Đây là năm thứ 2 mình quyết định ngồi nhà, không lọ mọ đi nước ngoài mua iPhone mới như những năm trước, khởi đầu từ 2016. Bản thân mình cảm thấy sự hồi hộp hay trông mong vào chiếc iPhone mới đã giảm đi nhiều so với trước đây, nên việc mua chậm một chút cũng làm mình vui vẻ, hài lòng.
Việc nhìn nhận "độ HOT" của iPhone suy giảm này có thể đúng với nhóm nhỏ nào đó, nhưng ít nhất trong đó có mình. Để đi đến kết quả đó, thì sẽ là tổng hợp của rất nhiều yếu tố cộng hưởng, nói ngay từ đầu thì không phải vì 16 giống 15 hay 15 giống 14, liệt kê thử nhé.
Những năm gần đây, các tin đồn về iPhone có tỉ lệ chính xác lên đến quá cao, đồn gì trúng đó, nhiều người được tiếp cận thông tin đó trong 1 thời gian dài, khiến cho việc tính năng/trang bị đó trở nên bình thường. Sự háo hức từ đó cũng bị suy giảm bởi cả 1 thời gian nhưng không thấy, không được trải nghiệm dẫn đến quên mất sự tồn tại của nó.
Trước khi chiếc iPhone thế hệ mới xuất hiện tại Việt Nam, các diễn đàn, trang tin điện tử, KOL, Reviewer trên khắp thế giới và cả Việt Nam đều đã có tiếp xúc thực tế với sản phẩm ở hôm ra mắt, hàng loạt thông tin được họ khai thác và chia sẻ ở khắp các nền tảng. Điều đó làm cho trí tò mò của nhiều người được thoả mãn, họ giảm bớt sự háo hức, giảm sự thèm muốn trải nghiệm sản phẩm đó, tất nhiên là so với thời điểm trước đây.
Việc nhìn nhận "độ HOT" của iPhone suy giảm này có thể đúng với nhóm nhỏ nào đó, nhưng ít nhất trong đó có mình. Để đi đến kết quả đó, thì sẽ là tổng hợp của rất nhiều yếu tố cộng hưởng, nói ngay từ đầu thì không phải vì 16 giống 15 hay 15 giống 14, liệt kê thử nhé.
Thông tin nhiều, gây sao nhãng
Những năm gần đây, các tin đồn về iPhone có tỉ lệ chính xác lên đến quá cao, đồn gì trúng đó, nhiều người được tiếp cận thông tin đó trong 1 thời gian dài, khiến cho việc tính năng/trang bị đó trở nên bình thường. Sự háo hức từ đó cũng bị suy giảm bởi cả 1 thời gian nhưng không thấy, không được trải nghiệm dẫn đến quên mất sự tồn tại của nó.
Trước khi chiếc iPhone thế hệ mới xuất hiện tại Việt Nam, các diễn đàn, trang tin điện tử, KOL, Reviewer trên khắp thế giới và cả Việt Nam đều đã có tiếp xúc thực tế với sản phẩm ở hôm ra mắt, hàng loạt thông tin được họ khai thác và chia sẻ ở khắp các nền tảng. Điều đó làm cho trí tò mò của nhiều người được thoả mãn, họ giảm bớt sự háo hức, giảm sự thèm muốn trải nghiệm sản phẩm đó, tất nhiên là so với thời điểm trước đây.
Tuy nhiên phải nói kỹ hơn rằng, quy trình tiếp cận và chia sẻ thông tin sớm này được Apple làm từ rất lâu trước đây, nhưng sự khác biệt lớn nhất so với hiện tại là mức độ lan toả. Từ việc trước đây Apple chỉ mời các đơn vị rất hạn chế hoặc quy mô chỉ là các trang ở Mỹ thì giờ đây, Apple đã mời tất cả các đơn vị ở nơi mà họ kinh doanh (hoặc có khi cả nơi không - sắp kinh doanh). Thế nên sức lan toả thông tin vô cùng lớn, vô cùng mạnh mẽ so với trước kia.
iPhone ngày một tốt hơn
iPhone mới ngày nay cấu hình mạnh mẽ hơn, pin tốt hơn, tính năng hay khả năng hỗ trợ đều tốt hơn trước đây, nên chúng không có cách biệt quá lớn so với thế hệ điện thoại vừa ra mắt. Nếu như bạn còn nhớ những chiếc điện thoại như iPhone 3GS, 4S, 5S, 6S… Thì đó luôn là phiên bản người dùng mong đợi bởi đó như một phiên bản hoàn hảo của năm trước, hoặc là điều kích thích người dùng cũ chưa đổi sẽ đổi vì sự hoàn hảo đó.
