Chủ tịch Akio Toyoda: 1 chiếc xe điện tạo ra khí thải tương đương 3 xe hybrid

P.W
4/7/2025 10:46Phản hồi: 43
EditEdit
Chủ tịch Akio Toyoda: 1 chiếc xe điện tạo ra khí thải tương đương 3 xe hybrid
Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Toyota, Akio Toyoda là một người không ngại bày tỏ quan điểm của mình. Ông đã nhiều năm khẳng định rằng việc ép buộc mọi người phải mua xe ô tô điện không phải là con đường đúng đắn.

Chủ tịch Toyota kiên quyết rằng quá trình chuyển đổi không thể được thúc đẩy vội vàng và việc tập trung hoàn toàn vào xe điện sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp ô tô. Ông tin rằng hàng triệu việc làm trong chuỗi cung ứng có thể bị đe dọa nếu động cơ đốt trong bị loại bỏ quá nhanh. Về mặt môi trường, ông Toyoda vẫn cho rằng xe điện hiện tại vẫn còn "bẩn" hơn so với xe hybrid.

Ngài Akio, cháu nội của người sáng lập Toyota, Kiichiro Toyoda, gần đây đã tuyên bố rằng công ty đã bán được khoảng 27 triệu chiếc xe hybrid kể từ khi ra mắt Prius thế hệ đầu tiên vào năm 1997. Theo ông, những chiếc hybrid này có lượng khí thải carbon tương đương với 9 triệu xe ô tô điện, nếu tính cả quá trình sản xuất pin và chassis xe.

image.jpg

Ông Toyoda lập luận rằng, một chiếc xe điện đơn lẻ tạo ra lượng khí thải nhà kính tương đương với ba chiếc hybrid. Tuy nhiên, đúng là việc sản xuất xe điện và pin của chúng tạo ra nhiều khí thải carbon hơn so với việc chế tạo xe chạy xăng, nhưng trong suốt vòng đời sử dụng, xe điện có liên quan tới tổng lượng khí thải carbon ít hơn đáng kể.


“Nhưng nếu chúng ta sản xuất 9 triệu xe BEV (Battery Electric Vehicle) ở Nhật Bản, nó thực sự sẽ làm tăng lượng khí thải carbon, thay vì giảm đi. Điều này là do Nhật Bản phụ thuộc vào các nhà máy điện chạy bằng nhiệt để phát điện.”

Sự miễn cưỡng của Toyota những năm về trước trong việc hoàn toàn chấp nhận xu hướng xe điện đã gây ra những lời chỉ trích. Thậm chí có người còn đặt câu hỏi về tương lai của công ty. Có lẽ anh em cũng đã từng thấy những bình luận dự đoán sự sụp đổ của Toyota vì tụt hậu trong cuộc đua xe điện, nhưng điều đó không xảy ra.

Thực tế kinh doanh nói lên điều hoàn toàn trái ngược. Năm 2024, Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới lần thứ năm liên tiếp.

2025-toyota-aygo-x-1-copy-1748-7147-8266-1748941048.webp

Đúng là các mẫu xe điện của hãng chưa có sức hút và khả năng vận hành ngang ngửa những sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Nhưng Toyota bù đắp cho điều này bằng xe hybrid và các mẫu xe động cơ đốt trong mà họ vẫn bán ra thị trường. Mẫu xe chạy xăng mới nhất được áp dụng công nghệ hybrid là Aygo X, mẫu xe nhỏ nhất của hãng nếu không tính những chiếc kei car vốn chỉ được bán tại thị trường Nhật Bản. Toyota tuyên bố rằng chiếc hatchback nhỏ nhắn này có lượng khí thải CO₂ thấp nhất so với bất kỳ xe không có động cơ điện nào trên thị trường.

