Có phải phạm vi hoạt động đang là rào cản duy nhất của xe máy điện tại Việt Nam?

MinhTriND
12/7/2020 11:28Phản hồi: 243
Có phải phạm vi hoạt động đang là rào cản duy nhất của xe máy điện tại Việt Nam?
Kể từ khi có sự ra đời của Vinfast Klara, thị trường xe máy điện ở Việt Nam trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất gia nhập thị trường, càng có nhiều sản phẩm và người dùng như chúng ta thì càng có nhiều lựa chọn hơn trong việc tìm mua cho mình một chiếc xe máy điện. Cách đây nửa tháng, mình có cơ hội được cho mượn một chiếc máy điện để sử dụng nó như phương tiện chính trong suốt 1 tuần và thật sự là mình gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy nên mình mới mở bài viết này ra để hỏi han anh em xem tình hình sử dụng xe điện như thế nào rồi.

Chiếc xe máy điện của mình có phạm vi hoạt động gần 50km cho mỗi lần sạc đầy, tốc độ tối đa không vượt quá 50 km/h. Với thói quen di chuyển của mình, mình luôn trong tâm thế đó là lúc nào sạc được là phải sạc. May mắn là ở công ty của mình hầm để xe có ổ điện, không phải mất thời gian tháo pin và vác vào văn phòng để sạc. Nhưng cứ mỗi lần về tới nhà mà xe sắp hết pin, do mình ở nhà chung cư nên phải vác theo pin (nặng hơn 10kg), bộ sạc các thứ theo lên nhà để sạc. Thôi thì tập thể dục cũng hay nhưng thật sự đây là một bất tiện. Giải pháp của một số người mình nghe đâu là sẽ deal với mấy chú bảo vệ, trả thêm cho họ mấy trăm mỗi tháng để được mang xe lại sạc ở ổ điện của hầm luôn.

4503680_VinFast_Klara_tinhte_26.jpg

Có thể anh em sẽ cho rằng do thói quen di chuyển nhiều của mình nên phải sạc thường xuyên, rằng những người mua xe điện thì chỉ chấp nhận là chiếc xe đó chỉ được đi chợ này kia thôi chứ dùng như phương tiện chính thì thua...Tuy nhiên, mình thấy xe máy điện hiện ở Việt Nam không phải rẻ, phải vài chục triệu cho một chiếc và điều đó khiến cho quyết định mua xe điện trở nên khó khăn hơn. Mình nghĩ có 2 giải pháp cho vấn đề này. Thứ 1: gia tăng thời lượng pin của xe. Thứ 2: mạng lưới trạm sạc và đổi pin. Giải quyết vấn đề theo cách thứ 1 sẽ làm gia tăng giá thành của xe, khó tiếp cận hơn với đại đa số các đối tượng khách hàng. Thế nên trước mắt ở thời điểm này, cách thứ 2 có lẽ là giải pháp tối ưu nhất.

5059338_tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-49.jpg

Tại Đài Loan, Gogoro là thương hiệu xe điện rất nổi tiếng và thành công trong việc thương mại hoá xe máy điện và làm cho phương tiện này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Không chỉ làm ra những chiếc xe xịn, Gogoro Energy Network - mạng lưới sạc và đổi pin của họ mới chính là thứ đóng vai trò quan trọng dẫn đến thành công. Kỳ thực là xe điện nói chung phụ thuộc rất nhiều vào mạng lưới trạm sạc và ngay cả Tesla cũng phải đi giải quyết bài toán này. Theo như mình biết thì tại Việt Nam đã có một số nhà sản xuất triển khai mạng lưới đổi pin nhưng mình không có xe để trải nghiệm xem như thế nào. Anh em nào đang có xe có thể đổi pin này kia thì đừng quên để lại chia sẻ bên dưới nhé.



