Hệ thống ống xả hàn không đúng cách khiến cho khí thải rò rỉ vào bên trong cabin và trong tình huống tệ nhất, hành khách dễ dàng bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO), với các triệu chứng đi kèm như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mất ý thức và sau đó là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Ford thật ra chính thức xác nhận tình trạng này xuất hiện trên mẫu Explorer từ năm 2012 và cho biết họ sẽ tiến hành thay thế ống xả cho khách hàng ngay lập tức.
Năm 2017, một bản sửa chữa khác được nhà sản xuất ô tô nước Mỹ tung ra giúp giảm đáng kể số lượng khiếu nại đến từ khách hàng và trong một tuyên bố với tờ Bloomberg, hãng cho biết biện pháp của họ đã “giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Được biết, những báo cáo đầu tiên về tình trạng trên bắt nguồn từ thế hệ Explorer thứ 5 vốn được sản xuất từ năm 2011. Tuy nhiên mãi cho đến gần đây, sự cố này có lẽ vẫn chưa được khắc phục triệt để khi nhiều khách hàng tiếp tục than phiền.
Trong khi đó, Ford lại cho rằng sự việc không nghiêm trọng như mọi người nghĩ: “Tất cả những bài test của chúng tôi cho thấy chiếc xe an toàn. Các cuộc điều tra của công ty không phát hiện carbon monoxide trong xe vượt quá ngưỡng mà con người tiếp xúc hàng ngày”, Mike Levine, quản lý quan hệ khách hàng của Ford thị trường Bắc Mỹ khẳng định. Cho đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 3.000 chủ sở hữu của Explorer đã có những hành động pháp lý nhất định nhằm đáp trả Ford bởi công ty đã không có biện pháp làm hài lòng họ. Thậm chí ở một số sở cảnh sát, người ta ghi nhận có trường hợp chủ sở hữu Explorer đời 2017 cũng gặp tình trạng tương tự.
Liên quan đến câu chuyện này, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) từng vào cuộc để điều tra vấn đề này của Explorer từ năm 2016. Ngay khi cuộc điều tra bắt đầu, NHTSA đã tìm thấy chứng cứ cho thấy nồng độ CO trong xe thực sự có tăng cao trong một số tình huống nhất định. Nếu NHTSA tìm thấy bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào liên quan đến an toàn của người sử dụng, Ford sẽ phải đối mặt với viễn cảnh thu hồi hơn 1 triệu chiếc Explorer và chi phí có lẽ lên đến hàng trăm triệu đô la.
Năm 2017, một bản sửa chữa khác được nhà sản xuất ô tô nước Mỹ tung ra giúp giảm đáng kể số lượng khiếu nại đến từ khách hàng và trong một tuyên bố với tờ Bloomberg, hãng cho biết biện pháp của họ đã “giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Được biết, những báo cáo đầu tiên về tình trạng trên bắt nguồn từ thế hệ Explorer thứ 5 vốn được sản xuất từ năm 2011. Tuy nhiên mãi cho đến gần đây, sự cố này có lẽ vẫn chưa được khắc phục triệt để khi nhiều khách hàng tiếp tục than phiền.
Trong khi đó, Ford lại cho rằng sự việc không nghiêm trọng như mọi người nghĩ: “Tất cả những bài test của chúng tôi cho thấy chiếc xe an toàn. Các cuộc điều tra của công ty không phát hiện carbon monoxide trong xe vượt quá ngưỡng mà con người tiếp xúc hàng ngày”, Mike Levine, quản lý quan hệ khách hàng của Ford thị trường Bắc Mỹ khẳng định. Cho đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 3.000 chủ sở hữu của Explorer đã có những hành động pháp lý nhất định nhằm đáp trả Ford bởi công ty đã không có biện pháp làm hài lòng họ. Thậm chí ở một số sở cảnh sát, người ta ghi nhận có trường hợp chủ sở hữu Explorer đời 2017 cũng gặp tình trạng tương tự.
Liên quan đến câu chuyện này, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) từng vào cuộc để điều tra vấn đề này của Explorer từ năm 2016. Ngay khi cuộc điều tra bắt đầu, NHTSA đã tìm thấy chứng cứ cho thấy nồng độ CO trong xe thực sự có tăng cao trong một số tình huống nhất định. Nếu NHTSA tìm thấy bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào liên quan đến an toàn của người sử dụng, Ford sẽ phải đối mặt với viễn cảnh thu hồi hơn 1 triệu chiếc Explorer và chi phí có lẽ lên đến hàng trăm triệu đô la.
Nguồn: CNET