Akio Toyoda từng nói rằng xe điện sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần và cho rằng ngành công nghiệp nên tập trung vào xe hybrid và nhiên liệu tổng hợp. Mặc dù ông đã thừa nhận Mirai là một sự thất bại về mặt thương mại, Toyota vẫn cam kết với hydro và thấy tiềm năng trong việc kết hợp nó với động cơ đốt trong. Đồng thời, họ đang giúp BMW ra mắt xe hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm 2028, có thể dựa trên platform của chiếc Mirai.

foto-toyota-c-hr-2023-immagini-1733-5086-1687766353.webp

Với tư cách là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô, Toyota có đủ năng lực tài chính và công nghiệp để cải thiện xe hybrid của mình đồng thời phát triển các mẫu xe điện tốt hơn. Họ đã làm cho bZ trở nên hấp dẫn hơn và bổ sung thêm bZ Woodland và C-HR vào dòng sản phẩm điện ngày càng mở rộng. Thương hiệu sang trọng Lexus gần đây đã ra mắt sedan điện ES thế hệ mới, và nâng cấp chiếc RZ. Theo một báo cáo mới của Bloomberg, hai mẫu xe điện khác sẽ cập bến thị trường Mỹ vào năm 2027.

Quảng cáo



2026-lexus-ev-exterior-111-6809022c48dc8.jpg

Trong khi sự chú ý đổ dồn vào xe hybrid và xe điện, Toyota vẫn không quên niềm vui lái xe. Giám đốc điều hành Koji Sato, gần đây đã nói: “Xe hơi sẽ không còn là xe hơi nếu như nó không thú vị.” Trong những năm tới, những người hâm mộ có thể mong đợi một chiếc Supra mới, một chiếc Celica được hồi sinh và thậm chí có thể là một MR2 mới, dựa trên nguyên mẫu chiếc xe thể thao với động cơ đặt giữa, đã được trưng bày vào đầu năm nay, tên là FT-Se.

Toyota-FT-Se-EXT-01.webp

Lexus cũng đang chuẩn bị ra mắt một chiếc xe thương mại theo phong cách GT3, rất có thể sẽ được trang bị động cơ V8, đặt tên là LFR.

1730211183400-2.webp

Nhìn chung, Toyota dường như đã bao phủ gần như mọi phân khúc sản phẩm. Rồi sự trở lại sắp tới của FJ Cruiser sẽ củng cố thêm danh tiếng của Toyota trong việc cung cấp một trong những dòng sản phẩm toàn diện nhất trong ngành công nghiệp ô tô.

