trải nghiệm của mình là hài lòng. Nếu có những hệ thống như này thì việc đi lại sẽ quá tiện, nhanh và dễ dàng. Tuy nhiên, do yếu tố kết nối chưa ngon và mới chỉ có một tuyến nên những người ở xa tuyến đường sẽ gặp khó khăn khi gửi xe, bắt xe buýt tới chỗ làm/nhà. Hy vọng thành phố sẽ sớm triển khai nhiều tuyến khác và rút ngắn thời gian thi công chứ 10 năm thì hơi căng, hihi.