Có nên nghe nhạc và nghe nhạc gì khi workout?
Rất hay và hữu ích!/7 người
AudioMate
2 tháng trướcBình luận: 96Lượt xem: 8.103
Có nên nghe nhạc và nghe nhạc gì khi workout?
Với sự phát triển rộng rãi của các dịch vụ stream nhạc hiện nay, chắc hẳn không ít lần anh em đã từng được gợi ý workout playlist được soạn bởi nhà cung cấp dịch vụ hoặc được chia sẻ bởi một sao hạng A nào đó. Vậy, workout playlist kia có thực sự hiệu quả hay không? Câu trả lời là có. Theo một nghiên cứu từ năm 1911, các vận động viên xe đạp có vận tốc cao hơn khi nghe nhạc.

Xem thêm
Để giải thích rõ hơn, mình xin được đưa ra 5 lí do mà âm nhạc giúp cải thiện khả năng workout của anh em:
  • Âm nhạc giảm tốc độ xử lý độ “mệt mỏi” của não chúng ta. Theo lời giáo sư Karageorghis đến từ đại học Brunel, London, người có thâm niên 25 năm nghiên cứu vấn đề này thì: “Âm nhạc có tác dụng ức chế một phận não có nhiệm vụ ghi nhận sự mệt mỏi. Hơn nữa, phần não có nhiệm vụ liên lạc, chuyển giao thông tin cơ thể “mệt mỏi” cũng làm việc ít hơn khi chúng ta đang nghe nhạc.”
  • Âm nhạc đánh lừa cảm giác của người tập. Nếu như anh em chỉ tập luyện đơn thuần thì tất cả những gì anh em chú ý vào sẽ là độ nặng của các động tác nhưng nếu nghe thêm nhạc thì sự chú ý sẽ chuyển dời một phần vào âm nhạc, giảm thiểu cảm thụ “mệt mỏi” tạo ra do bài tập.
  • Âm nhạc khiến cho buổi tập thêm vui tươi, đỡ nhàm chán khi nó kích thích bộ phận não bộ tạo ra sự hưng phấn giúp anh em “chống chịu” khỏe hơn trong quá trình workout.
  • Nhịp điệu của các bài hát là giải pháp tuyệt vời giúp anh em phục hồi nhịp tim cũng như cường độ hô hấp khi vận động quá nặng. Thay vì khiến não bộ làm việc cật lực tìm ra tần số hô hấp hợp lý thì nhịp điệu của âm nhạc sẽ hoạt động như một bộ đệm giúp quá trình này thoải mái hơn. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng anh em nên tìm các bài nhạc có tốc độ phù hợp với cường độ các bài tập của mình.
  • Âm nhạc cũng là cầu nối hiệu quả để giúp mọi người giao tiếp với nhau. Tập hùng hục một mình lúc nào cũng đuối hơn khi tập với bạn bè rồi anh em nhỉ.

1. Nên nghe loại nhạc nào khi workout?

Một điều thú vị khác cũng được đề cập bởi giáo sư Karageorghis đó là thể loại, cách thức nghe nhạc cũng ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện của anh em. Tuy nhiên, không có câu trả lời tuyệt đối cho thể loại âm nhạc nào là tốt nhất. Karageorghis chia sẻ: “Nó cũng giống như Chén Thánh của mỗi người vậy, lựa một bài hát có giai điệu, tempo ưng ý sẽ gia tăng hiệu quả của buổi tập rất nhiều.”



Tuy nhiên, theo gợi ý của các chuyên gia thì các bài nhạc có tiết tấu nhanh sẽ phù hợp hơn cho quá trình workout. Tempo hợp lý sẽ rơi vào khoảng 120~140 bpm. Bài hát lựa chọn nên duy trì tempo trên xuyên suốt mà không phải thay đổi quá nhiều cũng như có các quãng nghỉ.

Khuyến khích: hãy chọn các bài nhạc theo xu hướng house, hiphop tránh avant garde jazz và classical ra.

2. Có nên chọn các bài hát quen thuộc không?

Có, các bài hát mà anh em thuộc nằm lòng giai điệu sẽ có hiệu quả nhanh hơn so với các bài hát mới. Tuy nhiên, Karageorghis cũng khuyên anh em tránh nghe workout playlist của mình nhiều quá khi không tập để tránh việc kích thích các tế bào não quá hưng phấn trước buổi tập cũng như giữ được hiệu quả của playlist.



3. Âm lượng khuyên dùng

Nếu anh em lầm tưởng rằng nhạc hype thì phải bật volume thật lớn nghe mới đã thì bỏ ngay ý tưởng đó đi nhé. Trên thực tế 75~80 dB là quãng cường độ âm đem lại hiệu quả lớn nhất cho buổi workout. Nghe nhỏ hơn sẽ giảm đáng kể tầm ảnh hưởng của âm nhạc và nếu vặn lên 85dB thì thay vì có một body chuẩn chỉ anh em sẽ có một cặp tai nghễnh ngãng lúc nào không hay.

tinhte_workout_music_hearing_loss.jpg

4. Không lời hay có lời?

Bộ não của chúng ta sẽ tương tác tốt hơn với các bài nhạc có lời trong lúc tập. Đặc biệt là các bài hát có lời mang tính cổ vũ như Stronger của Kelly Clarkson hay I Will Survive của Gloria Gaynor. Túm gọn là chả ai nghe nhạc moody để khiến đầu óc mình hưng phấn nên tránh Mr.Siro khi đang tập tạ nhé.