Quảng cáo



Theo Motor1
43 bình luận

Xu hướng

một thằng nhật già có 20 năm kinh nghiệm gian lận khí thải cho biết
Thua xe điện đứt đuôi phải chơi truyền thông
IMG-4701.jpg
@Tri Dang47 chê toy nói điêu auto thành vin nô???? đám anti giờ phát mũ nhanh nhể
Cười vô mặt
Xe điện Toyota ở TQ h từ động cơ, pin đến phần mềm đều do TQ cung cấp sạch.
1 thằng già coi dân vn như con bò, dắt mũi.
xe thì dỏm mà giá trên vl
@-Tuấn Nguyễn- Ờ! Vậy tại sao khối người vẫn đâm đầu vào mua? Trong khi sale các hãng khác thì vất vả bán xe, còn Toyota muốn mua xe lại phải kèm cả lạc? Bộ họ ngu hết?
@gauto988 @gauto988 Giờ đâm đầu gì nữa bạn, bạn xem Top 10 doanh số cách đây 5 năm và Top 10 doanh số hiện tại được bao nhiêu xe Toy. Con Top 1 là Vios giờ nó top bao nhiêu rồi
@gauto988 chắc lâu ròi k xem thị trường bán xe phải k =))) lên GG xem dc mấy chiếc tôn di đọng vậy.
Đi ỉa đi . Bọn tư bản đang rất lo lắng khi xe điện phát triển. Nhìn bọn làm xe xăng khắp Á Âu tới Mỹ cũng như cách TRum ngăn chặn xe điện phát triển thì thấy bọn nó đang lo sợ ntn. Bọn này đang đi con đường y như trước kia taxi Mai Linh ứng phó với xe công nghệ Grap vậy.
chủ tịch mà ở VN là có 1 hộ khẩu cali, 3que, khát lước rồi. tụi vin lô nó táp ko nhả
Chưa có thống kê cụ thể mức xả thải khi sản xuất pin, mức xả thải khi xử lý pin hết đát, mức xả thải khi tạo ra điện để cung cấp sạc pin. Nhưng nếu có thì tôi tin chắc rằng mức độ xả thải để phục vụ hết vòng đời của một con xe điện nó cũng chả kém gì một con xe xăng.
Chẳng qua dân chúng bị dắt mũi bởi nguyên lý hoạt động không trực tiếp xả ra khí thải của xe điện mà thôi.
Năng lượng không tự sinh ra và không tự mất đi. Nguyên lý này là bất di bất dịch. Xe xăng chuyển trực tiếp nhiệt thành cơ năng. Còn xe điện thêm một bước trung gian là chuyển các dạng nhiệt, thủy, gió, nguyên tử... thành điện năng để sạc pin và xe chuyển hóa điện năng trong pin thành cơ năng. Nên về bản chất nó không khác gì nhau, thậm chí xe điện còn có vẻ tốn kém hơn vì phải qua một khâu trung gian là sản xuất điện.
Tôi tin rằng tương lai của nền công nghiệp ô tô sẽ không phải là xe điện. Vì đơn giản xe điện đã có từ rất lâu trước đây nhưng đã không thể phát triển và cạnh tranh được nên đã bị đào thải bởi xe xăng. Xe điện tiếp tục đc nghiên cứu và quay lại có mặt trên thị trường cả chục năm nay nhưng thị phần thì chỉ chiếm 15% ( số liệu năm 2024), chứng tỏ xe điện chưa đủ hấp dẫn, tiện lợi để thuyết phục mọi người sử dụng. Có thể một loại xe chạy trên nguồn năng lượng khác tối ưu về xả thải hơn, chi phí phù hợp hơn sẽ là tương lai của ngành ô tô sau này.
Còn tương lai của ngành ô tô điện thì Trung Quốc hiện tại chính là minh chứng sống. Hàng triệu xe bị vứt bỏ vì chi phí thay pin đắt đỏ, chi phí xử lý pin hết đát khổng lồ không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm. Trong khi hàng triệu xe mới sản xuất ra phải bán đi dưới dạng xe cũ nhưng chạy 0km và giá thì tụt quần so với niêm yết. Không đến 10 năm nữa, khi Vin đã lùa được gần như toàn bộ dân chạy xe dịch vụ chuyển đổi qua xe điện ( bằng các chính sách bẩn như thế nào thì ae trong ngành khắc tự biết) thị phần sẽ chững lại rồi đi dần đến suy thoái.
@HTP Media Khác nhiều đấy bạn.
Đã có nghiên cứu rồi. Ngay cả 1 cái xe hybrid nối tiếp (máy xăng tạo ra điện xạc pin rồi lấy điện nuôi động cơ điện để chạy xe) vẫn lợi xăng hơn 1 cái xe chạy xăng thuần. Lý do là khi đó động cơ xăng nó được tối ưu để hoạt động với hiệu suất tối đa. Không phụ thuộc vào điều kiện thực tế khi lái xe.
Chưa nói điện từ lưới điện nó có nhiều nguồn. Không phải luôn luôn là nguyên liệu hóa thạch.
Đang đi xe điện. Thơm tho sạch sẽ. Quá ok.
Xét về góc độ phát thải thì phải có thông số cụ thể chứ nói chung chung thì cũng chỉ là lập luận chủ quan thôi.
Ông nào sx mạnh về cái nào thì chả dìm cái của đối thủ xuống.
Tôi thấy xe điện hữu dụng, đặc biệt ở các tp lớn vì nó giảm tiếng ồn, nó không xả nhiệt, xả khói ...
Cứ đơn giản đứng đợi đèn đỏ hoặc lúc đường tắc, ae nào đi xe máy mà đứng cạnh xe điện hay xăng thôi là cảm nhận đc ngay, đặc biệt chạy sau xe bus (bus điện và bus xăng)
Xét về quá trình sản xuất thì có lẽ cần có thông số cụ thể về phát thải môi trường mới rõ nhưng ở góc độ phát thải trực tiếp trong quá trình vận hành thì rõ ràng xe điện sạch hơn.
Cũng phải nói là dù xe xăng thì vẫn phải sử dụng acquy hay yếu tố pin, có thể chỉ là 5-10% so với xe điện...nhưng là vẫn sử dụng.
@BánTáoQ10 lái đi đâu vậy bé. Ô nhiễm ng ta đo bằng nấc thang khí thải CO2, em chứng mình xả thải ô nhiễm môi trường, oto xăng ít hơn oto điện đi em?hay chỉ dám chém gió chay 😆) ko ai bảo sx xe điện ko ô nhiễm cả. Cái chính là tỉnh cả từ khi sx đến khi hết vòng đời của nó, nhiều nghiên cứu chứng mính nó ít ô nhiễm hơn xe xăng kha khá đấy em ạ .


