Tuần trước, Tesla tổ chức sự kiện We, Robot, ra mắt ba sản phẩm vận hành tự động: Chiếc xe taxi tự hành cỡ nhỏ Cybercab hay còn được gọi là Robotaxi với 2 chỗ ngồi và trị giá khoảng 30 nghìn USD. Thứ hai là chiếc Robovan phục vụ chuyên chở tối đa 20 hành khách. Và thứ ba là phiên bản mới nhất của robot Optimus.
Sau khi đã hết quãng thời gian trầm trồ vì những sản phẩm mới, thì cũng tới lúc các chuyên gia phân tích thị trường cũng như những nhà thiết kế mỹ thuật công nghiệp đưa ra quan điểm riêng của họ về những sản phẩm mà Tesla giới thiệu hôm vừa rồi, đặc biệt là chiếc xe Cybercab. Khác biệt hẳn so với những mẫu xe rộng rãi phục vụ thị trường đội xe vận hành dịch vụ chuyên chở, Cybercab có thiết kế thiên hẳn về một chiếc xe thể thao với chỉ 2 chỗ ngồi.
Đương nhiên giống hệt như mọi lần Elon Musk giới thiệu một sản phẩm mới từ Tesla, nhiều thông tin chi tiết không được đề cập. Quan trọng nhất trong mắt các nhà đầu tư và các chuyên gia trong ngành, là Cybercab sẽ phục vụ nhu cầu đặt chuyến và di chuyển của các gia đình như thế nào khi chỉ có 2 chỗ ngồi, hay Musk sẽ coi đây là một sản phẩm chỉ phục vụ thị trường ngách với những chuyến xe phục vụ tối đa 2 hành khách.
Tesla giới thiệu Cybercab: Không vô lăng, không bàn đạp, giá dự kiến 30 nghìn USD
Chiếc xe ô tô điện vừa được Elon Musk giới thiệu vài giờ đồng hồ trước ở Warner Bros Studios thực ra hiện giờ vẫn chưa có cái tên chính thức, mà vẫn đang được Elon Musk và Tesla sử dụng cái tên Robotaxi hay Cybercab.
tinhte.vn
Robot Optimus mới của Tesla: có thể đưa đồ uống, cắt cỏ, tưới cây, đối đáp như người thật
Bên cạnh các mẫu xe Cybercab và Robovan, Tesla đã ra mắt robot Optimus thế hệ mới tại sự kiện 'We, Robot' tại Warner Bros Studios ở California. Sự bổ sung của Optimus trong sự kiện là mảnh ghép hoàn chỉnh cho một sự kiện hướng đến các cỗ máy tự động…
tinhte.vn
Sau khi đã hết quãng thời gian trầm trồ vì những sản phẩm mới, thì cũng tới lúc các chuyên gia phân tích thị trường cũng như những nhà thiết kế mỹ thuật công nghiệp đưa ra quan điểm riêng của họ về những sản phẩm mà Tesla giới thiệu hôm vừa rồi, đặc biệt là chiếc xe Cybercab. Khác biệt hẳn so với những mẫu xe rộng rãi phục vụ thị trường đội xe vận hành dịch vụ chuyên chở, Cybercab có thiết kế thiên hẳn về một chiếc xe thể thao với chỉ 2 chỗ ngồi.
Đương nhiên giống hệt như mọi lần Elon Musk giới thiệu một sản phẩm mới từ Tesla, nhiều thông tin chi tiết không được đề cập. Quan trọng nhất trong mắt các nhà đầu tư và các chuyên gia trong ngành, là Cybercab sẽ phục vụ nhu cầu đặt chuyến và di chuyển của các gia đình như thế nào khi chỉ có 2 chỗ ngồi, hay Musk sẽ coi đây là một sản phẩm chỉ phục vụ thị trường ngách với những chuyến xe phục vụ tối đa 2 hành khách.
Đấy chính là lý do vì sao thiết kế xe cực kỳ ấn tượng, nhưng ngay sau khi sự kiện We, Robot diễn ra, giá trị cổ phiếu của Tesla giảm 9% hôm thứ 6 vừa rồi.
Jonathan Elfalan, giám đốc thử nghiệm xe của trang web Edmunds.com đưa ra quan điểm như thế này: “Khi bạn nghĩ tới một chiếc taxi, bạn sẽ nghĩ ngay tới một chiếc xe có thể chở được trên 2 hành khách. Tạo ra một chiếc xe làm dịch vụ mà chỉ có 2 chỗ đúng là một lựa chọn khó hiểu.”
