Tinhte App

Tinhte App
Chụp ảnh đường phố: Khoảnh khắc, ánh sáng & bóng tối, thời điểm vàng là quan trọng - NAG Ed Peters
tuanlionsg
3 năm trướcBình luận: 41Lượt xem: 81.436
Chụp ảnh đường phố: Khoảnh khắc, ánh sáng & bóng tối, thời điểm vàng là quan trọng - NAG Ed Peters
Chụp ảnh đường phố (street photography) hiện đang là chủ đề thích thú với nhiều bạn, và cũng không phải tất cả đều đạt được như ý muốn. Có lẽ đây là chủ đề ảnh ngoài yếu tố trải nghiệm đời, sự bén nhạy trong phán đoán, cảm thông với các vấn đề buồn vui, một kỹ thuật thể hiện cá biệt... thì nó chẳng bao giờ là hoàn tất cả. Người chụp đường phố luôn tự làm mới mình để thể hiện sự cảm nhận cái mà họ nhìn thấy với khung ảnh truyền đạt mới hơn, truyền cảm hơn và chính bản thân họ cũng luôn sung mãn cảm hứng hơn, bởi cảm giác chán chụp sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào.

NAG Ed Peters - chụp ảnh đường phố tại New York - chia sẻ cho những ai bắt đầu chụp ảnh phố một vài kinh nghiệm để mạnh dạn hơn, cho những ai đang có sức ì nào đó có thể bị kích thích đứng lên và đi ra ngoài như đã từng. Các bạn có thể vào thẳng trang của ông để thấy ông có một cảm hứng chụp ảnh rất mãnh liệt cùng những chia sẻ của ông. Ông nói trả lời những thắc mắc:

Ông thích gì ở loại ảnh phố?
- Ba điều tôi thích
  1. "Khoảnh khắc quyết định" - động tác bấm máy đơn giản trở thành một nghệ thuật .
  2. Ánh sáng & Bóng tối cùng hiện hữu trong khoảnh khắc và trong khung ảnh.
  3. Thời điểm vàng hay bối cảnh câu chuyện xảy ra.
cameratinhte-ed_peters_photographer.jpg

Hầu hết ảnh của ông đều có bóng đổ thú vị, phần tối mảng sáng... là phong cách của ông?
- Mỗi người có cách thể hiện riêng của mình khi nhìn vạn vật. Mỗi người cũng bị một điều gì đó thu hút riêng biệt chẳng ai giống ai. Riêng tôi thích chụp sự tương phản của ánh sáng & bóng tối, các mảng màu mảng sáng mảng tối. Khi tôi thấy những cái ấy nó liền thu hút tôi.

cameratinhte-ed_peters_street_photography_03.jpg

Ông có nghĩ đó là một cách thể hiện đặc biệt?
- Không! Tôi ít quan tâm lý thuyết định nghĩa các thứ về nhiếp ảnh đường phố nên chẳng có gì là bình thường hay đặc biệt, bởi tôi luôn ngưỡng mộ các bạn sử dụng cái máy ảnh để thể hiện nhiều phong cách chụp khác nhau.

cameratinhte-ed_peters_street_photography_05.jpg

Nhiếp ảnh có tác động gì đến cuộc sống của ông?
- Tôi không thể quay ngược thời gian, tôi không biết phải làm sao để biết cuộc sống của tôi có khác không khi tôi say mê chụp và chụp. Chỉ biết rằng tôi đang hài lòng và như vậy là đủ.

cameratinhte-ed_peters_street_photography_07.jpg

Thiết bị của ông?
- Chủ yếu là các thiết bị hãng Leica và Canon. Gần đây tôi có dùng Ricoh GR, vì nó nhỏ gọn, đáp ứng tốt cho loại ảnh đường phố này.

cameratinhte-ed_peters_street_photography_08.jpg

Những nhiếp ảnh gia nào có tác động hay truyền cảm hứng cho ông?
  • Có thể kể ngay là tôi thích xem ảnh của Andre Kertész, Henri Cartier-Bresson, Manuel Alvarez-Bravo, Walker Evans, Eugene Atget, Lee Freidlander, William Klein, Daido Moriyama và Robert Frank.
  • Khi nói đến màu sắc, tôi nghĩ đến ảnh của William Eggleston, Saul Leiter, Helen Levitt, Raghubir Singh.
  • Một số ở Magnum như Harry, Alex Webb, và Gueorgui Pinkhassov.
cameratinhte-ed_peters_street_photography_13.jpg