Đọc đi bé và đừng đi chém gió vớ vẫn ko bằng chứng nhé: https://www.theguardian.com/business/2023/dec/23/do-electric-cars-really-produce-fewer-carbon-emissions-than-petrol-or-diesel-vehicles
@BánTáoQ10 khổ thân, ko có nguồn phản biện ng ta nên đuối lý quay ra chửi bới lái chủ đề sang bụi mịn với mỡ lợn 😆 vãi liên quan
download (3).jpg
Mấy thằng chống + dễ bị dắt mũi vãi dái
Thành phố lớn nên khuyến khích sử dụng xe điện. Đây là 1 cách giảm ô nhiễm khói, bụi, nhiệt, tiếng ồn cho thành phố lớn. Chuyển dịch ô nhiễm về những nơi đặt nhà máy phát điện.
Làm ơn đừng để tên tiêu đề thiếu não như thế này. Xin hãy nghĩ về vòng đời của một chiếc xe từ khi bạn mua nó và sử dụng đến khi bạn cảm thấy, ồ nó đã đủ tã và đến lúc cho một chiếc xe mới, liệu bạn đã chuyển đổi bao nhiêu tấn nhiên liệu hóa thạch dạng lỏng sang thành khí thải? Con số thực sự khổng lồ đó. Xe điện dùng điện từ nhà máy nhiệt điện, và nó thì phát thải khí thải. Vâng, đúng thế, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi vậy nếu người ta không dùng xe điện thì các nhà máy nhiệt điện có đóng cửa để không phát thải nữa? Không có chuyện đó đâu, tạo ra điện là để sử dụng chung cho mọi loại máy móc sử dụng điện trên đời, xe điện là phần nhỏ trong số đó, còn bạn tạo ra điện cách nào? Phát thải hay không phát thải? Đó mới là vấn đề, ông chủ Toyota ạ.
@anhcotu Cái này nó liên quan đến công suất
Nói như này cho dể hiểu. Nhà bạn thì ngày nào củng phải ăn, Nhưng 5 người ăn khác với 7 người ăn. đương nhiên 2 người kia không có thì 5 người còn lại củng phải ăn thôi, không nhịn đói được.
Nhưng phần thức ăn cho 5 người sẽ khác 7 người. Bạn cần phải thêm phần ăn cho đủ 7 người.
Xe điện củng vậy, ít thì không nói gì nhưng khi nó nhiều lên thì buộc nhà máy nhiệt điện phải tăng công suất, điều đó đồng nghĩa phải tăng nhiên liệu nên nó tăng phát thải. HIỂU KHÔNG ?
THẰNG ĐIỆN LỰC KHÔNG THỂ DÙNG CÁI CÔNG SUẤT CHO 10 HỘ GIA ĐÌNH ĐỂ CHO 1 THÀNH PHỐ DÙNG ĐƯỢC. NÓ PHẢI TĂNG CÔNG SUẤT LÊN. THẰNG XE ĐIỆN CỦNG THẾ, NÓ DÙNG ĐIỆN THÌ THẰNG ĐIỆN LỰC PHẢI TĂNG CÔNG SUẤT LÊN NÓ MỚI ĐÁP ỨNG ĐƯỢC.
@BánTáoQ10 Tôi không nói vấn đề đấy, ý tôi ở đây là về cách nước Nhật tạo ra điện, nó phát thải hay không phát thải (dùng điện gió, thủy điện, điện hạt nhân... vs nhiệt điện). Đó mới là vấn đề gốc, chứ xe điện dùng nhiệt điện phát thải ở Nhật là vấn đề ngọn.
@anhcotu cái nào cũng tương đối thôi, điện gió, thủy điện, năng lượng mặt trời nó lại phụ thuộc thiên nhiên và công suất có hạn, điện hạt nhân thì đi kèm rủi ro nếu phát triển ồ ạt, chỉ cần 1 lò sự cố, rò rỉ phóng xạ thì việc giải quyết còn khiếp hơn tràn dầu hay tràn xăng trên biển... nên hybrid hiện tại là bước đi đúng đắn. Vì xăng tiêu hao nhiều và thất thoát lớn nước ga đầu nhưng lại hiệu quả ở tốc độ cao. Bù trừ cho nhau thành ra phát thải sẽ rất thấp so với chỉ chạy xăng, còn xe điện dĩ nhiên phát thải bằng 0 nhưng nơi sản xuất điện khi gánh cả chục ngàn xe điện thì nó thải ra bù.
