Bản thân Porsche đã xác nhận thế hệ tiếp theo những chiếc coupe thể thao cỡ nhỏ 718 Cayman và Boxster sẽ chỉ có phiên bản thuần động cơ điện, dự kiến ra mắt vào năm 2025, tức là gần 3 năm nữa. Đến lúc ấy mới có phiên bản thương mại, nhưng ngay ở thời điểm hiện tại, các kỹ sư của Porsche đã đang thử nghiệm khả năng vận hành của hệ thống truyền động pin và động cơ điện rồi.
Và ngay cả khi không còn động cơ đốt trong đặt giữa hai trục cơ sở, phía sau ghế lái, thì thiết kế cơ bản của 718 vẫn sẽ giữ nguyên bố cục. Những hình ảnh được chụp lại trên đường thử nghiệm mô tả một bản prototype với dáng vẻ vay mượn nhiều từ concept Mission R mà Porsche ra mắt tháng 9 năm ngoái. Cụm đèn pha hiện tại vẫn đang là cụm LED matrix thử nghiệm, phiên bản thương mại hóa chắc chắn sẽ đẹp hơn chứ không thô như thế này.
Nhưng cũng vì không còn động cơ đốt trong, nên sự hiện diện của những ô hút khí cấp cho động cơ xăng cũng không cần thiết nữa. Đổi lại, những đường cong của nửa sau thân xe được thiết kế phục vụ khí động học ở mức tối đa, giúp xe vào cua bám đường ở vận tốc cao nhất có thể.
Bản prototype này, nói thẳng ra là giải pháp “chắp vá” của Porsche để thử nghiệm hiệu suất động cơ điện. Cản sốc sau thậm chí vẫn còn ống xả, dù bên trong toàn bộ là hệ thống truyền động sử dụng pin lithium-ion. Và bên trong những tấm panel thân xe đen tuyền là platform PPE - Premium Platform Electric mà Porsche phát triển chung với Audi, thương hiệu chung tập đoàn mẹ, Volkswagen.
Để biến 718 chạy xăng thành chạy điện, Porsche thừa nhận đã phải tạo ra không ít “thỏa hiệp” về mặt kỹ thuật. Đầu tiên là hệ thống pin phải được đặt càng thấp càng tốt để không ảnh hưởng tới trọng tâm xe. Thứ hai là phải đặt động cơ để sự cân bằng của xe giống hệt như những chiếc 718 trang bị động cơ đốt trong. Có thể dự đoán phiên bản tiêu chuẩn của 718 điện ra mắt năm 2025 sẽ có 1 động cơ cấp mô men xoắn cho hai bánh sau, và ở những phiên bản cao cấp hơn sẽ là 2 động cơ dẫn động cả 4 bánh.
Hiện giờ vẫn chưa rõ công suất hệ thống truyền động của 718 điện. Năm ngoái khi Mission R Concept ra mắt, Porsche trang bị 2 động cơ điện cho hai cầu, tổng công suất 1.073 mã lực. Con số này có vẻ hợp với 911 hơn, và chắc chắn những chiếc 718 điện khi xuất xưởng sẽ không sở hữu công suất quá lớn như vậy.
Theo Motor1
Và ngay cả khi không còn động cơ đốt trong đặt giữa hai trục cơ sở, phía sau ghế lái, thì thiết kế cơ bản của 718 vẫn sẽ giữ nguyên bố cục. Những hình ảnh được chụp lại trên đường thử nghiệm mô tả một bản prototype với dáng vẻ vay mượn nhiều từ concept Mission R mà Porsche ra mắt tháng 9 năm ngoái. Cụm đèn pha hiện tại vẫn đang là cụm LED matrix thử nghiệm, phiên bản thương mại hóa chắc chắn sẽ đẹp hơn chứ không thô như thế này.
Nhưng cũng vì không còn động cơ đốt trong, nên sự hiện diện của những ô hút khí cấp cho động cơ xăng cũng không cần thiết nữa. Đổi lại, những đường cong của nửa sau thân xe được thiết kế phục vụ khí động học ở mức tối đa, giúp xe vào cua bám đường ở vận tốc cao nhất có thể.
Bản prototype này, nói thẳng ra là giải pháp “chắp vá” của Porsche để thử nghiệm hiệu suất động cơ điện. Cản sốc sau thậm chí vẫn còn ống xả, dù bên trong toàn bộ là hệ thống truyền động sử dụng pin lithium-ion. Và bên trong những tấm panel thân xe đen tuyền là platform PPE - Premium Platform Electric mà Porsche phát triển chung với Audi, thương hiệu chung tập đoàn mẹ, Volkswagen.
Để biến 718 chạy xăng thành chạy điện, Porsche thừa nhận đã phải tạo ra không ít “thỏa hiệp” về mặt kỹ thuật. Đầu tiên là hệ thống pin phải được đặt càng thấp càng tốt để không ảnh hưởng tới trọng tâm xe. Thứ hai là phải đặt động cơ để sự cân bằng của xe giống hệt như những chiếc 718 trang bị động cơ đốt trong. Có thể dự đoán phiên bản tiêu chuẩn của 718 điện ra mắt năm 2025 sẽ có 1 động cơ cấp mô men xoắn cho hai bánh sau, và ở những phiên bản cao cấp hơn sẽ là 2 động cơ dẫn động cả 4 bánh.
Hiện giờ vẫn chưa rõ công suất hệ thống truyền động của 718 điện. Năm ngoái khi Mission R Concept ra mắt, Porsche trang bị 2 động cơ điện cho hai cầu, tổng công suất 1.073 mã lực. Con số này có vẻ hợp với 911 hơn, và chắc chắn những chiếc 718 điện khi xuất xưởng sẽ không sở hữu công suất quá lớn như vậy.
Theo Motor1