[Chuyện ảnh] Lịch sử của nhiếp ảnh trên không
nobita2604
3 nămBình luận: 4
[Chuyện ảnh] Lịch sử của nhiếp ảnh trên không
Một thế kỷ trước, máy baynhiếp ảnh trên không đã thay đổi đáng kể cách nhìn và sự hiểu biết về phong cảnh . Trong lịch sử phong phú và đa dạng của nó, chụp ảnh trên không đã được sử dụng cho mọi thứ từ việc thám hiểm địa lý đến các nhiệm vụ gián điệp bí mật, mang đến cho mọi người một thế giới thực đã từng thấy trước đây theo một cách hấp dẫn mới. Bắt đầu là những hình ảnh được chụp từ khinh khí cầu trong những nhiệm vụ trinh thám quân sự, điều đó là tiền đề để phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh rất độc đáo này. Nó trở thành một công cụ thiết yếu đóng góp lớn cho khoa học địa lý và khảo cổ học. Mảnh đất sáng tạo mới – Chụp ảnh trên không cũng hấp dẫn các nghệ sĩ.

Họ nhận ra rằng việc nhìn từ trên không đã thách thức các chế độ nhìn và trải nghiệm không gian thông thường, tiết lộ ra các cách nhìn cuộc sống mới mà từ mặt đất ta không thể nhìn được và đưa ra một cảm quan mới, cách nhìn mới rất thú vị cho những đối tượng đã quá quen thuộc. Trong khi công nghệ kỹ thuật số đã thay đổi nghành nhiếp ảnh, công nghệ mới trong viễn thám đã cho phép đại chúng tiếp cận với cách nhìn giống loài chim này.

Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_7.jpg
Nadar, Self-Portrait with Wife Ernestine in a Balloon Gondola, c1865 Ảnh metmuseum.org

Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_12.jpg
Boston,as the Eagle and the Wild Goose See It by James Wallace Ảnh betterphotography.in

Lịch sử ngắn của Aerial Photography

Quảng cáo



Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_8.jpg
Scars on the Earth Emmet Gowin's Aerial Photographs Ảnh pinterest.se

Bức ảnh chụp từ trên không đầu tiên được chụp vào năm 1858 bởi nhiếp ảnh gia người Pháp và vận động viên khinh khí cầu Gaspar Felix Tournachon, còn được gọi là Nadar . Sau khi nghĩ ra ý tưởng sử dụng các bức ảnh chụp từ trên không trong bản đồ địa lý và khảo sát mặt đất, ông đã thành công trong việc chụp được một bức ảnh trên không ba năm sau đó, ông chụp ngôi làng Petit-Becetre của Pháp từ một quả cầu khí nóng. Tuy nhiên, các bức ảnh của ông bị mất, và bức ảnh chụp từ trên không hiện tại đầu tiên là Boston, as Eagle và Wild Goose See It được chụp bởi James Wallace vào năm 1860.​

Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_14.jpg
Aerial Photography by William Garnett, 1954, Ảnh sfgate.com

Khi công nghệ nhiếp ảnh tiên tiến, những người tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực này bắt đầu sử dụng diều, hỏa tiễn và thậm chí là chim bồ câu để mang máy ảnh lên bầu trời. Nhà khí tượng học người Anh ED Archibald đi tiên phong trong lĩnh vực chụp ảnh trên không vào năm 1882, ông sử dụng chất nổ để đẩy máy ảnh lên không. Một vài năm sau, Arthur Batut treo một chiếc máy ảnh khá lớn vào một chiếc diều, thiết lập phơi sáng tự động với một cầu chì cháy chậm. Việc quay phim đầu tiên trên không đã diễn ra vào năm 1909 trong một bộ phim ngắn không lời của Wilbur Wright có tiêu đề Wilbur Wright un seine Flugmaschine.

Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_1.jpg
Ed Ruscha_Thirtyfour Parking Lots, 1967 ảnh Printest.com

Trong Thế chiến I, nhiếp ảnh trên không sớm thay thế các bản phác họa được vẽ bởi các trinh sát trên không. Máy bay trinh sát ở cả hai bên chiến tuyến được trang bị camera để ghi lại các hoạt động của nhau để đưa ra chiến thuật giao chiến phù hợp, nhiếp ảnh trên không đã phục vụ cho chiến tranh rất nhiều. Máy ảnh chụp trên không tăng sức mạnh lên đáng kể về chất lượng, tiêu cự khi thế chiến thứ nhất đi đến giai đoạn cuối, Sherman M. Fairchild đã phát triển một máy ảnh có màn trập tiên tiến nằm bên trong ống kính, cải thiện đáng kể chất lượng hình ảnh và điều đó đã đặt ra tiêu chuẩn cho hệ thống camera trên không cho 5 thập kỷ tiếp theo.​

Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_18.jpg
Emmet Gowin. Area 9, Yucca Flat, Nevada Test Site, 1996 Ảnh faif.ch

Sau chiến tranh, máy ảnh trên không bắt đầu được sử dụng vào mục đích thương mại, khi Sherman Fairchild chụp ra một loạt các bức ảnh chồng lên nhau để tạo một bản đồ trên không của Đảo Manhattan. Aerofilm Ltd là công ty nhiếp ảnh không trung làm thương mại lĩnh vực này đầu tiên ở Anh, thực hiện chụp ảnh cho các mục đích khảo sát và lập bản đồ và đi tiên phong trong lĩnh vực Ảnh khoa học, tạo ra bản đồ từ các bức ảnh chụp từ bầu trời. Một vài năm sau đó, Fairchild thành lập công ty Fairchild Aircraft của mình để phát triển và chế tạo ra một chiếc máy bay chụp ảnh chuyên dụng cho các nhiệm vụ khảo sát trên không. Nhiệm vụ đầu tiên của nó là một cuộc khảo sát từ trên không về việc xói mòn đất ở New Mexico.​


“Không ảnh” và Nghệ thuật

Quảng cáo


Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_5.jpg
David Maisel Lake Project 6, 2001 Ảnh httpmfa.jernelsen.com

Kể từ khi được phát hiện và phát triển, nhiếp ảnh trên không đã đóng góp rất nhiều vào kho tàng kiến thức của chúng ta về thế giới xung quanh, ứng dụng nó trong khảo cổ học, địa chất, địa lý và cảnh quan, nghiên cứu môi trường, nông thôn và đô thị. Nhận ra tiềm năng sáng tạo của nó, một loạt các nghệ sĩ kết hợp hình ảnh trên không vào công việc, lưu giữ ảnh cho cả một thế kỷ. Phong cách hình ảnh phẳng bắt đầu, chụp ảnh trên không đã cho thấy mô hình, tỷ lệ trên bề mặt trái đất. Một khi các nhiếp ảnh gia trên không bắt đầu cố gắng tìm kiếm, áp dụng các kiến thức và quy chuẩn nhiếp ảnh, thay vì chỉ đơn giản là phục vụ mục đích tài liệu, họ đã mở rộng lĩnh vực chụp ảnh trên không thành ‘nghệ thuật không ảnh’.

Những nhiếp ảnh gia đã tìm cách chụp ảnh trên không, không phải chỉ để làm báo chí hoặc tài liệu, họ đã tạo ra các phong cách riêng, các tác phẩm có dấu ấn như là Henri Cartier-Bresson đã nói nhiếp ảnh thì “khoảnh khắc quyết định”. Không ảnh đã mở rộng hiểu biết của chúng ta về các thể loại và ý nghĩa của chúng, các nhiếp ảnh gia đã nhận ra rằng phương tiện này mang lại nhiều cơ hội sáng tạo hơn nhiều trong việc chụp cảnh quan thiên nhiên và con người, phát triển sự quan tâm đến các hình khối nghệ thuật trừu tượng và giúp ghi lại sự tương tác của con người với thế giới tự nhiên.​

Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_16.jpg
Emmet Gowin. Frenchman Flat, Nevada Test Site, 1996 Ảnh icons21.com

Những vùng đất và môi trường trong nghệ thuật chụp ảnh trên không


Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_4-BB.jpg
Marilyn Bridge – Journey, Monument Valley, Arizona, Utah, 1983, via aperturefoundation.com