Việc sx ra điện, loại điện thải CO2 trực tiếp ra môi trường thì ở VN chiếm 50%. Xe điện chỉ sạch nếu nhìn tại nơi nó chạy và nạp điện thôi.
Giờ dễ bị truyền thông dắt mũi lắm..không biết tin nào thật .tin nào fake luôn
Chủ tịch Tokuda cho hay!
Rất quan ngại các phát biểu chả có tý dẫn chứng và số liệu nào dc kiểm chứng, cái thực sự nhìn thấy và trải nghiệm là khi tham gia giao thông ngoài đường giữa 1 rừng xe điện và 1 rừng xe xăng
@aman Góc nhìn kiểu trải nghiệm của bác mới dễ bị dắt mũi đó. Vậy mời bác qua thăm mấy nhà máy nhiệt điện xem nó xả thải khủng khiếp thế nào nha. Qua thăm nhà máy điện hạt nhân khi bị rò phóng xạ bên Nhật xem tác hại tới môi trường của nó khủng khiếp thế nào nha.
So sánh là phải đầy đủ hai chiều, nhìn nhận một chiều như bác người ta gọi là phiến diện.
@HTP Media Bạn có dùng não khi comments ko? Nhiệt điện với Điện hạt nhân từ khi nào chỉ phục vụ xe điện vậy? Xe điện tiêu thụ nhiều điện thì cảng phải phát triển giải pháp thay thế như điện gió với điện mặt trời chứ đổ cho xe điện là sao? Chuẩn bị các trạm AI tiêu thụ điện nhiều như xe điện thi thôi ko phát triển AI nữa à???
@aman Mình góp ý bạn nên nhìn nhận đa chiều, bạn lại miệt thị mình không dùng não khi cmt?
Nếu không có xe điện thì đương nhiên lượng tiêu thụ điện sẽ giảm nhiều. Giảm tiêu thụ xăng nhưng tăng tiêu thụ điện, trong khi lượng nhiệt điện đang chiếm 60% sản lượng điện toàn cầu ( số liệu 2024). Vậy thì chưa hẳn là bảo vệ môi trường. Chỉ là đưa phát thải rải rác từ ô tô gom về phát thải ở các nhà máy nhiệt điện mà thôi.
Theo thống kê vòng đời của một chiếc xe điện từ lúc sx các linh kiện, pin, xử lý pin hết đát, sạc điện pin và di chuyển khoảng 500.000km ( vòng đời trung bình 20 năm của một chiếc xe) thì xả thải bằng tương đương 72% so với xe xăng với quãng đường tương tự. Như vậy là có giảm xả thải hơn nhưng không phải là hoàn toàn không xả thải bạn nhé. Còn nếu so sánh tương tự giữa xe điện với xe hybrid thì có khi gần như không còn chênh lệch.
Bạn nghĩ vì sao toàn bộ các ông lớn ô tô gần như không có xe điện hoặc rất ít mẫu trong dải sản phẩm của mình là xe điện? Chỉ các hãng mới chuyên điện hoàn toàn như Tesla, BYD... mới cố gắng theo đuổi xe điện. Tiềm lực tài chính, công nghệ, tầm nhìn, nhân tài của họ thiếu gì mà họ không ồ ạt chuyển đổi sang xe điện. Tất cả đều có lý do cả bạn nhé.
Quan điểm cá nhân mình không ủng hộ xe điện và không nghĩ xe điện là tương lai của ngành ô tô. Vậy thôi, còn bạn nghĩ sao thì tùy. Nhưng nói gì thì cũng nên có số liệu hoặc tham khảo nguồn cụ thể bạn nhé.
1 thằng gian lận khí thải gian lận chất lượng điểm an toàn. bị phát hiển chỉ đứng ra sinh lỗi. động cơ lỗi báo cáo thì không giải quyết. và chúng nó chuẩn bị bán xe hybrid nên bắt đầu lên bài chạy truyền thông về khí thải về ai toàn so với 1 chiếc xe điện =))) rồi hồ sơ nầy có gian lận nốt không.

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025