Ông thích những cuốn sách nhiếp ảnh nào?
Nhiều lắm, nhưng có thể kể gần đây, tôi đã mua sách của Masahisa Fukase’s Ravens. Đó là tái bản của nguyên bản từ 1986, rất tuyệt! Tôi nghĩ là sách nên xem.

cameratinhte-ed_peters_street_photography_10.jpg

Ngoài nhiếp ảnh, ông có công việc gì nữa không?
Cũng những việc liên quan đến nghệ thuật. Tôi có hợp tác với các nghệ sĩ như Henri Matisse, Kurt Schwitters, Robert Rauschenberg.

cameratinhte-ed_peters_street_photography_15.jpg

Một lời khuyên cho các bạn thích chụp ảnh đường phố, ông sẽ nói gì?
Chụp ảnh phố là công việc được thực hiện trong đơn độc. Nhưng không quên sự kết nối với những người bạn cùng chí hướng, chia sẻ công việc và ý tưởng, mở rộng tiếp cận với các nhiếp ảnh gia khắp thế giới, có nhiều lý do, nhưng có một lý do là để có sự đồng cảm, nuôi dưỡng nguồn cảm hứng chụp choạch!

cameratinhte-ed_peters_street_photography_16.jpg cameratinhte-ed_peters_street_photography_17.jpg cameratinhte-ed_peters_street_photography_18.jpg cameratinhte-ed_peters_street_photography_23.jpg cameratinhte-ed_peters_street_photography_24.jpg cameratinhte-ed.jpg cameratinhte-L1009838.jpg cameratinhte-ny1317.jpg


Xin cảm ơn ông.
Xem nhiều ảnh và chia sẻ của tác giả trong website: street-photographers
cameratinhte-ed_peters_street_photography_01.jpg
cameratinhte-H.png
Cái hình cuối làm e giật hết cả mình😁
Píc cuối chứa nội dụng 18 + 😁
@Hoàng Minh Thái + Ma - nơ - canh thôi mà :D
Xem loạt ảnh trên, mà chẳng ấn tượng đc cái nào...
Chắc do m k phải nhiếp ảnh gia chăng?
@thesonprint Bác cảm nhận thế nào về tấm hình này?
Em hỏi thật chứ k troll nhé, vì e k thể cảm đc dù đã cố gắng suy nghĩ tác giả muốn nói gì.
Đối với e, có một số tấm hình chỉ mang kích thích thị giác dựa vào màu sắc và bố cục thôi, chứ chả có ý tứ gì. IMG_1328.JPG
@blackberry97 ánh mắt của mẫu poster, hướng của mandocanh + "one way" , nhưng "số đông" ở dưới thì ngược lại, mình thấy vậy!
@blackberry97 Cùng nhìn về một hướng
chỉ thích bức 2 thôi. Mấy bức khác có lẽ chỉ tác giả hiểu vì được ở trong khoảnh khắc đó. Căn bản chắc tại toàn chơi phong cảnh ko khoái đường phố mấy
ảnh đường phố là thể loại ảnh cực khó chụp mà cũng không đơn giản để cảm nhận, một tấm ảnh đường phố thành công là một tấm ảnh mà nhìn vào cảm thấy điều gì đó bứt rứt, chắc chắn trong tấm ảnh này phải có 1 câu chuyện nào đó ẩn giấu, nhưng nhìn mãi nhìn mãi vẫn không thể đoán được đó là câu chuyện gì :'))))
p/s: ở VN thì mình thích ảnh của Chu Việt Hà nhất 😁
Nghệ thuật mỗi ng 1 cảm nhận thôi, cũng chẳng cần theo 1 nguyên tắc nào cả. xem loạt ảnh trên em k thấy ấn tượng vs bức ảnh nào. thậm chí thấy nó lộn xộn. như kiểu cứ giơ lên là bấm chụp thôi. 😃
Mình thỉ chỉ cần cái iphone đi chụp khoảnh khắc hay hay hoặc gái đẹp thui ợ 😁
Bức này bác phải ghi là NSFW chứ (not safe for work)
Đang làm việc lướt tới đây 1 phát, đứng tim luôn 😔

