Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chuyến bay thương mại đầu tiên dùng nhiên liệu xanh hoàn toàn cho 1 động cơ

bk9sw
2/12/2021 14:24Phản hồi: 27
Chuyến bay thương mại đầu tiên dùng nhiên liệu xanh hoàn toàn cho 1 động cơ
Chuyến bay của United Airlines từ sân bay O'Hare, Chicago (ORD) đến sân bay Ronald Reagan, Washington (DCA) hôm thứ 4 vừa qua đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng không thương mại bởi đây là chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu bền vững (SAF) cho 1 động cơ, hướng đến tương lai dùng nhiên liệu SAF hoàn toàn cho vận tải hàng không.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 được nạp 500 gallons (1892 lít) nhiên liệu SAF và 500 gallons nhiên liệu phản lực thông thường, mỗi động cơ dùng 1 loại nhiên liệu riêng. Chuyến bay rời sân bay quốc tế O'Hare vào 1 giờ chiều giờ địa phương, chở 100 hành khách và hạ cánh tại Washington sau đó 2 tiếng.

Giám đốc điều hành United Airlines - Scott Kirby nói: "Chuyến bay dùng nhiên liệu SAF hôm nay không chỉ đặt cột mốc quan trọng trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon trong ngành công nghiệp hàng không mà còn chứng minh cách các công ty có thể cùng nhau giải quyết các thách thức môi trường thông qua việc sản xuất và sử dụng nhiên liệu thay thế."

010 United Airlines .jpg
Theo United Airlines, các hãng hàng không hiện chỉ được phép sử dụng tối đa 50% nhiên liệu SAF cho một chuyến bay thương mại. Nhiên liệu SAF có thể được trộn với nhiên liệu phản lực thông thường nhưng đây là lần đầu tiên 1 chuyến bay thương mại sử dụng 100% nhiên liệu SAF cho 1 động cơ. Để thực hiện chuyến bay này thì United cũng đã có được giấy phép đặc biệt. Ngoài ra, chuyến bay cũng chứng minh nhiên liệu SAF không cho thấy sự khác biệt về hiệu năng vận hành giữa 2 động cơ.

United Airlines đặt ra mục tiêu hàng không xanh 100% với việc giảm 100% khí nhà kính từ nay đến 2050. Hướng đến mục tiêu này, hãng đã có kế hoạch mua 1,5 tỉ gallons nhiên liệu SAF, tính đến năm nay đã mua hơn 7 triệu gallons từ chương trình Eco-Skies Alliance. Nhiên liệu SAF được United Airlines sử dụng cho các chuyến bay do World Energy cung cấp.

Nhiên liệu SAF được sản xuất từ các nguyên liệu thô bền vững và có tính chất hóa học rất giống với nhiên liệu phản lực truyền thống. Một số nguyên liệu thô điển hình được sử dụng làm SAF là dầu ăn và các loại dầu thải gốc động vật hoặc thực vật (trừ dầu cọ), chất thải rắn từ các hộ gia đình, khu công nghiệp như bao bì, giấy, sợi dệt, thức ăn thừa …Ngoài ra SAF còn có thể được sản xuất từ các nguồn tiềm năng khác như chất thải lâm nghiệp, gỗ phế thải, các loại cây năng lượng bao gồm thực vật phát triển nhanh và tảo. Chẳng hạn như nhiên liệu SAF của BP hiện đang được làm từ dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật.

Theo: wusa9.com
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sắp tới dùng dầu ăn chế nhiên liệu có khi nào khủng hoảng dầu ăn, tăng giá không? tội cho mấy anh
@tin_truc22 Ngta dùng dầu ăn thu ở các ống cống ấy
sắp tới là sẽ phương tiện bình thường
Tốt quá, chúc mừng loài người.
@p700i Có tìm hiểu chưa hay phán bừa cho có comment ?
@Godfather9999 Thôi đi bạn. Bản chất đốt cái gì đó đã là sai rồi, cũng thải ra không khí một mớ rồi. Vấn đề này không thể giải quyết bằng một vấn đề khác được.
@p700i Nói như ông thì cần gì nghiên cứu nhiên thiệu ít ô nhiễm. Tôi đồng ý không thể 100% là không ô nhiễm nhưng nó giảm hơn nhiên liệu hiện hành thì người ta mới theo đuổi.
@Godfather9999 Quan trọng là tư duy ấy. Ví dụ xe điện được quảng cáo ầm ĩ rầm rộ là nó có lợi cho môi trường hơn là xe xăng dầu. Nhưng mà liệu bạn có nghi vấn phản biện lại là nó có sạch thật hay không? Hay chỉ là sự quảng cáo lăng xê cho cái gì đó mới.