Bên trên là những khó khăn mà mình gặp phải trong quá trình sử dụng xe máy điện tại Việt Nam. Quá tốn thời gian cho việc sạc và thậm chí mình còn thấy nó khó chịu hơn việc sạc điện thoại hay đồng hồ thông minh. Còn anh em đang dùng dòng xe nào? Sạc một lần đi được bao xa và có gặp khó khăn gì hay không?
243 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái tiêu đề sai quá sai . Thực ra người dùng ở VN mua xe điện ngoài mục đích ... lách luật ra thì chả có cái lý do nào họ mua . Rồi đây luật đường bộ sửa đổi xiết chặt lại quy định về điều khiển phương tiện này thì xe điện ở VN là một cái gì đó ... xa vời .
htphoto
TÍCH CỰC
4 năm
@minhthuvc bạn có vấn đề về logic à? và ai bô bô nói dóc vậy bạn? bạn đại diện cho 100% người đi xe điện và họ đều nói với bạn họ mua xe để lách luật à? không rõ bạn bao nhiêu tuổi nhưng thực sự suy nghĩ quá ấu trĩ và nông cạn
@minhthuvc Bác này làm ô nhiễm môi trường tranh luận quá, chán.
@minhthuvc good, xe điện cho hs đi học chứ ng đi làm mấy ai đi , còn nói bảo vệ môi trường thì ko đc mấy ng có suy nghĩ văn minh như vậy đâu
SonyZR
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhthuvc Giá đắt + chỗ sạc chưa nhiều + hành trình ngắn.
Đắt như xe tay ga nhưng không đi xa được, không chạy nhanh được
@hd79 Vâng, mình ko có nhu cầu đi xe điện 😁
hd79
CAO CẤP
4 năm
@JerryKist Ý mình muốn nói ở đây là, trước khi chê cái gì bạn nên tìm hiểu kĩ, đừng chê bai theo cảm tính là được.
hthang388
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hd79 Tiết kiệm hơn xe xăng nhiều là sai nhé.
Sau 3-4 năm là pin nó hỏng rồi. Thay pin hết 20tr + tiền sạc điện hàng tháng = tiền đổ xăng nhé
@hd79 mình đâu có chê, mình đang nói theo ý kiến cá nhân và đang nói đến vấn đề tiện dụng (đổ xăng) chứ đâu có nói lang mang những vấn đề khác như bạn đang nói là đi xa 2 hòn bi vẫn nẩy hay là phao câu tê tê hay là khắp người đau ê mỏi gì đó? Cơ mà theo như bạn nói đi 200km thì xe điện đi được 200km à?
Giá thành cao nhưng yếu, quãng đường đi thấp. Chưa có độ đã khi sử dụng, mình nghĩ vậy
debutant
TÍCH CỰC
4 năm
@hainhumai Nghe bảo tháng 7 giao xe nè, mà chắc được vài cái để giao thôi, lấy đâu ra 1 tỉ đô đầu tư cho mạng lưới trạm sạc như đã hứa.
hd79
CAO CẤP
4 năm
@thanhtung6868 Bạn sử dụng thử xe Pega-S bạn nghĩ khác ngay

