Hai nhiếp ảnh gia người Đan Mạch đã chụp từng khung cảnh bằng hai góc nhìn khác nhau - sử dụng ống kính góc rộng và ống kính tele để cho chúng ta thấy hình ảnh có thể dễ dàng bị thao túng và đánh lừa người xem như thế nào. Mọi sự thực có lẽ đều mang tính chủ quan theo một cách nào đó. Mời anh em xem một vài so sánh ảnh dưới đây do Ólafur Steinar Gestsson và Philip Davali thực hiện trong khoảng thời gian khủng hoảng bởi đại dịch COVID-19, khi giãn cách xã hội đang được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Hai nhiếp ảnh gia đã thực hiện thí nghiệm này cho một agency về ảnh tên là Ritzau Scanpix tại Copenhagen. Họ chụp những người đang trò chuyện, thư giãn ở các địa điểm công cộng.
Tổng biên tập của agency, Kristian Djurhuus cho biết: "Sự gần gũi giữa mọi người đang được đem ra tranh luận rất nhiều ở Đan Mạch trong suốt những tuần qua. Những nhà chức trách thường xuyên nhắc tới những bức ảnh mà trong đó, cộng đồng có vẻ như không tuân thủ, làm theo những hướng dẫn chung."
Hai nhiếp ảnh gia đã thực hiện thí nghiệm này cho một agency về ảnh tên là Ritzau Scanpix tại Copenhagen. Họ chụp những người đang trò chuyện, thư giãn ở các địa điểm công cộng.
Ảnh chụp từ ống kính tele
Ảnh chụp từ ống kính góc rộng
Tổng biên tập của agency, Kristian Djurhuus cho biết: "Sự gần gũi giữa mọi người đang được đem ra tranh luận rất nhiều ở Đan Mạch trong suốt những tuần qua. Những nhà chức trách thường xuyên nhắc tới những bức ảnh mà trong đó, cộng đồng có vẻ như không tuân thủ, làm theo những hướng dẫn chung."
Ảnh chụp từ ống kính tele
Ảnh chụp từ ống kính góc rộng
Ảnh chụp từ ống kính góc rộng
"Là một hãng tin ảnh quốc gia cung cấp những hình ảnh trực quan về đại dịch virus corona, chúng tôi nhận thấy rằng những đóng góp của mình có thể bị hiểu sai." Những tình huống như thế này đã đem đến một cách nhìn khác về các yếu tố kĩ thuật căn bản như việc chọn góc và phối cảnh chụp. "Những lựa chọn về kĩ thuật chưa bao giờ là một vấn đề gây tranh cãi trong lịch sử nhiếp ảnh." Kristian giải thích.
Ảnh chụp từ ống kính tele
Và vì việc đọc hiểu sai trong nhiếp ảnh hoàn toàn mới, Kristian thấy được lý do tại sao chúng có thể bị sử dụng với mục đích xấu. Và đây là điều mà chúng ta cần phải nhận thức được. "Là một nhà sản xuất hình ảnh, chúng tôi có trách nhiệm phải cho mọi người biết rằng trong một vài trường hợp, những bức ảnh cho thấy khoảng cách giữa các vật thể thật ra không như mọi người vẫn nghĩ." Kristian cho rằng giải pháp phù hợp trong trường hợp này là nên ghi rõ các tình tiết trong phần chú thích để người xem không bị hiểu sai.
Ảnh chụp từ ống kính góc rộng
Ống kính góc rộng cho ra hình ảnh tương tự với cách chúng ta nhìn. Ólafur Steinar Gestsson giải thích với một website địa phương ở Đan Mạch: "Ống kính này chụp những bức ảnh rộng. Là một nhiếp ảnh gia, bạn sẽ sử dụng nó khi bạn đứng gần với chủ thể bạn cần chụp."
Quảng cáo
Trong khi đó, ống kính tele là loại ống kính dài, dùng để chụp các buổi họp báo, các trận bóng đá, và bất cứ tình huống nào mà chủ thể ở xa. "Nó giúp bạn tiếp cận gần hơn với những gì bạn chụp và theo một cách nào đó, nó sẽ kéo các chủ thể lại gần nhau." Nhiếp ảnh gia cho biết.
Ólafur nói rằng người xem cần biết loại thiết bị và ống kính mà nhiếp ảnh gia sử dụng để chụp một tấm ảnh. "Nếu có dòng miêu tả ở phần chú thích cho biết bức ảnh được chụp như thế nào, người biên tập ảnh có quyền tự do chọn tấm phù hợp. Và nhiếp ảnh gia phải ý thức rõ việc mình đang làm, đặc biệt là trong thời điểm khủng hoảng vì dịch như hiện tại."
Ảnh chụp từ ống kính tele
Ảnh chụp từ ống kính góc rộng
Ảnh chụp từ ống kính tele
Ảnh chụp từ ống kính góc rộng
Ảnh chụp từ ống kính tele
Quảng cáo
Ảnh chụp từ ống kính góc rộng
Theo boredpanda