Giống như bọn gì quảng cáo nước mắm truyền thống nhưng thực ra đầy hóa chất bên trong. Người dùng bị dụ tiêu thụ ào ào. Nếu không có óc phản biện thì bị lùa như cừu ấy.
Quá hay ❤️
llyllr
TÍCH CỰC
2 năm
Có ai như e nhìn ảnh nghĩ là bamboo k ah
Cần phải có gì đó thay thế thôi. Quá tốt
Tương lai trái đất sẽ xanh dần lên!
Và điều mình thắc mắc, mức độ thải khí carbon của SAF có giảm so với nhiên liệu trước đây không nhỉ?
@Still Alove Thấy bảo giảm đc tới 80% so với nhiên liệu truyền thống bác ạ.
tốt quá. mình khoái vụ này. xăng SAF với xăng sinh học E5 gì ở VN là có giống nhau hay khác nhau ntn ?
@lephuonglaty Chắc chắn là khác rồi. Động cơ phản lực khác hoàn toàn động cơ pittons dùng trên ô tô xe máy mà.
Còn ở VN thì các con dời đang bài trừ xăng E5 😂😂😂
@suzukiviva115 SAF không khác xăng máy bay thường (theo bài).
E5 ở đâu không biết chứ ở VN thì khó nổ, tăng tốc kém v.v…
@suzukiviva115 Xài E5 lòng + piston toàn bụi than. Hở bạc nữa. Cứ A95 mà hốt
leduong84
ĐẠI BÀNG
2 năm
"United Airlines đặt ra mục tiêu hàng không xanh 100% với việc giảm 100% khí nhà kính từ nay đến 2050." Câu này dịch thiếu so với nguyên gốc "United Airlines has set a goal of being 100% green by reducing its GHG emissions 100% by 2050, without relying on traditional carbon offsets" nên có thể hiểu chưa đúng ý nghĩa. Ở đây là sử dụng dầu ăn thải, dầu mỡ động thực vật hoặc nhiên liệu sinh khối có thể tái tạo để tạo ra nhiên liệu (gọi là nhiên liệu "xanh") để giảm lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (sản phẩm từ dầu mỏ, than đá). Còn về mặt bản chất hóa học nó vẫn tương tự nhiên liệu hóa thạch, đốt cháy vẫn sinh CO2. Tuy nhiên khác với Sự bù đắp Carbon truyền thống là khi phát thải thì phải mua định mức thải CO2 hoặc trồng lại rừng thì tận dụng các loại dầu thải, dầu cây không cạnh tranh lương thực,... để chế biến, không phải bù đắp Carbon truyền thống nữa (without relying on traditional carbon offsets) chứ không phải không phát thải.
Việc sử dụng nhiên liệu tái tạo hoặc nhiên liệu sinh khối để sử dụng (B5, B10, B100, E5, E10, E100,...) sẽ giúp quá trình cháy êm dịu, triệt để hơn (do có chứa các phân tử chứa oxy trong BioDiesel, hoặc bổ sung các chất chứa oxy ethanol, GTBE,...) nhưng cũng làm giảm nhiệt trị, giảm công suất và tăng tính ăn mòn. Nên với động cơ có sẵn (không phải cải tạo lại) thường dùng dạng pha trộn 5%, 10%,... nhưng độ tan, tỷ trọng khác nhau nên thường phải có phụ gia trộn cho đều và ổn định không phân lớp. Ở trường hợp này là máy bay dùng 100% SAF cho 1 bên động cơ.
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
SAF là gì vậy ae. 1 loại cồn chăng?
@Ngoknc Sustainable aviation fuel.
Ôi đã quá...!
Các dạng năng lượng nên bổ trợ nhau thì tốt hơn là "cực đoan " quá như "quá xanh " hay "quá đen",mỗi loại có ưu khuyết riêng
Anh theo em

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019