Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Toyota, Akio Toyoda là một người không ngại bày tỏ quan điểm của mình. Ông đã nhiều năm khẳng định rằng việc ép buộc mọi người phải mua xe ô tô điện không phải là con đường đúng đắn.
Chủ tịch Toyota kiên quyết rằng quá trình chuyển đổi không thể được thúc đẩy vội vàng và việc tập trung hoàn toàn vào xe điện sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp ô tô. Ông tin rằng hàng triệu việc làm trong chuỗi cung ứng có thể bị đe dọa nếu động cơ đốt trong bị loại bỏ quá nhanh. Về mặt môi trường, ông Toyoda vẫn cho rằng xe điện hiện tại vẫn còn "bẩn" hơn so với xe hybrid.
Ngài Akio, cháu nội của người sáng lập Toyota, Kiichiro Toyoda, gần đây đã tuyên bố rằng công ty đã bán được khoảng 27 triệu chiếc xe hybrid kể từ khi ra mắt Prius thế hệ đầu tiên vào năm 1997. Theo ông, những chiếc hybrid này có lượng khí thải carbon tương đương với 9 triệu xe ô tô điện, nếu tính cả quá trình sản xuất pin và chassis xe.
Ông Toyoda lập luận rằng, một chiếc xe điện đơn lẻ tạo ra lượng khí thải nhà kính tương đương với ba chiếc hybrid. Tuy nhiên, đúng là việc sản xuất xe điện và pin của chúng tạo ra nhiều khí thải carbon hơn so với việc chế tạo xe chạy xăng, nhưng trong suốt vòng đời sử dụng, xe điện có liên quan tới tổng lượng khí thải carbon ít hơn đáng kể.
Chủ tịch Toyota kiên quyết rằng quá trình chuyển đổi không thể được thúc đẩy vội vàng và việc tập trung hoàn toàn vào xe điện sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp ô tô. Ông tin rằng hàng triệu việc làm trong chuỗi cung ứng có thể bị đe dọa nếu động cơ đốt trong bị loại bỏ quá nhanh. Về mặt môi trường, ông Toyoda vẫn cho rằng xe điện hiện tại vẫn còn "bẩn" hơn so với xe hybrid.
Ngài Akio, cháu nội của người sáng lập Toyota, Kiichiro Toyoda, gần đây đã tuyên bố rằng công ty đã bán được khoảng 27 triệu chiếc xe hybrid kể từ khi ra mắt Prius thế hệ đầu tiên vào năm 1997. Theo ông, những chiếc hybrid này có lượng khí thải carbon tương đương với 9 triệu xe ô tô điện, nếu tính cả quá trình sản xuất pin và chassis xe.
Ông Toyoda lập luận rằng, một chiếc xe điện đơn lẻ tạo ra lượng khí thải nhà kính tương đương với ba chiếc hybrid. Tuy nhiên, đúng là việc sản xuất xe điện và pin của chúng tạo ra nhiều khí thải carbon hơn so với việc chế tạo xe chạy xăng, nhưng trong suốt vòng đời sử dụng, xe điện có liên quan tới tổng lượng khí thải carbon ít hơn đáng kể.
“Nhưng nếu chúng ta sản xuất 9 triệu xe BEV (Battery Electric Vehicle) ở Nhật Bản, nó thực sự sẽ làm tăng lượng khí thải carbon, thay vì giảm đi. Điều này là do Nhật Bản phụ thuộc vào các nhà máy điện chạy bằng nhiệt để phát điện.”
Sự miễn cưỡng của Toyota những năm về trước trong việc hoàn toàn chấp nhận xu hướng xe điện đã gây ra những lời chỉ trích. Thậm chí có người còn đặt câu hỏi về tương lai của công ty. Có lẽ anh em cũng đã từng thấy những bình luận dự đoán sự sụp đổ của Toyota vì tụt hậu trong cuộc đua xe điện, nhưng điều đó không xảy ra.
Thực tế kinh doanh nói lên điều hoàn toàn trái ngược. Năm 2024, Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới lần thứ năm liên tiếp.
Đúng là các mẫu xe điện của hãng chưa có sức hút và khả năng vận hành ngang ngửa những sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Nhưng Toyota bù đắp cho điều này bằng xe hybrid và các mẫu xe động cơ đốt trong mà họ vẫn bán ra thị trường. Mẫu xe chạy xăng mới nhất được áp dụng công nghệ hybrid là Aygo X, mẫu xe nhỏ nhất của hãng nếu không tính những chiếc kei car vốn chỉ được bán tại thị trường Nhật Bản. Toyota tuyên bố rằng chiếc hatchback nhỏ nhắn này có lượng khí thải CO₂ thấp nhất so với bất kỳ xe không có động cơ điện nào trên thị trường.
Akio Toyoda từng nói rằng xe điện sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần và cho rằng ngành công nghiệp nên tập trung vào xe hybrid và nhiên liệu tổng hợp. Mặc dù ông đã thừa nhận Mirai là một sự thất bại về mặt thương mại, Toyota vẫn cam kết với hydro và thấy tiềm năng trong việc kết hợp nó với động cơ đốt trong. Đồng thời, họ đang giúp BMW ra mắt xe hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm 2028, có thể dựa trên platform của chiếc Mirai.
Với tư cách là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô, Toyota có đủ năng lực tài chính và công nghiệp để cải thiện xe hybrid của mình đồng thời phát triển các mẫu xe điện tốt hơn. Họ đã làm cho bZ trở nên hấp dẫn hơn và bổ sung thêm bZ Woodland và C-HR vào dòng sản phẩm điện ngày càng mở rộng. Thương hiệu sang trọng Lexus gần đây đã ra mắt sedan điện ES thế hệ mới, và nâng cấp chiếc RZ. Theo một báo cáo mới của Bloomberg, hai mẫu xe điện khác sẽ cập bến thị trường Mỹ vào năm 2027.
Quảng cáo
Trong khi sự chú ý đổ dồn vào xe hybrid và xe điện, Toyota vẫn không quên niềm vui lái xe. Giám đốc điều hành Koji Sato, gần đây đã nói: “Xe hơi sẽ không còn là xe hơi nếu như nó không thú vị.” Trong những năm tới, những người hâm mộ có thể mong đợi một chiếc Supra mới, một chiếc Celica được hồi sinh và thậm chí có thể là một MR2 mới, dựa trên nguyên mẫu chiếc xe thể thao với động cơ đặt giữa, đã được trưng bày vào đầu năm nay, tên là FT-Se.
Lexus cũng đang chuẩn bị ra mắt một chiếc xe thương mại theo phong cách GT3, rất có thể sẽ được trang bị động cơ V8, đặt tên là LFR.
Nhìn chung, Toyota dường như đã bao phủ gần như mọi phân khúc sản phẩm. Rồi sự trở lại sắp tới của FJ Cruiser sẽ củng cố thêm danh tiếng của Toyota trong việc cung cấp một trong những dòng sản phẩm toàn diện nhất trong ngành công nghiệp ô tô.
Quảng cáo



