Võ Lâm Truyền Kỳ

Võ Lâm Truyền Kỳ


Chuyên gia phân tích: Sức hút của PlayStation tại quê nhà Nhật Bản đang giảm dần
P.W
4 thángBình luận: 43
Chuyên gia phân tích: Sức hút của PlayStation tại quê nhà Nhật Bản đang giảm dần
Chiếc máy PS5 đang là một món hàng hot trên toàn thế giới, cháy hàng ở khắp mọi nơi, giá bán máy trên thị trường tự do thì vẫn ở mức cao chót vót, thường gấp đôi mức giá chính thức mà Sony công bố. Tuy nhiên ở thị trường quê nhà Nhật Bản, những phân tích mới đây của các nhà phân tích đang vẽ nên một bức tranh không mấy tươi sáng cho thương hiệu đang là cỗ máy in tiền của Sony lại đang giảm dần về sức hút. Đó là những tuyên bố của nhà phân tích Hideki Yasuda thuộc Ace Economic Research Institute, rằng ông “thực sự lo ngại về tương lai của thị phần máy PlayStation tại Nhật Bản.”

Dữ liệu bán máy PS5 tại Nhật Bản do Famitsu tổng kết, và được GamesIndustry.biz đăng tải đã cho thấy, trong 6 tuần đầu tiên PS5 ra mắt, ở Nhật Bản, Sony chỉ bán được khoảng 240.000 máy, thấp hơn tất cả những thế hệ console PlayStation từ trước tới nay, ngoại trừ chiếc máy PSP. Yasuda cho rằng, doanh số máy như vậy đã mô tả một xu hướng, nơi “phân tích định lượng cho thấy Sony đang không nghiêm túc với thị trường Nhật Bản.”

Biểu đồ dưới đây được Yasuda đưa ra, mô tả và so sánh doanh số máy console giữa PS5 với những hệ máy trước đó, với dự báo rằng nếu không có bất kỳ bước đột phá nào, và xu hướng vẫn giữ nguyên, thì đến cuối vòng đời của PS5, doanh số của máy sẽ chỉ bằng một nửa so với PS4 tại Nhật Bản.
Ở đây cần nhắc đến một thực tế, rằng doanh số máy PS5 bán ra thị trường phụ thuộc rất nhiều vào lượng hàng xuất xưởng từ phía Sony. Khi nguồn cung máy PS5 cũng như hệ thống cung cấp máy tới tay người tiêu dùng trở nên ổn định, lượng máy bán ra thị trường Nhật Bản sẽ có đột biến về doanh số. Nhưng đó không phải là nhân tố duy nhất khiến Yasuda cho rằng Sony không coi trọng thị trường Nhật Bản như trước kia, mà còn dựa vào 5 yếu tố sau:

  • PS4 phát hành năm 2013, nhưng mãi đến ngày 22/2/2014, PS4 mới chính thức được bán ra tại thị trường Nhật Bản.
  • Sau mùa thu năm 2018, Sony đã áp dụng những quy định riêng để kiểm soát nội dung game phát hành trên nền tảng của họ, bao gồm cả việc chặn những nội dung hướng tới người chơi ở Nhật Bản.
  • Video giới thiệu máy PS5 không có bản tiếng Nhật, và phụ đề tiếng Nhật của clip đó vừa có vấn đề với font chữ lẫn nội dung dịch thuật.
  • Nút xác nhận bị chuyển từ O sang X để đồng nhất với tiêu chuẩn của các quốc gia khác.
  • Vì vấn đề trong khâu sản xuất, lượng máy PS5 ngày ra mắt chính thức không nhiều hơn PS3 là mấy, khiến rất nhiều người Nhật không mua được chiếc máy họ yêu mến.

Yasuda cũng đề cập đến bài viết vào năm ngoái trên Bloomberg, nói rằng PlayStation đang dần lờ đi thị trường quê nhà, không chỉ tập trung marketing tại thị trường Bắc Mỹ, mà còn cắt giảm kinh phí đầu tư cho các studio Nhật Bản dưới mái nhà PlayStation. Điều đó dẫn tới thực trạng không ít nhà làm game cũng như nhà sản xuất tên tuổi ở Nhật Bản rời khỏi Sony, đáng chú ý nhất là nhà sản xuất Bloodborne và Demon’s Souls Remake, Teruyuki Toriyama cuối năm ngoái. Trả lời những gì được lột tả trong bài viết của Bloomberg, CEO PlayStation Jim Ryan tuyên bố chính thức rằng những cáo buộc “PlayStation ngó lơ thị trường Nhật” đều là sai lầm, và ông cho biết Nhật Bản vẫn là một thị trường rất quan trọng với PlayStation, vì là thị trường quê nhà. Nhưng Yasuda không nghĩ rằng Sony làm như những gì họ đã nói.