Được mệnh danh là “Ansel Adams của không trung”, William Garnett đã chụp ra những bức ảnh đầy bố cục hấp dẫn, trừu tượng chúng có gió và nước, kể về sự canh tác và phát triển đô thị. Một nhiếp ảnh gia trên không tiên phong khác là Georg Gerster đã tạo ra một tác phẩm tuyệt vời đặc trưng cho sự trừu tượng của lập thể và có chi tiết sắc nét rất cao. Sử dụng nhiếp ảnh để khám phá những vùng lãnh thổ mới và truyền đi thông tin về hành tinh của chúng ta, giám đốc nghệ thuật của hãng hàng không Swissair, Emil Schulthess đã tập trung vào việc quan sát thiên nhiên và khám phá các nền văn hóa và điều kiện sống khác nhau. Tạo ra tác phẩm ít trừu tượng hơn, ông thường coi bức ảnh như một tác phẩm nghệ thuật khái niệm, vẽ nó ra bằng chính tay mình nhưng phải liên kết nó với lịch sử, khoa học, thăm dò và khám phá. Phát triển một phong cách khác lạ đặc trưng riêng với sự tương phản táo bạo và lấy cảm hứng từ các bộ phim Neo-Realist, nhiếp ảnh gia người Ý Mario Giacomelli đã trả tiền cho nông dân để tạo ra những dấu ấn chính xác trên mặt đất bằng máy kéo.

Quảng cáo



Hành động sắp xếp cảnh quan để chụp ảnh nó, ông trở thành tiền thân của sự thực hành Nghệ thuật với cảnh quan đất đai sau này. Kết hợp nhiếp ảnh với niềm đam mê bay, Marilyn Bridges muốn giữ gìn những gì cô gọi là “thông điệp của loài người” . Tìm cách duy trì cái gọi là sự cân bằng giữa sự gần gũi và khoảng cách, cô bay ở độ cao chỉ 300–500 feet thường lúc chạng vạng, khi bóng tối sẽ cho đối tượng của cô sự tương phản mạnh mẽ hơn.
Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_15.jpg
By Emmet Gowin Ảnh conlasbotasdeaprender.blogspot.com

Một nghệ sĩ khác thể hiện một sự thay đổi nổi bật trong công việc trên không là Emmet Gowin, người đã làm việc ở các mỏ, các cơ sở công nghiệp, các lĩnh vực nông nghiệp của công ty và các địa điểm quân sự trên khắp thế giới, minh họa cho sự tàn phá môi trường của con người. Ông tìm kiếm những hình ảnh về sự tàn phá tự nhiên của con người ở mức vĩ mô, ông đã làm việc miệt mài để nắm bắt được sự xấu xí cùng cực của việc mở rộng đô thị. Một nhiếp ảnh gia khác nữa cũng hoạt động nhiếp ảnh để nói về sự suy thoái môi trường, đó là David Meisel ông đã chụp được sự ô nhiễm của những cái ao, dòng sông nói về sự xâm lấn của vi khuẩn một cách đẹp đến trừu tượng hóa.

Vào năm 1967, Ed Ruscha đã tạo ra tác phẩm đặc trưng của Los Angeles, chụp từ trên cao những bãi đỗ xe trống ở trung tâm thành phố. Biên tập chúng và đặt tên “Ba mươi bốn bãi đậu xe”, ông là người đã đặt nền tảng cho New Topographics, một sự đối lập với trường nhiếp ảnh phong cảnh Ansel Adams. Mặt khác, nghệ sĩ đương đại David Deutsch quan tâm nhiều hơn đến những câu hỏi về môi trường đô thị. Loạt phim Nightun nổi tiếng của ông được quay từ một chiếc trực thăng vào ban đêm bằng cách sử dụng đèn của cảnh sát để chiếu sáng mặt đất.

Trong số các nghệ sĩ đương đại Michael Light đã đạt tới sự lan tỏa rộng rãi nhất của nhiếp ảnh trên không, tập trung nhiều vào môi trường và văn hóa Mỹ đương đại và tìm ra sự liên quan của chúng với nhau.​

Viễn thám và Nghệ thuật


Công nghệ viễn thám mới như vệ tinh và GIS chụp ảnh trên không đã đẩy nhiếp ảnh đến một cấp độ khác. Trong khi một số nghệ sĩ hoạt động nhiếp ảnh bị mê hoặc bởi có thể dùng khả năng của mình để chụp ra các khía cạnh của bề mặt trái đất và tìm ra hình ảnh chiếm đóng của con người trên địa cầu, môi sinh, cảnh quan, sự hấp dẫn của mặt đất… thì nhà nước lại thường áp dụng nó vào sự giám sát. Nghệ sĩ người Mỹ Laura Kurgan đã sử dụng những hình ảnh vệ tinh tại Pháp chụp Bosnia vào những năm 1990 để biết được vị trí của các ngôi mộ tập thể thông qua bằng chứng về mặt đất bị xáo trộn. Công việc của cô khám phá những thứ khác nhau nữa, từ công nghệ lập bản đồ kỹ thuật số đến đạo đức và chính trị, rồi nghệ thuật, khoa học và sự trực quan hóa dữ liệu.