Và nếu như, chiếc iPhone 14 Pro Max hay 15 Pro Max bạn đang dùng và thấy pin nó vẫn còn quá tốt, camera vẫn chụp đẹp… thì liệu iPhone 16 Series sẽ bị giảm bao nhiêu sức hấp dẫn. Thế nên, việc làm sản phẩm tốt quá cũng là sự ảnh hưởng không nhỏ đến sản phẩm mới. Mình vẫn nhớ câu chuyện vui nhiều người hay nói miệng với nhau, làm sản phẩm bền quá thì người ta mua cái mới làm gì nữa.
Vòng đời làm “mới hoàn toàn” của 1 thiết kế đang quá dài
Nếu như trước đây là 1 thiết kế dùng cho 2 năm / 2 đời điện thoại thì nó đã dần tăng lên. Và nếu bạn chưa quên, thì kể từ iPhone 12 cho đến iPhone 16 đã có đến 5 đời điện thoại xài chung thiết kế tổng thể này, khác nhau lần thay đổi vật liệu Titan ở iPhone 15 Pro Series, nhưng tổng thể không khác biệt đáng kể.
Dù biết rằng, iPhone luôn có kiểu nâng cấp những chi tiết nhỏ, đánh trực tiếp vào trải nghiệm người dùng hay nói cách khác là ngày càng hoàn thiện sản phẩm hơn. Nhưng điều này chẳng khác nào 1 chiếc iPhone có đến 5 đời S / 5 đời nâng cấp. Thế nên dù có muốn công nhận hay không thì, một lượng lớn người dùng háo hức đón chờ những điều mới mẻ, cụ thể ở đây là thiết kế (Xem thử 2 ảnh trên, giữa thiết kế iPhone 12 và 16 Pro Series), họ đã không vui và chuyển sang việc nghĩ những tính năng nào mới có đáng để nâng cấp hay không (đọc lại ý thứ 2).
iPhone đã không còn là món đồ “đặc biệt” tại Việt Nam
Cái gì khó thì càng muốn có, và có thật sớm. Yếu tố này cũng thường được dùng ở một số loại hình kinh doanh, tạo nên sự đặc biệt cho sản phẩm để làm cho khách hàng cảm thấy hạnh phúc khi sở hữu nó. Nhìn vào lịch sử thăng trầm của iPhone tại Việt Nam, cơn sốt từ những thế hệ iPhone 2G, việc bạn có tiền cũng không mua được iPhone là chuyện quá bình thường, và sau này thì nguồn cung phần lớn là từ xách tay.
Khoảng năm 2010 nhà mạng mở bán iPhone 4 chính hãng với số lượng nhỏ giọt, lại phải “mua bia kèm lạc”, hay người ta mua đi bạn lại mấy bước, chiếc iPhone 15 triệu nhà mạng khi qua mấy người thành 20-21 triệu Đồng thời bấy giờ vẫn không có hàng bán.
Quảng cáo
Bây giờ thì sao ?! Hàng loạt đại lý uỷ quyền mở bán, chính sách mua máy đặc biệt là các vấn đề trả góp giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận chiếc máy 30-40 triệu đồng 1 cách dễ dàng, thậm chí Apple Store Online cũng đã đi vào hoạt động. Hay nói theo một cách khác, dù cầm ít tiền bạn cũng có thể dễ dàng mua 1 cái iPhone, cảm giác hoàn toàn đối nghịch với việc xưa kia có tiền bạn cũng khó để mua được 1 chiếc iPhone chất lượng để dùng (máy cũ mới, máy trộm long tráo phụng, máy lock unlock đủ kiểu…). Chính điều này góp phần không nhỏ khiến cho chiếc điện thoại iPhone bây giờ trở nên bình thường như bao thương hiệu điện thoại khác có ở Việt Nam.
Nhiều cửa hàng xách tay bán máy sớm
Mình vẫn còn nhớ năm 2016, chính mình là người đi Singapore, mua những chiếc iPhone 7 Series sớm hơn ngày mở bán 1 ngày, và khi về Việt Nam, không thấy bất kỳ đơn vị kinh doanh nào khác có chào bán iPhone 7 Plus (có 1-2 chiếc iPhone 7 chào bán). Các đơn vị bán hàng gần như không ai có máy, hoặc số lượng đủ đáng kể để bán trong cả 1 tuần đầu mở bán, nên mức độ người quan tâm đến nó rất cao, cơ bản vì họ không được tiếp cận nên họ quan tâm.