Năm 2016, Sony chuyển đại bản doanh của SIE từ Nhật Bản sang California, Mỹ, một nước đi khiến nhiều người Nhật Bản trở nên lạnh lùng với nhà sản xuất console lớn nhất thế giới. Bất chấp việc Sony gọi màn ra mắt PS5 là sự ra mắt console thành công nhất lịch sử, Yasuda cho rằng Sony có thể sẽ phải hối hận vì quyết định ngó lơ thị trường Nhật Bản:

“Người dùng Nhật Bản thường không có thói quen lên mạng xã hội để phàn nàn những điều họ không vừa ý như người phương Tây, vì thế nhân sư tại SIE ở Mỹ có thể lầm tưởng rằng người Nhật đã chấp nhận những gì Sony đem tới cho họ. Tuy nhiên sự thật rất khác.”

Tác động của những phân tích mà Yasuda đưa ra còn cần rất nhiều thời gian để xác định hệ quả cụ thể, giữa lúc những chiến lược tập trung chiều lòng rất cả những khu vực họ bán máy PS4 và PS5 đang khiến họ thành công.

Còn anh em thì sao? Anh em có nghĩ đúng là Sony đang lờ thị trường quê nhà đi, hay những phân tích của ông Yasuda là quá cực đoan và không hợp lý?
Bài năm ngoái trên Bloomberg đây nhé:

https://vnreview.vn/tin-tuc-thi-truong/-/view_content/content/3310383/tiet-lo-shock-ve-thi-truong-console-nhat-xbox-one-chi-chiem-0-1-thi-phan-ps4-ban-kem-ca-ps3


Bài này đăng xong hình như ông Jim ở HQ cay cú lắm, phản bác ngay. =)))))

Ncl đại đế sắp bung bét ở jav rồi, càng ngày càng bị Nintendo đập xẹp lép, lại bỏ rơi gamer quê nhà quay sang phục vụ phương Tây. Ngay từ cái hồi mở bán PS5 bị đóng đặt trước quá sớm, nhà bán lẻ đã kêu ca là lượng hàng nhập về bị giới hạn quá ít, ko hơn cả hồi PS3.

Chưa kể việc thị hiếu jav khác west, dân ở đây mê anime nên tạo hình phải moe, loli, bigboobs, waifu các kiểu,... Mà mấy cái game AAA thì tạo hình nhân vật hầu như theo west hết. Vd như cái ex Persona 5 hay Nier Auto (đa nền) mới hợp khẩu vị ở đây. FF thì ko cần bàn. (vote đầu tư làm game như kiểu Nier để mấy em cosplayer 2B nhiều nhiều cho mình coi) Top sales console games tại jav trong cả năm 2020 (theo Famitsu), PS4 chỉ có 2 game ex là FF 7 remake (#3) và GoT (
#10 ). Còn lại 8 vị trí đều thuộc về Nintendo Switch hết. Vậy là đủ biết.

