Có một nguyên nhân cơ bản khiến Spider-Man, chính xác là Peter Parker, là nhân vật siêu anh hùng Marvel được nhiều người mến mộ nhất. Xuất thân của nhân vật này rất bình thường như mọi người yêu truyện tranh khác. Ở trường học, Peter Parker không phải một hot boy, gái bâu quanh, bị những người khác trêu chọc. Lớn lên thì bên cạnh việc làm siêu anh hùng chống lại biết bao kẻ ác, Parker cũng trầy trật trong cuộc sống thật, đến tiền thuê nhà còn khó.
Đã có người từng nói rằng, Peter Parker giống như bao con người bình thường khác. Anh ấy không phải siêu nhân từ hành tinh khác, không phải một tỷ phú giàu nứt đố đổ vách. Với Spider-Man, cuộc sống bên ngoài bộ đồ bó màu đỏ luôn là khía cạnh quan trọng chẳng kém gì những cuộc chiến với Kingpin hay Doctor Octavius. Bất kỳ ai cầm cuốn truyện tranh Marvel lên đều nhận ra một khía cạnh nào đó, nơi họ hoàn toàn có thể liên hệ bản thân với cuộc sống của Parker.
Cùng lúc, Spider-Man, xét trên phương diện của một siêu anh hùng cũng được khắc họa đầy thành công. Luật bất thành văn của điện ảnh, tầm vóc một người hùng được đo đếm bởi sức mạnh của kẻ phản diện người đó phải vượt qua. Và đó cũng chính là yếu tố khiến Spider-Man, ra mắt năm 2018 trên PS4 là một trong những game lấy đề tài siêu anh hùng truyện tranh xuất sắc nhất mọi thời đại.
Phiên bản trên PC, ra mắt gần tròn 4 năm sau khi bản PS4 phát hành, về cơ bản không khác gì tựa game gốc, hay đúng hơn là bản Remastered phát hành đúng thời điểm máy PS5 ra mắt vào tháng 11/2020. Trong đó vẫn là cuộc chiến ngăn chặn những ác nhân đáng sợ nhất New York giả tưởng, cộng thêm ba mục DLC đầy cuốn hút được phát hành sau này, mang tên The City That Never Sleeps.
Đã có người từng nói rằng, Peter Parker giống như bao con người bình thường khác. Anh ấy không phải siêu nhân từ hành tinh khác, không phải một tỷ phú giàu nứt đố đổ vách. Với Spider-Man, cuộc sống bên ngoài bộ đồ bó màu đỏ luôn là khía cạnh quan trọng chẳng kém gì những cuộc chiến với Kingpin hay Doctor Octavius. Bất kỳ ai cầm cuốn truyện tranh Marvel lên đều nhận ra một khía cạnh nào đó, nơi họ hoàn toàn có thể liên hệ bản thân với cuộc sống của Parker.
Cùng lúc, Spider-Man, xét trên phương diện của một siêu anh hùng cũng được khắc họa đầy thành công. Luật bất thành văn của điện ảnh, tầm vóc một người hùng được đo đếm bởi sức mạnh của kẻ phản diện người đó phải vượt qua. Và đó cũng chính là yếu tố khiến Spider-Man, ra mắt năm 2018 trên PS4 là một trong những game lấy đề tài siêu anh hùng truyện tranh xuất sắc nhất mọi thời đại.
Phiên bản trên PC, ra mắt gần tròn 4 năm sau khi bản PS4 phát hành, về cơ bản không khác gì tựa game gốc, hay đúng hơn là bản Remastered phát hành đúng thời điểm máy PS5 ra mắt vào tháng 11/2020. Trong đó vẫn là cuộc chiến ngăn chặn những ác nhân đáng sợ nhất New York giả tưởng, cộng thêm ba mục DLC đầy cuốn hút được phát hành sau này, mang tên The City That Never Sleeps.
Bản game trên PS5 có tốc độ khung hình 60 FPS, kèm chế độ xử lý đồ họa ray tracing. Tuy nhiên như mọi máy console khác, PS5 vẫn có giới hạn sức mạnh. Vì thế muốn có cả ray tracing lẫn 60 FPS, anh em sẽ phải chơi game ở độ phân giải động, từ 1080 đến 4K. Nhưng trên bản PC, chất lượng hình ảnh phụ thuộc hoàn toàn vào sức mạnh phần cứng của dàn máy tính anh em sở hữu. Máy càng khỏe, đương nhiên game càng đẹp.