Còn nghệ sĩ Florian Boervà Christine Dijkstra lại sử dụng công nghệ này để đảo ngược không gian đô thị bằng cách lấp đầy không gian cũ bằng rừng và sau đó là đường và nhà. Nghệ sĩ Ingrid Burrington thì sử dụng hình ảnh vệ tinh để nói về trung tâm dữ liệu, căn cứ không quân, trạm không gian rồi liên kết nó với chính trị và đời sống để thấy sự bất ổn. Sử dụng quan điểm trên không và đề cập đến lịch sử của nó cùng sự thay đổi cô đặt câu hỏi về các ý tưởng trong sự toàn trị của con người.
Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_6.jpg
Helicopter images of Gulf Oil Spill Ảnh Pinterest.com


The Drone Photography


Kết hợp công nghệ microcomputing và vệ tinh, các phương tiện bay không người lái đã trở thành biểu tượng foreboding của thời đại chúng ta. Một tập hợp của nhiều camera có khả năng dùng trong nhiều giờ, làm việc và trở lại mặt đất thậm chí dung được cả sự hướng dẫn qua vệ tinh, trào lưu bay không người lái đã thu hút một loạt các nghệ sĩ đương đại. Trong khi một số người đã chấp nhận công nghệ để chụp ảnh trên không đưa nhiếp ảnh đến một cấp đô khác thì các nghệ sĩ còn lại vẫn thường tập trung vào các chủ đề bí mật, sự mờ ảo của chính trị và cố gắng hạn chế thông tin nhạy cảm.​

Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_3.jpg
Georg Gerster. Cropland in Aragon, Spain 2008 Ảnh faif.ch

Nhiếp ảnh gia người Bỉ Tomas van Houtryve đã chụp ra những bức ảnh đen trắng khắp ngóc nghách nước mỹ thông qua đó người ta lo sợ về sự giám sát quá mật thiết của công nghệ, cảnh báo về sự lạm dụng công nghệ và can thiệp quá nhiều vào quyền riêng tư,hơn nữa nó còn hiện đại hóa cả chiến tranh. Một nghệ sĩ người Mỹ, một nhà địa lý và là người có thể kiểm soát khối lượng lớn và thu thập được dữ liệu, Trevor Paglen đã chụp ra một loạt các bức ảnh của máy bay không người lái lơ lửng trên bầu trời yên tĩnh, như nói nên sự thao túng của việc giám sát.

Năm 2003, ông bắt đầu suy nghĩ về nhiếp ảnh trên không nhưng không quên nói rằng "mặt đất và sự biến đổi của bầu trời là một điều thẩm mỹ, nhưng cũng là một việc hết sức chính trị ". Nói về hình ảnh vệ tinh của Google Earth được coi như nhiếp ảnh trong dự án Dronestagram của mình, James Bridle cho rằng nó chia sẻ về cuộc sống của người khác, thể hiện một thực tế đương đại không thoải mái khi chúng ta bị giám sát, nhất là trong thời đại mở rộng internet như ngày nay.​

Camera-Tinhte_Lich-su-khong-anh_13.jpg
Vineyards on Lanzarote, Spain, 1995 (Georg Gerster via Keystone) ảnh www.swissinfo.ch

Trở nên tinh vi hơn, rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn, máy bay không người lái cùng với vệ tinh, đã chuyển từ công nghệ chiến tranh sang trạng thái mới phổ biến hơn đôi khi gây nên một sự căng thẳng về quyền riêng tư và sự xâm lấn thái quá vào đời sống của con người. Trong cuộc tranh luận ngày càng tăng về vấn đề giám sát và bảo mật ở giữa công nghệ luôn tiến bộ, vai trò của các nghệ sĩ dường như là tinh hoa. Các nghệ sĩ của không ảnh tiếp tục sử dụng nhiếp ảnh như một quyền lực phi thường, làm sâu sắc hơn sự hiểu biết của chúng ta về thế giới bên ngoài nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều về sự lạm dụng quá mãnh liệt của công nghệ phát triển đó phục vụ cho những ý đồ chính trị và sự đen tối không minh bạch.

Theo Widewalls.ch
Cover.jpg
Home.jpg
Cover_Khong-anh-2.jpg
Home_Khong-anh.jpg
hình cuối nhìn ảo nhỉ😁
tấm kế cuối thật đẹp và phong phú
haips4725
ĐẠI BÀNG
3 năm
tấm cuối trông độc đáo quá
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019