Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào hai năm trước, Huawei nêu rõ tham vọng của mình: Trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất trong năm 2020. Tuy nhiên, con đường đến với mục tiêu ấy có vẻ khó khăn đối với Huawei.
Kể từ khi người đứng đầu Nhóm kinh doanh người tiêu dùng của Huawei – Richard Yu lên tiếng về tham vọng này vào cuối năm 2018, Mỹ đã gây áp lực lên Huawei và đe doạ sẽ ngừng cung cấp các linh kiện thiết yếu và phần mềm. Động thái này có thể sẽ tác động mạnh đến việc kinh doanh của Huawei.
Hiện nay, mặc dù có bộ phận người tiêu dùng trẻ hơn so với các đối thủ như Samsung hay Apple, Huawei chỉ xếp thứ 2 và chưa thể vượt qua người đứng đầu – Samsung như ông Yu mong đợi.
Tuy vậy, thị phần của họ chủ yếu tập trung tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác. Đối với một số khu vực quan trọng khác trên thế giới, họ lại đánh mất thị trường của mình.
Kể từ khi người đứng đầu Nhóm kinh doanh người tiêu dùng của Huawei – Richard Yu lên tiếng về tham vọng này vào cuối năm 2018, Mỹ đã gây áp lực lên Huawei và đe doạ sẽ ngừng cung cấp các linh kiện thiết yếu và phần mềm. Động thái này có thể sẽ tác động mạnh đến việc kinh doanh của Huawei.
Hiện nay, mặc dù có bộ phận người tiêu dùng trẻ hơn so với các đối thủ như Samsung hay Apple, Huawei chỉ xếp thứ 2 và chưa thể vượt qua người đứng đầu – Samsung như ông Yu mong đợi.
Tuy vậy, thị phần của họ chủ yếu tập trung tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác. Đối với một số khu vực quan trọng khác trên thế giới, họ lại đánh mất thị trường của mình.
Sự tác động của Google
Vào tháng 5 năm ngoái, Huawei bị đưa vào danh sách đen của Mỹ hay còn gọi là Entity list (Danh sách thực thể), điều này giới hạn khả năng kinh doanh của các công ty Mỹ với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Huawei phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện và phần mềm từ các công ty Mỹ.
Nhà sản xuất đã cố gắng xoay sở để giải quyết vấn đề này nhưng nó lại tiếp tục không được cấp phép sử dụng hệ điều hành Google Android trên các thiết bị di động. Dưới tác động của Google, đây có lẽ là đòn giáng mạnh nhất đối với Huawei.
Chủ tịch của Huawei – Eric Xu cho biết công ty đã không thể đạt được mục tiêu doanh thu và mất 12 tỷ đô doanh thu do lệnh cấm của Mỹ, trong đó hơn một nửa khách hàng của Huawei đến từ thị trường Trung Quốc.
Theo IDC, trong quý 1 năm 2019, trước khi vô danh sách đen của Mỹ, thị phần toàn cầu của Huawei chiếm 18,9%, đứng thứ 2 trên thế giới, sau Samsung và trước Apple. Tuy nhiên, dưới sự tác động của danh sách đen, thị phần của Huawei chỉ còn 15,2% trong quý 4 và trượt xuống hạng 3 trong năm 2019, sau Apple.
Trong quý đầu tiên của 2020, Huawei đã giành lại vị trí thứ 2 nhưng chỉ chiếm 17,8% thị trường.
Các số liệu trên cho thấy Huawei đang cố gắng phục hồi lại những tổn thất tại khu vực quốc tế quan trọng. Ngoài ra, tại các thị trường mới nổi, Huawei cũng cố gắng thay đổi mẫu mã điện thoại.
Trên thực tế, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ smartphone lớn trên thế giới. Chính điều này đã giúp Huawei tăng thị phần từ 35,5% lên 42,6% trong quý đầu năm 2019.
Quảng cáo
Việc phát hành hai dòng flagship như Mate30 và P40 mà không có hệ điều hành Android hay các phần mềm liên quan không phải vấn đề nghiêm trọng vì dù sao tại đất nước này, các dịch vụ của Google đều bị chặn. Tuy nhiên, tại các thị trường quốc tế, đây là vấn đề nghiêm trọng. Hầu hết mọi người hiện nay đều sử dụng các dịch vụ của Google như Gmail hay Map.
Thành công ngắn hạn
Huawei thành công trong thời gian ngắn nhờ vào chiến lược đẩy mạnh các dòng điện thoại cũ tại thị trường mới để giành lại thị phần toàn cầu. Đây là những sản phẩm được ra mắt trước khi đưa vào danh sách đen nên vẫn có Android.
Theo Bryan Ma – Phó Chủ tịch Nghiên cứu Thiết bị tại IDC cho biết việc tập trung vào các thiết bị rẻ và cũng giúp Huawei giành lại được thị phần quốc tế nhưng đây không phải là một chiến lược bền vững.
Nhìn vào các đối thủ như OPPO hay Xiaomi, họ vẫn có thể sản xuất những thiết bị smartphone cầm tay mới cùng nhiều dịch vụ mới của Google. Hiện nay, cổ phiếu của Huawei tại Tây Âu giảm từ 24,3% còn 18,2% so với cùng kì năm 2019. Điều này cũng xảy ra tương tự tại Ấn Độ.
Quảng cáo
Tương lai không chắc chắn
Sau khi vào danh sách đen của Mỹ vào năm ngoái, Huawei đã cho ra mắt hệ điều hành HarmonyOS để thay thế Android. HarmonyOS bao gồm cửa hàng ứng dụng của Huawei và các dịch vụ khác. Họ đã triển khai lắp đặt hệ điều hành này vào các dòng thiết bị mới.
Các nhà điều hành của Huawei cho biết hệ điều hành này có thể đặt lên bàn cân với hệ điều hành của Google và Apple. Tuy nhiên, các nhà phân tích nghi ngờ về khả năng thành công trên thế giới vì nó thiếu nhiều ứng dụng phổ biến.
Một luật khác vừa ban hành vào tháng trước yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài sử dụng thiết bị sản xuất chip của Mỹ phải có giấy phép trước khi bán chất bán dẫn cho Huawei. Hành động này nhằm cắt đứt nguồn cung cấp chip của Huawei từ TSMC. Cùng với lệnh cấm của Google, đây có lẽ là vấn đề cực kì nghiêm trọng đối với Huawei.
Theo CNBC