Chiếc máy PS5 đang là một món hàng hot trên toàn thế giới, cháy hàng ở khắp mọi nơi, giá bán máy trên thị trường tự do thì vẫn ở mức cao chót vót, thường gấp đôi mức giá chính thức mà Sony công bố. Tuy nhiên ở thị trường quê nhà Nhật Bản, những phân tích mới đây của các nhà phân tích đang vẽ nên một bức tranh không mấy tươi sáng cho thương hiệu đang là cỗ máy in tiền của Sony lại đang giảm dần về sức hút. Đó là những tuyên bố của nhà phân tích Hideki Yasuda thuộc Ace Economic Research Institute, rằng ông “thực sự lo ngại về tương lai của thị phần máy PlayStation tại Nhật Bản.”
Dữ liệu bán máy PS5 tại Nhật Bản do Famitsu tổng kết, và được GamesIndustry.biz đăng tải đã cho thấy, trong 6 tuần đầu tiên PS5 ra mắt, ở Nhật Bản, Sony chỉ bán được khoảng 240.000 máy, thấp hơn tất cả những thế hệ console PlayStation từ trước tới nay, ngoại trừ chiếc máy PSP. Yasuda cho rằng, doanh số máy như vậy đã mô tả một xu hướng, nơi “phân tích định lượng cho thấy Sony đang không nghiêm túc với thị trường Nhật Bản.”
Biểu đồ dưới đây được Yasuda đưa ra, mô tả và so sánh doanh số máy console giữa PS5 với những hệ máy trước đó, với dự báo rằng nếu không có bất kỳ bước đột phá nào, và xu hướng vẫn giữ nguyên, thì đến cuối vòng đời của PS5, doanh số của máy sẽ chỉ bằng một nửa so với PS4 tại Nhật Bản.
Ở đây cần nhắc đến một thực tế, rằng doanh số máy PS5 bán ra thị trường phụ thuộc rất nhiều vào lượng hàng xuất xưởng từ phía Sony. Khi nguồn cung máy PS5 cũng như hệ thống cung cấp máy tới tay người tiêu dùng trở nên ổn định, lượng máy bán ra thị trường Nhật Bản sẽ có đột biến về doanh số. Nhưng đó không phải là nhân tố duy nhất khiến Yasuda cho rằng Sony không coi trọng thị trường Nhật Bản như trước kia, mà còn dựa vào 5 yếu tố sau:
Yasuda cũng đề cập đến bài viết vào năm ngoái trên Bloomberg, nói rằng PlayStation đang dần lờ đi thị trường quê nhà, không chỉ tập trung marketing tại thị trường Bắc Mỹ, mà còn cắt giảm kinh phí đầu tư cho các studio Nhật Bản dưới mái nhà PlayStation. Điều đó dẫn tới thực trạng không ít nhà làm game cũng như nhà sản xuất tên tuổi ở Nhật Bản rời khỏi Sony, đáng chú ý nhất là nhà sản xuất Bloodborne và Demon’s Souls Remake, Teruyuki Toriyama cuối năm ngoái. Trả lời những gì được lột tả trong bài viết của Bloomberg, CEO PlayStation Jim Ryan tuyên bố chính thức rằng những cáo buộc “PlayStation ngó lơ thị trường Nhật” đều là sai lầm, và ông cho biết Nhật Bản vẫn là một thị trường rất quan trọng với PlayStation, vì là thị trường quê nhà. Nhưng Yasuda không nghĩ rằng Sony làm như những gì họ đã nói.
Năm 2016, Sony chuyển đại bản doanh của SIE từ Nhật Bản sang California, Mỹ, một nước đi khiến nhiều người Nhật Bản trở nên lạnh lùng với nhà sản xuất console lớn nhất thế giới. Bất chấp việc Sony gọi màn ra mắt PS5 là sự ra mắt console thành công nhất lịch sử, Yasuda cho rằng Sony có thể sẽ phải hối hận vì quyết định ngó lơ thị trường Nhật Bản:
“Người dùng Nhật Bản thường không có thói quen lên mạng xã hội để phàn nàn những điều họ không vừa ý như người phương Tây, vì thế nhân sư tại SIE ở Mỹ có thể lầm tưởng rằng người Nhật đã chấp nhận những gì Sony đem tới cho họ. Tuy nhiên sự thật rất khác.”
Tác động của những phân tích mà Yasuda đưa ra còn cần rất nhiều thời gian để xác định hệ quả cụ thể, giữa lúc những chiến lược tập trung chiều lòng rất cả những khu vực họ bán máy PS4 và PS5 đang khiến họ thành công.
Còn anh em thì sao? Anh em có nghĩ đúng là Sony đang lờ thị trường quê nhà đi, hay những phân tích của ông Yasuda là quá cực đoan và không hợp lý?