[​IMG]
bữa thấy huynh kia up ảnh fuji chụp thể loại đường phố nhìn mê con mắt,đến nỗi dc bên Nhật tài trợ tiền bạc để đi chụp và quảng bá phong cảnh giúp họ luôn ,có tiền cũng sắm con fuji đi cfe chụp cho nhẹ nhàng mới dc 😆
Bới người ta ad đăng ảnh 18 +
Nhiếp ảnh là bộ môn nghệ thuật mà ngưoì tham gia cần có một kỹ năng cơ bản để có những tấm ảnh mà ngưoì xem dễ chấp nhận hay bị lôi cuốn theo.....
Tuy nhiên ngưoì thưởng thức cũng cần có khaí niẹm cơ bản về nghệ thuật thì cảm nhận sẽ xâu sắc hơn giống như hội hoạ, võ thuật... đêù có những trường phaí riêng của nó..
Để đánh giá và sắp hạng cho ảnh nghê thuật cũng rất khó vì tuỳ theo cảm nhận của môĩ ngưoì nên ngưoì ta thưòng dưa trên những quy luât của nhiếp ảnh làm nền tảng...
Đôi khi quá thần tương về ngưoì naò đó mình sẽ có cảm nhận hơi thiên vị dù rằng giá trị của tác phẩm, công viêc..ở mức độ binh thưòng laị đc thần thánh hoá là đỉnh cao....không phải chủ ý của tác giả....
@TsanHoang Đúng như vậy, chơi (cảm nhận) bất cứ bộ môn nghệ thuật nào cũng cần có kiến thức nhất định về lĩnh vực đó. Mình ko nói phải là chuyên gia, mà là kiến thức cơ bản nhất. Chứ đưa tranh Picasso cho mấy bà ở quê có khi bị nói đứa nào nghịch dại, vẽ bậy. Nhiếp ảnh đường phố là một thể loại mà người chụp chắc khó nổi tiếng được như nhiếp ảnh thương mai hay nhiếp ảnh thời sự. Những bức ảnh đường phố khó (hoặc ít) gây ấn tượng mạnh như những bức ảnh cô người mẫu thời trang, hay những bức ảnh nạn nhân chiến tranh. Nhiều lúc chỉ là những bức chụp những cảnh sinh hoạt bình thường, nhưng khoảng 10 năm sau, 20 năm sau, khi người ta nhìn lại mới cảm nhận thấy cái không khí rất bình thường của cuộc sống, mà nhìn ảnh đó ta có thể cảm thấy hơi thở của ngày xưa, của một thời đã xa.
@ngduccv Bạn đang nhầm lẫn giữa giá trị nghệ thuật và giá trị lịch sử của một bức ảnh. Bạn có chụp xấu như ma nhưng 1 triệu năm nữa, người ta tìm được bức ảnh của bạn, và đó là bức duy nhất chụp thế kỷ XXI này thì ảnh của bạn vẫn có giá trị khủng khiếp. Nhưng không vì thế mà bức ảnh của bạn có giá trị nghệ thuật. Bức ảnh em bé Napalm nổi tiếng, đoạt giải là vì nó có giá trị thời sự (ở giai đoạn đó) và giá trị lịch sử (ở giai đoạn này), chứ nghệ thuật gì trong bức ảnh đó? Nhiếp ảnh đường phố đương nhiên có giá trị lịch sử nhưng cái quan trọng nhất vào thời điểm bạn bấm máy vẫn là giá trị nghệ thuật của nó.
Tôi cũng đang ở Mỹ như tác giả mà thật sự cũng chẳng cảm nhận thấy điều gì hay trong mấy bức ảnh này. Tôi đã cẩn thận google về tác giả, và phát hiện ra rằng những bức ảnh được đăng ở đây và bài phỏng vấn này gần như là những thứ duy nhất trên mạng của tác giả. Có thể tại tôi dốt hoặc đơn giản có thể tại tác giả không đủ xuất sắc để đáng nói đến. Đâu cũng vậy thôi, không phải cứ lên báo là đều giỏi.
Truyền thống tiến tới tương lai, tương lai tìm lại truyền thống.
Song song nhịp bước

Em thích tấm hình này nhất. Xin các bác cho thêm cảm nhận
@Trịnh Xuân Thọ Nếu đổi lại vị trí hướng đi thì có thể goi là tìm lai nhung với bố cục trong hình thì mình nghĩ là Đường ai nấy đi... 😃
Kẻ vào người ra mỗi người 1 tâm trạng, một biểu trưng sắc thái của màu sắc. Đều bước qua lằn ranh hi vọng
0 liên quan đến chủ đề lắm 😃 nhưng thấy bức này cũng hài hài. HN 2017 IMG_0048.JPG
IMG_0048.JPG
Ai thấy bức này nổi bật không?!? 😁
[​IMG]
@Cuong Nb Ánh sáng, bóng tối và decisive moment :D
@Cuong Nb thích tấm này nè
Loạt ảnh trên theo mình là khá đẹp.
Cái đẹp của ảnh đường phố nằm ở ý nghĩa xã hội của nó.