Nguồn: Inverse
Rất hay và hữu ích!/7 người
Tùm lum nhạc chả biết đường nào lựa luôn á. Body chưa có mà điếc mẹ lỗ tai 😆)
@viettien_milo Tập thì cứ EDM thôi bạn. Nhưng mà mở nhỏ nhỏ là được mà. Đâu nhất thiết phải mở cho to đâu.
@Anthonie Le Bật 10 bài EDM, chồng lên nhau mà nghe cho máu =))
@adagioleonard thế thì không phải vào gym nữa mà ra club quẩy bác ơi =))
@viettien_milo Cứ nhạc tiết tầu nhanh, bass chắc. khuyến khích nghe nhạc ở loa, chứ đeo tai nghe lâu cũng đau tai.
@kubola đeo tầm 1 tiếng là nhức vành tai luôn =)))
Có nhạc tập sung hơn nhiều
@tranlinh995 😭😭😭
@tranlinh995 hơi toang nghen :(
@anhmk95 lỡ đóng tiền 1 năm rồi bỏ cũng ko đc mà ngày rảnh đc mỗi chiều tối đi đụng mặt chán ko muốn tập luôn :(
@tranlinh995 tập cho body ngon vào cho nyc nó thèm 😆
Làm sao đo được db ta 😆
=)) thánh. Nên tránh Mr Siro, t đi méc
@Coca Escanor Thánh chém đó. Hihi
@lamtien338 =))
Âm nhạc rất thần kỳ, ngày xưa người ta bật nhạc to cho người điên nhảy múa loạn xạ quay cuồng, đến khi mệt thì tự ngủ không gây phiền nhiễu, đỡ lên cơn điên. 😁

hay nghe eminem chửi lộn khi đạp xe sáng
@caffeinezzZ Hay nghe motivational speak khi tập. Nó bắn chữ như rap chỉ hiểu được 10-20% thôi nhưng mà nhạc epic quá phải quẩy phải quẩy
@caffeinezzZ đạp xe đến cty hả bác.
Đến cty xong có thể hiện rap với đồng nghiệp ko (kiểu FU các thứ) 😁 =))
@adagioleonard hâhha nó tưởng mình khùng nó kêu CA bắt sao hâhhaha
Còn tuỳ vào độ tuổi, giới tính, thể loại vận động, gu âm nhạc. Như mình trẻ mình tập gym thì auto EDM, nào ê tai quá thì V-Pop. Chứ mình thấy nhiều người tập gym nghe toàn bolero 😆)
Through the fire and flame, nghe full bài là máy tập cũng bắt lửa luôn
Mình có nghe nhạc khi workout. Nó khiến tinh thần phấn chấn và đỡ mệt mỏi hơn khi tập. Nhưng nhiều khi công việc đi làm về mệt nhưng vẫn phải cố lết ra phòng tập thì mình không nghe nhạc. Vì áp lực lên bộ não nữa khiến mình cảm thấy mệt mỏi. Tập trong yên tĩnh độ 1 tiếng rồi đi về thôi.
@Anthonie Le Đôi lúc não cần sự yên tĩnh để thư giãn thì mình cứ để nó yên thôi. Nghe nhạc giúp tăng hiệu quả tập luyện nhưng không nghe thì vẫn tập được mà :3
@AudioMate Bạn nói quá chuẩn. Với lại đặc thù công việc của mình là 1 pianist, nên 1 ngày mình thường tiếp xúc với âm thanh nhiều rồi. Nên đa số thời gian tập luyện mình thường để yên tĩnh hoặc chỗ tập mở gì nghe đó. =))
@Anthonie Le Mình cũng thích chỗ tập yên tĩnh.
Nhiều chỗ bật nhạc xập xình, mình nghe ko quen, đau hết cả đầu (bth toàn nghe nhạc ko lời),
Mình hay chạy bộ, trên spotify khá thông minh, tự đề xuất list nhạc khi chạy.
Khi tập nghe nhạc thấy đau đầu 😔, michael jackson beat it, smooth smooth criminal mà phang 😁
Vậy các bác có khuyến nghị tai nghe bluetooth nào cho người tập không. Nghe hay 1 chút. Cám ơn các bác
@TH0908G175 quan trọng là tầm giá bao nhiêu với dùng đt gì nữa bác ơi
@tranlinh995 SONY WI-SP600N =]]
Thằng hay bật lớn quá là thằng ko biết nghe nhạc ?
@duclinh79. là thằng không biết yêu thương đôi tai của mình.
ở 1 số phòng tập thì ng ta cũng bật nhạc sẵn rồi 😆
Mình nghe tabata. Tập mệt vl kkkkkk
haha đang rep cuối ,ông hàng xóm làm cú nhạc vàng ,tạ nặng ngàn cân 😁
ace share chút list nhạc đc hem
Nghe nhạc giúp mình cảm giác nhanh hơn. Như cứ trung bình 4-5 phút một bài. Nghe 6-7 bài là được 30 phút tập rồi.
@ste7en9x91 Chuẩn, nghe nhạc cảm giác hưng hơn vs nhanh hơn
mở nhạc vàng là hết bài ... tập
@c0mmand0 Mr.siro hay đó bạn
Mình nghe toàn max volume. Chắc mốt hư tai luôn
@Ngduythanh2801 Max volume là mở loa nhỏ hay tai nghe, nếu đeo tai nghe mà bạn chơi max volume đc thì đôi tai lên thần rồi.
@haichin Mình đeo tai nghe! Nguồn phát iPhone. Chắc combo của mình bình dân. Mình đang tai nghe master &dynatic

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019