@hd79 tôi nghĩ xe điện nên để giới hạn 40km/s max với tình hình ý thức tham gia giao thông của VN, tít quá chỉ khổ người dân lấy xẻng hốt thịt băm...h ngoài đường toàn mấy cháu bé tẹo ngồi lái xe, đi thì đếch cần nhìn trái phải
Híu Mụp
TÍCH CỰC
4 năm
Phạm vi hoạt động cản trở nhiều nhé. Từ HCM xuống Vũng Tàu hơn 100km. Phượt thủ nào dám mạnh dạn chạy xe điện để rồi 1 chặng phải sạc 2 phát? Chiều đi chiều về sạc 4 phát? 😁
@c0mmand0 nếu thích thì mua xe ko lấy acqui ,về mua cục lithium độ ,tăng range ,speed luôn
plug n play 😁
Híu Mụp
TÍCH CỰC
4 năm
@hd79 tốt cho bác =]]
tuxedo198x
TÍCH CỰC
4 năm
@vsphere Đẩy mạnh phá môi trường à ...đề nghị cấm sản xuất hàng loạt xe xăng
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@Híu Mụp chạy xe máy hơn 200km ko cần dừng đổ xăng mới thấy thằng xe điện bất tiện vụ pin, thứ 2 là phần cốp xe bé tẹo hơn cả xe số nữa, con future led bỏ dc 3 bộ quần áo đôi giày vô cốp đi chơi xa vivu
Mình nghĩ thứ nhất rào cản là "thói quen người dùng" thứ 2 nó không giải quyết được khâu "oai", mua cái xe mấy chục triệu, mà người khác nhìn vào kiểu "đù mày đi xe điện á, sạc lâu không, đi max được bao nhiêu cây số abc". Job đã từng thuyết phục mọi người đang xài điện thoại pin 1 tuần sang pin 1 ngày ấy thôi. Có điều ưu điểm của xe điện so với xe máy hiện tại quá ít
Híu Mụp
TÍCH CỰC
4 năm
@Bill0103 nằm mơ mới được đổi free bác ạ 😁
hd79
CAO CẤP
4 năm
@Hunglong96 Sắp qua cái thời đó rồi bạn. Pega-S dùng ngon lắm nhé !
@hd79 Nó ngon cũng không oai, giờ ông thử khoe bạn ông ông đi xe pega xem "hãng gì chưa nghe, đồ tàu mác việt à, abc". Như vinfast oto nó còn phải làm khối chuyện để nâng tầm thương hiệu của nó lên. Mấy hãng kiểu pega còn dài lắm
superboyvc
TÍCH CỰC
4 năm
@hd79 Thôi ông PR vừa thôi, 1 bài viết cmt cả chục lần, phản cảm vl, càng nghe càng ghét con xe thêm.
cupido
TÍCH CỰC
4 năm
Không.
Rào cản duy nhất của xe máy điện Việt Nam là Vingroup nhé!
hd79
CAO CẤP
4 năm
@sigemura_thanh Cách nó làm quảng cáo là bán ra nước ngoài nhiều khả năng chỉ là hình thức đánh lạc hướng dư luận. Sau này mọi người quên rồi, nhớ mờ mờ là có nước ngoài là được. Còn được bao nhiêu, bán có lãi hay không thì chẳng biết nổi. Ngay xe bán trong nước còn không bán được, bắt nhân viên trong cty hoặc phải mua hoặc phải thuê lại với giá cắt cổ là đủ hiểu.
67974960_3019929161355076_1481968823283220480_n.jpg
67926973_3019929384688387_2698255346207555584_n.jpg
68966182_3019928958021763_473455105694236672_n.jpg
anhvu999
TÍCH CỰC
4 năm
@sigemura_thanh cái đó thì khả năng cao, vì qua vụ avg của ae nó là biết rồi, em nó dính có 3 năm bóc lịch à
anhvu999
TÍCH CỰC
4 năm
@hd79 mấy chỗ hớt tóc bán dâm, chúng nó cũng đâu cần hớt tóc đâu, chỉ mua dụng cụ để đó thôi ma
hd79
CAO CẤP
4 năm
@anhvu999 Nằm khám 3 năm rồi ra, cầm trong tay cả ngàn tỉ tiêu đàng hoàng cũng quá ngon. Người thường làm cả đời tiết kiệm không được nổi 1 tỉ.
Giá cao, sạc thì chậm, quãng đường đi được ngắn, tốc độ thấp. Chả thấy được ưu điểm nào cả (cũng chả biết có bảo vệ được môi trường thật không). 😁
@xuantruong1992 Cái nào cũng có 2 mặt: xe xăng lúc chạy thải ra nhìu CO2 có hại sức khỏe, xe điện thì chắc chắn ko thải ra j rồi. Nhưng lúc bỏ đi thì xe xăng ko gây ô nhiễm = xe điện, vì cục pin xe điện rất độc & khó xử lý. Lâu dài thì xe điện tốt cho môi trường hơn.
Phạm vi hoạt động và tốc độ sạc - giải quyết được 2 phát này thì cả thế giới dùng xe điện luôn. Xe xăng ko có cửa. Các động cơ nhiên liệu hóa thạch sẽ giảm dần. Các nước đang giàu có dựa vào dầu mỏ sẽ nghèo như con mèo. 😁 Ôi ước mơ. Ahihi. :D
@maithang215 Công nghệ pin có lẽ chỉ cải thiện dần dần, khó có bước đột phá, nhảy vọt. Lên Tinhte thỉnh thoảng có bài viết về 1 công nghệ pin mới có dung lượng cao hơn, sạc nhanh hơn mà lại rẻ hơn và sẽ thương mại hóa vào năm sau sau sau...nữa.
Giải pháp dễ hơn có lẽ là tăng số lượng trạm đổi pin, vấn đề là dường như chỉ có xe máy mới đổi pin được, xe ô tô thì không. Ngoài ra pin của các hãng lại không theo 1 chuẩn giống nhau, bạn phải tìm đến trạm của hãng đó.
Cả hai giải pháp đều khá bế tắc. Tuy nhiên phải nói rằng với những chiếc xe như Tesla với phạm vi hoạt động tầm 500km thì vẫn phù hợp với rất nhiều khách hàng, còn xe máy với 50-80km thì sẽ phù hợp với ít người thôi.
Híu Mụp
TÍCH CỰC
4 năm
@NguyenXuanBang tesla thì best rồi 😁 chờ vn có chả biết bao giờ
Do nó đắt ngang vs xe tay ga mà di chuyển giới hạn nên tầm tiền đó người ta chọn xe máy chứ rẻ thì tp người ta sẽ chọn xe điện rất nhiều
minhieu89
TÍCH CỰC
4 năm
Cá nhân mình đang đi klara ắc puy acid chì, mua đợt đầu vì thấy giá thành chấp nhận được và phù hợp với nhu cầu đi lại của cá nhân, cũng không đi đâu nhiều và quá xa. Mình vẫn hài lòng về xe.