Vậy nên, để đem lại những khung hình chất nhất để làm video review cho anh em, lại phải nhờ đến sức mạnh của dàn máy benchmark của mục máy tính, với hai linh kiện mạnh nhất thị trường hiện giờ: Intel Core i9-12900KS và GeForce RTX 3090 Ti. Chỉ đến khi đó, ở độ phân giải 4K, anh em mới yên tâm kéo hết mọi tùy chọn đồ họa của game mà vẫn yên tâm không bao giờ chơi điện tử xuống dưới 60 FPS.
Tạm bỏ qua cấu hình để làm video review Spider-Man Remastered, có một điểm cộng đầu tiên dành cho bản port này, giống như rất nhiều bản port game khác từ PlayStation. Tối ưu game quá ổn. Từ cấu hình bình thường nhất với những chip Core i3 kèm card đồ họa RTX 2060, hay đến Core i7 và RTX 3080, Spider-Man trên PC luôn đủ tùy chọn để game chạy mượt nhất.
Đương nhiên những tùy chọn nặng nhất trong game luôn liên quan tới cơ chế xử lý ray tracing với những hình ảnh phản chiếu trên mặt nước hay mặt kính của các tòa nhà. Nhưng nếu máy tính không đủ cấu hình, tắt những tùy chọn này đi và hạ thấp chất lượng hình ảnh như đổ bóng, độ nét của từng lọn tóc, hạ HBAO+ thành SSAO, hay hạ chất lượng texture luôn giúp game chạy mượt. Ngay cả ở những hệ thống trang bị RTX 2060, chí ít game vẫn giữ được chất lượng hình ảnh như trên PS4, độ phân giải Full HD, nhưng là 60 FPS chứ không phải 30.
Nhờ đó, chúng ta có thể tắt được tính năng gây khó chịu nhất trên Spider-Man bản PS4, đấy là motion blur. Từng cú bắn tơ lao vút qua từng con phố hay những pha hành động chống lại đám tội phạm trong thành phố, trải nghiệm của bản PC luôn đem lại chất lượng tuyệt vời nhất.
Quảng cáo
Khác biệt dễ thấy nhất ở phiên bản PC so với PS4 và PS5 về mặt đồ họa chính là chất lượng đổ bóng và hình ảnh phản chiếu trên những khung kính các tòa nhà. PS5 là cỗ máy đáng nể về mặt sức mạnh hiệu năng, nhưng không bao giờ so sánh được với 36 teralops của con quái vật RTX 3090 Ti. Cả lượng vật thể được xử lý ray tracing để tạo hình ảnh phản chiếu, lẫn độ phân giải và chi tiết đều rất rõ ràng.
Nhưng cùng lúc, chất lượng chi tiết texture phủ lên những mô hình ảo trong game không khác gì so với bản Spider-Man Remastered trên PS5, ở chế độ hình ảnh Fidelity. Một trò chơi đã 4 năm tuổi cũng khắc họa được nhiều điểm yếu hoặc những thứ tụt hậu so với mặt bằng chung game bom tấn của năm 2022, đặc biệt là ở chi tiết gương mặt. Vẫn có sự “hoạt hình” nhất định trong từng đoạn cắt cảnh. Đôi khi mọi thứ cứ bóng lộn, không tự nhiên chút nào.
Bù lại, thành phố New York ảo vẫn là một sân chơi đầy ấn tượng, nơi mặt trời chói lọi chiếu vào từng tòa nhà chọc trời, cùng những con phố đông đúc đầy những người chỉ chờ được high five hoặc selfie cùng Người Nhện. Còn về đêm, từng tấm bích chương mở đèn, tạo ra màn trình diễn ánh sáng tuyệt vời khi anh em bay lượn qua thành phố nổi tiếng, phiên bản trong game.
Quảng cáo
Đương nhiên, không một tác phẩm Marvel nào hoàn thiện nếu không có màn cameo của “ông cụ.” Những bộ phim ra mắt sau Avengers: Endgame luôn có một mảnh ghép không còn ở đó nữa, thứ chúng ta đã quá quen thuộc qua ngần ấy năm. Trên PC, ông cụ râu tóc bạc phơ, sợi nào ra sợi nấy, đẹp hơn bản PS5 nhiều.
Còn về mặt gameplay cũng như cốt truyện, vì là bản port nên chẳng có thay đổi gì trong Spider-Man Remastered. Chí ít thì trải nghiệm được vào vai Người Nhện bằng tay cầm vẫn đã, dù là DualSense hay tay cầm Xbox.