Còn mấy năm gần đây thì sao, mình cũng đi Singapore và chứng kiến, không dưới 10 cửa hàng bán máy xách tay (mà mình biết) đều toả ra đi Thái Lan, đi Singapore để mang những chiếc iPhone đời mới về sớm nhất có thể, thậm chí sớm nhất là trưa ngày mở bán đầu tiên.
Còn nhớ thời điểm năm ngoái, các cửa hàng xách tay bán máy giảm giá theo ngày, theo buổi và thậm chí là từng giờ. Lý do giảm giá không gì khác là vì nguồn cung quá dồi dào, các cửa hàng cạnh tranh nhau thậm chí 200-300 ngàn đồng. Thế nên “cơn bão” máy càng lớn bao nhiêu thì nó càng nhanh tắt bấy nhiêu.
Quảng cáo
Tác động từ Apple Store Online
Mình đã nhận iPhone 15 Pro Max đặt từ Apple Store Online Việt Nam, máy chưa Activate
Đây là một trong những chiếc máy được đặt mua ngay sau khi Apple Store Online mở đặt hàng, may mắn khi mình đặt mua thì vào danh sách nhận máy vào ngày 29/9. Khoảng 9h sáng mình nhận được máy, điều này làm mình hài lòng vì họ đã giao hàng đúng hẹn…
tinhte.vn
Đây là năm thứ 2 Apple kinh doanh chính thức sản phẩm thông qua cửa hàng trực tuyến. Với góc nhìn của mình thì người tiêu dùng sẽ là người hưởng lợi đầu tiên.
Sẽ không có cửa hàng xách tay hay uỷ quyền nào khác có thể giữ giá chênh lệch cao hơn so với Apple Store Online quá lâu, giá chênh sẽ ngày 1 giảm cho đến thời điểm Apple Store bàn giao máy đặt trước. Thế nên thời gian bàn giao máy càng ngắn và lượng hàng của Apple Store càng nhiều thì giá thị trường bên ngoài sẽ sớm ổn định, và khi giá bán đã “bình thường” thì người ta ít bàn tán về nó. 1 sản phẩm trị giá 35 triệu nhưng được bán với giá 50 triệu thì không ít người trầm trồ hay bàn tán về nó, thế nhưng nó mức trên dưới 35 triệu thì là bình thường rồi bàn đến làm chi nữa.
Năm nay iPhone 16 series ra mắt, ngày 20 mở bán trên các Store toàn cầu và Store Online Việt Nam mở đặt hàng, tức thời gian đặt hàng đã sớm hơn rất đáng kể so với năm ngoái, đồng thời ngày trả hàng đầu tiên chỉ sau 7 ngày. Chính vì thế, mình tin rằng “cơn sốt” iPhone mới cũng nhanh chóng nguội lạnh và trở về bình thường trong 1 tháng.
Tóm tắt lại
Việc cơn sốt iPhone đến từ nhiều yếu tố, nhưng tạm tóm tắt theo góc nhìn nhận cũng như thực tế đã xảy ra có thể quy về một số yếu tố như: Nhiều thông tin sao nhãng - Sản phẩm lâu đổi mới - sản phẩm ngày một tốt hơn - hàng chính hàng ngày một nhiều và có sớm hơn - người bán hàng xách tay bán máy sớm ngày một nhiều hơn.
Mình viết ra những điều này khi thấy cảm hứng của mình về iPhone ngày một giảm đi. Nói trên góc độ của mình, là một người Mod năng nổ với iPhone trên Tinhte từ năm 2009, là người từng kinh doanh điện thoại, người từng bỏ số tiền chênh lệch đến 2-30 triệu Đồng tại Singapore để mang về VN những chiếc iPhone mới sớm nhất, hay vài năm trở lại đây đều đi nước ngoài dịp mở bán để mua và tự thưởng cho bản thân 1 cái iPhone mới.
Nhưng với góc nhìn từ người tiêu dùng tại Việt Nam, mình thấy đây là tín hiệu tốt, bởi người dùng iPhone có thể dễ dàng mua được 1 chiếc máy nguồn gốc đảm bảo với mức giá không quá cao hay thậm chí ngang với giá của Apple đề ra.
Chúc anh em mùa iPhone mới vui vẻ với sản phẩm, thiết bị của mình và nếu có đổi iPhone mới, mua được máy chất lượng với mức giá phải chăng.