Bonus: report của Newzoo về quy mô ngành game năm 2020. Ko tính cái PC gaming cùi bắp vẫn đang vất vưởng ~1/5 thị trường ko ngóc đầu lên đc, thấy rõ console đang chiếm tới gần 1/3 miếng bánh. Tốc độ tăng trưởng YoY +21% cao hơn mức trung bình toàn ngành 19.6%, cho thấy phần mở rộng có ko ít là đóng góp từ console (cùng mobile). Console năm sau còn tăng khiếp nữa, đại đế và Nintendo tha hồ hốc.
gaming platform market share.png
@AmbitiousMan Mông 2b ngon quá mà. Đang hóng nier remake em kaine thế nào 😁
Jakelong22
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@AmbitiousMan Sếp người Mỹ, trụ sở cũng chuyển về Mỹ. Cứ nói toàn cầu hóa này nọ, chứ nói gì nói người nước nào thì cũng phải quan nước họ hơn, lo cho Bắc Mỹ bỏ lơ quê nhà Nhật Bản cũng dễ hiểu.
Cơ mà hồi xưa mấy ông thần nói console sắp sửa đến ngày tàn do có PC gaming với smartphone này nọ mà giờ nó vẫn làm ăn tốt nhỉ?
huynhthy
TÍCH CỰC
3 tháng
Bán ế quá thì đem về đông lào đi, mẹ nó, đợi dài cổ éo thấy tin bán chính hãng hì cả
Như cover thì sức hút giảm đúng rồi, phải như này mới tăng
2e490c28ef-2_1390x600.jpg
Những người Nhật mình biết chỉ có một người dùng điện thoại Sony mà phải xách tay từ Đài Loan.
@Nguyễn ThanHùng Muốn chup ảnh không phát ra tiếng , phải mua hàng xách tay !
không game độc quyền phát là thành dbrr luôn
ngoccandhy
ĐẠI BÀNG
3 tháng
điều hiển nhiên, ps, sony nói riêng cũng như nhật bản nói chung đã hết thời, sắp tới là thời của xbox của samsung, của đại hàn dân quốc của việt nam, nhật bản từ nước phát triển thành nước đang phát triển chung mâm với thái lan, mã lai, đó là điều không thể tránh khỏi,
@hadryan Bạn khôn ơi, bạn vừa bảo bán link kiện cơ mà. Hihihhh
đúng là giảm sức hút thật.
Untitled.png
Game thùng thì chơi rồi chứ game PS thì chưa. Thà ko biết còn hơn, dính vào lại khó buông bỏ đc.
Dân bên đó giờ chuyển sang chơi Nintendo Switch nhiều lắm rồi.
@SanChoiGioiTre Switch chỉ có 89% thị phần thôi 😂😂😂
Lướt qua mấy shop bán toàn giá trên trời, chắc phải đợi đến cuối năm thì may ra mua được giá tốt. Mấy con bot mua mọe hết rồi còn đâu, haiz ...
PlayStation trong cơn giãy chết.
@from team b with love vẫn lãi tăng đều theo từng năm, máy lam ra ko đủ bán =))
240.000 máy cơ à, mang tầm 10.000 máy về VN có phải ngon không
bên Nhật đây 2 tháng rồi vẫn không có máy để mua, đến cả máy trưng bày còn không có. Bốc thăm mua máy đến lần thứ 7 rồi vẫn không được. Chả hiểu hết hot ở đâu luôn.
Nó nhập máy bán ở Nhật ít để ưu tiên bên Âu - Mỹ chứ sao nữa . Tạo cơn sốt giả luôn.
Cười vô mặt
skullz
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@duongnguyen993 Đồng cảnh ngộ, tôi bốc thăm phải đến 15-20 lần cmnl rồi.
Sony nccc
sony hết thời rồi, nhưng mua của sony vẫn tốt hơn sam, sai không lag nhiều như sam
Nhật thì nó xxx là nhanh thôi chứ game gủng gì
hp2013
TÍCH CỰC
3 tháng
@nguyenvietthe tỷ lệ qhtd ở Nhật là cực thấp nhé, thế nên phải thúc cho JAV phát triển, mà thành ra đó là con dao 2 lưỡi, Nhật dù cưới nhau rồi thì vẫn lười QHTD
@hp2013 Thúc kiểu gi mà cái gì nó cũng che, chỉ thích đọc truyện Jav thôi vì ít che hơn nhiều kkk.
hp2013
TÍCH CỰC
3 tháng
Nhật giờ là đất của Nintendo rồi, ngay từ hồi Wii là dân Nhật đã quên PlayStation rồi.
Ở Nhật người già ngày càng tăng lên thì người chơi game càng ít đi là đúng rồi kaaaa
Mr Seen
TÍCH CỰC
3 tháng
haizz giờ máy tính window chiến tay cầm ngon nghẻ quá rồi nên mất dần vị thế cũng là chuyện khó tránh khỏi
@Vi_Thang nhưng có 1 số game đỉnh thì window chơi kiểu j bạn ơi :3
Vừa đặt e NS sáng nay
WFH dày quá, kiếm đồ relax 😁
image.jpg
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019