Cơ chế mô phỏng đu tơ nhện được thiết kế đầy tỉ mỉ. Không có chuyện bắn tơ lên trời là xong, mà sợi tơ ấy phải bám vào một tòa nhà hay cột đèn đường. Vậy nên mới có chuyện đang bay dở quanh khu nhà cao tầng, di chuyển gần đến khu vực công viên, Người nhện rơi tự do và phải chờ tới khi có độ cao phù hợp mới bắn tơ đu tiếp được. Một khi đã nắm rõ cơ chế di chuyển, vừa đu tơ, vừa bắn tơ để kéo bản thân về phía trước tăng vận tốc, hay leo lên những gờ tường trên cao, anh em sẽ được đặt chân lên mọi nóc nhà trong bản đồ.
Kết hợp bay nhảy với chiến đấu, với cả sức mạnh cơ bắp lẫn những món đồ hiện đại tạo ra nhờ cái đầu thiên tài của Peter Parker, trải nghiệm làm Người nhện của anh em chính là thứ khiến Spider-Man lọt vào danh sách những trò chơi xuất sắc nhất năm 2018. Đọc truyện tranh, xem phim, những pha hành động siêu nhân khiến mọi người yêu mến Spider-Man đều được thể hiện trong game. Điều tuyệt vời hơn cả là, mọi pha hành động mãn nhãn đều nằm dưới bàn tay bấm nút ra lệnh điều khiển của chính anh em.
Từng đòn đánh đều có lực, đã tay đã cả mắt, kết hợp với những thử thách của game, nơi sự đa dạng của đối thủ yêu cầu anh em phải dùng cái đầu, hệt như cách Spider-Man chiến đấu trong phim vậy. Không phải cứ spam nát nút vuông là xong, vì địch biết đỡ đòn, biết bắn tên lửa, bắn súng, ném lựu đạn. Gần như mọi pha chiến đấu đều được thiết kế để tận dụng khả năng hành động ẩn nấp, hạ gục từ từ từng tên địch, theo cách êm ái yên lặng nhất. Cứ đu trên xà nhà, lừa những tên địch ra chỗ khác để cô lập 1 thanh niên đen đủi, rồi bắn tơ treo ngược thanh niên đó lên trần nhà. Cảm giác hạ gục hết cả toán lính mà không bị phát hiện, phải nói là rất sướng.
Cùng lúc, cốt truyện của game cũng tái tạo và khắc họa được chính những yếu tố giúp Spider-Man được hàng triệu người yêu mến. Từ những đối thủ đáng gờm đào bắt Spider-Man phải chiến đấu hết sức bình sinh để bảo vệ thành phố, cho đến cuộc sống cá nhân lắm drama chẳng kém những trận chiến nghẹt thở, trong game có hết.
Nói cách khác, tuyệt phẩm game siêu anh hùng lên PC vẫn giữ nguyên bản sắc như trên PS4 và PS5, chỉ khác một điều, game đẹp hơn, mượt hơn rất nhiều, nếu anh em sở hữu một dàn máy đủ khỏe.
Nhưng ở khía cạnh khác, sự ra mắt của Spider-Man Remastered trên PC cũng khiến mình đặt ra vài suy nghĩ.
Sẽ tới một lúc nào đó, Sony không sản xuất máy PlayStation nữa. Vậy là mô hình kinh doanh bán máy console, rồi đổ tiền tấn làm ra những siêu phẩm bom tấn sẽ không còn chỗ đứng nữa. Microsoft đã đi đầu thời đại với Game Pass, dù mô hình vẫn là bán máy Xbox, kèm thêm nền tảng PC, nhưng cũng đã có dịch vụ chơi game mọi lúc mọi nơi Xbox Cloud Gaming.
Sẽ tới lúc, Sony không còn cỗ máy nào để phát hành game độc quyền nữa. Điều đó không cản những studio lừng lẫy dưới trướng tập đoàn Nhật Bản tiếp tục tạo ra những trải nghiệm đậm chất điện ảnh, thứ xóa nhòa khoảng cách giữa phim ảnh và giải trí tương tác đến với hàng triệu người.
Và đến cái ngày chúng ta không còn PlayStation mới nữa, thì sức mạnh của Sony vẫn thừa sức tạo ra những tác phẩm game PC hoàn hảo cả về nội dung lẫn chất lượng hình ảnh. Họ đã không ít lần chứng minh được điều này rồi: Days Gone, God of War, Horizon Zero Dawn, giờ là Spider-Man Remastered và sắp tới là Uncharted.
Hiện giờ, chiến lược bán trước game độc quyền trên PS5, rồi vài năm sau ra mắt bản nâng cấp max đồ họa cho PC vẫn đang là con gà đẻ trứng vàng cho Sony. Nhưng tới khi chiến lược này không còn hợp thời như mấy chục năm nay nữa, thì có lẽ cũng không phải lo cho hãng game nước Nhật đâu.