Mình cũng đồng ý với những hạn chế gặp phải mod nêu ra. Thấy phiên bản KLARA S mới có thể thay thể SWAP pin tại các điểm đôi Vinmart +, mình cũng chưa có cơ hội trải nghiệm nhưng nghĩ chắc là ổn hơn phiên bản KLARA A1 và A2.
@minhieu89 số lượng pin ready ở trạm khá hẻo ,so với qui mô thị trường
nhân viên còn lúng túng ,có chỗ app còn hư :3
Quãng đường đi ngắn, thời gian sạc pin lâu là hai rào cản lớn với mình.
Cái quan trọng trong 2 cái đó là quãng đường đi ngắn, còn sạc pin thì có thể sạc qua đêm được.
thiệt sự mình cũng thích xe điện nhưng cứ nghĩ đến chuyện sạc pin là mình chán
ancut83
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gnuhuuh nó hệt như đt thôi hết pin phải chờ sạc, còn xe máy đổ xăng xong phóng ngay
@ancut83 Mình thấy ở china có dịch vụ đổi bình. Hy vọng tương lai việt nam cũng có
hóng siêu quick charge cho xe điện😂
@toilatoi199x Pin quick charge mà boom cái chắc như bom chứ chẳng chơi 😃
Mình cũng khá thích xe điện nhưng đúng là phạm vi hoạt động đang là trở ngại cho công việc hiện tại.
cdang
TÍCH CỰC
4 năm
@NguyễnPhạmHoàngKhánhDuy 1. Phạm vi hoạt động tầm 50-80km đúng là hơi thấp, bất tiện trong điều kiện chưa có trạm đổi pin rộng khắp.
2. Nhà nước cũng chưa có chính sách hỗ trợ mạnh cho xe điện để khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng như giảm thuế cho NSX, giảm thậm chí miễn phí đăng ký xe điện cùng với tăng phí xe xăng,... Có lẽ VN hiện vẫn còn thiếu điện cho sinh hoạt, sản xuất nên khó mà tung ra chính sách như vậy.
longhons
TÍCH CỰC
4 năm
@cdang Thiếu gì đâu, vẫn còn điện đem đi bán mà = )))))
Phạm vi sử dụng cho 1 lần sạc hơi ít. Về cơ bản vẫn đủ nhưng tâm thế lúc nào cũng sắp cạn pin thì rất đang lo ngại khi mà ko có trạm đổi pin (như Vin đã từng nói).
Ở chung cư mình thấy có 1 khu vực có rất nhiều ổ cắm để cho xe điện, cũng ko rõ chi phí thêm thế nào? Mấy trục K còn được chứ mấy trăm thì căngl.
mrbolvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nào làm được 2 việc:
+ Sạc cực nhanh
+ Trạm sạc đầy đường
Bảo đảm xe điện thay hẳn xe xăng này nọ.
ancut83
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrbolvn giá rẻ nữa, đắt ngang ô tô mình lên ô tô cho lành
Không, theo mình thời gian sạc pin mới chính là vấn đề chính
mq091109
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nói chung là chưa tiện đặc biệt là ở miền núi
Ko tiện bằng xăng, sạc lâu trong khi chạy xăng ghé đổ chưa tới 5p là có thể vi vu tip rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019