Ảnh đường phố không phải thể loại ảnh có thể sắp xếp quá nhiều, được chau chuốt như các loại ảnh nghệ thuật (Ở VN thì việc sắp đặt trong thể loại diễn ra nhiều hơn - tùy vào lương tâm người cầm máy). Nên sự "bắt mắt" khiến người ta "wow" từ cái nhìn đầu tiên như các thể loại khác sẽ không nhiều.
Thay vào đó, nếu tấm ảnh đạt được giá trị tốt về ánh sáng, màu sắc, sẽ khiến người ta chú ý. Từ đó tìm hiểu và cảm nhận thêm những thứ tác giả muốn nói trong ảnh. Tấm ảnh nào thể hiện được giá tri xã hội càng đắt, nó càng thành công. Tuy vậy tiền để là khiến người xem chú ý (không chú ý thì chả có cái gì để bàn).

Bức ảnh trên nên đặt tên là "One Way". Thứ tác giả muốn thể hiện ở đây là: Nhiều cá thể (tạo nên "Xã Hội") và "One Way". Việc 2 cái đó nó kết hợp nhau như thế nào thì tùy từng người suy diễn dựa vào ảnh 😃. Mình là người chụp, nhưng cũng không giống như một số nghệ sĩ là hay suy diễn, mình chỉ đơn giản nói cái mà tác giả muốn hướng người xem đến thôi.

Cái bạn nói không sai, mình cũng chả biết tác giả này, thậm chí với tư cách 1 người cũng có chụp đời thường, mình cũng không hoàn toàn đồng tình với quan điểm của tác giả trong bài viết này luôn. Nói đúng hơn thì mình không cho những cái đó là "bản chất", mà chỉ là cái bề ngoài và cũng tùy phong cách thể hiện của từng tay máy.
Tuy nhiên, những ảnh trên theo mình là ổn, và không phải tác giả nào bạn cũng tìm thấy trên google, không phải người giỏi nào cả thiên hạ cũng biết (đôi khi những người thực sự giỏi hàng top lại chỉ có vài người biết và họ cũng chả khoe trên mạng bao giờ).
Điểm đặc biệt của NAG này trong những tấm ảnh trên là hoàn toàn không có sự sắp đặt, tác động một chút nào tới mọi ảnh chụp, đó là điều đầu tiên trong ảnh đường phố của ông khiến mình cho rằng ông đáng tôn trọng 😃.

P.s: Ở VN rất nhiều người chụp ảnh đường phố giỏi, streetlife theo mình cũng là 1 thế mạnh của NAG Việt Nam, theo mình để cảm nhận thể loại này, bạn chả cần đi đâu xa, tìm ảnh VN cũng đủ ngồi cả năm xem ko chán :p.
@EvilCrab Đã là ảnh đường phố thì dĩ nhiên là không có sự sắp đặt, hoặc sắp đặt bằng cách ngồi mòn đít đợi khoảnh khắc. Những tay máy đường phố nghiêm túc đều làm như vậy nên nếu chỉ vậy thì chẳng có gì đặc biệt. Tôi không nói ảnh này xấu, vì màu sắc tốt, tương phản tốt, sạch sẽ, nhưng chỉ vậy thôi, chụp xong nhét vào iPhone thỉnh thoảng lôi ra tự ngắm thì được (tôi toàn làm vậy), nhưng để đi giảng cho người khác thì xin đừng.

Tôi cũng không nói người nào giỏi thiên hạ cũng phải biết. Tôi nói là người này chỉ có từng đó cái ảnh để thể hiện sự giỏi thì hoặc là tôi không đủ giỏi để hiểu sự giỏi của ông ta hoặc ông ta chẳng đủ giỏi. Đọc profile của ông này thì có vẻ là một người chụp ảnh báo chí chuyển qua chụp đường phố. Có lẽ trong giới chụp báo chí, ông ta nổi tiếng hơn chăng?
cầm leica là thấy đẹp ròy 😁:D
Ảnh đường phố mà, đòi nghệ thuật loé mắt sao mà được. riêng mình thấy màu sắc phối nhìn rất đẹp (tuy không có sự sắp xếp).
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
0 bài đăng
hemilo+ 146VIPhemilo
9.207 bài đăng
0 bài đăng
QuyetND_Jr+ 65TÍCH CỰCQuyetND_Jr
761 bài đăng
hoangsytai+ 64CAO CẤPhoangsytai
3.216 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019