Dữ liệu bán máy PS5 tại Nhật Bản do Famitsu tổng kết, và được GamesIndustry.biz đăng tải đã cho thấy, trong 6 tuần đầu tiên PS5 ra mắt, ở Nhật Bản, Sony chỉ bán được khoảng 240.000 máy, thấp hơn tất cả những thế hệ console PlayStation từ trước tới nay, ngoại trừ chiếc máy PSP. Yasuda cho rằng, doanh số máy như vậy đã mô tả một xu hướng, nơi “phân tích định lượng cho thấy Sony đang không nghiêm túc với thị trường Nhật Bản.”
Biểu đồ dưới đây được Yasuda đưa ra, mô tả và so sánh doanh số máy console giữa PS5 với những hệ máy trước đó, với dự báo rằng nếu không có bất kỳ bước đột phá nào, và xu hướng vẫn giữ nguyên, thì đến cuối vòng đời của PS5, doanh số của máy sẽ chỉ bằng một nửa so với PS4 tại Nhật Bản.
Ở đây cần nhắc đến một thực tế, rằng doanh số máy PS5 bán ra thị trường phụ thuộc rất nhiều vào lượng hàng xuất xưởng từ phía Sony. Khi nguồn cung máy PS5 cũng như hệ thống cung cấp máy tới tay người tiêu dùng trở nên ổn định, lượng máy bán ra thị trường Nhật Bản sẽ có đột biến về doanh số. Nhưng đó không phải là nhân tố duy nhất khiến Yasuda cho rằng Sony không coi trọng thị trường Nhật Bản như trước kia, mà còn dựa vào 5 yếu tố sau:
- PS4 phát hành năm 2013, nhưng mãi đến ngày 22/2/2014, PS4 mới chính thức được bán ra tại thị trường Nhật Bản.
- Sau mùa thu năm 2018, Sony đã áp dụng những quy định riêng để kiểm soát nội dung game phát hành trên nền tảng của họ, bao gồm cả việc chặn những nội dung hướng tới người chơi ở Nhật Bản.
- Video giới thiệu máy PS5 không có bản tiếng Nhật, và phụ đề tiếng Nhật của clip đó vừa có vấn đề với font chữ lẫn nội dung dịch thuật.
- Nút xác nhận bị chuyển từ O sang X để đồng nhất với tiêu chuẩn của các quốc gia khác.
- Vì vấn đề trong khâu sản xuất, lượng máy PS5 ngày ra mắt chính thức không nhiều hơn PS3 là mấy, khiến rất nhiều người Nhật không mua được chiếc máy họ yêu mến.
Yasuda cũng đề cập đến bài viết vào năm ngoái trên Bloomberg, nói rằng PlayStation đang dần lờ đi thị trường quê nhà, không chỉ tập trung marketing tại thị trường Bắc Mỹ, mà còn cắt giảm kinh phí đầu tư cho các studio Nhật Bản dưới mái nhà PlayStation. Điều đó dẫn tới thực trạng không ít nhà làm game cũng như nhà sản xuất tên tuổi ở Nhật Bản rời khỏi Sony, đáng chú ý nhất là nhà sản xuất Bloodborne và Demon’s Souls Remake, Teruyuki Toriyama cuối năm ngoái. Trả lời những gì được lột tả trong bài viết của Bloomberg, CEO PlayStation Jim Ryan tuyên bố chính thức rằng những cáo buộc “PlayStation ngó lơ thị trường Nhật” đều là sai lầm, và ông cho biết Nhật Bản vẫn là một thị trường rất quan trọng với PlayStation, vì là thị trường quê nhà. Nhưng Yasuda không nghĩ rằng Sony làm như những gì họ đã nói.
Năm 2016, Sony chuyển đại bản doanh của SIE từ Nhật Bản sang California, Mỹ, một nước đi khiến nhiều người Nhật Bản trở nên lạnh lùng với nhà sản xuất console lớn nhất thế giới. Bất chấp việc Sony gọi màn ra mắt PS5 là sự ra mắt console thành công nhất lịch sử, Yasuda cho rằng Sony có thể sẽ phải hối hận vì quyết định ngó lơ thị trường Nhật Bản:
“Người dùng Nhật Bản thường không có thói quen lên mạng xã hội để phàn nàn những điều họ không vừa ý như người phương Tây, vì thế nhân sư tại SIE ở Mỹ có thể lầm tưởng rằng người Nhật đã chấp nhận những gì Sony đem tới cho họ. Tuy nhiên sự thật rất khác.”
Tác động của những phân tích mà Yasuda đưa ra còn cần rất nhiều thời gian để xác định hệ quả cụ thể, giữa lúc những chiến lược tập trung chiều lòng rất cả những khu vực họ bán máy PS4 và PS5 đang khiến họ thành công.
Còn anh em thì sao? Anh em có nghĩ đúng là Sony đang lờ thị trường quê nhà đi, hay những phân tích của ông Yasuda là quá cực đoan và không hợp lý?