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, Cybercab đáng lẽ ra nên bắt chước những chiếc taxi truyền thống với không gian rộng rãi, trần cao và cửa trượt. Cũng với thiết kế này, Tesla tại sự kiện We, Robot cũng đã giới thiệu một mẫu xe van thiết kế rất tương lai tên là Robovan, nhưng chưa công bố thời điểm ra mắt chiếc xe với khả năng chuyên chở tối đa 20 hành khách này.
Theo Sandeep Rao, nhà nghiên cứu cấp cao tại quỹ đầu tư Leverage Shares, một cổ đông nhỏ của chính Tesla, thị trường xe hai cửa ở Mỹ rất giới hạn. Tính ra, theo đơn vị nghiên cứu thị trường J.D. Power, doanh số xe hai cửa ở Mỹ năm ngoái, bao gồm cả xe con, SUV lẫn pickup cũng chỉ chiếm vỏn vẹn 2% tổng doanh số xe bán ra thị trường.
Musk, ở sự kiện We, Robot, đã đưa ra những tham vọng rất ấn tượng, đó là muốn vận hành Cybercab ở mức giá rẻ hơn cả giao thông công cộng, dự đoán chi phí vận hành chỉ khoảng 20 cent USD cho mỗi 1.6 km. Nhưng Musk cũng chẳng đề cập tới việc chừng nào Tesla mới có thể sản xuất số lượng lớn Cybercab, hay khả năng cạnh tranh của chiếc xe này với dịch vụ taxi tự hành Waymo, hiện đang thuộc sở hữu của tập đoàn Alphabet. Hiện tại, Waymo đang vận hành khoảng 700 chiếc Jaguar I-Pace động cơ điện tại một số thành phố lớn ở Mỹ. Amazon cũng có một dịch vụ taxi tự hành mang tên Zoox, đội xe cũng có số lượng tương đương như Waymo.
Cựu giám đốc điều hành Waymo, John Krafcik nói rằng thiết kế xe Cybercab của Tesla nhìn “vui chứ không nghiêm túc” trong kinh doanh. Theo ông, thiết kế hai chỗ ngồi và cửa cánh bướm nhìn rất hiện đại và ấn tượng của Cybercab chắc chắn sẽ tạo ra những thử thách và khó khăn khi vận hành, chẳng hạn như lúc phục vụ những hành khách cao tuổi hoặc người khuyết tật.
Quảng cáo
Đối với Tesla, đáp ứng được nhu cầu thị trường đội xe với một sản phẩm như Cybercab, để chiếm lĩnh một thị trường dù non trẻ nhưng đang được quản lý một cách rất chặt chẽ tại Mỹ sẽ là nhiệm vụ vừa khó vừa quan trọng đối với họ.
Hồi đầu năm nay, CEO của Tesla đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất một chiếc xe điện giá rẻ để chiếm lĩnh thị phần, giữa lúc nhu cầu ô tô điện toàn cầu đang có xu hướng giảm. Đổi lại, mục tiêu của Tesla sẽ là tạo ra những chiếc xe tự hành dựa trên thuật toán cũng như hệ thống cảm biến và camera tích hợp trên xe. Vậy nên việc khai thác xe đội tự hành với những chiếc xe như Cybercab hay Robovan có thể đẩy giá trị vốn hóa của Tesla từ 700 tỷ USD lên… 5 nghìn tỷ USD, theo tuyên bố của chính Musk.
Tuy nhiên, theo Sam Fiorani của đơn vị nghiên cứu thị trường AutoForecast Solutions: “Những chiếc xe hai chỗ ngồi trong hàng thập kỷ qua đã liên tục được đề cập với tham vọng trở thành một thứ phương tiện giao thông phổ biến, nhưng chưa bao giờ được đón nhận và trở nên thực sự phổ biến cả. Rồi Tesla cũng sẽ phải thiết kế và sản xuất ra một chiếc robotaxi kích thước lớn hơn, nhiều chỗ ngồi hơn.”
Còn Blake Anderson, nhà phân tích thị trường tại Carson Group, một cổ đông của Tesla cho rằng, Cybercab nếu là giải pháp phục vụ tham vọng tạo ra một chiếc xe phục vụ phần đông thị trường, chi phí thấp, thì thiết kế hai chỗ ngồi của nó hoàn toàn không logic chút nào. Theo Anderson, “có lẽ đây là một cách để Tesla giới thiệu một sản phẩm mới một cách nhanh chóng đến thị trường.”
Theo Reuters